9 phương pháp điều trị sẹo rỗ được nhiều người lựa chọn

Vì các biện pháp tự nhiên, thuốc không kê đơn có giới hạn trong việc điều trị sẹo rỗ, các bác sĩ da liễu, viện nghiên cứu không ngừng thử nghiệm và sáng tạo và kết hợp phương pháp trị liệu cho vấn đề này. Một số thành tựu trong điều trị sẹo rỗ phải kể đến các phương pháp sau đây. Cùng Docosan tìm hiểu ngay.

Chấm TCA điều trị sẹo rỗ

Liệu pháp chấm TCA hay còn gọi là kỹ thuật TCA Cross là điều trị sẹo rỗ thông qua tái tạo các vết sẹo trên da bằng hóa chất. Hóa chất thường được sử dụng là axit trichloroacetic (TCA).

Bác sĩ sẽ chấm trực tiếp TCA lên vết sẹo lõm bằng dụng cụ chuyên biệt, tùy thuộc vào tổn thương của sẹo mà điều chỉnh nồng độ TCA cho phù hợp, nhằm phá nền sẹo, kích thích sự phát triển của các tế bào xơ thượng bì, từ đó làm đầy tổ chức sẹo.

  • Ưu điểm: Không tốn kém, trị được sẹo rỗ chân nhọn
  • Nhược điểm: Khiến da dễ bắt nắng

Người châu Á do có làn da rất nhạy cảm với ánh sáng nên, chỉ sử dụng nồng độ TCA thấp để hạn chế tổn thương, sự bào mòn, sự bắt nắng dẫn đến sạm và nám da. Vì vậy chỉ những bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm mới có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối.

trị sẹo rỗ
Chấm TCA điều trị sẹo rỗ

Các bác sĩ chuyên khoa da liễu có chuyên môn cao trong phương pháp chấm TCA trị sẹo rỗ hiện quy tụ ở Phòng khám chuyên khoa da liễu Thiên Ái. Đặt hẹn trải nghiệm hiệu quả trị sẹo tại Thiên Ái bằng cách nhấn nút này.

Tiêm chất làm đầy da

Phương pháp điều trị sẹo rỗ này bao gồm việc tiêm một chất, chẳng hạn như HA (hyaluronic acid: 6-12 tháng) bán vĩnh viễn (calcium hydroxylapatite, Poly-L-lactic acid : 1-2 năm), hay PRP (huyết tương giàu tiểu cầu), hoạt chất sinh học để bù đắp cho thể tích mô bị thiếu hụt của sẹo rỗ. Trong đó chất làm đầy ngắn hạn HA được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chỉ định của filler sẹo là các loại sẹo rỗ chân tròn và sẹo rỗ chân vuông nông. Tiêm filler thường phối hợp với cắt đáy sẹo để mang lại hiệu quả làm đầy sẹo tốt hơn.

  • Ưu điểm: Hầu như không đau
  • Khuyết điểm: Không giúp loại bỏ hoàn toàn sẹo rỗ, cần tiêm lại định kỳ
trị sẹo rỗ
Trị sẹo rỗ bằng cách tiêm chất làm đầy

Lăn kim trị sẹo rỗ

Lăn kim được xem là phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả ở mức trung bình đối với sẹo rỗ chân tròn và sẹo rỗ chân vuông nông. Thông thường lăn kim được điều trị từ 3-5 lần, cách nhau 4 tuần và có thể thấy được hiệu quả sau 3 tháng. Mặc dù hiệu quả không cao nhưng lăn kim là phương pháp an toàn đối với da của người châu Á vì có ít nguy cơ bị tăng sắc tố sau viêm. 

Bác sĩ tạo vết thương nhỏ bằng kim xuyên qua vết sẹo giúp hình thành các túi chữa lành bằng quá trình sản xuất collagen. Sự tái hình thành collagen này có thể làm giảm độ sâu của sẹo.

  • Ưu điểm: Da ít bị bắt nắng
  • Khuyết điểm: Cần tới lui phòng khám nhiều lần
trị sẹo rỗ
Lăn kim trị sẹo rỗ

Có an toàn để tự lăn kim trị sẹo rỗ tại nhà không?

