11 cách giảm stress nơi công sở hiệu quả, an toàn cho dân văn phòng

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, cường độ làm việc cũng như tính chất cạnh tranh trong công việc ngày càng cao. Điều này dễ đến việc stress do công việc ngày càng phổ biến. Docosan sẽ gợi ý cho bạn 11 cách giảm stress nơi công sở cho dân văn phòng qua bài viết dưới đây nhé!

Đặt mục tiêu làm việc vào đầu ngày

Một yếu tố phổ biến gây ra tình trạng căng thẳng nơi làm việc đó là bản thân không rõ mục tiêu làm việc của bạn là gì. Bạn không biết chính xác mình cần làm gì, điều bạn mong đợi là gì.

Không hiểu vai trò của mình tại nơi làm việc có thể là nguồn gây căng thẳng cho bạn. Việc càng cố gắng tìm hiểu và đáp ứng kỳ vọng lại càng làm bạn mệt mỏi.

Thêm vào đó, khi bạn không rõ mục tiêu, bạn rất khó cảm thấy hài lòng với việc mình làm, suy nghĩ mình có đáp ứng tốt công việc hay không sẽ luôn hiện hữu trong bạn.

Hãy chia sẻ vấn đề này với quản lý của bạn, để được tư vấn mục tiêu rõ ràng trong ngày. Đồng thời hãy dành thời gian đầu ngày để vạch rõ ràng mục tiêu phải làm trong ngày.

Đăt mục tiêu làm việc vào đầu ngày giúp giảm căng thẳng trong quá trình làm việc
Đăt mục tiêu làm việc vào đầu ngày giúp giảm căng thẳng trong quá trình làm việc

Tránh hoặc giảm xung đột với đồng nghiệp

Xung đột trong môi trường làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Xung đột giữa các đồng nghiệp là khó tránh khỏi, tuy nhiên tốt nhất là bạn nên hạn chế xung đột tại nơi làm việc càng nhiều cành tốt.

Giải pháp cho vấn đề này là đừng buôn chuyện quá nhiều, đừng chia sẻ quá nhiều quan điểm cá nhân của bạn về tôn giáo và chính trị, đồng thời tránh xa những trò đùa quá đáng tại nơi công sở.

Nếu có thể, hãy cố gắng tránh xa những người không có sự hợp tác tốt với người khác. Trường hợp xung đột vẫn tự tìm đến bạn, hãy xử lý vấn đề một cách khéo léo.

Hãy cố gắng tránh những xung đột với đồng nghiệp
Hãy cố gắng tránh những xung đột với đồng nghiệp

Lên kế hoạch công việc

Việc lập kế hoạch công việc trước có thể giúp bạn giảm đáng kể căng thẳng khi làm việc. Việc sắp xếp rõ ràng các kế hoạch công việc sẽ giúp bạn không bối rối khi không biết làm việc nào trước, việc nào sau.

Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian làm việc cũng như không bị tồn đọng công việc vào cuối ngày. Từ đó có thể tránh ảnh hưởng đến tâm trạng trong lúc làm việc.

Lên kế hoạch trong công việc cũng sẽ giúp được bạn tiết kiệm được thời gian trong quá trình làm việc
Lên kế hoạch trong công việc cũng sẽ giúp được bạn tiết kiệm được thời gian trong quá trình làm việc

Nghe nhạc

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng âm nhạc có nhiều lợi ích trong việc ổn định tâm lý, bao gồm giúp giải tỏa tâm trạng căng thẳng. Âm nhạc tần số cao đã được chứng minh làm tăng oxytocin – một loại hormone “hạnh phúc” giúp giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ.

Bạn có thể nghe nhạc trên đường đi làm, đi về hoặc dành ra một vài phút nghỉ ngơi để nghe nhạc trong thời gian làm việc.

Nghe nhạc được chứng minh là giúpn giảm căng thẳng trong quá trình làm việc
Nghe nhạc được chứng minh là giúp giảm căng thẳng trong quá trình làm việc

Giao tiếp cởi mở với mọi người

Nhiều tình huống căng thẳng trong công việc xuất phát từ cảm giác căng thẳng với cấp trên. Nhân viên có thể không cảm thấy thoải mái khi giao tiếp với quản lý cấp cao, họ cảm thấy căng thẳng hơn và có xu hướng gặp nhiều áp lực hơn khi ở văn phòng.

Là một người quản lý, bạn cần hiểu được sự lo lắng, căng thẳng của nhân viên. Hãy tham gia các lớp học và hội thảo về các chủ đề như lắng nghe tích cực và phản hồi mang tính xây dựng. Việc thiết lập mối quan hệ cởi mở giữa nhân viên và quản lý có thể giúp giải quyết các yếu tố gây ra căng thẳng và những thách thức khác trong công việc.

Giao tiếp cởi mở với đồng nghiệp là một cách để chia sẻ những căng thẳng bạn gặp phải trong quá trình làm việc
Giao tiếp cởi mở với đồng nghiệp là một cách để chia sẻ những căng thẳng bạn gặp phải trong quá trình làm việc

Vận động lành mạnh

Tập thể dục và duy trì lối sống lành mạnh là hai trong số những “vũ khí” tốt nhất của bạn chống lại căng thẳng tại nơi làm việc.

