Chữa bạch biến: Các phương pháp được bác sĩ kiến nghị

Cách chữa bạch biến là một trong những từ khóa được khá nhiều người quan tâm. Bệnh bạch biến là một bệnh da liễu mạn tính thường gặp, khi đó các tế bào sắc tố trên da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da. Đây là bệnh lành tính, không lây tuy nhiên lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề thẩm mỹ. Thường khi bệnh ảnh hưởng đáng kể, người ta mới tìm đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Mời bạn đọc cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các phương pháp chữa bạch biến qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây nên bệnh bạch biến

Nguyên nhân gây nên bệnh bạch biến


Bệnh bạch biến xảy ra khi các tế bào sản xuất sắc tố (tế bào hắc tố) chết hoặc ngừng sản xuất melanin – sắc tố tạo nên màu da, tóc và mắt của bạn. Các mảng da liên quan trở nên sáng hơn hoặc trắng hơn. Không rõ chính xác nguyên nhân khiến các tế bào sắc tố này bị hỏng hoặc chết. Nó có thể liên quan đến:

  • Rối loạn hệ thống miễn dịch (tình trạng tự miễn dịch).
  • Lịch sử gia đình (di truyền).
  • Một yếu tố kích hoạt, chẳng hạn như căng thẳng, cháy nắng nghiêm trọng hoặc chấn thương ảnh hưởng tới da như tiếp xúc với hóa chất.

Các phương pháp chữa bạch biến

Việc lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào độ tuổi của bạn, mức độ da bị tổn thương, vị trí, tiến triển của bệnh nhanh như thế nào và một điều quan trọng không thể thiếu là ảnh hưởng của bạch biến đến cuộc sống người bệnh. Thuốc và quang trị liệu có thể được phối hợp để giúp phục hồi màu da hoặc làm đều màu da, mặc dù kết quả khác nhau và không thể đoán trước được. Ngoài ra một số phương pháp chữa bạch biến nêu trên có tác dụng phụ nghiêm trọng nên cần được xem xét và chọn lựa kĩ càng trước khi áp dụng chữa bạch biến.

Do đó, bác sĩ thường đề nghị bạn áp dụng các phương pháp làm đẹp thay đổi diện mạo làn da của mình trước tiên bằng cách thoa sản phẩm làm mờ da hoặc trang điểm. Nếu bạn và bác sĩ quyết định điều trị tình trạng của bạn bằng thuốc, phẫu thuật hoặc liệu pháp, thì quá trình này có thể mất nhiều tháng để đạt được hiệu quả như mong đợi. Bạn có thể phải thử nhiều cách tiếp cận hoặc áp dụng đa trị liệu để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với mình.

Ngay cả khi điều trị thành công trong một thời gian, kết quả có thể không kéo dài và các mảng da khác màu sẽ tiếp tục xuất hiện trở lại. Do đó đáp án cho câu hỏi “Bệnh bạch biến có chữa khỏi không?” thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc bôi ngoài da như một liệu pháp duy trì để giúp ngăn ngừa tái phát. Một số phương pháp chữa bạch biến dưới đây thường được bác sĩ chuyên khoa Da liễu tin dùng, áp dụng cho nhiều bệnh nhân và đem lại hiệu quả đáng mong đợi.

Dùng thuốc

Dùng thuốc

Hiện nay, không có loại thuốc nào có thể ngăn chặn quá trình bạch biến – sự mất đi của các tế bào sắc tố (tế bào hắc tố). Nhưng một số loại thuốc, được sử dụng đơn lẻ, kết hợp hoặc đi kèm với quang trị liệu, có thể giúp chữa bạch biến, khôi phục vùng da bị mất màu.

