Thực hư về việc ăn đu đủ hạ đường huyết

Thực hư về việc ăn đu đủ hạ đường huyết như thế nào? Mời bạn cùng DiaB đi tìm câu trả lời cho vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Thực hư về việc ăn đu đủ giúp hạ đường huyết

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính nguy hiểm và ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Để kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa tiến triển các biến chứng tiểu đường, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thường xuyên và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

Trong những năm gần đây, nhiều thông tin về việc ăn đu đủ có thể giúp hạ đường huyết được chia sẻ rộng rãi, khiến nhiều người tiểu đường muốn tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng này của đu đủ. Vậy thực hư về việc ăn đu đủ hạ đường huyết như thế nào? Mời bạn cùng DiaB đi tìm câu trả lời cho vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam, khi chín có vị ngọt, thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Đu đủ có hai loại là đu đủ xanh và đu đủ chín. Đu đủ xanh được dùng để chế biến các món ăn như gỏi, nộm hoặc hầm canh với xương. Đu đủ chín có vị ngọt, thường được ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món tráng miệng, sinh tố, sữa chua.

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở Việt Nam

Theo bộ Nông Nghiệp Mỹ, đu đủ là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, vitamin A, vitamin B, vitamin K, chất xơ, kali, magiê và nhiều khoáng chất khác mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một trái đu đủ nhỏ khoảng 157 g có chứa đến 68 calo, hơn 96 mcg vitamin C, 4 mcg vitamin K, 286 mg kali, 33 mg magiê,… đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho người dử dụng.

Ăn đu đủ hạ đường huyết?

Nhiều thông tin cho rằng ăn đu đủ hạ đường huyết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học chứng minh rõ ràng về tác dụng hạ đường huyết của đu đủ. 

Trong đu đủ chín chứa lượng đường nhất định. Do đó, người tiểu đường nên ăn với lượng vừa phải để tránh tăng đường huyết sau khi ăn. Còn trong mủ của đu đủ xanh lại rất giàu Papain –  một loại enzyme tiêu hóa giúp phân giải protein có thể làm chậm sự tiến triển của tiểu đường type 2 nhưng không có tác dụng trực tiếp lên lượng đường trong máu.

Thực hư về việc ăn đu đủ hạ đường huyết

Thực hư về việc ăn đu đủ hạ đường huyết

Chất xơ trong đu đủ có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp kiểm soát lượng đường huyết sau khi ăn. Tuy nhiên, tác dụng này không đủ mạnh để hạ đường huyết. Bên cạnh đó, chỉ số đường huyết của đu đủ là 60 thuộc vào loại thực phẩm có chỉ số GI trung bình nên người tiểu đường có thể sử dụng mà không quá lo lắng đến vấn đề tăng đường huyết nhanh sau khi ăn. Tuy nhiên, nó chưa đủ để minh chứng việc ăn đu đủ hạ đường huyết.

Do đó, chưa thể khẳng định được việc ăn đu đủ hạ đường huyết. Tuy nhiên, đu đủ vẫn là trái cây tốt mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người tiểu đường.

Các lợi ích khác của việc ăn đu đủ

Mặc dù chưa được chứng minh khoa học là có tác dụng hạ đường huyết, đu đủ vẫn là một loại trái cây tốt cho sức khỏe. Ăn đu đủ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, nhất là tăng cường sức khỏe và hạn chế tiến triển các biến chứng ở người tiểu đường. Một số lợi ích khi người tiểu đường ăn đủ đủ như sau:

Chống viêm

Đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, từ đó giảm viêm. Chất chống oxy hóa trong đu đủ còn giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương, trì hoãn quá trình lão hóa. Đồng thời làm giảm cơn đau do viêm khớp ở người tiểu đường.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nguồn Vitamin C dồi dào có trong đu đủ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và các loại bệnh khác. Vì thế, người tiểu đường có thể bổ sung đu đủ với lượng phù hợp vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Ăn đu đủ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Ăn đu đủ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Bảo vệ tim

Theo các chuyên gia y tế, người tiểu đường nếu không kiểm soát đường huyết có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch. Trong khi đó, đu đủ lại là nguồn cung cấp chất xơ, kali và vitamin C dồi dào giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol xấu, phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Do đó, dù ăn đu đủ hạ đường huyết hay không thì đây cũng là loại trái cây tốt cho người tiểu đường.

Bảo vệ mắt

Người tiểu đường có khả năng mắc các biến chứng về mắt do đường huyết cao mạn tính. Do đó, việc bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt như đu đủ vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày là giải pháp hiệu quả giúp bảo vệ đôi mắt tốt hơn. Các chuyên gia đã khẳng định rằng, hàm lượng lớn lutein, zeaxanthin, vitamin C, E và A trong đu đủ giúp bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng, tăng cường thị lực.

Hỗ trợ giảm cân

Tăng cân quá mức hay béo phì đều là các yêu tố nguy cơ cao gây ra tiểu đường type 2. Trong khi đó, đu đủ là thực phẩm phù hợp trong chế độ ăn giảm cân vì lượng calo thấp. Bên cạnh đó, quả đu đủ còn rất giàu chất xơ, giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Đu đủ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng về việc ăn đu đủ hạ đường huyết. Do đó, người tiểu đường nên ăn đu đủ một cách khoa học, tuân thủ lời khuyên của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Tải ngay app DIAB để tham khảo thực đơn dinh dưỡng cho người tiểu đường mỗi ngày nhé!

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/diabetes/is-papaya-good-for-diabetes#papaya-and-diabetes
  2. https://www.everydayhealth.com/diet-nutrition/diet/papayas-nutrition-benefits-risks-how-eat-more/ 
Contact Me on Zalo
Call Now Button