Mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu? – Giải đáp

Mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu? Sinh dịch vụ có thanh toán bảo hiểm không? Và nhiều thắc mắc khác sẽ được Docosan làm rõ trong bài viết dưới đây. Hãy theo dõi để có được lời giải đáp tốt nhất.

Chế độ bảo hiểm y tế khi sinh con mà mẹ bầu cần phải biết

Bảo hiểm y tế ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống của mọi người dân. Loại bảo hiểm này hỗ trợ được phần lớn chi phí khám và điều trị bệnh khi chẳng may bị ốm hoặc gặp tai nạn. Hơn thế, bảo hiểm y tế còn hỗ trợ phần lớn cho việc khám thai định kỳ và sinh đẻ.

Tại Khoản 1, 2 và 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014 đã quy định cụ thể về quyền lợi bảo hiểm y tế cho các đối tượng tham gia. Riêng trong chế độ thai sản, bà bầu sẽ được hưởng những quyền lợi cụ thể ở từng trường hợp khác nhau. Chi tiết hơn:

– Nếu khám thai định kỳ và sinh con đúng tuyến thì:

  • Hưởng 100% chi phí sinh con tại tuyến xã
  • 95% chi phí sinh đẻ nếu thuộc hộ gia đình cận nghèo
  • 80% chi phí sinh đẻ nếu thuộc các đối tượng khác

– Nếu khám thai định kỳ và sinh con trái tuyến thì bà bầu sẽ được hưởng theo quy định sau:

  • Hưởng 100% chi phí sinh đẻ nếu sinh tại bệnh viện tuyến huyện
  • Hưởng 100% chi phí sinh con nếu sinh tại bệnh viện tuyến tỉnh
  • 40% chi phí nếu sinh con tại bệnh viện tuyến trung ương

Bên cạnh đó, người dân tộc thiểu số, thuộc hộ gia đình nghèo đang sinh sống tại vùng kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo,… sẽ được hưởng theo mức hưởng bảo hiểm y tế như sinh đẻ đúng tuyến.

Mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu
Chế độ bảo hiểm y tế khi sinh con mà mẹ bầu cần phải biết

Mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu? – Giải đáp thắc mắc

Theo quy định mới nhất của cơ quan xã hội cho biết, không quy định về khoảng thời gian bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế trước khi sinh là bao lâu thì mới được hưởng chế độ của bảo hiểm y tế.

Các bà bầu cần lưu ý, quy định này khác với quy định về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ thai sản. Do đó, khi tham gia bảo hiểm y tế trong quá trình mang thai thì khi sinh con sẽ được thanh toán tiền bảo hiểm y tế theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo đó, tại Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi và bổ sung năm 2014 chỉ rõ thời điểm thẻ bảo hiểm y tế cho giá trị sử dụng:

Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế”.

Theo quy định này, bà bầu tham gia bảo hiểm y tế lần đầu trong trường hợp tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình thì thẻ bảo hiểm sẽ có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng. Để hưởng được những ưu đãi của bảo hiểm y tế trong việc sinh đẻ thì bạn nên tham gia trước đó ít nhất 30 ngày so với ngày nhập viện.

Mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu
Mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu?

Mặt khác, tại Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế còn cho biết thêm “Đối với người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 3 Điều 50 của Luật này đóng bảo hiểm y tế lần đầu hoặc đóng bảo hiểm y tế không liên tục thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế; riêng đối với quyền lợi về dịch vụ kỹ thuật cao thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 180 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế”. 

Ở quy định này, người tham gia bảo hiểm y tế sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chẳng hạn như sinh mổ thì phải đóng bảo hiểm y tế trước đó ít nhất 180 ngày (tương ứng với 6 tháng). Tuy nhiên, đây chỉ là quy định cũ và đã bị bãi bỏ nên không phù hợp với thời điểm hiện tại.

Sinh dịch vụ có được thanh toán bảo hiểm không? – Giải đáp

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 của Luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi và bổ sung năm 2014 cho biết, người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm trong các trường hợp sau:

1. Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây:

a) Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế về đối tượng không được hưởng bảo hiểm y tế, quỹ nhà nước sẽ không chỉ trả thêm bất cứ khoản nào nếu đã được bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám chữa bệnh, khám thai định kỳ và sinh con.

Như vậy, khi đi sinh con đúng tuyến bệnh viện đã đăng ký bảo hiểm y tế hay đi sinh dịch vụ tại các bệnh viện khác thì vẫn sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, mức hưởng của ở trường hợp này sẽ được luật bảo hiểm y tế điều chỉnh và công bố.

Mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu
Sinh dịch vụ có thanh toán bảo hiểm không?

Với những thông tin được cập nhật trong bài viết đã cho bạn đọc có được câu trả lời cho thắc mắc mua bảo hiểm y tế trước khi sinh bao lâu. Bên cạnh đó, bài viết còn cho bạn biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác, đặc biệt là các bà bầu. Việc tham gia bảo hiểm y tế khi mang thai sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.