Mua bảo hiểm y tế online liệu có an tâm không?

Mua bảo hiểm y tế online là hình thức được nhiều người lựa chọn vì tính tiện lợi và dễ thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay không phải ai cũng biết chính xác cách đăng ký bảo hiểm y tế online và phương thức thanh toán. Số còn lại, họ lo lắng đến việc việc mua theo hình thức này không an tâm. Hãy cùng Docosan làm rõ vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Đăng ký mua bảo hiểm y tế online có an tâm không?

Theo thống kê mới nhất cho biết, trên cả nước ta có gần 90 triệu người dân tham gia bảo hiểm y tế. Con số này đang không ngừng gia tăng trong vài năm gần đây. Trên thực tế, đã có nhiều người ý thức được việc tham gia bảo hiểm y tế và những quyền lợi mà bảo hiểm y tế mang lại trong việc chăm sóc sức khỏe và sử dụng dịch vụ y tế nói chung.

Bảo hiểm y tế là một hình thức bảo hiểm tự nguyện hỗ trợ và chia sẻ người dân giảm bớt gánh nặng khi khám chữa bệnh nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật và tai nạn. Tuy nhiên, bảo hiểm y tế do nhà nước cung cấp nhằm thực hiện mục tiêu công bằng xã hội và hoàn toàn không vì mục đích lợi nhuận. Do đó, việc tham gia bảo hiểm luôn được nhà nước khuyến khích mọi đối tượng tham gia.

Hiện nay, theo quy định của nhà nước, mọi công dân đều có quyền tham gia mua bảo hiểm y tế tự nguyện trừ trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm miễn phí. Từ năm 2018 trở lại đây, bảo hiểm y tế được triển khai mua dưới hình thức theo hộ gia đình. Điều này có thể hiểu, một thành viên gia đình tham gia thì các thành viên khác cũng phải tham gia.

Trong những năm gần đây, hình thức đăng ký mua bảo hiểm y tế online đang được triển khai rộng rãi và có bước đầu phát huy hiệu quả. Hơn thế, tình hình dịch bệnh covid-19 đang còn diễn ra ở một số địa bàn nên việc mua bảo hiểm y tế theo hình thức online là sự lựa chọn tốt nhất nhằm đảm bảo sức khỏe bản thân và cộng đồng, tránh bệnh tình lây lan trên diện rộng.

mua bảo hiểm y tế online
Đăng ký mua bảo hiểm y tế online có an tâm không?

Tuy nhiên, vẫn còn ít người còn cảm thấy không an tâm và không thật sự tin tưởng với việc mua bảo hiểm y tế online/trực tuyến. Trên thực tế, việc mua bảo hiểm y tế online sẽ được chính bạn thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đây là một trong những địa chỉ mà mọi người dân có thể tìm đến để giải quyết những vấn đề liên quan đến lợi ích cá nhân. Bên cạnh đó, việc thanh toán thành công hay không thành công sẽ được thông báo với bạn trong thời gian sớm nhất.

Hơn thế, mọi thắc mắc hoặc rắc rối không rõ trong quá trình thực hiện, bạn hoàn toàn trao đổi với tổng đài viên bên cơ quan bảo hiểm xã hội qua hotline 1900 9068. Như vậy, bạn đã an tâm về việc mua bảo hiểm y tế online hay chưa?