Một số chị em ngại tới lui phòng khám da liễu tấp nập nên bỏ khá nhiều công sức tìm mua bộ kit lăn kim và học cách tự lăn kim trị sẹo rỗ tại nhà. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các bộ lăn kim tại gia có thể tiềm ẩn một số rủi ro như sau:

  • Khó khử trùng kim lăn da tại nhà đúng cách. Nếu chị em không khử trùng hoặc thay đổi đầu kim thường xuyên, chị em có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng da. Trước nguy cơ bị nhiễm trùng da, chị em tốt nhất không nên tự lăn kim ở nhà.
  • Những chiếc kim đi kèm trong bộ lăn kim tại gia cũng ngắn hơn những chiếc kim chuyên nghiệp được sử dụng ở phòng khám. Điều này có thể có nghĩa là việc lăn kim tại nhà của chị em không hiệu quả bằng lăn kim ở phòng khám.

Để đạt hiệu quả trị sẹo rỗ cao nhất, tốt nhất, chị em nên thực hiện ở Phòng khám da liễu Táo đỏ, nơi có các bác sĩ da liễu có thâm niên 20 năm trong ngành, chuyên điều trị các ca khó. Bấm nút dưới đây để đặt hẹn lăn kim trị sẹo với các bác sĩ chuyên môn cao.

Phi kim vi điểm trị sẹo rỗ

Khác với lăn kim tác động lên da theo chiều nghiêng, gây tổn thương da mạnh hơn, gây rướm máu, nguyên lý của phi kim vi điểm là dùng những mũi kim siêu nhỏ để tác động lên da theo chiều thẳng đứng, ít làm tổn thương da hơn.

Phi kim vi điểm nhằm tạo kênh dẫn đồng đều đưa tinh chất hỗ trợ điều trị thẩm thấu vào da sâu và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, tế bào gốc được đưa vào da qua các kênh dẫn này, sẽ tạo ra các sợi Collagen tự nhiên bằng cách kích thích các mô và các vi mạch máu.

Phương pháp này đồng thời kích thích được cơ chế tự làm đầy vùng lõm trên da mà ít gây tổn thương nên mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị sẹo rỗ, sẹo lõm, lỗ chân lông to. Kết quả ngăn chặn lại quá trình lão hóa, cải thiện làn da gồ ghề, mang lại cho bạn làn da căng mịn tươi sáng, thu nhỏ lỗ chân lông và trẻ trung tới vài tuổi. 

  • Ưu điểm: Không đau, không sưng, không tác dụng phụ
  • Khuyết điểm: Không dùng cho da rỗ kèm mụn bọc
trị sẹo rỗ
Phi kim vi điểm trị sẹo rỗ

Phi kim vi điểm là công nghệ độc đáo được chuyển giao từ Hàn Quốc cho Belas Beauty clinic. Belas beauty clinic được không chỉ phái đẹp mà còn có phái mạnh ưu ái trong thẩm mỹ da liễu đã hơn 10 năm tại Sài Gòn. Bấm nút đặt hẹn phi kim vi điểm trị sẹo tại Belas!

Điều trị sẹo rỗ bằng laser

Trong liệu pháp laser dùng để trị sẹo lõm, ánh sáng năng lượng cao loại bỏ các lớp da bên ngoài và kích thích sản xuất collagen ở các lớp da bên trong. Liệu pháp laser thường được kết hợp với các liệu pháp khác để điều trị sẹo rỗ chân vuông hay sẹo rỗ đáy tròn.

  • Ưu điểm: Thời gian nghỉ dưỡng ít
  • Khuyết điểm: Không dùng cho sẹo rỗ chân đá nhọn

Trong quá trình điều trị, bác sĩ da liễu của bạn sẽ sử dụng đèn laser tần số cao để nhắm vào sẹo chân nhọn. Trên thị trường thịnh hành 2 loại laser trị sẹo rỗ là laser bóc tách (Erbium/ CO2) và laser không bóc tách Laser fractional.

  • Laser Erbium YAG/ CO2: Laser CO2 làm nóng lớp bì bên dưới dẫn đến thúc đẩy quá trình lành vết thương, làm tái tạo collagen và co mô do nhiệt, quá trình tái tạo biểu mô thường mất 5- 10 ngày.
  • Laser fractional có khả năng tác động sâu vào lớp hạ bì mà không gây xâm lấn vùng da lành xung quanh, tạo những đường dẫn để đưa yếu tố tăng trưởng như PRP (huyết tương giàu tiểu cầu) vào sâu bên trong da nhằm kích thích tăng sinh collagen làm đầy sẹo.
trị sẹo rỗ
Điều trị sẹo rỗ bằng laser

Trị sẹo rỗ bằng laser ở đâu tốt là thắc mắc của nhiều người, vì thế, Docosan gợi ý bạn nên trị sẹo rỗ bằng laser ở Phòng khám chuyên khoa da liễu Trần Thịnh. Bác sĩ Trần Thịnh đã cống hiến hơn 40 năm nghiên cứu và điều trị các vấn đề về da, đặc biệt là trị sẹo. Bấm nút đặt hẹn trị sẹo rỗ bằng laser với bác sĩ Trần Thịnh ngay đây.

