Phân biệt 6 loại mụn trứng cá thường gặp và cách điều trị

Mụn trứng cá là gì? Có mấy loại mụn trứng cá? Để hiểu về sự hình thành mụn trứng cá, trước tiên chúng ta cần biết về cấu trúc da nơi mụn phát triển. Trên da có nhiều lỗ chân lông, bên dưới lỗ chân lông là nang lông, nang lông làm nhiệm vụ dẫn chất nhờn từ tuyến bã nhờn theo chân lông ra ngoài bề mặt da. Khi nang lông bị tắc nghẽn do chất nhờn quá nhiều hoặc quá cô đặc và tế bào chết gây viêm, hình thành mụn trứng cá. Để hiểu rõ hơn về cách điều trị và phòng ngừa mụn, hãy cùng Docosan tham khảo nội dung dưới đây.

Cấu tạo của da

Các loại mụn trứng cá xuất hiện ở mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ, đặc biệt là lứa tuổi dậy thì. Mụn trứng cá có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau (tình trạng nhẹ), có sưng tấy đỏ (tình trạng trung bình), nhưng cũng có thể rất đau và nghiêm trọng đến mức có bọc mủ. Những vùng da thường bị mụn trứng cá là: da mặt, vai, lưng, ngực.

Da mặt mụn là điều chẳng ai muốn vì chúng gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng mụn mà di chứng mụn trứng cá để lại trên da có thể là vết thâm hoặc sẹo rỗ, khiến cho người bệnh có tâm lý tự ti. Do đó, những người bị mụn thường tìm hiểu các phân biệt loại mụn cũng như điều trị mụn như thế nào cho hiệu quả. Khi xác định được loại mụn bạn đang gặp sẽ giúp cho việc điều trị thuận lợi hơn. Do đó, cách phân biệt các loại mụn thường gặp được tổng hợp ở bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về làn da của mình.

loại mụn trứng cá
Cấu trúc da

Sau đây là 6 loại mụn trứng cá thường gặp theo cấp độ từ nhẹ đến nặng và cách điều trị được bác sĩ khuyến cáo.

Các loại mụn trứng cá thường gặp

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành khi chất bã nhờn và tế bào chết làm tắc lỗ nang lông nhưng bề mặt da hở nên nhân mụn bị không khí oxy hóa tạo màu đen. Nhìn vào nang lông chúng ta thấy màu đen nên gọi là mụn đầu đen hay “nhân mở”.

Loại mụn này xuất hiện thường xuyên ở vùng chữ T trên mặt và lưng. Những mụn này màu đen và chứa đầy dầu thừa và tế bào da chết.

Mụn đầu đen thường được điều trị bằng thuốc không kê đơn, người bệnh có thể dễ dàng mua được thuốc trị mụn đầu đen ở các hiệu thuốc tây.

loại mụn trứng cá
Mụn đầu đen

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng hình thành khi có quá nhiều chất dầu và tế bào chết gây bít tắc lỗ nang lông và không hở ra da, nên còn gọi là “nhân đóng”. Do lỗ chân lông đã đóng nên hỗn hợp đó đi xuống dưới bề mặt da rồi đội da lên, tạo nên mụn đầu trắng và làm da sần sùi. Mun đầu trắng thường không gây viêm và dễ kiểm soát. 

Tương tự như mụn đầu đen, thuốc trị mụn trứng cá đầu trắng có thể dễ dàng được tìm thấy ở các hiệu thuốc.

loại mụn trứng cá
Mụn đầu trắng làm da sần sùi

Mụn sần

Những mụn trứng cá bị viêm, sưng đỏ giai đoạn đầu được gọi là mụn sần, đây là tình trạng mụn trứng cá trung bình.

Việc nặn bóp mụn sần sẽ để lại sẹo trên da gây mất thẩm mỹ. Thuốc không kê đơn có thể hỗ trợ trong điều trị loại mụn này.

loại mụn trứng cá
Mụn sần trên da

Mụn bọc

Dạng nặng của mụn trứng cá có thể kể đến mụn bọc, khi những nốt mụn sưng viêm và gây đau có kích thước lớn hơn những nốt mụn thông thường. Mụn bọc thường cứng và gây đau nhức cho bệnh nhân, loại mụn này hình thành do nang lông bị ứ đọng dịch nhiều, tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn mụn sần.

Đối với tình trạng mụn bọc, người bệnh nên đến các phòng khám da liễu để được hướng dẫn cách chữa trị. Người bệnh cần lưu ý rằng, thuốc không kê đơn không giúp ích nhiều trong việc trị mụn bọc, ngược lại thuốc do bác sĩ da liễu kê đơn sẽ khắc phục hiệu quả những nốt mụn bọc này.

loại mụn trứng cá
Mụn bọc sưng to và gây đau

Mụn mủ

Mụn mủ hình thành khi các lỗ chân lông bị tắc nghẽn nặng nề và xuất hiện tình trạng viêm nhiễm do ứ đọng bã nhờn nhiều. Thói quen nặn mụn mủ sẽ để lại nhiều vết thâm mụn trên da, thậm chí để lại sẹo.

Đối với mụn mủ, bạn không nên tự ý dùng kháng sinh và thuốc bôi để tránh làm cho tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. Việc bạn cần làm là đến trung tâm da liễu để xác định nguyên nhân gây mụn mủ (có thể do viêm cầu thận, nhiễm trùng huyết,… ) và nhận hướng dẫn chăm sóc da để mụn mau lặn.

loại mụn trứng cá
Mụn mủ trên da

Mụn nang

Mụn nang là loại mụn trứng cá nặng hơn mụn bọc. Khác với nốt mụn bọc, mụn nang to và mềm hơn (kích thước xấp xỉ hạt đậu), mủ có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Giống với mụn bọc, mụn nang không thể điều trị bằng phương pháp tiếp xúc như nặn mụn, bôi thuốc,… mà cần được điều trị tchuyên biệt từ bác sĩ Da liễu. Khi mụn nang xuất hiện trên da bạn, việc thăm khám da liễu là rất cần thiết, vì nếu chăm sóc không đúng, mụn nang sẽ để lại sẹo lớn trên da.

loại mụn trứng cá
Mụn nang khiến nhiều người mặc cảm

Sau khi tham khảo hình ảnh các loại mụn trứng cá thường gặp, chúng ta có thể thấy đối với từng loại mụn trứng cá, chúng ta có những cách điều trị và các loại thuốc khác nhau. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho làn da, nhất là da mặt, khi phát hiện các dạng mụn viêm từ trung bình đến nặng như mụn sần, mụn bọc, mụn mủ, mụn nang, bạn cần đến ngay phòng khám da liễu gần nhất.

Chẩn đoán nguyên nhân gây mụn cùng Docosan

Mụn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết
Docosan
Xét nghiệm nội tiết tố chẩn đoán nguyên nhân gây mụn

Địa chỉ phòng khám da liễu trị mụn trứng cá

Phòng khám chuyên khoa da liễu Dr.Michaels Psoriasis & Skin Clinic có phác đồ điều trị dứt điểm các bệnh ngoài da phổ biến như các loại mụn trứng cá,…

Phòng khám Da liễu Trần Thịnh được rất nhiều người dân ở khu vực Quận 5 biết đến bởi chuyên môn điều trị và sự tân tâm của bác sĩ.

Quy tụ đội ngũ Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ v.v dày dặn kinh nghiệm, Khoa da liễu Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương là nơi khám chữa bệnh đáng tin cậy.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Tư liệu tham khảo: Healthline