Hướng dẫn cách mua bảo hiểm y tế online

Trước khi mua bảo hiểm y tế online qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, bạn phải có tài khoản đăng nhập. Trường hợp chưa có tài khoản, bạn có thể đăng ký tài khoản theo sự chỉ dẫn sau:

  • Bước 1: Truy cập vào đường link https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html. Sau đó bấm vào biểu tượng rồi bấm chọn Đăng ký.
mua bảo hiểm y tế online
  • Bước 2: Lúc này sẽ hiện lên giao hiện của 5 phương thức đăng ký cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Bấm vào lựa chọn Công dân. Sau đó chọn một trong các hình thức đăng ký như: thuê bao di động, bảo hiểm xã hội, tài khoản bưu điện Việt Nam. Nếu sử dụng cho mục đích cá nhân, hãy lựa chọn đăng ký thuê bao di động hoặc bảo hiểm xã hội.
mua bảo hiểm y tế online
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cá nhân, nhất là các ô đánh dấu (*).
mua bảo hiểm y tế online
  • Bước 4: Sau khi bấm đăng ký, Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ gửi về điện thoại của bạn mã OTP để xác nhận tài khoản. Hãy nhập vào để xác minh.
mua bảo hiểm y tế online
  • Bước 5: Tạo mật khẩu để hoàn tất việc đăng ký.
mua bảo hiểm y tế online

Sau khi đã có tài khoản, hãy tiếp tục thực hiện để mua bảo hiểm y tế online. Các bước chi tiết:

  • Bước 1: Tại giao diện chính của website, bấm chọn vào Menu Thông tin và dịch vụ. Sau đó giao diện sẽ hiện ra như hình ảnh dưới đây.
mua bảo hiểm y tế online
  • Bước 2: Tại khung tìm kiếm, gõ từ khóa “Bảo hiểm y tế” rồi bấm chọn Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế – Nộp trực tuyến. Màn hình sẽ chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH.
  • Bước 3: Nhập Mã số bảo hiểm và Mã kiểm tra, bấm chọn Tra cứu, nhập thông tin còn thiếu để hoàn tất. Lưu ý, mã số BHXH là mã gồm 10 ký tự số được in trên thẻ BHYT.
  • Bước 4: Sau khi tra cứu thông tin thành công, ấn vào ô Áp dụng và tiếp tục làm theo các hướng dẫn.

Những vấn đề cần lưu ý khi mua bảo hiểm y tế online

Nhằm tránh những phát sinh hoặc rủi ro không may xảy ra trong quá trình mua và thanh toán bảo hiểm y tế online, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần kiểm tra thật kỹ tất cả thông tin, xem chúng đã chính xác hay chưa. Đặc biệt là mã số thẻ bảo hiểm y tế, họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ,…
  • Kiểm tra số tiền cần thanh toán bảo hiểm y tế online đã chính xác hay chưa.
  • Sau khi hoàn thành thủ tục mua bảo hiểm y tế online, cần kiểm tra lại tài khoản ngân hàng xem đã bị trừ hay chưa. Trường hợp chưa bị trừ tiền đồng nghĩa với việc giao dịch đã bị lỗi và chưa thành công. Điều này có thể hiểu, bạn phải thực hiện thao tác lại thêm lần nữa.
  • Với những trường hợp mua bảo hiểm y tế tự nguyện theo hình thức online, để tránh nhầm lẫn và những rủi ro phát sinh, bạn nên thực hiện đúng các bước và điền thông tin một cách chính xác nhất.
  • Ưu tiên mua bảo hiểm y tế online tại Cổng dịch vụ Công Quốc gia, không nên truy cập mua bảo hiểm trực tuyến tại các website không tin cậy hoặc website lừa đảo.
mua bảo hiểm y tế online
Những vấn đề cần lưu ý khi mua bảo hiểm y tế online

Mua bảo hiểm y tế online là giải pháp hữu hiệu nhất dành cho bạn và cả gia đình nếu có nhu cầu tham gia bảo hiểm y tế, nhất là trong thời điểm dịch bệnh covid-19 vẫn diễn ra trên một số địa bàn hoặc do tính chất công việc bận rộn khiến bạn không thể thu xếp thời gian đóng tại đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội. Việc mua thẻ bảo hiểm y tế online sẽ rất dễ dàng nếu bạn thực hiện đúng cách bước đã được đề cập trong bài viết. Chúc các bạn trải nghiệm thành công.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.