Ekip BS Nguyễn Trần Việt Tánh cùng 3+ ca phẫu thuật phức tạp

Với trình độ chuyên môn cao cùng đôi tay điêu luyện, bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh không ngại những ca bệnh phức tạp, hiếm gặp trong y văn thế giới. Và sau đây là những ca phẫu thuật thành công nhờ trình độ và sự nỗ lực của ekip bác sĩ. Bấm nút đặt lịch tư vấn phẫu thuật lồng ngực nhi khoa ngay bên dưới!

Cứu bé trai 3 tháng tuổi bị rò dịch dưỡng trấp màng phổi

Bé trai 3 tháng tuổi khó thở và nhanh chóng suy kiệt do bị rò dịch màng phổi, mọi hi vọng như vụt tắt vì cơ thể em quá nhỏ để chịu đựng một cuộc phẫu thuật. Thế mà phép màu đã đến với em bằng kỹ thuật mổ nội soi thắt ống ngực được thực hiện bởi ekip bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh.

Những ngày cuối năm 2019 là kỷ niệm khó quên với cả ekip mổ và cha mẹ cháu bé qua lời kể của BS Nguyễn Trần Việt Tánh: ” Phẫu thuật điều trị rò dưỡng trấp màng phổi là một “ác mộng” đối với bác sĩ phẫu thuật. Ống ngực là một cấu trúc giải phẫu rất khó tìm thấy và nhận biết ngay cả đối với người lớn …”

nguyễn trần việt tánh
Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh cứu bé trai 3 tháng tuổi bị rò dịch dưỡng trấp màng phổi

Giành lại sự sống cho bé trai mắc dị tật bẩm sinh hiểm nghèo

Có thể nói, thần chết đã vuột mất một sinh linh bé bỏng bởi tài năng của ekip bác sĩ Khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2. Với tiên lượng nặng bởi 2 dị tật bẩm sinh là hẹp khí quản và bệnh tim bẩm sinh trên nền viêm phổi tái phát nhiều lần, hi vọng sống của bé H.M.N chỉ còn khoảng 10%. Tuy nhiên, cháu bé đã vượt qua cuộc phẫu thuật một cách thần kì.

ThS Bs Nguyễn Trần Việt Tánh kể lại rằng, khi được chuyển lên phòng mổ, bé trai đã ngưng tim và mất một thời gian hồi sức mới ổn định lại. Sau khi trao đổi với cha mẹ bé, họ hiểu được cơ hội sống còn của con trai là rất mong manh, họ đặt hết niềm tin vào bác sĩ.

Phải qua 2 cuộc phẫu thuật chỉnh sửa thì bé mới có dấu hiệu ổn định. Sau khi sử dị tật tim, các bác sĩ đợi bé hồi sức và tiếp tục mổ để tạo hình khí quản, xử lý ống động mạch. Cuộc phẫu thuật diễn ra với không khí khẩn trương để thiết lập máy tuần hoàn ngoài cơ thể trước khi bệnh nhi trở nặng. Sau 6 tiếng căng thẳng, cuối cùng, các bác sĩ đã giành lại sự sống cho bé. 6 ngày sau, bé đã có thể cai thở máy và được trao về tay bố me.

nguyễn trần việt tánh
Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh giành lại sự sống cho bé trai mắc dị tật bẩm sinh hiểm nghèo

Loại bỏ khối u chèn ép phổi trái bé gái 10 tuổi ho nhiều không rõ lý do

Bé gái 10 tuổi ở Đồng Nai được gia đình đưa đi khám ở Bệnh Viện Nhi Đồng 2 những ngày cuối tháng 10 năm 2018 vì ho kéo dài, khó thở khi gắng sức. Qua ảnh chụp CT, các bác sĩ phát hiện phổi trái của cô bé bị chèn ép bởi một khối u khổng lồ.

Đánh giá ca mổ rất nguy hiểm, ekip mổ đã từng quyết định thử hóa trị trên sinh thiết khối u. Tuy nhiên, đây lại là khối u giáp biên cực hiếm, không đáp ứng hóa trị. Theo y văn thế giới, tại thời điểm ca mổ diễn ra thì chỉ có không quá 16 trường hợp được báo cáo với dị tật tương tự nhưng được phát hiện ở thời kì sơ sinh nên được can thiệp sớm, rủi ro cũng ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, cô bé lại không may mắn vậy, vì không được theo dõi tiền sản nên khối u đã âm thầm lớn lên theo cơ thể.

nguyễn trần việt tánh
Loại bỏ khối u chèn ép phổi trái bé gái 10 tuổi ho nhiều không rõ lý do

Tham gia vào ekip mổ cho cô bé này, BS Nguyễn Trần Việt Tánh chia sẻ: “Đây là ca mổ mà 10 bác sĩ gặp phải cũng hết 7-8 người muốn bỏ cuộc. Lý do là khối u quá lớn đã xâm lấn vào khoang màng ngoài tim, động tĩnh mạch phổi và phế quản bên trái làm cho thời gian mổ kéo dài và yêu cầu sự xử lí phức tạp. Chỉ một sai lầm nhỏ trong lúc mổ cũng khiến bệnh nhi mất mạng ngay trên bàn mổ”. Ấy thế mà ca mổ đã thành công ngoài mong đợi!

Những chia sẻ trên đây là minh chứng cho trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm phong phú trong phẫu thuật lồng ngực nhi khoa cưa bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh. Để được tư vấn phẫu thuật nhi khoa, hãy bấm nút đặt lịch ngay bên dưới!