Cách chữa đau gót chân dân gian không cần dùng thuốc

Cách chữa đau gót chân dân gian trong một số trường sẽ rất hữu hiệu giúp người bệnh giảm đau hiệu quả tại nhà. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu một số thông tin về cách chữa đau gót chân dân gian trong bài viết dưới đây nhé!

Đau gót chân thường gặp trong bệnh lý gì?

Đau gót chân có thể hạn chế vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người mắc phải triệu chứng này. Gót chân là một bộ phận nâng đỡ cho trọng lực của cả cơ thể, đau gót chân có thể xảy ra khi bạn đứng trong một thời gian dài hoặc chạy quá lâu. Tuy nhiên, khi có một bệnh lý xảy ra tại chi dưới đặc biệt là vùng bàn chân có thể khiến người bệnh bị đau gót chân, các nguyên nhân có thể là:

  • Viêm cân gan chân: bệnh xảy ra khi có quá nhiều áp lực lên bàn chân kéo dài, làm cho dây chằng Plantar tổn thương, gây cứng khớp và đau gót chân mỗi sáng sớm sau khi ngủ dậy.
  • Bong gân và căng cơ: gây đau gót chân vào buổi sáng hoặc bất cứ khi nào người bệnh có sự chuyển động dịch chuyển cơ thể. Nguyên nhân là do hoạt động thể chất quá mức hoặc sai tư thế hoặc do chấn thương khi thi đấu thể thao gây ra. Mức độ đau có thể từ nhẹ đến nặng, tùy vào hoàn cảnh chấn thương.
  • Viêm cột sống dính khớp: gây đau gót chân và có thể ảnh hưởng đến cột sống, viêm đốt sống có thể diễn tiến nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.
  • Thoái hóa xương sụn: gây đau gót chân, nếu không can thiệp điều trị thì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển xương của trẻ em.
  • Viêm khớp phản ứng: bệnh lý có thể bắt nguồn từ việc xảy ra nhiễm trùng ở một cơ quan khác của cơ thể.
  • Gãy xương: gãy xương gót chân cần phải được cấp cứu, do đó nếu nghi ngờ gãy xương thì không nên tự điều trị tại nhà.
  • Viêm gân gót chân: gân gót chân bị tổn thương do phải làm việc quá mức, hình thành viêm mãn tính và tổn thương đến khu vực bàn chân với biểu hiện là đau gót chân mỗi sáng.
  • Viêm bao hoạt dịch: bao hoạt dịch chính là các túi chứa dịch ở quanh khớp. Những bao hoạt dịch này thường xuất hiện ở vị trí các khớp thường xuyên vận động. Tình trạng đau gót chân này có thể xảy ra vào buổi sáng hơn là cuối ngày.
  • Hội chứng ống cổ chân: khiến người bệnh bị đau gót chân mỗi sáng với các cơn đau rát dọc phía trong mắt cá và lòng bàn chân.
Đau gót chân có thể xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau

Cách chữa đau gót chân dân gian

Dưới đây là 8 cách chữa đau gót chân dân gian có thể hiệu nghiệm tại nhà

  • Ngâm muối là cách chữa đau gót chân dân gian rất hay gặp, giúp làm giảm sưng và đau, cách làm như sau: cho 3 muỗng canh muối vào nước ấm, khuấy đều và ngâm gót chân trong 20 phút. Sau đó lau khô chân và xóa bóp gót chân trong 5 phút.
  • Chườm đá: thường xuyên chườm đá lên gót chân sẽ làm dịu cơn đau đặc biệt trong các trường hợp chấn thương cấp tính có sưng đau vùng gót chân. Áp dụng cách này trong 15 phút 3-4 lần trong ngày cho đến khi không còn sưng đau.
  • Giấm táo: giấm táo giúp giảm đau do đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa.
  • Gừng: Gừng có thể làm giảm đau vùng gót chân, sử dụng gừng để dùng trong nấu ăn hoặc làm trà gừng.
  • Bổ sung kiềm trong chế độ ăn uống: sử dụng thức ăn có tính kiềm có thể giúp giảm đau và cân bằng độ pH trong cơ thể. Những thực phẩm có tính kiềm có thể bổ sung vào bữa ăn là ớt cayenne, hạt tiêu…
  • Bột nghệ: giống với gừng, củ nghệ có thể làm giảm đau do tính chất kháng viêm mạnh của nó.
  • Xoa bóp gót chân: xóa bóp gót chân là cách chữa đau gót chân dân gian mang lại hiệu quả cao, giúp thư giãn các cơ và cải thiện lưu thông tuần hoàn xung quanh gót chân, có thể dùng các loại dầu như dầu nóng Trường Sơn để xoa bóp cùng.
  • Dầu cá: dầu cá rất giàu omega-3 và acid-eicosapentaenoic giúp giảm đau và giảm cứng cơ. Nghiên cứu cho thấy omega-3 có tác dụng giống với steroid, một loại thuốc kháng viêm dùng trong các bệnh viêm khớp.
Ngâm nước muối, sử dụng giấm táo, gừng, ghệ… là cách chữa đau gót chân dân gian hiệu quả tại nhà

Lưu ý khi thực hiện cách chữa đau gót chân dân gian

Khi bị đau gót chân, người bệnh thường có những mối quan tâm về vấn đề bệnh lý mắc phải, làm thế nào để giảm đau cũng như tìm kiếm các biện pháp điều trị như cách chữa đau gót chân dân gian hiệu quả, biện pháp nào có thể làm tại nhà. Thực tế cho thấy việc điều trị cần phải dựa vào nguyên nhân mới chữa bệnh tận gốc, hiệu quả được. Do đó người bệnh cũng cần phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các phương pháp và cách chữa đau gót chân dân gian có thể áp dụng tại nhà bao gồm:

  • Trong trường hợp có chấn thương sưng đau vùng gót chân ví dụ như bong gân thì người bệnh cần nghỉ ngơi, nẹp bất động bàn chân ở tư thế trung gian kết hợp với chườm đá vào vùng gót chân.
  • Kết hợp thực hiện các bài tập giúp cơ được thả lỏng, giúp giảm tình trạng đau gót chân mỗi sáng.
  • Lựa chọn giày dép có lót đế mềm hoặc chỉnh hình nếu có bất thường về cấu trúc xương ở bàn chân.

Việc điều trị thuốc giảm đau gót chân cần được đưa ra bởi bác sĩ, người bệnh tránh tự ý sử dụng thuốc vì có thể không giảm được bệnh mà còn gây ra nhiều hậu quả khác như hội chứng Cushing do mất kiểm soát trong việc sử dụng corticoid, phù nề cơ thể khi dùng quá liều vì các thuốc chữa xương khớp có thể tích nước…

Đau gót chân là căn bệnh phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là những công việc nghề nghiệp yêu cầu đứng/ vận động kéo dài. Bệnh này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như khả năng vận động của người bệnh.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: NHS