Những điều cần biết về thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)

Mỗi đối tượng khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp thẻ bảo hiểm y tế với mã số phù hợp. Trên thẻ sẽ ghi thông tin cơ bản được mã hóa bao gồm họ và tên, ngày sinh, địa chỉ và đặc biệt là giá trị sử dụng thẻ. Cùng tham khảo bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây để biết thêm thông tin.

Thẻ bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng với các đối tượng được cơ quan Bảo hiểm xã hội quy định với mục đích giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân trong việc khám chữa bệnh nếu chẳng may đau ốm hoặc tai nạn. Bảo hiểm y tế được nhà nước tổ chức thực hiện không lợi nhuận.

Mỗi đối tượng tham gia sẽ được cơ quan có chức năng cấp thẻ bảo hiểm y tế để làm căn cứ hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh. Trên thẻ sẽ đề cập những thông tin được mã hóa bao gồm: mã thẻ bảo hiểm y tế, họ và tên người tham gia, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, giới tính, đơn vị đăng ký khám chữa bệnh ban đầu,…

thẻ bảo hiểm y tế
Thẻ bảo hiểm y tế sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp cho mỗi đối tượng khi tham gia

 Như vậy, thẻ bảo hiểm y tế là một trong những giấy tờ rất quan trọng và không thể thiếu với mỗi công dân Việt Nam.

Đọc ký hiệu trên thẻ bảo hiểm y tế

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới có khá nhiều điểm khác biệt so với mẫu cũ. Nếu lúc trước mã số thẻ là 15 ký tự bao gồm cả số và chữ thì mã thẻ bảo hiểm y tế mới được rút ngắn còn 10 ký tự số (tương ứng với các số tự nhiên từ 0 đến 9). Tại Điểm 2.13 Khoản 2 Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH còn trình bày rõ mã số bảo hiểm xã hội là số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia bảo hiểm y tế được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp. Căn cứ vào mã số này, người tham gia bảo hiểm y tế có thể dễ dàng tra cứu thông tin bảo hiểm của chủ thể.

Bên cạnh mã số thẻ bảo hiểm y tế, còn thêm 2 ký hiệu đặc biệt khác được in cạnh mã số thẻ là mã ký hiệu mức hưởng bảo hiểm y tế và mã nơi đối tượng sinh sống.

Mã mức hưởng bảo hiểm y tế được ký hiệu bằng 1 ký tự số từ 1 đến 5. Mỗi con số sẽ có ý nghĩa sau:

Mã ký hiệu:Ý nghĩa ký hiệu:
1Hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán với một số thuốc men, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật,… theo quy định; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú nhưng phải chuyển lên tuyến lên để có kỹ thuật chuyên môn cao hơn.
2Hưởng 100 chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT nhưng có giới hạn tỷ lệ thanh toán đối với một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật,…; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú nhưng phải chuyển lên tuyến lên để có kỹ thuật chuyên môn cao hơn.
3Người tham gia bảo hiểm được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT.Hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh có chi phí khám thấp hơn 15% so với mức lương cơ sở.
4Người tham gia bảo hiểm được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT như có giới hạn về một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật,…Hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh có chi phí khám thấp hơn 15% so với mức lương cơ sở.
5Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, kể cả chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển.
thẻ bảo hiểm y tế
Ký hiệu đặc biệt trên thẻ bảo hiểm y tế có ý nghĩa gì?

Mã nơi đối tượng sinh sống bao gồm 2 ký tự. Cụ thể hơn là K1, K2 và K3. Đây là ký hiệu nơi mà đối tượng tham gia bảo hiểm sinh sống. Ứng với mỗi khu vực sẽ có những chính sách tham gia bảo hiểm riêng. Cụ thể hơn tại Điều 4, Quyết định số 1351/QĐ-BHXH ban hành ngày 16 tháng 11 năm 2015 quy định:

Ký hiệu:Ý nghĩa của ký hiệu:
K1Mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn theo quy định của pháp luật.
K2Mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.
K3mã nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của pháp luật.

Đăng ký mua thẻ bảo hiểm y tế ở đâu?

Trong những năm gần đây, việc đăng ký thẻ bảo hiểm y tế trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Song, nhằm giúp người dân tiếp cận gần hơn với dịch vụ y tế nói chung và chăm sóc sức khỏe nói riêng, cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp với nhiều ban ngành và đơn vị tại địa phương trong việc tiếp nhận các trường hợp đăng ký tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Tùy vào mỗi đối tượng tham gia mà bạn có thể đăng mua thẻ bảo hiểm ở các địa điểm sau:

  • Người làm việc theo hợp đồng lao động, người sử dụng nguồn nhân lực, lao động, người quản lý doanh nghiệp, cán bộ, công viên viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã,…: Tham gia bảo hiểm y tế thông qua doanh nghiệp, cơ quan, nơi mình đang làm việc.
  • Người được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế: Đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội.
  • Người được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế: Đăng ký tại Ủy ban nhân dân xã.
  • Người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần đóng bảo hiểm y tế: Đăng ký tại đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội.
  • Người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình: Đăng ký tại đại ký thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội.
  • Học sinh, sinh viên: Đăng ký tham gia bảo hiểm y tế với cơ sở giáo dục đang theo học.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tại bưu điện thuộc khu vực địa phương.

thẻ bảo hiểm y tế
Bạn có thể đăng ký mua bảo hiểm y tế tại bưu điện gần nơi bạn đang sinh sống

Hiểu hơn giá trị sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

Hiện nay, mặc dù trên thẻ bảo hiểm y tế không đề cập đến thời hạn hết hạn sử dụng nhưng vẫn thể hiện được giá trị thẻ bảo hiểm y tế cụ thể như sau:

  • Cách 1: Tra cứu thông tin bảo hiểm y tế cá nhân trên Trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội.
  • Cách 2: Tra cứu thông tin tham gia bảo hiểm trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia.
  • Cách 3: Tra cứu thông tin tham gia bảo hiểm bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp: BH<dấu cách>THE<dấu cách>Mã thẻ BHYT gửi 8079 (cước phí 1.000 đồng/tin.
  • Cách 4: Tra cứu thông tin tham gia bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID.
thẻ bảo hiểm y tế
VssID – Ứng dụng thẻ bảo hiểm y tế thông dụng nhất

Thẻ bảo hiểm y tế là loại giấy tờ quan trọng và sẽ được cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp. Mỗi đối tượng tham gia sẽ có mã số riêng biệt để hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh. Để biết thêm các thông tin khác, hãy trao đổi với nhân viên bảo hiểm xã hội để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.