Các cách điều trị lỗ chân lông to an toàn, hiệu quả

Việc làm cho lỗ chân lông to biến mất hoàn toàn là hầu như không thể, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm cho chúng nhỏ lại. Cách điều trị lỗ chân lông to trên mặt như thế nào luôn là câu hỏi lớn mà không chỉ chị em phụ nữ quan tâm mà cánh đàn ông cũng không ngoại lệ. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lỗ chân lông to là gì?

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ có thể nhìn thấy trên bề mặt da, là cầu nối giữa cơ thể chúng ta với môi trường bên ngoài. Nó chứa nang lông và dầu tự nhiên giúp cân bằng da. Còn vấn đề to hay nhỏ là do di truyền, kích thước của nó cũng là do chúng ta tự nhận định thông qua hình ảnh mắt thường nên việc làm biến mất lỗ chân lông là hoàn toàn không thể. 

cách điều trị lỗ chân lông to
Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ có thể nhìn thấy trên bề mặt da

Nguyên nhân khiến lỗ chân lông to

Có rất nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông to, sau đây là một số nguyên nhân thường gặp hơn cả:

  • Lỗ chân lông to do da dầu, da nhờn
  • Lỗ chân lông to do da bị lão hóa
  • Lỗ chân lông to do yếu tố di truyền
  • Lỗ chân lông to do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời
  • Lỗ chân lông to do tắc nghẽn lỗ chân lông
  • Lỗ chân lông to do chế độ sinh hoạt và chăm sóc da không đúng
cách điều trị lỗ chân lông to
Nguyên nhân gây lỗ chân lông to là do tình trạng da dầu, da nhờn

Cách điều trị lỗ chân lông to

Lỗ chân lông là nơi giúp chuyển dầu và mồ hôi tới bề mặt da vì vậy bạn không thể làm cho lỗ chân lông biến mất. Tuy nhiên, bạn có thể làm cho chúng trông nhỏ hơn và ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông to tái phát một cách hiệu . Trên thực tế, cách trị lỗ chân lông to không quá phức tạp, điều chúng ta cần làm đó là giải quyết dứt điểm những nguyên nhân gây lỗ chân lông to và cũng như thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt và trong chu trình chăm sóc da của mình là được. 

Trang điểm nhẹ

Hạn chế trang điểm, chỉ nên trang điểm nhẹ 1 lớp mỏng và chỉ trang điểm khi thực sự cần thiết, nhất là các bạn có làn da nhờn, dễ ra mồ hôi. Việc bịt kín lỗ chân lông bằng kem và phấn càng làm cho chúng hở rộng thêm.

cách điều trị lỗ chân lông to
Hạn chế trang điểm hoặc chỉ trang điểm nhẹ nhàng

Sinh hoạt điều độ, khoa học

Xây dựng một lối sống khoa học và điều độ không chỉ giúp các lỗ chân lông nhỏ lại mà cũng giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, tươi sáng hơn:

  • Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ ăn chiên rán, cay nóng, nhiều dầu mỡ … do chúng sẽ gây kích ứng cho làn da của bạn, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Nên ăn những thực phẩm làm từ tự nhiên, không chất bảo quản và ít chất béo như ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi và uống đủ nước để cung cấp các vitamin và khoáng chất cho da và cơ thể bạn.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress… cũng giúp làm nhỏ lỗ chân lông hiệu quả và tránh nổi mụn do stress cũng là một trong những nguyên nhân gây phát sinh mụn.

Chăm sóc da

Điều trị mụn kịp thời, áp dụng đúng phương pháp và tuyệt đối không cạy nặn bởi càng nặn bạn càng làm da bị tổn thương nhiều hơn, dễ bị viêm nhiễm và lỗ chân lông càng to hơn.

Đắp mặt nạ ít nhất tuần một lần cho da được thông thoáng.

Tạo điều kiện cho da được tái tạo thường xuyên bằng cách tẩy da chết. Tẩy da chết và xông mặt hai hoặc ba lần mỗi tuần để da trở nên sáng mịn, se khít lỗ chân lông. Tuy nhiên, hãy tẩy da chết một cách nhẹ nhàng. Vì nếu làm quá mạnh có thể gây vỡ tuyến nhờn dưới bề mặt da và dẫn đến sự hình thành mụn tro.

cách điều trị lỗ chân lông to
Cần chú ý hơn đến việc vệ sinh da mặt mỗi ngày

Nếu da dầu, bạn nên sử dụng giấy thấm dầu và sử dụng 3 tiếng/lần, lấy đi hết dầu thừa, ngăn cản hiện tưởng ách tắc.

Khi bước sang tuổi 25, bạn nên tìm cho mình 1 sản phẩm kem chống lão hóa và sử dụng thường xuyên, giúp da khỏe mạnh, giữ độ tươi trẻ lâu, không lo lỗ chân lông to.

