Viêm cột sống dính khớp: Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cột sống dính khớp (AS) là một loại viêm khớp hiếm gặp, gây đau và cứng cột sống của bạn. Tình trạng này nếu kéo dài suốt cuộc đời được gọi là bệnh Bechterew. Viêm cột sống dính khớp thường bắt đầu ở lưng dưới của bạn và có thể lan đến cổ, thậm chí làm hỏng các khớp ở các bộ phận khác của cơ thể. Bài viết sau đây của Docosan sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về triệu chứng, nguyên nhân và điều trị viêm cột sống dính khớp.

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp thường bắt đầu trong các khớp xương cùng, nơi cột sống của bạn kết nối với xương chậu. Nó có thể ảnh hưởng đến những nơi mà gân và dây chằng của bạn gắn vào xương, thậm chí có thể khiến các đốt sống của bạn dính với nhau.

Bạn có thể bị đau hoặc cứng ở:

  • Thắt lưng
  • Mông
  • Vai
  • Tay
  • Khung xương sườn
  • Hông
  • Bắp đùi
  • Đôi chân
  • Gót chân
viêm cột sống dính khớp
Đau nhức vùng lưng là triệu chứng thường gặp của viêm cột sống dính khớp

Bạn có thể cảm thấy:

  • Đau nặng hơn vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi lâu.
  • Cột sống cứng nhắc cong về phía trước.
  • Mệt mỏi.
  • Sưng khớp.
  • Khó thở sâu.

Các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người. Tình trạng của bạn cũng có thể thay đổi nhanh hơn hoặc chậm hơn so với người khác.

Nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn về nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp, nhưng họ cho rằng nó liên quan đến gen của bạn. Hầu hết những người bị viêm cột sống dính khớp có một gen tạo ra một loại protein được gọi là HLA-B27. Các bác sĩ cho rằng nó tấn công một số vi khuẩn phổ biến trong cơ thể bạn và gây ra các triệu chứng viêm cột sống dính khớp.

Một số yếu tố bạn không thể kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp bao gồm:

  • Giới tính: Đàn ông có nhiều khả năng mắc viêm cột sống dính khớp hơn phụ nữ. Phụ nữ có xu hướng mắc một dạng viêm cột sống dính khớp nhẹ hơn được gọi là viêm cột sống trục không X quang.
  • Tuổi tác: Viêm cột sống dính khớp thường bắt đầu ở tuổi thiếu niên và thanh niên. Khoảng 80% trường hợp bắt đầu trước khi người đó bước sang tuổi 30 và 95% vào năm 45 tuổi.
viêm cột sống dính khớp
Nguyên nhân gây ra viêm cột sống dính khớp

Điều trị viêm cột sống dính khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp có chữa được không? Hiện nay, chưa có cách chữa trị hoàn toàn cho viêm cột sống dính khớp. Người bệnh nên được khám và điều trị bởi các bác sĩ khoa cơ xương khớp. Dựa vào tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp như uống thuốc, hướng dẫn điều trị tại nhà, các biện pháp vật lý trị liệu nhằm làm dịu cơn đau.

Xử trí tại nhà

  • Tập thể dục: Bạn càng ngồi hoặc nằm càng ít, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Tập thể dục giúp bạn đứng thẳng hơn và làm giảm cơn đau. Hãy dành thời gian để tập thể dục hàng ngày. Bạn cũng có thể thử các bộ môn như yoga, thiền.
  • Vật lý trị liệu: Bạn sẽ cần thực hành tư thế tốt, học cách kéo căng các cơ và giữ cho cột sống của bạn ổn định, thực hiện các kỹ thuật có thể làm giảm cơn đau của bạn. Bạn có thể thực hiện chúng ở nhà, hoặc tập vật lý trị liệu với các chuyên gia.
  • Giữ cân nặng hợp lý: Việc này giúp các khớp của bạn không bị căng thẳng nhiều. Chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có thể hữu ích. 
  • Ngừng hút thuốc: Những người hút thuốc lá thường có các triệu chứng viêm cột sống dính khớp trở nên tồi tệ hơn khi họ lớn tuổi.
  • Chườm nóng/ lạnh: Chườm cho các khớp và cơ bắp căng cứng, đồng thời chườm lạnh trên các vùng bị viêm.
viêm cột sống dính khớp
Giảm đau do viêm cột sống dính khớp tại nhà bằng cách chườm nóng/lạnh

Điều trị bằng thuốc

Thuốc chống viêm không steroid theo toa (NSAID) như indomethacin (Indocin) giúp điều trị viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên những loại thuốc này có thể dẫn đến chảy máu dạ dày, các vấn đề về tim và các tác dụng phụ khác.

Nếu tình trạng của bạn nghiêm trọng, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thử các loại thuốc sinh học được tạo ra từ protein. Nhưng chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm cả nhiễm trùng.

Biến chứng viêm cột sống dính

Viêm cột sống dính khớp có thể gây đau và viêm khắp cơ thể, bao gồm:

  • Xương sống: Trong một số trường hợp hiếm hoi, đốt sống của bạn có thể trở nên yếu, khiến chúng dễ bị gãy. Các đốt sống bị tổn thương có thể đè lên hoặc kích thích một nhóm dây thần kinh ở dưới cùng của tủy sống, được gọi là equina cauda. Bạn có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát ruột hoặc bàng quang, các vấn đề về tình dục hoặc mất phản xạ.
  • Đôi mắt: Khoảng 40% những người bị viêm cột sống dính khớp có một vấn đề về mắt được gọi là viêm màng bồ đào. Đây là một loại viêm mắt gây đau đớn và có thể làm mờ tầm nhìn của bạn, khiến bạn nhạy cảm với ánh sáng chói. Nếu bạn bị viêm màng bồ đào, bác sĩ có thể kiểm tra viêm cột sống dính khớp ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào khác.
  • Van tim: Hiếm khi viêm cột sống dính khớp có thể mở rộng động mạch chủ – động mạch lớn nhất trong cơ thể bạn. Điều này có thể thay đổi hình dạng của van động mạch chủ, cho phép máu rò rỉ trở lại tim của bạn.
viêm cột sống dính khớp
Viêm cột sống dính khớp không sớm điều trị có thể dẫn đến một số bệnh lý khác về cột sống

Những người bị viêm cột sống dính khớp cũng có nhiều khả năng mắc một số loại ung thư hơn. Chúng bao gồm ung thư xương và tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết ở phụ nữ, cũng như ung thư liên quan đến máu ở cả hai giới.

Bác sĩ điều trị viêm cột sống dính khớp

Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc là bác sỹ chuyên khoa về chuyên ngành trị liệu thần kinh cột sống, xương khớp thăm khám cho bệnh nhân tại Hà Nội.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. – Tân Bình, TP.HCM.

Bệnh Viện Đa Khoa Hồng Hà cung cấp gần như toàn diện các dịch vụ thăm khám chữa bệnh với gần 20 chuyên khoa. – Đống Đa, Hà Nội.

Viêm cột sống dính khớp tuy không thể điều trị hoàn toàn, tuy nhiên bạn có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh bằng các phương pháp chăm sóc tại nhà và điều trị bởi các bác sĩ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd