Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Bên cạnh việc nhận biết dấu hiệu, nguyên nhân và có hướng điều trị thoát vị đĩa đệm phù hợp, việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp bệnh nhân phục hồi tốt hơn. Vậy bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì? Bài viết dưới đây của Docosan sẽ chia sẻ đến bạn đọc 6 loại thực phẩm mà người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn để cải thiện tình trạng bệnh hơn.

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Rau và trái cây

Đối với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thường hạn chế vận động, nhu động đường tiêu hóa của họ tương đối chậm hơn so với những người thường xuyên tập thể dục. Vì vậy việc sắp xếp một chế độ ăn uống hợp lý trong sinh hoạt là điều rất cần thiết. Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và các sản phẩm từ đậu nành. Chế độ ăn ít chất xơ, kèm với chế độ sinh hoạt ít vận động dễ gây phân khô và cứng, khiến bạn thường xuyên bị táo bón, làm nặng thêm tình trạng đau thắt lưng và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Bên cạnh đó, các loại rau và trái cây là nguồn bổ sung vitamin phong phú, đây là thành phần cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hoá, như vậy quá trình huỷ xương và thoái hoá đĩa đệm cũng chậm lại.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Rau xanh và trái cây là câu trả lời cho những ai đang băn khoăn thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Thực phẩm giàu canxi

Canxi là thành phần chính của xương. Xương chắc khoẻ sẽ làm giảm bớt chấn thương lên các đĩa sụn. Ngoài ra, thực phẩm giàu canxi có thể giúp ổn định tinh thần, giảm các cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm: Sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa chua, phomai), các sản phẩm từ đậu nành, rau lá xanh đậm, các loại hạt v.v. Thông thường 250ml sữa nguyên chất có thể bổ sung 250mg canxi.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu vitamin E

Bạn đọc băn khoăn về thực phẩm cho người bị thoát vị đĩa đệm có thể tham khảo các loại thực phẩm giàu vitamin E – chất có thể làm giãn mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn trong cơ thể, loại bỏ tình trạng căng cơ, đồng thời có thể làm giảm cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra.

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm: hạt hướng dương, vừng, lạc, đậu tương, quả óc chó, hạt dưa, cải bó xôi, một số loại trái cây như bơ, dâu tằm, nho, chuối, cà chua, kiwi, v.v.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Thực phẩm giàu vitamin E

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hoá mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch cảu cơ thể. Bổ sung vitamin C giúp làm chậm quá trình lão hoá bao xơ đĩa đệm, cũng như giảm các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm.

Thực phẩm giàu vitamin C là khoai lang, khoai tây, hoa cải, ớt xanh, bắp cải, cần tây, cà chua, kiwi, chanh, cam, bưởi, dâu tây và nho v.v.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm giàu protein

Protein là chất dinh dưỡng không thể thiếu để hình thành cơ bắp, dây chằng và xương. Chính vì vậy trong khẩu phần ăn của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cũng cần chứa đầy đủ chất đạm.

Bạn đọc tìm hiểu về thoát vị đĩa đệm nên ăn gì có thể cân nhắc nhóm thực phẩm có hàm lượng protein cao bao gồm: thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá, sữa, trứng, đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành v.v.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Thực phẩm giàu protein cũng là lựa chọn tốt cho câu hỏi thoát vị đĩa đệm nên ăn gì

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin B là dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của dây thần kinh, không chỉ giảm đau do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng mà còn giúp giảm mệt mỏi.

Thực phẩm giàu vitamin B bao gồm: kê, đậu nành, đậu phộng, các loại rau ăn lá (bông cải xanh, bắp cải, xà lách, v.v.), cá hồi v.v.

thoát vị đĩa đệm nên ăn gì
Thực phẩm giàu vitamin B

Bác sĩ điều trị thoát vị đĩa đệm

  • Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc là bác sỹ chuyên khoa về chuyên ngành trị liệu thần kinh cột sống, xương khớp thăm khám cho bệnh nhân tại Hà Nội.
  • Bác sĩ Đỗ Thị Thúy Anh đã có hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực Phục hồi chức năng.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. – Tân Bình, TP.HCM.
  • Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa – Đống Đa, Hà Nội.

Bài viết đã chia sẻ thông tin về những nhóm thực phẩm mà bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nên ăn. Chế độ ăn uống phù hợp sẽ hỗ trợ cho điều trị thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên, để mang lại kết quả trị liệu nhanh và tốt nhất, bạn đọc nên liên hệ bác sĩ để được khám và tư vấn phù hợp với mỗi cá nhân.


Nguồn tham khảo: new.qq.com