Các loại nám da phổ biến ở người Việt Nam và cách phân biệt

Các loại nám da luôn là chủ đề được không ít chị em phụ nữ quan tâm vì việc nám xuất hiện trên mặt làm xấu thẩm mỹ và khiến không ít người trở nên tự ti về vẻ ngoài của bản thân. Sau đây hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về các loại nám qua bài viết dưới đây.

Các loại nám da phổ biến ở người Việt Nam

Hiện nay có ba loại nám thường gặp nhất ở người Việt Nam phải kể đến, đó là: nám mảng, nám đốm và nám hỗn hợp.

Nám mảng

Nám mảng là một trong các loại nám da phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt thường gặp ở phụ nữ.

Được hình thành do các tế bào melanocyte đưa hắc sắc tố melamin lên trên lớp biểu bì vào trong lớp tế bào sừng từ đó gây ra nám mảng. Khi da tiếp xúc với nắng mặt trời thì các hắc sắc tố sẽ ngày càng lan rộng ra hơn và màu cũng đậm hơn qua từng ngày.

Nám mảng nếu không được điều trị để giảm sớm thì rất dễ trở nên nặng hơn và khó chữa. Những mảng nám lớn càng ngày càng đậm lên và càng ngày càng nhiều hơn làm cho nhan sắc của nhiều chị em xuống cấp khiến không ít chị em trở nên mặc cảm cả trong công việc lẫn cuộc sống.

các loại nám
Các loại nám da phổ biến ở người Việt Nam và cách phân biệt

Đặc điểm

  • Xuất hiện ban đầu thành từng mảng nhỏ và dần lan rộng thành các mảng nám lớn với diện tích rộng khi có điều kiện thuận lợi
  • Hình thành trên bề mặt da và tập trung chủ yếu 2 bên gò má, trán, mũi và cằm, có khi che kín cả khuôn mặt, làm cho gương mặt trở nên tối đi
  • Da khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn làm cho tính thẩm mỹ trên gương mặt giảm đi. 
  • Màu nám thường nhạt, có biên giới xác định rõ, chân nám ăn nông chủ yếu ở thượng bì và lớp ngoài cùng của tế bào da.

Nguyên nhân hình thành

  • Chịu tác động chủ yếu từ môi trường nắng nóng, ô nhiễm
  • Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng
  • Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài
  • Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ do thai kỳ hoặc bệnh lý ảnh hưởng hệ nội tiết
  • Bức xạ (tia cực tím, ánh sáng nhìn thấy được, tia hồng ngoại)

Nám đốm

Loại nám chân sâu nhất trong các loại nám da. Nám chân sâu thường xuất hiện ở những phụ nữ trên 30 hay trong thời kỳ tiền mãn kinh do nguyên nhân chủ yếu là rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. 

Loại nám này xuất do các tế bào melanocyte đẩy hắc sắc tố melamin được tổng hợp ở lớp biểu bì sâu nhất lên trên rồi rơi xuống trung bì tạo thành tạo thành chân nám, từ đó xuất hiện những đốm đen sẫm màu trên bề mặt da.

Việc giảm nám đốm thường gặp rất nhiều khó khăn vì do độ tuổi của người bệnh và do chân nám quá sâu không thể loại bỏ dứt điểm được. 

Đặc điểm

  • Nám đốm xuất hiện trên da dưới hình dạng là những nốt tròn, có kích thước to bằng đầu đũa.
  • Các đốm tròn có màu sắc từ nâu nhạt tới đen đậm nên hay bị nhầm lẫn là vết thâm mụn
  • Xuất hiện theo từng đốm tròn nhỏ hoặc thành từng chùm, tập trung chủ yếu đối xứng hai bên má, trán, cằm
  • Chân nám nằm sâu dưới lớp hạ bì.
các loại nám
Các loại nám da phổ biến ở người Việt Nam và cách phân biệt

Nguyên nhân hình thành

  • Do di truyền
  • Sự thay đổi nội tiết tố do thai kỳ
  • Sống trong môi trường ô nhiễm, nắng nóng
  • Lão hóa
  • Bức xạ (tia cực tím, ánh sáng nhìn thấy được, tia hồng ngoại)

Nám hỗn hợp

Nám hỗn hợp bao gồm nám mảng và nám chân sâu nên có thể nói đây là tình trạng nám nặng nề và khó điều trị hơn cả.

