Cập nhật thông tin bảo hiểm cho người nước ngoài năm 2022

Đóng bảo hiểm cho người nước ngoài là vấn đề rất quan trọng với nhiều doanh nghiệp nước ta hiện nay đang sử dụng lao động nước ngoài. Trong đó bao gồm cả bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Vậy, quy định về việc đóng bảo hiểm cho những đối tượng này là như thế nào, chi phí bao nhiêu? Những thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Bảo hiểm cho người nước ngoài

Bảo hiểm y tế là một trong những loại bảo hiểm rất phổ biến trong lĩnh vực sức khỏe hiện nay. Đây được xem là một chính sách xã hội của nhà nước, và cũng chính nhà nước là cơ quan đứng ra đảm bảo và tổ chức hệ thống bảo hiểm. Trong đó, bảo hiểm y tế cho người nước ngoài cũng được thừa hưởng những quyền lợi gần như tương tự công dân của người Việt Nam.

Trong khoản 2 điều 1 Luật Bảo hiểm y tế đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014 cho thấy, đơn vị đã không phân biệt giữa lao động Việt Nam và lao động người nước ngoài trong việc tham gia bảo hiểm. Người nước ngoài hoàn toàn có quyền tham giam bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm y tế bắt buộc.

bảo hiểm cho người nước ngoài
Thông tin về bảo hiểm y tế cho người nước ngoài

Điều kiện người nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế

Người nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Người nước ngoài du học, học tập tại Việt Nam, được Nhà nước Việt Nam cấp học bổng.
  • Lao động nước ngoài lao động không xác định thời hạn.
  • Lao động nước ngoài làm việc ở Việt Nam từ 3 tháng trở lên.

Nếu đáp ứng đủ điều kiện trên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đóng bảo hiểm cho người nước ngoài ở hạng mục bảo hiểm y tế.

Cách thức tham gia bảo hiểm y tế cho người nước ngoài

Trên thực tế,bảo hiểm y tế được chia thành hai dạng chính là bảo hiểm y tế tự nguyện và bảo hiểm y tế bắt buộc. Tùy thuộc vào từng nhóm đối tượng cụ thể mà họ sẽ tham gia vào một trong hai loại bảo hiểm trên.

5 nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm cho người nước ngoài đang được triển khai:

  • Nhóm 1: Nhóm được đóng bởi người lao động và người sử dụng lao động (doanh nghiệp, xí nghiệp, cơ quan,…)
  • Nhóm 2: Nhóm được đóng bảo hiểm bởi tổ chức bảo hiểm xã hội
  • Nhóm 3: Nhóm được đóng bởi ngân sách Nhà nước
  • Nhóm 4: Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ
  • Nhóm 5:Nhóm tham gia theo hình thức gia đình

Mức đóng bảo hiểm cho người nước ngoài

Mức đóng bảo hiểm y tế cho người nước ngoài tương tự như lao động trong nước được quy định trong điều khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014. Như vậy, người lao động nước ngoài sẽ được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến tại bệnh viện hoặc cơ sở khám chữa bệnh theo đúng quy định.

Mức đóng bảo hiểm y tế cho người nước ngoài cụ thể như sau:

  • Mức đóng bảo hiểm cho người thứ nhất: Tính bằng 4.5% của lương cơ sở
  • Mức đóng bảo hiểm cho người thứ hai: Bằng 70% người lao động thứ nhất
  • Mức đóng bảo hiểm cho người thứ ba: Bằng 60% người lao động thứ nhất
  • Mức đóng bảo hiểm cho người thứ tư: Bằng 50% người lao động thứ nhất
  • Mức đóng bảo hiểm cho người thứ năm: Bằng 40% người lao động thứ nhất

Bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Ngoài bảo hiểm y tế, người nước ngoài cũng được hưởng các chế độ được quy định trong bảo hiểm xã hội. Và đây cũng chính là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều công nhân, bao gồm cả công nhân trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài.

Bạn cần nắm rõ, bảo hiểm xã hội là một dạng bảo hiểm đảm bảo thay thế hoặc phù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội có hai dạng chính tương tự như bảo hiểm y tế là bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tùy vào đối tượng cụ thể mà người sử dụng lao động nước ngoài đăng ký cho họ.

bảo hiểm cho người nước ngoài
Thông tin về bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Người nước ngoài nào phải tham gia bảo hiểm xã hội?

Căn cứ vào Điều 2 Nghị định 143/2018/NĐ-CP, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội nếu thỏa mãn đủ các điều kiện sau:

  • Có giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp
  • Có hợp đồng lao động không thời hạn với người sử dụng lao động tại Việt Nam
  • Có hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam

Tuy nhiên, những người sau đây dù đáp ứng đủ các điều kiện trên nhưng không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc, bao gồm:

  • Lao động nước ngoài di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp
  • Lao động nước ngoài đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định (nam đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi)

Mức đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài

Mức đóng bảo hiểm xã hội cho người nước ngoài được căn cứ trên tiền lương tháng đóng bảo hiểm cho người đó tương ứng với các tỷ lệ sau:

  • Hàng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Ngoài ra không phải đóng các chế độ bảo hiểm xã hội khác
  • 3% vào quỹ ốm đau và thai sản
  • 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng khi không tiếp tục cư trú và lao động tại Việt Nam có thể ủy quyền cho người khác để nhận lương hưu cũng như trợ cấp. Hơn thế, người lao động được hưởng trợ cấp một lần nếu có nguyện vọng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc đóng bảo hiểm cho người nước ngoài. Có thể thấy, việc tham gia bảo hiểm là điều rất quan trọng, hơn thế điều này còn thể hiện sự tôn trọng và bình đẳng giữa người Việt Nam và nước ngoài. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần hiểu và nắm rõ vấn đề này.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.