Co-Founder Docosan và câu chuyện nhà lãnh đạo LGBTQ+

Tôi không đề cao lợi ích kinh doanh mà hy vọng sẽ giúp ích cho cộng đồng LGBTQ+ ở Việt Nam

Natalia Moreno Hendrickson – Co-Founder Docosan

Trong tháng 6, Tháng Tự hào – Pride Month, Harvard Innovation Labs đã tổ chức buổi trao đổi cho những nhà sáng lập (founders) trong cộng đồng LGBTQ+ nhằm chia sẻ về những dự án và cách thức lãnh đạo. Các founders cũng đã chia sẻ quan điểm về những rào cản và cơ hội trước những thách thức mà họ đang phải đối mặt. Natalia Moreno Hendrickson, một trong những Founder nổi bật với dự án Docosan – Nền tảng Tìm kiếm bác sĩ và Đặt hẹn khám tại Việt Nam.

Trò chuyện cùng Natalia Moreno Hendrickson

Tôi là Đồng sáng lập (Co-Founder) và Giám đốc Sản phẩm của Docosan, một công ty khởi nghiệp về công nghệ y tế giúp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam. 

Tôi đến từ Mexico. Ông bà tôi có 12 người con, gia đình đến Mỹ mà không hề có trình độ học vấn hay nghề nghiệp trong tay. Cuối cùng, mười một người đã nhận được bằng cấp ở Mỹ và tôi là người đầu tiên trong gia đình theo học tại một trường Đại học trong nhóm Ivy League. Tôi được nuôi dưỡng bởi một người mẹ đơn thân và bà đã qua đời vì bệnh ung thư ngay khi tôi học năm thứ 1. Tôi đã cảm thấy rất lạc lõng khi đến trường và tự hỏi rằng liệu tôi có thể thành công với hoàn cảnh này hay không. Nhưng tôi là chính tôi, với những bản sắc riêng và nếu tôi làm được, bạn cũng có thể làm được. Tôi muốn đại diện cho những người chưa được lên tiếng. Chúng ta đều có những bản sắc, giá trị riêng của mình.

lgbtq+
Natalia Moreno Hendrickson – Đồng sáng lập (Co-Founder) và Giám đốc Sản phẩm của Docosan

Có những điều chúng ta có thể giữ bí mật dễ dàng nhưng cũng có những thứ bạn không thể. Bởi nếu khi bí mật đó bị tiết lộ thì những hậu quả không mong đợi có thể sẽ xảy ra. Tôi đồng cảm với họ. Tôi không thể giấu rằng tôi người gốc Latinh nhưng tôi đã giữ bí mật rằng tôi thuộc cộng đồng LGBTQ+ trong một thời gian dài.

Những thách thức & cơ hội cho các Doanh nhân thuộc cộng đồng LGBTQ+

Cách tốt nhất để phục vụ khách hàng là thấu hiểu họ một cách sâu sắc. Có nhiều góc nhìn đa chiều trong một tổ chức, đặc biệt là trong việc lãnh đạo, giúp bạn tiếp cận được với nhiều nhóm khách hàng hơn thông qua những cách thức đầy sáng tạo. Thêm vào đó, với tư cách là một doanh nhân đại diện cộng đồng LGBTQ+ và là cựu sinh viên Đại học Harvard, tôi rất trân trọng sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, mối quan hệ và cơ hội.

lgbtq+
Là một doanh nhân đại diện cộng đồng LGBTQ+ và là cựu sinh viên Đại học Harvard, Natalia Moreno Hendrickson rất trân trọng sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, mối quan hệ và cơ hội

Các vấn đề mà Docosan đang giải quyết

Khi bắt đầu xây dựng Docosan, chúng tôi muốn giải quyết hàng loạt vấn đề và giúp mọi người tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ dễ dàng hơn tại Việt Nam. Trong quá trình phát triển công ty, chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng có nhu cầu cao về các chuyên khoa nhạy cảm như: sức khỏe tâm thần, sức khỏe sinh sản và tình dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng LGBTQ+ (ví dụ: phòng khám thân thiện với LGBTQ+, phẫu thuật chuyển giới, liệu pháp hormone thay thế (HRT) an toàn, chuyên gia tâm lý về các vấn đề LGBTQ+,…). Đồng thời, chúng tôi cũng đang số hóa các hướng dẫn điều trị HIV/AIDS miễn phí cho các bác sĩ trên khắp Việt Nam. Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng Docosan để tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe thân thiện riêng tư.

lgbtq+
Docosan mong muốn giải quyết hàng loạt vấn đề và giúp mọi người tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ dễ dàng hơn tại Việt Nam

Tôi luôn quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm thần, tôi có bằng Tâm lý học và luôn muốn trở thành một nhà tư vấn tâm lý… Vì vậy, tôi không đề cao lợi ích kinh doanh mà hy vọng sẽ giúp ích cho cộng đồng LGBTQ+ ở Việt Nam. Phần lớn đối tác của chúng tôi là các phòng khám nhỏ với một hoặc hai bác sĩ. Chính vì thế, Docosan giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian quảng bá, quản lý lịch hẹn và thông tin bệnh nhân. Nhờ đó, các y bác sĩ có thể dành toàn bộ thời gian để thăm khám và hỗ trợ bệnh nhân.