Một số vùng da nhất định trên mặt tiết ra nhiều dầu hơn các vùng da khác và các lỗ chân lông tại vùng đó cũng hiện rõ hơn. Nếu lỗ chân lông ở mũi, má và trán bị giãn nở, phương pháp xử lý để se khít da ở riêng các vùng này là sử dụng mặt nạ đất sét và giấy thấm dầu. Bạn có thể tiến hành bằng cách thoa một lớp mỏng trên da đã được làm sạch, giữ trong ít phút, sau đó rửa sạch với nước. Đất sét có tác dụng thấm dầu nhanh chóng và nhẹ nhàng ra khỏi lỗ chân lông, giúp da thêm mịn màng hơn

Tẩy trang, rửa mặt kỹ để làm sạch da

Tẩy trang kỹ và rửa mặt sạch sâu là một giải pháp ngắn hạn, nhằm loại bỏ bụi bẩn, dầu và bã nhờn, giúp lỗ chân lông không phải mở rộng để chứa thêm dầu hoặc tích tụ chất bẩn. Da sạch sẽ và thông thoáng thì lỗ chân lông không lo bị giãn to.

Rửa mặt sạch 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt thích hợp cho từng loại da. Không nên rửa mặt quá 3 lần mỗi ngày vì sẽ làm mất cân bằng độ ẩm dẫm tới mụn nổi nhiều hơn.

cách điều trị lỗ chân lông to
Tẩy trang kỹ sau mỗi ngày được xem là cách điều trị lỗ chân lông to

Nhiều người thường cho rằng chỉ những khi nào make up mới phải tẩy trang nhưng thực tế, mỗi ngày bạn đi ra ngoài, hàng loạt bụi bẩn, vi khuẩn trong hông khí đã bám lên bề mặt da, nếu bạn không tẩy trang thì chúng sẽ chui sâu vào lỗ chân lông và khó có thể rửa sạch bằng sữa rửa mặt.

Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt kết hợp với máy rửa mặt, sau đó dùng nước hoa hồng để làm sạch sâu, giúp sẽ khít lỗ chân lông và cân bằng độ ẩm cho da, tái tạo bề mặt.

Ngoài ra, sau khi rửa mặt, bạn cũng có thể sử dụng đá lạnh chườm lên mặt để massage cho da và làm thu nhỏ lỗ chân lông.

Lưu ý nho nhỏ nữa là tuyệt đối đừng đi ngủ mà không rửa mặt, tẩy trang nhé. Rửa sạch một khuôn mặt còn dính phấn trang điểm sẽ làm các lỗ chân lông thông thoáng hơn.

Lựa chọn mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da

Lựa chọn và sử dụng các loại mỹ phẩm phù hợp, có thành phần lành tính, khả năng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn bóng, chiết xuất từ thiên nhiên, dịu nhẹ, an toàn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, chất lượng đảm bảo và phù hợp với da, cũng là cách làm se khít lỗ chân lông hiệu quả . Tránh dùng hàng kém chất lượng, kem trộn, thiếu nhãn mác.

Khi sử dụng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da, nếu phát hiện thấy da bị kích ứng sau 1 hoặc 2 lần sử dụng thì nên dừng dùng loại mỹ phẩm đó và để da nghỉ ngơi một thời gian mới chuyển sang loại khác.

cách điều trị lỗ chân lông to
Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Những sản phẩm chứa kẽm và magie sẽ giúp khôi phục lại sự cân bằng dầu ở da, làm sạch lỗ chân lông và có thể khiến kích thước chúng trông nhỏ hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm chứa các thành phần nhẹ nhàng như lá hương thảo và hoa oải hương cũng có thể làm dịu kích ứng da và ngăn chặn lỗ chân lông bị kéo dài và to ra.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sản phẩm ghi rõ “không bít lỗ chân lông” trên nhãn. Nếu sản phẩm mà bạn dùng liệt kê thành phần axit salicylic thì sản phẩm này có tác dụng giúp bảo vệ kết cấu của da và giúp lỗ chân lông thông thoáng vì nó có chức năng tẩy lớp da.

Mỹ phẩm chứa retinola hoặc retinoids cũng giúp lỗ chân lông thông thoáng và giữ kích thước của chúng nhỏ hơn.

Dùng kem chống nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể làm da bớt đi độ mịn màng và khiến lỗ chân lông to hơn. Sử dụng kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm tác động của tia UV, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, nhờ đó lỗ chân không không bị giãn nở.

Chính vì vậy bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày, chỉ nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ phổ rộng. Ngoài ra, bạn nên đeo khẩu trang mang một chiếc mũ rộng vành, nên mặc thêm áo khoác chống nắng, mang kính mát và tránh ra ngoài trời trong khoảng thời gian 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và nhất là lúc trời nắng gắt để bảo vệ da tối ưu.

cách điều trị lỗ chân lông to
Kem chống nắng rất hữu dụng để điều trị lỗ chân lông to

Kết luận

Lỗ chân lông to do nguyên nhân gây nên, có thể do lão hóa, do di truyền, do da dầu hoặc do stress, … Cách điều trị lỗ chân lông to không quá phức tạp, điều chúng ta cần làm đó là giải quyết dứt điểm những nguyên nhân gây lỗ chân lông to và cũng như thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt và trong chu trình chăm sóc da của mình là được. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.