Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh bạn có biết?

Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi nếu biết kết hợp đúng cách các phương pháp đông y sẽ giúp giảm viêm, kháng khuẩn và giảm ngứa, qua đó quá trình điều trị bệnh ghẻ phỏng hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh?”

Những điều bạn cần biết về bệnh ghẻ phỏng

Ghẻ phỏng là bệnh da liễu phổ biến ở nước ta hiện nay. Bệnh có nguy cơ lây nhiễm và có khả năng tái phát cao. Triệu chứng đặc trưng của bệnh ghẻ phỏng là ở những vùng da trên cơ thể xuất hiện những nốt mụn đỏ có nước bên trong, kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Nếu không có hướng điều trị nhanh chóng, kịp thời và đúng cách bệnh dễ lây lan nhanh trong cộng đồng và dẫn đến các biến chứng không mong muốn.

Khi bị mắc ghẻ phỏng là bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán sớm, kiểm soát được bệnh để hạn chế lây nhiễm cho những người xung quanh. Bên cạnh việc tuân thủ điều trị theo bác sĩ, người bệnh có thể kết hơp những phương pháp điều trị tại nhà, tắm một số lá cây giúp giảm ngứa giảm khó chịu. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá để tắm. Hãy cùng tham khảo những loại lá có thể đùng dể tắm giúp hỗ trợ điều trị bệnh ghẻ phỏng nhé!

Xem thêm:

Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh?

Ghẻ nước tắm lá gì? – Lá trầu

Bị ghẻ phỏng tắm lá gì
Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh: những điều bạn cần biết

Lá trầu với thành phần chính là tinh dầu chứa betel-phenol và chavicol, cađinen, có tác dụng kháng khuẩn cực tốt, ngoài ra, còn có hiệu quả chống sưng, giảm ngứa, góp phần hỗ trợ điều trị nhiều bệnh da liễu hiệu quả. Do đó, nấu lá trầu lên dùng để tắm là phương pháp dân gian cực kỳ hữu hiệu để điều trị ghẻ phỏng.

Trong dân gian, có thể dùng lá trầu để giã nát đắp lên vết thương hoặc đem lá trầu nấu thành nước tắm để chữa bệnh ghẻ phỏng. Mặt khác, tinh dầu của lá trầu không với những thành phần bổ sung độ ẩm còn có thể khống chế sự phát triển của ghẻ.

Sau đây là một số cách tắm cho trẻ bằng lá trầu không mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị tầm 5 lá trầu, đem rửa thật sạch và phơi ráo nước.
  • Cắt nhỏ lá trầu và tiếp đó đem những lá trầu này đun sôi.
  • Thêm vào một ít muối vừa đủ, đợi nước nguội bớt rồi đem sử dụng.
  • Rửa sạch vùng da bị ghẻ của trẻ bằng nước ấm và lau khô.
  • Dùng nước lá trầu không đã hãm ở trên để lau rửa thật sạch tại vùng da trẻ bị ghẻ nước, kết hợp với dùng bã lá trầu để chà xát lên vùng da bị ghẻ.
  • Cuối cùng, bạn dùng khăn mềm lau cho khô và sạch sẽ chỗ vùng da bị ghẻ.

Tắm cho trẻ bằng lá trầu kiên trì trong khoảng 2 – 3 tuần sẽ giúp người bệnh giảm bớt ngứa ngáy, ghẻ cũng sẽ không phát triển được nữa. Lưu ý, nếu trẻ có những có vết thương hở, chảy máu thì không nên tắm bằng nước lá trầu không vì sẽ gây tình trạng đau rát cho với trẻ nhỏ.

Lá bạch đàn – Lá tắm chữa ghẻ nước

Bị ghẻ phỏng tắm lá gì
Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh: những điều bạn cần biết

Tắm bằng lá bạch đàn là phương pháp điều trị ghẻ phỏng hiệu quả. Do lá bạch đàn là một loại dược kháng khuẩn cao, chứa hoạt chất flavonoid giúp ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn, ký sinh trùng. Lá này có tác dụng điều khí, giúp cơ thể giải nhiệt, giảm đau hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Lấy 5 lá bạch đàn rửa sạch và phơi khô.
  • Vò nát lá bạch đàn và cho vào nồi đun khoảng 30 phút, khi thấy có mùi thơm nồng thì tắt bếp, để nguội.
  • Bạn dùng nước trên để tắm, lau rửa tại vùng da trẻ bị ghẻ, kiên trì thực hiện khoảng 2 tuần sẽ thấy được những hiệu quả rõ rệt.

Bị ghẻ tắm lá gì? – Tắm lá khế

Bị ghẻ phỏng tắm lá gì
Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh: những điều bạn cần biết

Lá khế chứa những hoạt chất chống viêm như: saponozid, flavonoid, tanin, aicid hữu cơ có tác dụng ức chế sự phát triển của các loại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh ghẻ. Với trường hợp trẻ bị ghẻ ngứa, nổi mẩn đỏ hay nổi sảy dùng nước lá khế để tắm có thể giảm được các triệu chứng sau vài lần áp dụng.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá khế, đem rửa sạch, sau đó đun sôi với khoảng 2 lít nước.
  • Khi nước sôi lăn tăn, cho vào từ 1 – 2 thìa muối, sau đó đun tiếp đến khi nước sôi bừng thì tắt bếp.
  • Để nguội bớt và dùng nước này để rửa hoặc tắm cho bị ghẻ để có hiệu quả điều trị nhất.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp sử dụng lá khế rửa sạch, phơi phô và giã lấy nước dùng để đắp trực tiếp lên vùng da bị ghẻ.

Lá đào

Bị ghẻ phỏng tắm lá gì
Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh: những điều bạn cần biết

Thành phần trong lá đào có chứa nhiều hoạt chất dược tính cao như: axit tanic, amygdalin, cumarin… là những hoạt chất rất có lợi cho sức khỏe và làn da, có , tác dụng chống ngứa, giảm viêm, kháng khuẩn rất tốt và đẩy nhanh quá trình phục hồi những tổn thương do bị ghẻ phỏng gây ra. Tắm cho trẻ bị ghẻ bằng nước lá đào là giải pháp điều trị tự nhiên hữu hiệu, được nhiều người sử dụng.

Cách thực hiện tương tự như những loại lá kể trên:

  • Lấy 1 nắm lá đào tươi, rửa sạch bằng nước muối loãng.
  • Vò nhẹ lá đào, sau đó đun sôi với 2 lít nước, khi nước sôi, đun thêm khoảng 5 – 7 phút trên lửa nhỏ.
  • Để nước nguội bớt và có thể dùng để tắm.
  • Ngoài ra, người cũng có thể dùng phần bã của lá đào kỳ nhẹ lên vùng da bị ghẻ để thấy hiệu quả rõ hơn.

Tóm lại, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể kết hợp thêm một số lá đông y để tắm tại nhà. Điều quan trọng là người bệnh phải tuân thủ theo sự điều trị của bác sĩ để sớm khỏi bệnh, hạn chế biến chứng và không làm lây nhiễm cho những người xung quanh.

Bị ghẻ phỏng tắm lá gì
Bị ghẻ phỏng tắm lá gì để mau khỏi bệnh: những điều bạn cần biết

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.