Đăng ký bảo hiểm y tế cho con dưới và trên 6 tuổi thế nào?

Hiểu được tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hiểm y tế cho con trẻ trong việc khám chữa bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe của con trẻ, hiện có khá nhiều phụ huynh đăng ký bảo hiểm y tế cho con. Vậy thủ tục đăng ký và nhận thẻ bảo hiểm y tế là như thế nào? Trẻ sơ sinh có được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí không? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây.

Đăng ký bảo hiểm y tế cho con trẻ dưới 6 tuổi được không?

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm y tế được áp dụng với các đối tượng theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế trong lĩnh vực y tế. Bảo hiểm y tế do nhà nước tổ chức thực hiện với mục đích không lợi nhuận. Mọi người dân đều được khuyến khích tham gia để giảm bớt gánh nặng về mặt tài chính nếu chẳng may ốm đau hay tai nạn.

Trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng được nhà nước hỗ trợ hoàn toàn mức phí đóng bảo hiểm y tế. Thời điểm bé được cấp ngay từ khi chào đời. Điều này có thể hiểu, cha mẹ không phải mất một khoản phí nào về việc chi trả tiền tham gia bảo hiểm.

Khi khám chữa bệnh cho con tại các cơ sở y tế thuộc phạm vi quỹ bảo hiểm y tế chi trả thì con trẻ sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

  • Trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến: 100% chi phí khám chữa bệnh, không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán về thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật.
  • Trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến: 40% chi phí khám và điều trị nội trú tại bệnh viện Trung ương. 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện. Nếu khám chữa bệnh ngoại trú thì bảo hiểm không chi trả.
  • Trường hợp cấp cứu: 100% chi phí và không bị hạn chế tỷ lệ thanh toán về thuốc, vật tư y tế, hóa chất và dịch vụ kỹ thuật.
đăng ký bảo hiểm y tế cho con
Trẻ em là đối tượng nên tham gia bảo hiểm y tế

Như vậy, trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp thẻ bảo hiểm y tế hoàn toàn miễn phí. Trường hợp con trẻ trên 6 tuổi, cha mẹ buộc phải đăng ký bảo hiểm y tế cho bé theo hộ gia đình với mức đóng được Luật Bảo hiểm xã hội quy định. Đối với các bé trong độ tuổi đi học sẽ đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tại chính nơi đang theo học.

Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm y tế cho con trẻ dưới 6 tuổi?

Đối với con trẻ dưới 6 tuổi sẽ được đăng ký khai sinh đồng thời với thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế. Theo đó, tại Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế cho con trẻ dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị

– Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu).

– Giấy chứng minh do cơ sở y tế nơi mà trẻ sinh ra cấp. Nếu không có giấy chứng minh thì có thể thay thế bằng các văn bản khác như:

  • Biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng minh nếu con trẻ bị bỏ rơi.
  • Văn bản xác nhận của người làm chứng nếu con trẻ sinh ngoài cơ sở y tế hoặc giấy cam đoan về việc sinh là có thật.

– Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế (theo mẫu)

Thủ tục đăng ký bảo hiểm y tế cho con

  • Bước 1: Nộp hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ ở trên tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Nếu không có điều kiện trực tiếp thực hiện thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay.
  • Bước 2: Cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và xem xét một số vấn đề.
  • Bước 3: Làm thủ tục đăng ký khai sinh và chuyển liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế.
  • Bước 4: Sau khi nhận hồ sơ thì thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ trong thời hạn là 10 ngày.
  • Bước 5: Nhận kết quả tối đa không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.

Cách đăng ký bảo hiểm y tế cho con trẻ trên 6 tuổi trên ứng dụng VssID

Đối với con trẻ trên 6 tuổi, nhà nước sẽ không còn cấp thẻ bảo hiểm y tế nữa, mà lúc này cha mẹ cần chú ý và đăng ký  bảo hiểm y tế cho con trẻ để việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe không bị ngắt quãng. Thay vì đăng ký trực tuyến tại đại lý thu hay cơ quan bảo hiểm xã hội, cha mẹ có thể đăng ký mua trên ứng dụng VssID thông qua các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập VssID – Bảo hiểm xã hội. Hãy sử dụng thông tin tài khoản của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ.
  • Bước 2: Đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con bằng cách bấm chọn chức năng Dịch vụ công, sau đó bấm chọn Đăng ký tài khoản cho con.
  • Bước 3: Nhập thông tin mã số bảo hiểm xã hội và họ tên của con theo điều hướng của hệ thống. Sau đó bấm chọn Tiếp tục để sang bước đăng ký tiếp theo.
  • Bước 4: Cập nhật ảnh cá nhân và ảnh giấy khai sinh của con. Sau đó bấm chọn Tiếp tục để hoàn tất việc tải ảnh lên hệ thống.
  • Bước 5: Lựa chọn cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận.
  • Bước 6: Nhấn chọn Gửi để gửi tờ khai đến cơ quan bảo hiểm xã hội đã chọn.
đăng ký bảo hiểm y tế cho con
Đăng ký bảo hiểm y tế cho con trẻ trên ứng dụng VssID

Có bảo hiểm y tế cho trẻ sơ sinh không?

Trẻ sơ sinh là đối tượng có hệ miễn dịch kém nên rất dễ mắc bệnh truyền nhiễm. Vì thế mà nhiều cha mẹ đã lo lắng và suy nghĩ đến việc mua bảo hiểm y tế cho con trẻ.

Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư 30/2020/TT-BYT, hướng dẫn tại Nghị định 146/2028 về Bảo hiểm y tế, từ ngày 01/03/2021 trẻ sơ sinh sẽ được cấp bảo hiểm y tế miễn phí khi vừa mới sinh ra đời. Thời hạn sử dụng sẽ kéo dài đến 6 tuổi và được hưởng những quyền lợi được cơ quan Bảo hiểm xã hội ban hành.

đăng ký bảo hiểm y tế cho con
Trẻ sơ sinh được nhà nước hỗ trợ cấp bảo hiểm y tế miễn phí

Trẻ sơ sinh sau khi sinh ra sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm y tế nhưng vì chưa có giấy khai sinh nên cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chưa cấp thẻ mà đơn vị sẽ cấp thẻ tạm thời cho bé với nội dung sau:

  • Mã đối tượng: Ký hiệu là TE.
  • Mã mức hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế: Ký hiệu là số 1.
  • Mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Ghi theo quy định tại Quyết định 124/2004/QĐ-TTg nơi người mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp cư trú hoặc nơi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đặt trụ sở đối với trường hợp trẻ sơ sinh không có người nhận hoặc bị bỏ rơi tại cơ sở khám chữa bệnh.
  • Mã định danh y tế: Ghi theo quy định tại Quyết định 2153/QĐ-BYT 2020.

Đăng ký bảo hiểm y tế cho con là điều mà mọi cha mẹ không thể bỏ qua ngay từ khi con chào đời. Việc tham gia sẽ giúp cha mẹ cảm thấy an tâm hơn và không còn gánh nặng về mặt tài chính nếu chẳng may con trẻ mắc bệnh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.