Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Cách trị đau gót chân tại nhà góp phần hỗ trợ điều trị giảm đau gót chân rất hiệu quả, Bạn cần biết một số mẹo dân gian này để giúp cơn đau giảm nhanh chóng hơn. Bài viết dưới dây của Doctor có sẵn sẽ gửi đến bạn thông tin về những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả.

Đau gót chân là gì và có nguy hiểm không?

Đau gót chân là hiện tượng gót chân bị sưng đau, đau có thể nhè nhẹ, có khi nhức nhối, chói buốt. Cơn đau thường khởi phát sau một động tác mạnh đột ngột, do mang vác vật nặng, đứng trên bề mặt cứng quá lâu hoặc gặp một chất thương gót chân. Đau gót chân nếu không được điều trị đúng cách, cơn đau kéo dài lâu ngày sẽ khiến các mô có thể bị viêm làm chân sưng phù. Khi đó, cơn đau sẽ xuất hiện ngay cả khi đang nghỉ ngơi và đau lan sang khu vực quanh mắt cá chân.

Cách trị đau gót chân tại nhà
Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bị đau gót chân có nên điều trị tại nhà hay không?

Hầu hết các trường hợp đau gót chân do những chấn thương nhẹ như chơi thể thao, dẫm phải sỏi đá, vấp ngã… và đều ít gây nguy hiểm. Người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày hoặc có thể dùng thuốc giảm đau là có thể khỏi dần.

Cách trị đau gót chân tại nhà
Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Tuy nhiên, nếu đau gót chân trong các trường hợp sau đây cần đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kiph thời:

  • Chấn thương nặng như gãy xương gây phù nề, bầm dập, tụ máu phần mềm, khiến không đi lại được
  • Đau kéo dài và cơn đau chưa rõ nguyên nhân
  • Có dấu hiệu sốt nhiễm trùng, da đỏ hoặc ấm lên

Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Đôi chân nghỉ ngơi là điều cần thiết nhất

Bạn cần nghỉ ngơi, thư giãn và hạn chế di chuyển trong một vài ngày để giữ cho trọng lượng của bạn không gây áp lực lên bàn chân. Điều này có thể giúp giảm tình trạng viêm và làm lành vết thương nhanh hơn.

Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là cách trị đau gót chân tại nhà hiệu quả. Bạn cần quấn một miếng khăn mỏng xung quanh túi nước đá và đặt nó vào gót chân của bạn trong khoảng 10-15 phút và  lặp lại từ 3-4 lần một ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm.

Cách trị đau gót chân tại nhà
Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Ngâm gót chân vào nước muối ấm

Đây cũng là một trong những cách trị đau gót chân tại nhà theo dân gian được nhiều người áp dụng. Nước muối còn có tác dụng sát khuẩn, chống nhiễm trùng gót chân. Ngâm chân trong nước muối nóng có tác dụng kích thích lưu thông máu, giảm đau, giúp tổn thương ở gót chân nhanh được chữa lành.

Xoa bóp bấm huyệt giúp giảm đau gót chân

Xoa bóp bấm huyệt là cách trị thốn gót chân tại nhà đang được áp dụng phổ biến trong y học cổ truyền. Cách xoa bóp bấm huyệt chữa đau gót chân khá đơn giản nhưng cần kiên trì áp dụng trong vài ngài để tình trạng được cải thiện rõ rệt. Thêm vào đó bạn cần xác định được chính xác vị trí các huyệt đạo cần tác động. Nếu không có kinh nghiệm, hãy nhờ sự giúp đỡ của các thầy thuốc có đủ trình độ chuyên môn để được điều trị hiệu quả hơn.

Cách trị đau gót chân tại nhà
Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bạn cũng có thể trộn 1-2 giọt dầu hoa oải hương với dầu ô liu rồi dùng hỗn hợp xoa bóp đáy bàn chân. Bởi dầu hoa oải hương có đặc tính kháng viêm giúp làm dịu cơn đau ở gót chân, nên kết hợp cùng xoa bóp bấm huyệt sẽ làm hiệu quả điều trị được tốt hơn.

Giảm cân

Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cân gan và còn có thể gây áp lực lớn hơn cho màng cơ bàn chân và gây tăng nguy cơ té ngã. Vì vậy, bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để duy trì cân nặng hợp lý và cơ thể khỏe mạnh.

Dùng đế giày chỉnh hình

Nếu bạn có vòm chân cao, hãy sử dụng đế giày chỉnh hình hoặc miếng lót chân để trọng lượng của bạn được phân bổ đều hơn. Ngoài ra, phần đệm của đế giày chỉnh hình đệm hỗ trợ bạn đi lại ít bị đau hơn và góp phần giảm sưng viêm. Đế giày chỉnh hình có thể dễ dàng được mua ở các siêu thị hoặc hiệu thuốc Khi cơn đau không còn nữa, bạn có thể ngừng mang chún

Cách trị đau gót chân tại nhà
Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Sử dụng máy massage chân

Máy mát xa chân là dòng sản phẩm hỗ trợ, góp phần giúp xoa bóp đôi bàn chân của con người một cách vô cùng nhanh chóng và hiệu quả. Bởi máy vì cơ chế hoạt động của máy được thế kế dựa trên sự kết hợp hoàn hảo giữa khoa học công nghệ và những phương pháp massage truyền thống, giúp tác động sâu vào những huyệt đạo ở dưới ngón chân giúp bạn hết cảm giác đau.

Lưu ý về những cách trị đau gót chân tại nhà

  • Các mẹo dân gian thường ít có tác dụng giảm đau đối với những chấn thương, đau nhức nghiêm trọng. Bởi những cách trị đau gót chân tại nhà này thường có tác dụng chậm và phải thực hiện kiên trì lâu dài. Bạn cần kiên trì áp dụng những cách trên trong ít nhất 1 tuần để thấy được hiệu quả rõ ràng.
  • Khi thực hiện các mẹo trị bệnh dân gian để hỗ trợ giảm đau gót chân, bạn không cần ngưng thuốc được bác sĩ kê đơn. Nếu có ý định kết hợp cả hai phương pháp với nhau, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước để tránh hiện tượng tương tác ngoài ý muốn.
  • Bạn cần hạn chế đi lại, tránh ngồi xổm, đứng lâu hoặc khiêng vác vật nặng để tránh những tác động lên gót chân bị đau.
  • Phụ nữ bị đau gót chân không nên mang giày cao gót và sử dụng giày dép có kích cỡ phù hợp.
Cách trị đau gót chân tại nhà
Những cách trị đau gót chân tại nhà đơn giản, hiệu quả

Tóm lại, những cách chữa đau gót chân dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm đau, không thể giúp giải quyết được căn nguyên của bệnh. Do đó, nếu tình trạng này kéo dài, bạn nên đi khám để xác định rõ nguyên nhân gây đau gót chân và có hướng điều trị cho phù hợp.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.