8 công thức vàng từ bột sắn dây chữa mất ngủ hiệu quả

Sử dụng thuốc tây dường như là giải pháp hàng đầu để điều trị mất ngủ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng các loại dược liệu, đặc biệt là bột sắn dây cũng có thể chữa mất ngủ hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 8 công thức vàng từ bột sắn dây qua bài viết này nhé!

Công dụng của bột sắn dây trong việc cải thiện giấc ngủ

Bột sắn dây chứa hàm lượng magie cao, khoảng 25g magie trong mỗi 100g bột. Khoáng chất này giữ vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ, điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp giảm sự xuất hiện của các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hay ngưng thở, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn.

Bột sắn dây chứa hàm lượng cao magie, một loại khoáng chất hỗ trợ giấc ngủ
Bột sắn dây chứa hàm lượng cao magie, một loại khoáng chất hỗ trợ giấc ngủ

Các tác dụng khác của bột sắn dây với sức khỏe

Bên cạnh vai trò chữa mất ngủ, bột sắn dây còn được nhiều người tin dùng do đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe:

  • Giúp giảm đau dạ dày: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bột sắn dây có công dụng điều trị các bệnh đường tiêu hóa như đau dạ dày, tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích và đau bụng.
  • Tốt cho người bệnh tiểu đường: Bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn sắn dây như một loại thức ăn nhẹ vì chúng có hàm lượng đường thấp, nồng độ kali cao, có khả năng hỗ trợ cung cấp năng lượng tốt.
  • Không chứa gluten: Bột sắn dây là giải pháp thay thế tinh bột tuyệt vời cho bữa ăn của người mắc bệnh Celiac (bệnh không dung nạp gluten).
  • Hỗ trợ giảm cân: Trong bột sắn dây chứa 32% tinh bột kháng và hàm lượng cao chất xơ không tan giúp chúng ta no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Bột sắn dây là nguồn cung cấp kali có tác dụng giãn mạch, kiểm soát huyết áp. Đồng thời chứa các hợp chất như alkaloid, phenol có khả năng chống oxy hóa, giảm lipid và cholesterol trong máu. Từ đó, bột sẵn dây có thể giúp ngăn ngừa đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.
  • Điều trị bệnh nấm chân: Thuốc bôi chiết xuất từ bột sắn dây tự nhiên có hoạt tính kháng khuẩn, kháng nấm, cải thiện đáng kể tình trạng nhiễm trùng.
  • Cải thiện chức năng thận: Kali từ bột sắn dây có khả năng hỗ trợ thận đào thải các chất độc hại. Đồng thời, đặc tính chống viêm, kháng khuẩn của bột sắn dây còn được ứng dụng trong điều trị nhiễm trùng tiểu, bàng quang.
  • Tăng cường sức khỏe làn da: Bột sắn dây được sử dụng nhiều trong bào chế mỹ phẩm, mặt nạ,… Chúng chứa hàm lượng cao vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa, giúp điều trị các vết thâm, sẹo mụn , phát ban,…
Bột sắn dây được ứng dụng trong điều trị các bệnh tim mạch
Bột sắn dây được ứng dụng trong điều trị các bệnh tim mạch

Các cách pha chế bột sắn dây hỗ trợ điều trị mất ngủ

Bột sắn dây kết hợp đường: Cách làm đơn giản

Uống với đường là cách chế biến bột sắn dây đơn giản và truyền thống nhất. Cách làm như sau:

  • Bạn lấy khoảng 2 thìa cà phê bột sắn dây, pha với 150ml nước sôi, khuấy đều cho bột tan.
  • Sau đó bạn cho thêm 50g đường, khuấy đều đến khi sánh lại và dùng ngay khi còn ấm.

Bột sắn dây với muối: Hương vị lạ miệng

Thay vì kết hợp bột sắn dây với đường, bạn có thể chọn lựa kết hợp với muối. Vị mặn nhẹ từ muối sẽ đem lại cảm giác lạ miệng, thú vị hơn so với sử dụng bột sắn dây bình thường.

Bột sắn dây với chanh hoặc quất: Giải nhiệt cơ thể

Cách thực hiện tương tự như pha bột sắn dây với đường, tuy nhiên ở bước cuối cùng, bạn vắt thêm một ít chanh hoặc quất để tạo vị chua. Từ đó, bạn sẽ có một loại nước giải khát tuyệt vời, phù hợp với mùa hè nắng nóng.

Vắt thêm chanh hoặc quất để tạo hương vị chua cho nước sắn dây
Vắt thêm chanh hoặc quất để tạo hương vị chua cho nước sắn dây

Bột sắn dây và mật ong: Chữa mất ngủ

Kết hợp pha bột sắn dây với mật ong chính là giải pháp tối ưu cho bệnh nhân mất ngủ. Cả hai nguyên liệu này đều có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ ngủ ngon hơn. Cách làm như sau: Bạn cần hòa tan khoảng 2 thìa cà phê bột sắn dây trong 150ml nước sôi, đợi nước nguội rồi cho thêm mật ong vào, khuấy đều và thưởng thức.

Chè sắn dây đậu đen: Giúp ngủ ngon

Nếu cảm thấy nhàm chán với các thức uống từ bột sắn dây, bạn có thể thử nấu chúng thành chè cùng với đậu đen – một món ăn ngon, bổ dưỡng và cũng có khả năng chữa mất ngủ. Việc kết hợp hai nguyên liệu này sẽ giúp tăng cường hiệu quả chữa mất ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Cách nấu như sau:

  • Rửa sạch 200g đậu đen và ninh chín nhừ.
  • Thêm 20g bột sắn dây vào nồi đậu, vặn lửa nhỏ. Vừa đun vừa khuấy cho đến khi nước sệt lại.
  • Thêm đường hoặc nước cốt dừa để gia tăng hương vị.

