Bị gãy xương nên ăn gì và kiêng gì để mau lành?


Bị gãy xương nên ăn gì? Bạn có biết, chế độ ăn phù hợp sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lành lại của xương. Bạn có thể đẩy nhanh quá trình lành lại của xương bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, giàu chất dinh dưỡng. Bài viết sau đây của Docosan sẽ giới thiệu đến bạn đọc 6 loại dưỡng chất mà bạn nên bổ sung trong quá trình hồi phục xương.

Bị gãy xương nên ăn gì?

Chất đạm

Khoảng một nửa cấu trúc xương của con người được cấu tạo bằng chất đạm. Khi bạn bị gãy xương, cơ thể cần chất đạm để xây dựng xương mới và phục hồi nhanh hơn. Chất đạm cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ và sử dụng canxi – một chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp xương khỏe mạnh.

Thực phẩm chứa nhiều chất đạm: Thịt, cá, sữa, pho mát, sữa chua, các loại hạt, đậu, các sản phẩm từ đậu nành, chất đạm v.v.

bị gãy xương nên ăn gì
Bị gãy xương nên ăn gì? – Cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất đạm

Canxi

Khoáng chất canxi giúp bệnh nhân xây dựng xương chắc khỏe, giúp vết gãy xương mau lành. Người trưởng thành nên bổ sung từ 1.000 đến 1.200 miligam canxi mỗi ngày. 

Thực phẩm chứa nhiều canxi: Sữa, sữa chua, pho mát, bông cải xanh, củ cải hoặc rau cải xanh, cải xoăn, cải ngọt, đậu nành, cá ngừ đóng hộp hoặc cá hồi có xương, sữa hạnh nhân, ngũ cốc tăng cường, nước trái cây v.v.

bị gãy xương nên ăn gì
Bạn đọc băn khoăn bị gãy xương nên ăn gì không thể bỏ qua canxi

Vitamin D

Vitamin D cũng là một chất cần thiết để trả lời câu hỏi bị gãy xương nên ăn gì? Bổ sung Vitamin D vào chế độ ăn uống giúp xương bị gãy mau lành, giúp máu tiếp nhận và sử dụng canxi dễ dàng hơn, cũng như hình thành các khoáng chất trong xương.

Bạn có thể nhận được vitamin D khi ánh nắng chiếu trực tiếp vào da, vì vậy bạn nên dành khoảng 15 phút mỗi ngày tiếp xúc với ánh nắng.

Vitamin D tự nhiên chỉ được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như lòng đỏ trứng và cá béo. Người trưởng thành nên bổ sung ít nhất 600 IU vitamin D mỗi ngày và ít nhất 800 IU đối với người trên 70 tuổi.

bị gãy xương nên ăn gì
Thực phẩm giàu vitamin D rất tốt cho người bị gãy xương

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin D: Cá kiếm, cá hồi, dầu gan cá, cá mòi, gan, sữa, sữa chua, lòng đỏ trứng v.v.

Vitamin C

Collagen là một loại protein đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên xương mới. Vitamin C giúp cơ thể tạo ra collagen, giúp vết gãy xương mau lành. Vitamin C có nhiều từ các loại trái cây và rau. Lưu ý các sản phẩm để lâu hoặc được làm nóng có thể làm mất một số lượng vitamin C.

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin C: Bạn đọc thường có câu hỏi bị gãy xương nên ăn trái cây gì? Trái cây họ cam quýt như cam, kiwi, quả mọng, cà chua, ớt, khoai tây và rau xanh v.v. bổ sung Vitamin C vào cơ thể.

bị gãy xương nên ăn gì
Vitamin C là loại thực phẩm rất tốt cho câu hỏi bị gãy xương nên ăn gì

Sắt

Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt – tình trạng không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh, quá trình chữa lành có thể chậm hơn khi bị gãy xương. Sắt giúp cơ thể tạo ra collagen để xây dựng lại xương, góp phần đưa oxy vào xương để giúp xương lành lại.

Thực phẩm chứa nhiều sắt: Thịt đỏ, thịt gà sẫm hoặc gà tây, cá nhiều dầu, trứng, trái cây sấy khô, rau lá xanh, bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường v.v.

Kali

Bổ sung đủ khoáng chất kali trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn không bị mất nhiều canxi khi đi tiểu. 

Thực phẩm chứa nhiều kali: Chuối, nước cam, khoai tây, quả hạch, hạt, cá, thịt và sữa v.v.

bị gãy xương nên ăn gì
Thực phẩm giàu kali giúp xương được phục hồi nhanh chóng

Bị gãy xương nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc quan tâm đến bị gãy xương nên ăn gì? Để quá trình xương lành lại diễn ra nhanh hơn, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm sau:

  • Rượu: Rượu làm chậm quá trình liền xương. 
  • Muối: Quá nhiều muối trong chế độ ăn uống có thể khiến bạn mất nhiều canxi hơn trong khi đi tiểu. 
  • Cà phê: Nhiều caffeine (hơn bốn tách cà phê mạnh mỗi ngày) có thể làm chậm quá trình lành xương, khiến bạn đi tiểu nhiều hơn dẫn đến mất nhiều canxi hơn qua nước tiểu.
bị gãy xương nên ăn gì
Người bị gãy xương cần kiêng ăn thực phẩm chứa nhiều muối

Bác sĩ điều trị gãy xương

  • Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc là bác sỹ chuyên khoa về chuyên ngành trị liệu thần kinh cột sống, xương khớp thăm khám cho bệnh nhân tại Hà Nội.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. – Tân Bình, TP.HCM.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Bài viết đã giới thiệu 06 loại thực phẩm để giải đáp cho câu hỏi “bị gãy xương nên ăn gì?”. Sử dụng thực phẩm phù hợp hỗ trợ quá trình lành xương nhanh hơn, tuy nhiên để việc điều trị gãy xương được hiệu quả nhất, bạn đọc nên liên hệ với các bác sĩ có chuyên môn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd