Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế online đơn giản tại nhà

Gia hạn bảo hiểm y tế online được xem là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất cho người tham gia có thể gia hạn thẻ để tiếp tục sử dụng. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh covid-19 vẫn diễn ra phức tạp ở một số địa phương. Cùng tham khảo bài viết dưới đây, Docosan sẽ cho bạn biết cách gia hạn thẻ bảo hiểm y tế online và những vấn đề cần lưu ý khi thực hiện.

Có nên gia hạn hạn bảo y tế online hay không?

Bảo hiểm y tế ra đời với mục đích hỗ trợ sức khỏe cho người dân có trách nhiệm và nhận được nhiều quyền lợi khi khám chữa bệnh mà không nhằm mục đích lợi nhuận. Cũng vì điều đó mà có không ít người cảm thấy an tâm hơn và bớt lo lắng khi đã tham gia bảo hiểm y tế.

Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế và cách gia hạn bảo hiểm y tế online là vấn đề mà hiện có không ít người quan tâm.

Theo quy định tại điểm 3.2 Điều 3 mục III Hướng dẫn 2616/HD-BHXH cho biết, đối với người đã tham gia BHYT từ trước (cả trường hợp tự nguyện và bắt buộc) nay tiếp tục tham gia theo hình thức tự nguyện phải đóng tiền bảo hiểm y tế trước khi thẻ cũ hết hạn sử dụng ít nhất 10 ngày theo quy định. Điều này sẽ đảm bảo được những quyền lợi BHYT liên tục. Sau khi tiến hành gia hạn thẻ bảo hiểm y tế thì thẻ tiếp tục có giá trị sử dụng từ ngày 01 của tháng sau.

Trong điều khoản 10 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014 quy định, “Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.”

Trong trường hợp quá thời hạn trên, cá nhân phải tham gia lại bảo hiểm mới và đóng như tham gia bảo hiểm tự nguyện lần đầu. Trực tiếp đóng tiền tại đại lý thu từ ngày 25 đến hết ngày 30 hoặc 31 hàng tháng. Nhận lại thẻ bảo hiểm y tế tại đại lý thi trước ngày 10 tháng sau. Thẻ bảo hiểm sẽ có giá trị sử dụng từ ngày 1 tháng tiếp theo.

Như vậy, nếu không kịp thời gian hạn đúng thời hạn theo quy định thì có khả năng bạn sẽ phải mua mới thẻ bảo hiểm y tế và thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày với đối tượng là hộ gia đình.

gia hạn bảo hiểm y tế online
Có nên gia hạn hạn bảo y tế online hay không?

Tuy nhiên, với tình hình đại dịch covid-19 còn diễn biến phức tạp ở một số địa phương hoặc tính chất công việc bận rộn nên bạn không thể chủ động sắp xếp thời gian đi đến đại lý hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội thì cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tạo điều kiện cho người dân gia hạn bảo hiểm y tế theo hình thức trực tuyến (online/ từ xa).

Hình thức này không chỉ đảm bảo duy trì quá trình tham gia bảo hiểm của người dân mà còn tiết kiệm được phần lớn thời gian, công sức. Hơn thế mà bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng, hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hướng dẫn gia hạn bảo hiểm y tế online

Cổng Dịch vụ công Quốc gia là trang cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến. Tại đây, người dân hoàn toàn có thể tra cứu thông tin và gửi phản ánh hoặc đề nghị liên quan đến việc giải quyết các loại giấy tờ. Và cũng chính nơi đây bạn sẽ đăng ký gia hạn bảo hiểm y tế online.

Trước khi thực hiện gia hạn bảo hiểm y tế online, bạn cần có tài khoản đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia. Sau đó, tiến hành thực hiện qua các bước sau:

  • Bước 1: Chọn vào biểu tượng dấu 3 gạch “” góc trên cùng bên phải. Sau đó chọn vào mục Thanh toán trực tuyến.
gia hạn bảo hiểm y tế online
  • Bước 2: Ngay tại cột CÔNG DÂN, hãy chọn vào mục Đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình.
gia hạn bảo hiểm y tế online
  • Bước 3: Tiến hành đăng nhập bằng Tài khoản cấp bởi Cổng DVC Quốc gia. Sau khi điền xong các thông tin bắt buộc như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực thì nhấn vào chữ Đăng nhập.
gia hạn bảo hiểm y tế online
  • Bước 4: Hoàn thành bước 3, hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại mà bạn dùng đăng ký tài khoản. Điền mã OTP với 6 chữ số sau khi nhận rồi bấm Xác nhận. Sau đó, tiếp tục điền mã số BHYT gồm 15 ký tự (bao gồm chữ số và chữ viết) cùng với thời gian muốn gia hạn từ 3 – 12 tháng. Cuối cùng là bấm Tra cứu.
gia hạn bảo hiểm y tế online
  • Bước 5: Kiểm tra thông tin gia hạn đã chính xác hay chưa. Tiếp đến là chọn ngân hàng hoặc ví điện tử để thanh toán. Cuối cùng bấm vào Thanh toán.
gia hạn bảo hiểm y tế online

Một số vấn đề cần lưu ý khi gia hạn bảo hiểm y tế online

Khi đăng ký gia hạn bảo hiểm y tế online nói chung và gia hạn bảo hiểm y tế cá nhân online nói riêng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh những phát sinh không may xảy ra:

  • Trước khi bấm vào nút thanh toán trên ứng dụng, bạn cần kiểm tra lại chính xác thông tin cá nhân và số tiền cần nộp, đặc biệt là mã số thẻ bảo hiểm y tế, số chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ liên hệ.
  • Kiểm tra lại số tiền đã thanh toán và số tiền bị trừ trong tài khoản thanh toán của mình. Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tài khoản dư, hãy liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ.
  • Riêng với dịch vụ gia hạn bảo hiểm y tế hộ gia đình, bạn cũng có thể thanh toán trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc đại lý thu bảo hiểm y tế tại nơi bạn đang sinh sống để được giảm trừ mức đóng.
  • Theo dõi hồ sơ gia hạn bảo hiểm y tế trực tuyến sau vài ngày. Đồng thời, hãy liên hệ với nhân viên bảo hiểm nếu nhận lại bất kỳ phản hồi nào hệ thống.
gia hạn bảo hiểm y tế online
Một số vấn đề cần lưu ý khi gia hạn bảo hiểm y tế online

Bài viết đã cho bạn viết lợi ích của việc gia hạn bảo hiểm y tế online, bên cạnh đó là các bước thực hiện chi tiết. Hy vọng những thông tin vừa được cung cấp sẽ giúp bạn có được những điều bổ ích nhất.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.