  • Thuốc kiểm soát tình trạng viêm: Bôi kem chứa corticosteroid lên vùng da bị ảnh hưởng có thể làm cho da trở lại màu. Cách chữa bạch biến này tác dụng tốt nhất khi bệnh vẫn còn ở giai đoạn đầu. Đây là loại kem hiệu quả và dễ sử dụng, nhưng bạn có thể không thấy màu da thay đổi trong vài tháng. Các tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm mỏng da hoặc xuất hiện các vệt hoặc đường trên da của bạn. Các dạng thuốc nhẹ hơn có thể được kê đơn cho trẻ em và những người có vùng da bị đổi màu lớn. Thuốc tiêm hoặc thuốc corticosteroid có thể là một lựa chọn cho những người có tình trạng bệnh đang tiến triển nhanh chóng.
  • Thuốc ảnh hưởng lên hệ thống miễn dịch: Thuốc mỡ ức chế calcineurin, chẳng hạn như tacrolimus (Protopic) hoặc pimecrolimus (Elidel) có thể có hiệu quả đối với những người có vùng da bị giảm sắc tố nhỏ, đặc biệt là trên mặt và cổ. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo về mối liên hệ có thể có giữa những loại thuốc này với bệnh ung thư hạch và ung thư da. Do đó, khi chữa bạch biến với các loại thuốc này nên thận trọng và dùng dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Quang trị liệu

Quang trị liệu

Quang trị liệu với tia cực tím B (UVB) dải hẹp đã được chứng minh là có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh bạch biến hoạt động. Nó có thể hiệu quả hơn khi được sử dụng với corticosteroid hoặc chất ức chế calcineurin. Bạn sẽ cần liệu pháp 2-3 lần một tuần. Có thể mất từ ​​một đến ba tháng trước khi bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào và có thể mất sáu tháng hoặc lâu hơn để có hiệu quả tối đa.

Với cảnh báo của FDA về nguy cơ có thể bị ung thư da khi sử dụng các chất ức chế calcineurin, hãy trao đổi với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc sử dụng các thuốc này với quang trị liệu. Đối với những người không thể gặp bác sĩ để chữa bạch biến, các thiết bị cầm tay cho tia cực tím B dải hẹp có sẵn để sử dụng tại nhà. Các tác dụng phụ có thể xảy ra của liệu pháp tia cực tím B dải hẹp bao gồm mẩn đỏ, ngứa và rát. Những tác dụng phụ này thường hết trong vài giờ sau chữa bạch biến bằng UVB.

Phẫu thuật

Phẫu thuật

Nếu liệu pháp ánh sáng và thuốc không hiệu quả, một số người cần chữa bạch biến bằng phương pháp phẫu thuật. Các kỹ thuật sau đây nhằm làm đều màu da bằng cách phục hồi màu sắc da:

  • Ghép da: Trong quy trình này, bác sĩ sẽ chuyển những phần rất nhỏ trên làn da khỏe mạnh, có sắc tố đến những vùng da bị mất sắc tố. Thủ thuật này đôi khi được sử dụng để chữa bạch biến dạng mảng nhỏ nhỏ. Các rủi ro có thể xảy ra bao gồm nhiễm trùng, sẹo, xuất hiện đốm sẫm màu và khu vực đó không thể đổi màu.
  • Cấy ghép huyền phù tế bào: Trong quy trình này, bác sĩ sẽ lấy một số mô trên vùng da còn sắc tố, đưa các tế bào vào một dung dịch và sau đó cấy chúng lên vùng da bị ảnh hưởng. Kết quả của quy trình tái tạo sắc tố này bắt đầu hiển thị trong vòng bốn tuần. Những rủi ro có thể xảy ra bao gồm sẹo, nhiễm trùng và da không đều màu.

Chữa bạch biến ngày nay thường được các bác sĩ điều trị bằng phương pháp đa trị liệu, rất ít người bệnh được chữa bạch biến khỏi bệnh nếu chỉ dùng một liệu pháp đơn thuần. Ngoài ra chữa bạch biến còn có thể áp dụng kèm với các phương pháp dân gian nhằm giúp đạt tối đa hiệu quả điều trị, phục hồi màu da cho người bệnh. Người bệnh cần đến các bác sĩ chuyên khoa Da liễu uy tín để được chữa bạch biến theo phác đồ và theo dõi những tác dụng phụ thuốc có thể mang lại.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.