Loại nám này nếu điều trị không tốt sẽ làm cho sắc tố melanin hình thành nhiều hơn tạo nên những mảng lớn có màu đen như tình trạng cháy da. 

các loại nám
Các loại nám da phổ biến ở người Việt Nam và cách phân biệt

Đặc điểm

Bao gồm cả đặc điểm của nám đốm và nám mảng

Các vết nám hỗn hợp xuất hiện rải rác, nhỏ như đầu tăm hoặc tập trung thành từng đám trên trán, cằm, má, sống mũi, quanh mắt và hai bên gò má.

Nguyên nhân hình thành

  • Di truyền
  • Thay đổi nội tiết tố
  • Lão hóa da
  • Thời kỳ tiền mãn kinh
  • Bức xạ (tia cực tím, ánh sáng nhìn thấy được, tia hồng ngoại)

Cách để ngăn ngừa tình trạng nám

Sử dụng các loại kem trị nám chuyên sâu

Nếu da bạn đã và đang có những biểu hiện của nám thì việc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ thôi là vẫn chưa đủ mà còn phải điều trị dứt điểm bằng các loại sản phẩm trị nám chuyên dụng như Bộ sản phẩm trị nám Multi- Therapy Hydroquinone System, Kem trị nám Zo Melamin – C.

các loại nám
Các loại nám da phổ biến ở người Việt Nam và cách phân biệt

Dùng các trang bị chống nắng khi đi ra ngoài

Đội mũ rộng vành, đeo kính râm là cách phòng nám da mặt, giúp bảo vệ làn da khỏi những tổn thương từ các tia cực tím. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ra ngoài đường trong khung giờ cao điểm có nắng gắt từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều để giảm thiểu tác động của tia UV lên làn da.

Hạn chế dùng các thiết bị có ánh sáng xanh, đèn LED

Ánh sáng LED từ ti vi, laptop, smartphone, ipad,… sẽ làm gia tăng nguy cơ nám và sạm da thêm nặng hơn nên việc cắt giảm tần suất sử dụng các thiết bị điện tử là cách ngăn ngừa nám da hiệu quả không kém.

Sử dụng kem chống nắng

Tia UV từ ánh nắng mặt trời không những kích thích làn da tăng cường sản xuất melanin mà còn đẩy nhanh diễn tiến nám da ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì thế, việc bôi kem chống nắng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện nám da.

Nên lựa chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30, với độ quang phổ rộng có thể chống được cả tia UVA và UVB.

các loại nám
Các loại nám da phổ biến ở người Việt Nam và cách phân biệt

Xây dựng chế độ ăn hợp lý và giàu vitamin D

Xây dựng một chế độ ăn giàu vitamin bao gồm thịt, ngũ cốc, dầu cá và trứng được bổ sung đủ 2.000 IU (International Unit) vitamin D trong 1 ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng nám da mặt hiệu quả.

Ngoài ra uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp làn da bạn luôn tươi trẻ, chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường, tăng sức đề kháng của làn da và ngăn ngừa lão hóa sạm da.

Hiện nay có ba loại nám thường gặp nhất ở người Việt Nam phải kể đến, đó là: nám mảng, nám đốm và nám hỗn hợp. Nám da rất khó điều trị và nếu điều trị không tốt sẽ khiến nám đậm màu và khó biến mất hơn. Vì vậy phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, các cách phòng nám hiệu quả gồm: dùng kem chống nắng, uống nhiều nước và ăn thực phẩm giàu vitamin D, …

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.