Viêm gân gót chân: Triệu chứng và điều trị như thế nào?

Viêm gân gót chân – Một trong những bệnh lý khiến bệnh nhân khó khăn trong việc di chuyển và gây đau đớn. Gót chân là bộ phận trồi lên ở cuối bàn chân, được cấu thành từ xương gót chân và các dây chằng để giúp bàn chân gập duỗi. Khi đau gót chân thì không chỉ khiến người bệnh bị đau mà còn làm bệnh nhân khó khăn khi di chuyển, gây xấu dáng đi như dáng đi khập khiễng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày. Cùng tìm hiểu tất cả thông tin về bệnh ở bài viết bên dưới cùng Doctor có sẵn.

Thế nào là bệnh viêm gân gót chân?

Bệnh Viêm gân gót chân (Viêm gân Achilles hoặc Viêm gân gót chân Achilles) là tình trạng viêm (sưng, nóng, đỏ, đau) ở vùng gân gót, có thể viêm ở điểm bám gân gót ảnh hưởng đến vùng gân thấp, phần gân bám dính vào mặt sau của xương gót hoặc viêm sợi gân là viêm ở bất kỳ đâu trên sợi gân gót, và thường xảy ra ở người trẻ, hoạt động thể lực, thể thao nhiều.

Gân Achilles hay gân gót chân là loại gân dài và dày nhất của con người, nó nằm ở cuối cơ bắp chân và bám vào phần sau mặt trên của xương gót. Mỗi chân của người đều có một gân Achilles nằm ở phía gót chân, liên kết chặt chẽ với hầu hết các gân, cơ và xương ở vùng bàn chân, trong đó 2 cơ chính cùng hợp lại tạo nên gân gót là cơ bụng chân và cơ dép.

Gân này có nhiệm vụ liên kết chủ yếu với các cơ vùng bắp chân, gân khoeo chân và xương gót chân, nhờ đó mà cẳng chân và cả bàn chân mới có thể hoạt động được.

Gân Achilles là gân cơ chủ đạo khi chúng ta chạy nhảy, đi đứng, bạn sẽ cảm thấy vận động của gân gót rõ ràng nhất khi thực hiện động tác nhón gót chân của mình.

viêm gân gót chân
Vị trí đau viêm gân gót chân

Nguyên nhân gây viêm gân gót chân

Khi thực hiện những vận động căng gân gót chân và lặp đi lặp lại, kèm theo những chấn thương không được xử trí đúng trong 1 khoảng thời gian nhất định đều có thể dẫn đến tình trạng viêm gân gót.

  • Thường gặp nhất là ở các vận động viên do vận động quá mức, hoặc cũng có thể xảy ra khi chúng ta không khởi động đúng và đủ trước khi tập thể dục.
  • Dừng hoặc chuyển hướng đột ngột khi đang tham gia các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, tennis,..
  • Mang giày không vừa chân, mang giày cao gót trong thời gian dài. 
  • Ngoài ra khi càng lớn tuổi, đặc biệt là lứa tuổi trung niên (ngoài 30 tuổi), gân gót sẽ giảm dần sức căng (do lượng collagen giảm), chỉ cần lực tác động nhỏ cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm gân gót chân.
viêm gân gót chân
Vận động mạnh khi chơi thể thao có thể gây viêm gân gót chân

Triệu chứng của bệnh viêm gân gót chân là gì?

Một số triệu chứng dễ nhận thấy của viêm gân gót chân là:

  • Đau dọc vùng gân gót hoặc tại điểm bám của gân vào xương gót, đau tăng khi vận động, thường đau vào buổi sáng sau một ngày vận động. 
  • Hạn chế tầm vận động của mắt cá chân, đặc biệt là giảm khả năng gấp bàn chân.
  • Sưng đau vùng gót chân, gân gót sưng rõ, có thể nóng đỏ (do có chảy máu giữa các sợi gân), sờ thấy nổi cục, ấn vào đau, đau tăng lên khi làm động tác gấp duỗi bàn chân..
  • Nếu gân gót chân đã bị đứt thì cơn đau sẽ kéo dài dai dẳng, cảm giác phù nề vùng gót chân, đôi khi thấy cứng đơ vùng đó. Thậm chí bạn có thể nghe thấy tiếng phụt ở vùng gân, xuất hiện cùng với đau do gân bị đứt. 
viêm gân gót chân
Triệu chứng viêm gân gót chân

Viêm gân gót chân điều trị như thế nào ?

Có 2 cách chữa viêm gân gót chân thường được áp dụng hiện nay:

Điều trị bảo tồn

Mục tiêu là giúp cải thiện tình trạng viêm đau gân gót chân mà không cần can thiệp xâm lấn, nhưng bù lại sẽ mất một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng hoặc lâu hơn để có thể hồi phục. 

  • Nghỉ ngơi: giảm hoặc ngừng các vận động làm trầm trọng hơn triệu chứng bệnh Viêm gân gót chân achilles.
  • Chườm đá: có thể chườm vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày nếu cần thiết (khoảng 3 hoặc 4 lần/ngày). Có thể chườm đến khoảng 20 phút và ngưng lại khi cảm thấy tê.
  • Thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau: hiện nay các loại thuốc này được các quầy thuốc bán rất nhiều nhưng nên lưu ý rằng dù bạn sử dụng bất kì loại thuốc nào cũng sẽ luôn kèm theo tác dụng phụ không mong muốn, chính vì vậy không nên quá lạm dụng thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.
  • Tập thể dục với các động tác nhẹ nhàng, thỉnh thoảng có thể massage cho chân.
  • Không nên đi chân đất, có thể sử dụng các loại giày dép đặc biệt dành cho người bị đau gót chân hoặc lót giày y khoa.
viêm gân gót chân
Điều trị viêm gân gót hân bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Điều trị phẫu thuật

Phương pháp này được bác sĩ điều trị cân nhắc khi đã thực hiện điều trị bảo tồn được 6 tháng hoặc hơn nhưng vẫn không giảm hoặc hết đau gót chân. Còn về phẫu thuật như thế nào thì ta sẽ không đi quá sâu trong bài viết này, hãy đến khám và gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể nhất.

Phòng ngừa bệnh viêm đau gót chân achilles

Một số cách phòng ngừa bệnh viêm đau gót chân là:

  • Khởi động thật kỹ trước khi vận động, tập thể dục, đảm bảo các cơ bắp chân đã được căng và giãn tốt.
  • Tập luyện với cường độ và mức độ tăng dần từ thấp đến cao, từ nhẹ đến nặng.
  • Sử dụng giày và lót giày phù hợp khi vận động, chọn giày dép vừa chân và hạn chế mang giày cao gót.
  • Chú ý chế độ ăn uống và luôn duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tránh tình trạng béo phì làm gót chân phải chịu sức nặng cơ thể quá lớn mỗi ngày.
viêm gân gót chân
Mang giày vừa cỡ chân khi chạy bộ hoặc chơi thể thao

Một số bác sĩ điều trị viêm gân gót chân

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Chí Lăng, hơn 30 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, TP.HCM
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Dương Đình Triết, hơn 15 năm kinh nghiệm, Quận 5, TP.HCM
  • BSCKII Nguyễn Tấn Toàn, hơn 20 năm kinh nghiệm, Quận 5, TP.HCM

Kết luận

Viêm gân gót chân ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Do đó, khi thấy gót chân có vấn đề bất thường, người bệnh cần tìm đến các bác sĩ Cơ xương khớp hoặc Chấn thương chỉnh hình để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.