Khi nào phải gia hạn bảo hiểm y tế để tiếp tục sử dụng?

Gia hạn bảo hiểm y tế đúng thời hạn sẽ giúp bạn tiếp tục hưởng những chế độ ưu đãi trong khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế BHYT. Tuy nhiên trên thực tế thì không phải ai cũng biết chính xác cách thức thực hiện. Hãy tham khảo bài viết được Doctor có sẵn chia sẻ dưới đây để biết thêm thông tin.

Khi nào phải gia hạn bảo hiểm y tế để tiếp tục sử dụng?

Bảo hiểm y tế được ban hành với mục đích giảm bớt gánh nặng, lo âu cho người dân trong việc khám chữa bệnh hoặc chẳng may ốm đau, tai nạn. Sự ra đời của bảo hiểm y tế hỗ trợ cho người dân có trách nhiệm và nhận được nhiều quyền lợi khi điều trị bệnh không nhằm mục đích lợi nhuận.

Cũng như các loại giấy tờ khác, thẻ bảo hiểm y tế cũng có thời hạn sử dụng. Và để tiếp tục hưởng các ưu đãi thì phải gia hạn bảo hiểm y tế đúng thời hạn. Điều này có thể hiểu, bạn phải đóng tiền trước khi thẻ cũ hết hạn sử dụng theo quy định tại Điểm 3 mục III Hướng dẫn số 2626/HD-BHXH của Luật Bảo hiểm xã hội. Cụ thể hơn:

“Đối với người tham gia BHYT từ trước (kể cả bắt buộc và tự nguyện), nay tiếp tục tham gia theo hình thức tự nguyện, để đảm bảo được hưởng quyền lợi BHYT liên tục, phải đóng tiền BHYT trước khi thẻ cũ hết bạn sử dụng ít nhất 10 ngày theo quy định.”

Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014 tại điểm Khoản 10 Điều 1 quy định:

“Đối tượng quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế.”

gia hạn bảo hiểm y tế
Các quy định về việc gia hạn bảo hiểm y tế

Một vấn đề khác bạn cũng cần biết là việc đóng bảo hiểm y tế muộn sẽ không ảnh hưởng đến việc tính thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được quy định tại Khoản 5 Điều 12 của Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

“Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng.

Người được cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, làm việc hoặc theo chế độ phu nhân, phu quân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố hoặc mẹ công tác nhiệm kỳ tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thì thời gian ở nước ngoài được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.

Người lao động khi đi lao động ở nước ngoài thì thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước khi đi lao động ở nước ngoài được tính là thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế nếu tham gia bảo hiểm y tế khi về nước trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Người lao động trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm thì thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước đó được tính là thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế.

Đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật bảo hiểm y tế khi nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành hoặc thôi việc, nếu thời gian học tập, công tác trong quân đội nhân dân, công an nhân dân và tổ chức cơ yếu chưa tham gia bảo hiểm y tế thì thời gian đó được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục.”

Hướng dẫn cách gia hạn bảo hiểm y tế thông qua hình thức trực tuyến

Cho đến thời điểm hiện tại, việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế sẽ được thực hiện tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là một trong những trang chính công cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến. Người dân hoàn toàn có thể tra cứu thông tin cũng như gửi phản ứng hoặc đề nghị liên quan đến việc giải quyết các loại giấy tờ tại đây.

Thay vì gia hạn bảo hiểm y tế ở bưu điện, bạn hoàn toàn có thể gia hạn trực tuyến qua các bước cụ thể sau:

  • Bước 1: Truy cập vào đường link trang web Cổng Dịch vụ công Quốc gia https://dichvucong.gov.vn tạo tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký tại góc phía trên nếu chưa có tài khoản. Trong trường hợp bạn đã có tài khoản thì chỉ cần Đăng nhập tài khoản Cổng Dịch vụ Công Quốc gia.
gia hạn bảo hiểm y tế
  • Bước 2: Bạn sẽ được chuyển đến trang để đăng ký tài khoản bằng số điện thoại chính chủ, thông tin bảo hiểm xã hội hoặc tài khoản Bưu điện Việt Nam. Trước đó, bạn hãy chọn vào mục Công dân.
gia hạn bảo hiểm y tế
  • Bước 3: Sau khi đăng ký/ đăng nhập tài khoản thành công, tại Menu trang chủ, hãy chọn Thanh toán trực tuyến. Sau đó chọn Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT.
gia hạn bảo hiểm y tế
  • Bước 4: Khi chuyển sang màn hình mới, bạn lựa chọn dịch vụ “Gia hạn bảo hiểm y tế hộ gia đình”.
gia hạn bảo hiểm y tế
  • Bước 5: Tiến hành nhập Mã thẻ BHYT, chọn Số tháng muốn gia hạn (từ 3 đến 12 tháng) rồi nhấn vào Tra cứu. Nếu nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập. Tiếp đến, bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan bảo hiểm xã hội, sau đó bấm vào nút Thanh toán.
gia hạn bảo hiểm y tế
  • Bước 6: Màn hình cổng thanh toán sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn Ngân hàng và chọn ví điện tử. Tùy vào nhu cầu cá nhân mà bạn có thể lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp. Tiến hành trả phí gia hạn bảo hiểm y tế, đồng thời kiểm tra lại thông tin đơn hàng xem đã chính xác hay chưa rồi nhấn vào Thanh toán.
gia hạn bảo hiểm y tế
  • Bước 7: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ chuyển hướng trở lại giao diện chính của Cổng dịch vụ công Quốc gia có kèm thông báo “Thanh toán thành công – Vui lòng lưu biên lai để xuất trình khi nhận kết quả hồ sơ tại cơ quan chức năng”.
gia hạn bảo hiểm y tế

Tuy sự chỉ dẫn trên là gia hạn bảo hiểm y tế hộ gia đình nhưng hoàn toàn có thể gia hạn bảo hiểm y tế cá nhân với các bước cơ bản trên. Nếu gặp khó khăn hay bất cứ vấn đề gì trong quá trình thực hiện, hãy trao đổi với nhân viên của cơ quan bảo hiểm xã hội qua đường dây nóng 1900 9068.

Với những thông tin được cập nhật trong bài viết hy vọng giúp bạn đọc biết rõ được cách thức gia hạn bảo hiểm y tế cũng như hiệu lực của thẻ bảo hiểm sau khi gia hạn. Để biết thêm những thông tin khác, vui lòng trao đổi trực tiếp với nhân viên của cơ quan bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.