Startup Việt được quốc tế công nhận trên tạp chí Y khoa uy tín của Anh

Tạp chí đầu ngành Y khoa Anh quốc (BMJ) chọn Docosan như một điển hình kiểu mẫu với vai trò tăng khả năng tiếp cận và minh bạch hóa thông tin bằng ứng dụng kỹ thuật số.

Trong bối cảnh một năm đại dịch Covid-19 vừa qua và việc tăng tốc phân phối vắc-xin trên toàn cầu, cả thế giới và các nền y tế lớn đã chứng kiến chiến thắng ngoạn mục của toàn dân Việt Nam. Kết quả đáng tự hào này chứng minh không những chúng ta lưu tâm nghiêm túc về y tế dự phòng mà còn đầu tư nhân lực, trí lực ở một số mũi nhọn của chuyên khoa. Việt Nam trở thành một hình mẫu về đổi mới và phát triển y khoa, thu hút nhiều sự quan tâm của bạn bè quốc tế và giới chuyên môn.

Nội dung diễn đàn xoay quanh sự phát triển trong việc chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, từ học thuật cấp cao đến nền tảng công nghệ đơn giản, hiệu quả giúp cung cấp dịch vụ y tế từ xa. Không thể không nhắc đến vấn đề giãn cách xã hội trong thời gian qua gắn liền với nhu cầu bức thiết về hệ thống thông tin khám chữa bệnh minh bạch và phân bổ mật độ bệnh nhân tại các cơ sở y tế, trong đó, Docosan, được BMJ lựa chọn như một điển hình kiểu mẫu cho nền tảng công nghệ kết nối bác sĩ và người bệnh, luôn tiên phong và kiên định trong những cam kết về chất lượng, uy tín, trung thực của họ. 

startup
Thấu hiểu được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nhất là trong đại dịch covid-19

Nhân dịp này, Bà Beth Ann Lopez, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành tại Docosan, Thạc sĩ Harvard MPH và các đồng sự đã có chuyên đề được đăng tải bởi BMJ với chủ đề “Tăng khả năng tiếp cận và minh bạch hóa thông tin bằng ứng dụng kỹ thuật số”.

Xuất phát từ khảo sát do đội ngũ sáng lập Docosan, xuất thân từ Đại học danh tiếng Harvard, thực hiện trên 394 bệnh nhân Việt Nam trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2019. Thật đáng buồn khi kết quả cho thấy 10% bệnh nhân đã bỏ cuộc, ôm bệnh quay về nhà vì thời gian chờ đợi quá lâu; Tỷ lệ bệnh nhân đặt hẹn trước chỉ dừng lại ở con số 16%; 31% người bệnh đánh giá hài lòng cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe họ đã trải nghiệm ở mức thấp hoặc rất thấp; 74% việc lựa chọn cơ sở y tế để thăm khám dựa vào yếu tố “truyền miệng” từ người thân và được quyết định bới người vợ/ người mẹ trong gia đình. Một tài liệu nghiên cứu khách quan khác trên 1459 bệnh nhân ở Hà Nội chỉ ra rằng sử dụng nhiều thời gian và chi nhiều tiền hơn không tỷ lệ thuận với việc bệnh nhân sẽ tìm được một cơ sở y tế tốt hơn do bị ngăn trở bởi bể thông tin lớn nhưng lại thiếu nguồn thông tin chất lượng, đáng tin cậy.

Trong nguy luôn có cơ, Việt Nam là nước hội tụ nhiều nhân tài, các anh tài về công nghệ thông tin chia sẻ chung một tầm nhìn với đội ngũ sáng lập đã nhanh chóng tập hợp và cho ra đời phiên bản beta của Docosan vào tháng 4/2020 bao gồm một trang web dành cho bệnh nhân và ứng dụng điện thoại thông minh cùng với một cổng thông tin riêng để các bác sĩ quản lý việc lịch khám chữa bệnh thuận tiện hơn.

Chỉ trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi chính thức phục vụ cộng đồng người bệnh, Docosan được hàng ngàn bệnh nhân Việt Nam và quốc tế đánh giá cao (trung bình 4,83 sao/ 5 sao) và tin dùng với hơn 300 đội ngũ y bác sĩ với kinh nghiệm trung bình trên 18 năm, thông tin được xác minh và hơn 5300 quy trình chăm sóc sức khỏe với bảng giá rõ ràng. 

Tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân cao hơn cho thấy đặt hẹn thông qua nền tảng kỹ thuật số dễ dàng hơn, riêng tư hơn và đã giúp rất nhiều bệnh nhân vượt qua tâm lý ngại khám, tự kê đơn, tự mua thuốc chữa trị tại nhà thuốc địa phương và các thông tin “truyền miệng” để đến gặp chuyên gia mà họ tin tưởng, từ đó, có được hiệu quả điều trị tốt hơn.

startup
Bà Beth Ann Lopez – Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành tại D

Phát biểu tại diễn đàn, Bà Beth Ann Lopez, Đồng sáng lập & Giám đốc điều hành tại Docosan, cho biết: “Sức khỏe là một yếu tố cực kỳ quan trọng mang tính quyết định tần số hạnh phúc của con người. Với sự phát triển rộng rãi của thiết bị di động thông minh, việc kết nối bệnh nhân và các chuyên gia tại Việt Nam đã và đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây là một xu hướng tất yếu, tương tự như cách các công ty khởi nghiệp thực hiện chuyển đổi số cho lĩnh vực đặt xe không lâu trước đây”

————————————————

Tạp chí Tạp chí Y học Vương quốc Anh (BMJ) có lịch sử 200 năm và là thành viên của Hiệp hội Y khoa Anh quốc.

Docosan, một startup công nghệ Mỹ, đang xây dựng nền tảng thương mại điện tử trong lĩnh vực y tế – sức khoẻ giúp người bệnh tìm kiếm và kết nối dễ dàng với các bác sĩ ưu tú. Chính thức ra mắt vào tháng 4/2020, Docosan đã nhận được sự tin tưởng của người bệnh và bác sĩ với tốc độ tăng trưởng 20% số lượt đặt hẹn khám chữa bệnh hàng tháng. Số lượng y bác sĩ cũng đang gia tăng nhanh chóng, dự kiến sẽ đạt được hơn 1.000 y bác sĩ trong Quý I năm 2021 để đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Các nội dung khác được trình bày trong sự kiện bao gồm:

Chủ động ứng phó và các phương pháp tiếp cận sáng tạo đối với SARS-CoV-2 ở Việt Nam – TS. BS. Lê Văn Tấn, Trưởng nhóm các bệnh nhiễm trùng mới nổi, thành viên đào tạo của Wellcome Trust, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford, Thành phố Hồ Chí Minh, và các cộng sự;

Theo dõi sức khỏe bằng thiết bị di động đeo tay kèm dẫn chứng trường hợp thực tế – PGS Louise C. Thwaites, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam và đồng nghiệp;

Việt Nam và sự phát triển trong vấn đề xét nghiệm COVID-19 – TS. Robyn Klingler-Vidra, Giảng viên Cao cấp về Kinh tế Chính trị tại Đại học King’s College London, và đồng nghiệp;

Những đổi mới trong giáo dục Y tế tại Việt Nam – Ông Todd Pollack, Trợ lý Giáo sư, Trường Y Harvard, Giám đốc Điều hành toàn quốc, HAIVN, Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, và đồng nghiệp.

Nguồn: cafebiz