Siêu mài mòn da điều trị sẹo rỗ

Phương pháp điều trị sẹo rỗ này tái tạo bề mặt da. Có 2 phương pháp siêu mài mòn da là: Siêu mài mòn da bằng tinh thể thạch anh và siêu mài mòn da bằng mũi kim cương.

Siêu mài mòn da bằng tinh thể thạch anh là kỹ thuật phóng các tinh thể thạch anh lên da, ma sát và đánh bóng da nhẹ nhàng để làm sạch phần da chết trên da, giúp da bằng phẳng hơn. Siêu mài mòn da bằng mũi kim cương thực hiện tương tự phương pháp trên nhưng an toàn hơn với trường hợp điều trị gần mắt và vùng da nhạy cảm.

Bóc tách đáy sẹo

Phương pháp điều trị sẹo rỗ này cắt đứt hoàn toàn chân sẹo xơ cứng bên dưới da. Các chân sẹo được cắt đứt giải phóng bề mặt da bị co kéo bên dưới, đồng thời kích thích tăng sinh collagen, elastin tái tạo tế bào mới lấp đầy vết lõm trên da.

Bác sĩ sử dụng một dụng cụ dưới da như một ống thông hoặc kim tiêm để phá vỡ các dải sợi được kết dính với mô bên dưới. Bằng cách tháo gỡ các dải sợi này, bác sĩ tạo ra không gian cho phép các cấu trúc collagen mới hình thành trong quá trình chữa lành vết thương. Phương pháp điều trị này hoạt động đặc biệt hiệu quả với việc tiêm chất làm đầy HA bên dưới vị trí sẹo được cắt đáy như một cầu nối hỗ trợ trong khi collagen mới hình thành.

Để thực hiện thủ thuật cắt đáy sẹo này, người thực hiện phải có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm. Đặc biệt, để hạn chế tối đa nhiễm trùng vết thương, thủ thuật phải được thực hiện trong phòng sạch. Mà Viện Trẻ Hóa Sài Gòn (Saigon rejuvention center) là một trong những trung tâm có đầy đủ điều kiện để thực hiện bóc tách đáy sẹo an toàn. Đặt lịch bóc tách sẹo rỗ bằng cách bấm nút này.

Điều trị sẹo rỗ bằng bấm sinh thiết

Bấm cắt sẹo (punch excision): Đây là phương pháp sử dụng dụng cụ bấm sinh thiết để loại bỏ phần mô chứa sẹo ice-pick xuống đến mức hạ bì sau đó khâu lại bằng chỉ. 

Bấm nâng sẹo (punch elevation): Phương pháp này sử dụng dụng cụ bấm sinh thiết để bấm xuống và nâng đáy sẹo của sẹo boxcar lên ngang bề mặt da, sau đó cố định bằng chỉ vào vùng da xung quanh. 

Điều trị sẹo rỗ bằng ghép da

Quy trình điều trị sẹo rỗ theo phương pháp này gồm 2 bước là loại bỏ vết sẹo và ghép da (sau tai) thay thế. Các bác sĩ thường sử dụng da sau tai của bệnh nhân. Sau khi ghép da, vết thương được khâu lại bằng chỉ khâu, băng dính thay thế chỉ khâu hoặc keo dán lành vết thương.

Có thể điều trị sẹo rỗ tại nhà không?

Thuốc trị sẹo bôi ngoài da mà bạn có thể mua ở tiệm thuốc không đủ mạnh để điều trị sẹo rỗ. Thay vì đặt tất cả niềm tin vào tuýp kem nhỏ bé, bạn chỉ nên coi việc thoa kem là hỗ trợ đắc lực để chăm sóc da. Sở hữu một làn da khỏe mạnh có thể giảm nguy cơ bùng phát mụn trong tương lai và để lại sẹo mụn sau này.

Giống như các loại kem mỹ phẩm, thuốc trị sẹo đang được bán trên thị trường, các biện pháp tự nhiên không đủ mạnh để điều trị sẹo rỗ. Một số nguyên liệu tự nhiên – chẳng hạn như mật ong, chanh, nha đam – có thể làm giảm sự đổi màu và cải thiện kết cấu da tổng thể, nhưng chúng sẽ không thể loại bỏ các vết rỗ sâu còn sót lại tạo nên các loại sẹo này.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.