Tập thể dục giúp bạn giảm căng thẳng và tập trung vào công việc hơn. Việc này cũng cải thiện tâm trạng bằng cách tăng sản xuất endorphin, chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu của não. Một số cách bạn có thể tham khảo như:

  • Khuyến khích nhân viên đi bộ trong giờ nghỉ trưa.
  • Trợ cấp phí thành viên phòng tập thể dục.
  • Đưa một huấn luyện viên yoga đến văn phòng một lần mỗi tháng.
  • Tổ chức cuộc thi thể thao dành cho nhân viên.
  • Cung cấp đồ ăn nhẹ tại văn phòng.
Căng thẳng tại nơi làm việc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần
Căng thẳng tại nơi làm việc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần

Cải thiện môi trường làm việc

Căng thẳng trong công việc có thể đến từ môi trường làm việc. Bạn có thể chú ý và thay đổi nhiều góc trong không gian làm việc. Văn phòng có nhiều cây xanh, không khí vui vẻ sẽ giúp giảm căng thẳng trong quá trình làm việc.

Một số trò chơi nhẹ nhàng như đánh bóng bàn hoặc một vài trò chơi điện tử đơn giản có thể giúp nhân viên giải trí trong khoảng thời gian nghỉ ngơi. Điều này cũng có thể giúp nuôi dưỡng những ý tưởng sáng tạo, từ đó giúp công việc trở nên hiệu quả hơn.

Môi trường làm việc là một yếu tố quan trọng của việc giảm căng thẳng trong công việc
Môi trường làm việc là một yếu tố quan trọng của việc giảm căng thẳng trong công việc

Tạo ra không gian thư giãn, yên tĩnh

Khi làm việc, sự căng thẳng là không thể tránh khỏi, vì thế việc có không gian để thư giãn, yên tĩnh sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, đồng thời cũng có nơi để nghỉ ngơi khi mệt mỏi.

Một căn phòng nhỏ, một không gian riêng cách biệt với khu vực chung là nơi hoàn hảo để có những giây phút nghỉ ngơi, yên tĩnh đúng nghĩa, tránh khỏi sự hỗn loạn của công việc.

Các kỳ nghỉ phép cũng có thể được phê duyệt cho nhân viên để giúp họ xả hơi sau thời gian căng thẳng.

Một môi trường ồn ào, nhiều sự chi phối có thể làm bạn mất tập trung khi làm việc
Một môi trường ồn ào, nhiều sự chi phối có thể làm bạn mất tập trung khi làm việc

Ngồi thiền

Thiền là phương pháp được chứng minh là có thể giảm căng thẳng và cải thiện khả năng tập trung. Bạn có thể tìm hiểu các bài tập thiền hoặc đơn giản là các bài thở sâu ngay tại nơi bạn làm việc. Từ đó bạn sẽ cảm thấy thư giãn và tâm trạng cũng sẽ được cải thiện đáng kể..

Thiền định là một phương pháp được khuyến khích để giảm bớt stress
Thiền định là một phương pháp được khuyến khích để giảm bớt stress

Phát triển chuyên môn công việc

Đầu tư vào sự phát triển chuyên môn của bạn có thể thúc đẩy tinh thần tốt hơn và giảm căng thẳng. Tham gia các buổi hội thảo, buổi đào tạo và các chương trình cố vấn có thể giúp bạn tìm kiếm cơ hội phát triển kỹ năng cũng như thăng tiến trong công việc.

Nhận biết các triệu chứng của căng thẳng

Chúng ta có thể chia các triệu chứng căng thẳng thành 4 nhóm là: thể chất, nhận thức, hành vi và cảm xúc.

Các triệu chứng về thể chất có thể bao gồm đau đầu, căng cơ, mệt mỏi, đau ngực và hồi hộp. Các triệu chứng về nhận thức bao gồm khả năng tập trung kém, mệt mỏi, cáu kỉnh và suy giảm trí nhớ.

Căng thẳng cũng ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của chúng ta, bao gồm bộc phát cảm xúc, tâm trạng chán nản, nhạy cảm với những lời chỉ trích, thiếu tự tin, lo lắng và tức giận.

Nếu bạn là người quản lý, bạn cũng có thể nhận thấy những điều sau nếu nhân viên bị căng thẳng trong công việc:

  • Bất đồng quan điểm và tranh luận.
  • Hiệu suất làm việc giảm.
  • Thường xuyên xin nghỉ phép vì lý do sức khoẻ.
  • Tỷ lệ luân chuyển nhân viên cao hơn.

Xem thêm:

Căng thẳng tại nơi làm việc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần. Vì công việc chiếm phần lớn thời gian trong ngày của chúng ta, nên điều quan trọng là phải tìm cách để giảm stress hiệu quả tránh kiệt sức và các hậu quả nghiêm trọng khác về sức khỏe. Docosan hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về cách giảm stress hiệu quả tại nơi làm việc.

Tài liệu tham khảo:

1. 9 Ways to Cope With Work Stress and Avoid Burnout

  • Link tham khảo: https://www.verywellmind.com/how-to-deal-with-stress-at-work-3145273
  • Ngày tham khảo: 18/9/2024.

2. Workplace Stress: 10 Ways to Ease the Strain

  • Link tham khảo: https://www.trinet.com/insights/workplace-stress
  • Ngày tham khảo: 18/9/2024.

3. 7 Simple Ways to Reduce Stress in the Workplace

  • Link tham khảo: https://www.quantumworkplace.com/future-of-work/7-ways-employees-can-reduce-stress-in-the-workplace
  • Ngày tham khảo: 18/9/2024.

4. 10 Effective Ways to Reduce Workplace Stress and Boost Productivity

  • Link tham khảo: https://nilohealth.com/blog/10-effective-ways-to-reduce-workplace-stress-and-boost-productivity/
  • Ngày tham khảo: 18/9/2024.
Contact Me on Zalo