Mua bảo hiểm y tế chuẩn gì những gì? Thủ tục như thế nào?

Việc đăng ký mua bảo hiểm y tế tưởng chừng là dễ dàng nhưng không phải đối tượng nào cũng thực hiện một cách trơn tru. Song song với đó, còn xuất hiện rất nhiều thắc mắc khác liên quan cần được giải đáp. Trong bài viết dưới đây, Docosan đã tổng hợp lại những vấn đề trọng điểm liên quan đến việc đăng ký mua loại bảo hiểm y tế, mời bạn đọc tham khảo.

Những thông tin liên quan đến việc mua bảo hiểm y tế

Trong những năm gần đây, việc tham gia bảo hiểm y tế được rất nhiều người quan tâm. Vì bảo hiểm y tế hỗ được người dân một khoản chi phí rất lớn trong việc khám chữa bệnh, con số đó có thể lên đến 100% tùy vào đối tượng được hưởng bảo hiểm. Bên cạnh đó, việc tham gia bảo hiểm y tế còn giảm bớt gánh nặng về mặt tài chính, bớt lo lắng nếu chẳng may đau ốm hoặc tai nạn.

Hồ sơ và giấy tờ cần chuẩn bị khi mua bảo hiểm y tế

Để mua được bảo hiểm y tế, người tham gia cần chuẩn bị hồ sơ và một số giấy tờ quan trọng sau:

  • Sổ hộ khẩu (bản gốc)
  • Tờ khai bảo hiểm y tế theo mẫu TK1-TS của Quyết định 888/QĐ-BHXH 2018
  • Thẻ bảo hiểm y tế (bản photo) của những thành viên có trong sổ hộ khẩu
mua bảo hiểm y tế
Mang theo sổ hộ khẩu khi mua bảo hiểm y tế

Cách mua bảo hiểm y tế

Bạn có thể mua bảo hiểm y tế theo hình thức trực tiếp hoặc online theo 3 cách dưới đây:

Mua bảo hiểm y tế trực tiếp

Mang hồ sơ và giấy tờ đã chuẩn bị đến đại lý mua hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi cư trú để tiến hành nộp hồ sơ theo đúng quy định. Sau đó là tiến hành thanh toán và nhận giấy hẹn từ cơ quan về thời gian đến lấy thẻ bảo hiểm y tế.

Mua bảo hiểm y tế qua dịch vụ bưu chính

Thay vì mua bảo hiểm y tế tại đại lý mua hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội, bạn cũng thể mua tại bưu chính (bưu điện) của địa phương. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị sẽ liên hệ lại để trao đổi hình thức thanh toán và lịch hẹn để đến lấy thẻ bảo hiểm y tế.

Mua bảo hiểm y tế trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Nếu bạn không có thời gian để mua bảo hiểm trực tiếp thì mua bảo hiểm y tế online là giải pháp tối ưu nhất thông qua việc mua trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Chỉ vài bước đơn giản là bạn có thể mua được bảo hiểm y tế cho riêng mình và người thân.

mua bảo hiểm y tế
Mua bảo hiểm y tế trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia

Tổng hợp những thắc mắc liên quan đến việc mua bảo hiểm y tế

Không chỉ có thắc mắc liên quan đến thủ tục mua bảo hiểm y tế như thế nào mà trên thực tế còn có nhiều câu hỏi liên quan khác mà có rất nhiều người đang đi tìm câu trả lời. Một số câu hỏi điển hình như:

Mua bảo hiểm y tế ở bưu điện có được không?

Cơ quan Bảo hiểm xã hội đã hợp tác với bưu điện xã hoặc bưu điện huyện trong việc tiếp nhận các trường hợp muốn mua bảo hiểm y tế. Tại đây, các nhân viên có thể thực hiện các giao dịch về thủ tục tham gia, nộp tiền đóng, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế nếu có hợp đồng đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi đó, người dân có thể dễ dàng mua bảo hiểm y tế và đóng bảo hiểm tại bưu điện xã đó.

mua bảo hiểm y tế
Mua bảo hiểm y tế ở bưu điện có được không?

Nên mua bảo hiểm y tế ở bệnh viện nào tốt nhất? Tuyến tỉnh hay tuyến trung ương?

Trên thực tế, việc lựa chọn đơn vị y tế khám chữa bệnh ban đầu sẽ phụ thuộc vào địa chỉ trên sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú. Do đó, bạn không thể đăng ký tuyến bệnh viện nơi mà bạn mong muốn.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay đổi tuyến bệnh viện khám chữa bệnh nếu liên hệ trực tiếp với đại lý mua hoặc cơ quan xã hội. Bạn cần cung cấp thông tin cá nhân, mã số bảo hiểm xã hội, mã thẻ bảo hiểm y tế để cơ quan có cơ sở kiểm tra dữ liệu và đưa ra những tuyến bệnh viện mà bạn có thể đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Mua bảo hiểm y tế có cần hộ khẩu không?

Tại Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình bao gồm:

  • Người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ những người thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế nhóm khác.
  • Người có tên trong sổ tạm trú, trừ những người thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế nhóm khác.
  • Chức sắc, chức việc, nhà tu hành.
  • Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Như vậy, không bắt buộc mọi đối tượng tham gia mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình phải có sổ hộ khẩu.

Mua bảo hiểm y tế cho người trên 60 tuổi có nên không?

Người già là một trong những đối tượng mà bạn cần ưu tiên mua bảo hiểm y tế, nhất là người đã trên 60 tuổi. Vì tuổi càng cao thì sức khỏe sẽ càng giảm sút. Tham gia bảo hiểm y tế sẽ rất cần thiết, nhằm đề phòng trước những rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào về mặt sức khỏe.

Theo chính sách mới nhất do cơ quan Bảo hiểm xã hội ban hành, đối với người lớn tuổi, việc tham gia bảo hiểm mang đến rất nhiều ít lợi như: hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến, giảm thiểu tối đa chi phí khám chữa bệnh, dễ dàng tiếp cận với dịch vụ y tế tân tiến,…

mua bảo hiểm y tế
Mua bảo hiểm y tế cho người trên 60 tuổi có nên không?

Mua bảo hiểm y tế ở tỉnh khác được không?

Câu trả lời cho thắc mắc bạn có sổ hộ khẩu tại một tỉnh mà muốn mua bảo hiểm y tế tại tỉnh khác thì không được. Trường hợp mua được bảo hiểm y tế khi bạn có sổ tạm trú tạm vắng được phường cấp. Sau khi có sổ tạm trú tại tỉnh đó thì bạn có thể tìm đến đại lý mua hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục mua bảo hiểm xã hội theo hộ gia đình.

Qua những thông tin đã được đề cập trong bài viết hy vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn cách thức và thủ tục mua bảo hiểm y tế. Vì xã hội ngày một hiện đại và văn minh nên việc đăng ký và thủ tục mua được rút gọn. Hơn thế, có nhiều đại lý mua ở địa phương hơn có thể giúp bạn dễ dàng tìm mua mà không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.