Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến trên cơ thể người bệnh

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến như thế nào? Viêm khớp vảy nến là một trong những bệnh lý có liên quan đến bệnh vảy nến. Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến da và các khớp, viêm khớp vảy nến còn tác động đến những cơ quan khác trên cơ thể người bệnh. Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này trong bài viết dưới đây cùng Docosan.

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên da và móng

Viêm khớp vảy nến cũng như bệnh vảy nến đơn thuần, sẽ tạo ra những mảng đỏ, thô ráp trên da của người bệnh. Đôi khi, những mảng bám này sẽ trông giống như những vảy bạc. Người bệnh sẽ cảm thấy đau và ngứa.

Những mảng tổn thương này có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể ngườ bệnh nhưng thông thường, chúng sẽ xuất hiện xung quanh khuỷu tay, đầu gối, bàn tay và bàn chân. Phần da xung quanh khớp cũng sẽ xuất hiện những vết nứt. Trong một số trường hợp, mụn nước có thể hình thành trên vùng da bị tổn thương.

Trên da dầu của người bệnh cũng có thể xuất hiện những mảng có màu đỏ và ngứa. Nếu bệnh nhân gãi nhiều sẽ làm bong vảy trên tóc và rơi xuống, tuỳ trường hợp mà vảy nhiều hay ít. Cần lưu ý là vảy nến ở da đầu và gàu là hai tình trạng hoàn toàn khác nhau.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến làm móng tay, móng chân của người bệnh có thể trở nên sần sùi, dày hoặc đổi màu. Thậm chí, móng của người bệnh có thể tách ra khỏi giường móng của các ngón.

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến
Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên móng tay, chân là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên hệ thống cơ xương khớp

Viêm khớp vảy nến thường sẽ gây viêm ở một hay nhiều khớp của cơ thể. Các triệu chứng thường thấy nhất là tình trạng cứng, sưng và đau ở các khớp bị tổn thương.

Nhiều bệnh nhân than phiền thường họ bị đau lưng và cứng khớp vào buổi sáng hoặc có những cơn đau buộc họ phải tỉnh giấc vào lúc nửa đêm. Điều này thường xảy ra sau khi bệnh đã tiến triển được một thời gian, nhưng không phải tất cả bệnh nhân đều có những triệu chứng như vậy.

Khi viêm khớp vảy nến diễn biến nặng hơn, bệnh có thể ảnh hưởng đến việc vận động và các hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên ngón tay và ngón chân

Các ngón tay và ngón chân của người bệnh có thể bị sưng lên, nhìn trông giống như xúc xích. Các khớp ở ngón tay và ngón chân cũng trở nên đau và cứng đờ, khó cử động hay gập cong được

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến
Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên ngón tay và ngón chân

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên khớp gối

Tình trạng viêm khớp vảy nến có thể làm ảnh hưởng đến khớp gối của người bệnh, khiến cho bệnh nhân bị đau và hạn chế phạm vi cử động, gây khó khăn trong việc đi lại.

Một số bệnh nhân mô tả rằng họ cảm thấy như thể khớp gối bị kẹt, không thể gập lại. Người bệnh cũng cho biết rằng họ bị sưng tấy ở khu vực xung quanh khớp gối.

Đôi khi, cơn đau khớp gối sẽ thuyên giảm sau vài ngày rồi lại bùng phát.

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nên lên cột sống, khớp vai và khớp hông

Viêm khớp vảy nến có thể ảnh hưởng đến cột sống, khớp vai và khớp hông của người bệnh. Theo thời gian, tình trạng viêm khớp vảy nến sẽ tác động mạnh mẽ và gây tổn thương lên các khớp giữa các đốt sống. Đây chính là nguyên nhân gây viêm ở cột sống.

Bên cạnh đó, viêm khớp vảy nến còn tác động lên các khớp xương cùng cụt nối giữa cột sống và xương chậu. Bệnh gây đau vùng lưng dưới, hông hoặc mông của người bệnh.

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến
Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nên lên cột sống

Đau lưng do viêm khớp vảy nến khác với đau lưng thông thường ở chỗ là tình trạng đau lưng thông thường sẽ thuyên giảm khi tập thể dục và sẽ nặng hơn khi người bệnh ít vận động. Đau lưng do viêm khớp vảy nến có thể xuất hiện lúc nửa đêm và nặng nề hơn trong 30 phút đầu tiên sau khi người bệnh thức dậy.

Theo thời gian, người bệnh sẽ bị đau khớp mãn tính, khiến cho việc sinh hoạt trở nên khó khăn hơn. Việc điều trị sớm sẽ giúp cho cột sống không bị tác động quá nhiều.

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên bàn chân

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên bàn chân là một triệu chứng thông thường, khiến cho bàn chân của người bệnh trở nên đau nhức ở nơi mà gân và dây chằng kết nối với xương. Điều này có thể khiến cho người bệnh bị đau gót chân hoặc lòng bàn chân.

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến
Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên bàn chân

Viêm khớp vảy nến biến dạng nặng (mutilans)

Đây là tình trạng viêm khớp vảy nến hiếm gặp nhưng cực kì nguy hiểm, có thể phá huỷ sụn khớp ở bàn tay và bàn chân của người bệnh và khiến họ bị tổn thương vĩnh viễn.

Tình trạng viêm mạn tính có thể phá huỷ các sụn khớp bao bọc các đầu xương và khiến cho xương cọ xát vào nhau.

Bên cạnh việc làm suy yếu các sụn, tình trạng này còn làm suy yếu các dây chằng, gân và cơ xung quanh, như vậy, các cơ quan hỗ trợ cho khớp hoạt động bình thường đều bị tổn thương.

Điều này có thể làm cho người bệnh mất đi hứng thú vận động và khi đó lại vô tình làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Một số bác sĩ khám và chữa bệnh viêm khớp vảy nến

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Chí Lăng, hơn 30 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, TP.HCM
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Dương Đình Triết, hơn 15 năm kinh nghiệm, Quận 5, TP.HCM
  • BSCKII Nguyễn Tấn Toàn, hơn 20 năm kinh nghiệm, Quận 5, TP.HCM

Kết luận

Ảnh hưởng của viêm khớp vảy nến lên cơ thể là tương đối nghiêm trọng. Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, người bệnh cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa Cơ – Xương – Khớp để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.