Cháo sắn dây: Bữa ăn nhẹ lành mạnh

Cách nấu cháo sắn dây rất đơn giản. Bạn chỉ cần khoảng 50g vo gạo, nấu cháo như bình thường và thêm khoảng 30g bột sắn dây đã hòa sẵn với nước vào nồi. Sau đó, bạn khuấy đều cho cháo và bột chín, thêm các gia vị vào và bắt đầu thưởng thức.

Cháo sắn dây là món ăn lành mạnh, cách nấu đơn giản
Cháo sắn dây là món ăn lành mạnh, cách nấu đơn giản

Súp sắn dây: Món ăn bổ dưỡng

Tương tự như nấu cháo, bạn có thể phối hợp bột sắn dây vào các món súp. Đối với món này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu nấu súp thông thường như gà, bắp ngọt, nấm hương,… và tiến hành bạn nấu súp như thông thường. Sau đó, khi súp đã chín, bạn cho thêm bột sắn dây vào và khuấy đều tay để tránh bị vón cục. Việc thêm bột sắn dây vào sẽ giúp món súp có độ sệt hơn, giúp tăng hương vị và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cơ thể, đặc biệt là hỗ trợ giúp ngủ ngon.

Thay thế bột ngô trong chế biến

Bột sắn dây có tính chất tương tự như bột ngô trong chế biến, tuy nhiên bột sắn dây chứa hàm lượng chất xơ và nước cao hơn bột ngô. Do đó, bạn có thể thay thế bột ngô thành bột sắn dây trong chế biến để tối ưu lợi ích cho sức khỏe. Trong nấu nướng, bột ngô thường dùng để chiên, xào, nấu thức ăn ở nhiệt độ cao, cô đặc nước sốt,… Tuy nhiên, bột ngô lại không phù hợp với người rối loạn dung nạp gluten.

Thời điểm thích hợp để sử dụng bột sắn dây hỗ trợ giấc ngủ

Bột sắn dây có nguồn gốc tự nhiên, không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên để phòng ngừa các tác dụng phụ và phát huy tối đa hiệu quả điều trị mất ngủ của bột sắn dây, bạn cần lưu ý: – Thời điểm nên uống:

  • Buổi trưa: Sau khi ăn từ 30 – 60 phút. Đây là thời điểm cơ thể dễ bị tăng thân nhiệt, cảm giác nắng nóng, khó chịu. Vì vậy uống bột sắn dây lúc này sẽ có công dụng hạ nhiệt, giải khát.
  • Buổi tối: Để chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon, liền mạch, sâu giấc, bạn nên uống bột sắn dây trước khi ngủ 2 tiếng.

Thời điểm không nên uống:

  • Buổi sáng khi chưa ăn sáng: Do bột sắn dây là loại tinh bột kháng nên sẽ gây cảm giác no lâu, khó tiêu khiến bạn không thể ăn sáng ngon miệng. Ngoài ra bột sắn dây có tính hàn, có thể gây lạnh bụng, đau bụng.
  • Buổi tối ngay trước giờ ngủ: Uống vào thời điểm này có thể gây khó tiêu, bụng cồn cào dẫn đến khó ngủ, ngủ không ngon.
Bạn nên uống bột sắn dây trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng để ngủ ngon hơn
Bạn nên uống bột sắn dây trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng để ngủ ngon hơn

Lưu ý khi sử dụng bột sắn dây để điều trị mất ngủ

Nhằm đảm bảo bột sắn dây đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên lưu ý một vài điểm sau trong quá trình sử dụng:

  • Người bị bệnh huyết áp, rối loạn tiêu hóa không nên dùng bột sắn dây vì tính hàn của nó.
  • Phụ nữ mang thai, trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ có thể trạng yếu không nên dùng loại bột này.
  • Chỉ nên uống khoảng 20 – 30g bột/ngày tránh nguy cơ bị tác dụng phụ tiêu chảy.
  • Không nên xem bột sắn dây như thuốc điều trị mất ngủ. Nếu uống trong thời gian dài mà bệnh không khỏi, bạn nên đi khám bác sĩ.

Xem thêm:

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin B có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng mất ngủ liên quan đến thiếu hụt vitamin B, như rối loạn tâm trạng, căng thẳng, mệt mỏi, khó tập trung. NATB cung cấp vitamin nhóm B giúp hỗ trợ chức năng thần kinh, cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho người bị mất ngủ. Bột sắn dây có khả năng cải thiện mất ngủ hiệu quả và bạn có thể tự uống tại nhà. Tuy nhiên, nếu bị mất ngủ do bệnh lý tim mạch, tâm thần,… bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Tài liệu tham khảo: 1. 5 amazing health benefits of arrowroot

  • Link tham khảo: https://www.thehealthsite.com/fitness/diet/5-amazing-health-benefits-of-arrowroot-631807/
  • Ngày tham khảo: 11/10/2024

2. Health Benefits of Arrowroot

  • Link tham khảo: https://www.webmd.com/diet/health-benefits-arrowroot
  • Ngày tham khảo: 11/10/2024

3. Arowroot: Benefits & Its Usage

  • Link tham khảo: https://www.onlymyhealth.com/arrowroot-health-benefits-uses-1671713221
  • Ngày tham khảo: 11/10/2024
Contact Me on Zalo