Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì? Thủ tục mua như thế nào?

Bảo hiểm y tế tự nguyện là hình thức tham gia bảo hiểm y tế không bắt buộc, tuy nhiên nhà nước vẫn khuyến khích người dân tham gia để được hưởng những lợi ích khi khám chữa bệnh. Vậy, những quyền lợi đó là gì, thủ tục mua như thế nào và mua ở đâu? Tất cả thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì?

Bảo hiểm y tế là một loại hình bảo hiểm dùng trong lĩnh vực y tế. Cụ thể hơn là hỗ trợ người dân về mặt tài chính khi khám chữa bệnh nếu chẳng may ốm đau hoặc tai nạn. Tùy theo từng loại mà mức hưởng bảo hiểm y tế sẽ khác nhau ở đối tượng cụ thể.

Bảo hiểm y tế được chia thành hai loại chính là bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm y tế tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm y tế tự nguyện là hình thức tham gia bảo hiểm y tế không bắt buộc, tuy nhiên, nhà nước vẫn khuyến khích người dân nên tham gia bảo hiểm y tế để được hưởng những lợi ích khi khám chữa bệnh.

Mọi công dân đều có quyền mua bảo hiểm y tế tự nguyện theo quy định của nhà nước, ngoại trừ những trường hợp đã tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc, trẻ em dưới 6 tuổi và trường hợp được cấp thẻ miễn phí mỗi năm.

bảo hiểm y tế tự nguyện
Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì?

Quyền lợi khi mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, người tham gia sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

Quyền lợi khi khám chữa bệnh đúng tuyến

  • 100% chi phí khám chữa bệnh nếu thuộc nhóm đối tượng: lực lượng công an nhân dân, quân đội, người có công với tổ quốc, cựu chiến binh, thân nhân của thương binh liệt sĩ, người được hưởng trợ cấp xã hội, hộ nghèo, dân tộc thiểu số sống tại khu vực xã hội – kinh tế đặc biệt khó khăn, sống ở xã đảo, huyện đảo.
  • 95% chi phí khám chữa bệnh khi thuộc nhóm đối tượng: người thuộc diện cận nghèo, người hưởng lương lưu, trợ cấp.
  • 80% chi phí khám chữa bệnh với những đối tượng khác.

Quyền lợi khi khám chữa bệnh trái tuyến

  • 40% chi phí khám chữa bệnh nếu khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương.
  • 100% chi phí khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến tỉnh.
  • 100% chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện.
bảo hiểm y tế tự nguyện
Nhân viên tư vấn những quyền lợi khi mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu?

Theo quy định mới nhất của Luật Bảo hiểm xã hội, kể từ ngày 01/01/2016 trở đi, khi muốn tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, người dân phải đăng ký theo hộ gia đình. Bên cạnh đó, bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ không được bán tại cơ sở khám chữa bệnh mà người tham gia chỉ được đăng ký mua tại đại lý thu bảo hiểm, bưu điện của địa phương hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua BHYT tự nguyện online tại nhà mà không phải mất thời gian di chuyển trực tiếp đến đại lý mua. Điều này sẽ là một giải pháp hoàn hảo cho những ai thường xuyên bận rộn với công việc hoặc gặp khó khăn trong việc di chuyển.

bảo hiểm y tế tự nguyện
Mua bảo hiểm y tế tự nguyện online giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, giúp người tham gia thuận tiện hơn trong việc đăng ký

Thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện như thế nào?

Vì hiện nay bảo hiểm y tế tự nguyện được khuyến khích tất cả đối tượng tham gia nên thủ tục mua bảo hiểm y tế cũng đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần chuẩn bị một số giấy tờ và tài chính cá nhân khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua bảo hiểm y tế tự nguyện

  • Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu số TK1-TS.
  • Danh sách đăng ký tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình từ Trưởng thôn, khu phố, ấp, bản.
  • Bản chính sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3 để đối chiếu thông tin.
  • Bản chính hoặc bản chụp thẻ bảo hiểm y tế của những thành viên đã có thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký tham gia để nộp kèm nhằm xác định việc giảm trừ mức đóng.

Lưu ý, việc kê khai danh sách khi tham gia bảo hiểm y tế chỉ cần đại diện 1 người trong gia đình để tiến hành kê khai. Song, người kê khai phải chịu trách nhiệm về nội dung kê khai đó có đúng hay không, nếu sai phải chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật và bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh nếu phát sinh.

bảo hiểm y tế tự nguyện
Thủ tục đăng ký mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế tự nguyện

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ có liên quan, bạn di chuyển đến đại lý thu bảo hiểm y tế hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội để tiến hành mua bảo hiểm y tế theo các bước sau:

  • Bước 1: Xuất trình giấy tờ với cơ quan có thẩm quyền các loại giấy tờ đã chuẩn bị ở trên có kèm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
  • Bước 2: Điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân của người tham gia vào tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.
  • Bước 3: Gửi lại tờ khai cho bên đăng ký, đóng phí và nhận giấy hẹn chờ lấy thẻ bảo hiểm. Thời gian nhận thẻ dao động từ 7 – 10 ngày.

Giá bảo hiểm y tế tự nguyện bao nhiêu tiền?

Tùy vào mỗi đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện mà mức đóng sẽ khác nhau. Phần lớn là hàng tháng phải đóng 4,5% mức lương cơ sở, tiền lương tháng hoặc tiệc trợ cấp hàng tháng. Trong đó, các đối tượng tham gia theo hộ gia đình thì mức đóng tiền hàng tháng sẽ được tính cụ thể như sau:

Thành viên:Mức đóng:Quy ra tiền:
Thành viên thứ nhất= 4,5% mức lương cơ sở= 67.050 đồng/tháng
Thành viên thứ hai= 70% của thành viên thứ nhất= 46.935 đồng/tháng
Thành viên thứ ba= 60% của thành viên thứ nhất= 40.230 đồng/tháng
Thành viên thứ tư= 50% của thành viên thứ nhất= 33.525 đồng/tháng
Thành viên thứ năm trở lên= 40% của thành viên thứ nhất= 26.820 đồng/tháng
Bảng giá bảo hiểm y tế tự nguyện hộ gia đình
bảo hiểm y tế tự nguyện
Giá bảo hiểm y tế tự nguyện bao nhiêu tiền?

Trên đây là những thông tin hữu ích và cần thiết xoay quanh vấn đề bảo hiểm y tế tự nguyện. Hy vọng bài viết sẽ giúp những đối tượng có ý định tham gia hiểu rõ hơn thủ tục đăng ký, chi phí, địa điểm đăng ký,… và hơn thế là hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm khi khám chữa bệnh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.