Nguyên nhân khiến da dương vật bị khô và cách điều trị

Da dương vật bị khô là một tình trạng khiến cho nam giới bị khó chịu. Một điều tốt đẹp là đây không phải là triệu chứng của những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nguyên nhân khiến da dương vật bị khô thường là do lối sống sinh hoạt hoặc là các bệnh da liễu khác, hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn ở bài viết phía dưới đây.

Cách nguyên nhân phổ biến khiến da dương vật bị khô

Không sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ hoặc thủ dâm quá nhiều

Đối với một số nam giới, việc thủ dâm quá nhiều hoặc quan hệ tình dục nhưng không sử dụng chất bôi trơn có thể khiến cho da dương vật bị khô.

Lý do khiến cho da dương vật bị khô là vì khi quan hệ tình dục hoặc khi thủ dâm quá nhiều, sẽ tạo ra sự ma sát liên tục với âm đạo hoặc với tay của nam giới. Sự ma sát này chính là lý do khiến cho da dương vật bị khô.

da dương vật bị khô
Da dương vật bị khô do nam giới thụ dâm nhiều

Để giải quyết tình trạng này, nam giới có thể sử dụng chất bôi trơn để gia tăng sự thoải mái trong việc quan hệ tình dục. Một điều cần lưu ý là nam giới nên tránh những chất bôi trơn có chứa các thành phần như paraben hay glycerin, vì các chất này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khô da dương vật.

Dị ứng với nhựa cao su khiến da dương vật bị khô

Nếu nam giới bị dị ứng với nhựa cao su (latex) thì khi sử dụng bao cao su có chứa thành phần này thì da sẽ dễ bị kích ứng, gây nên tình trạng da dương vật bị khô.

Ngoài ra, các triệu chứng khác của việc dị ứng với nhựa cao su là:

  • Nổi mề đay
  • Thở khò khè
  • Khó thở
  • Ngứa dương vật
  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  • Tức ngực
da dương vật bị khô
Dị ứng với nhựa cao su khiến da dương vật bị khô

Nguy hiểm hơn, một số nam giới bị dị ứng nặng với nhựa cao su sẽ bị sốc phản vệ. Lúc này, cần phải đưa người bệnh đi cấp cứu càng sớm càng tốt.

Khi nhận thấy bản thân bị dị ứng với nhựa cao su, nam giới nên sử dụng các loại bao cao su khác không chứa nhựa latex khi quan hệ tình dục.

Mặc quần áo quá chật gây nên tình trạng da dương vật bị khô

Một số nam giới có thói quen thích mặc những chiếc quần bó để thể hiện mốt ăn mặc của họ, Tuy nhiên, việc mặc quần bó quá lâu, dương vật bị ma sát nhiều sẽ khiến da đầu dương vật bị khô hay có thể gây sước da dương vật.

da dương vật bị khô
Mặc quần áo quá chật gây nên tình trạng da dương vật bị khô

Giải pháp cho việc này là nam giới không nên mặc quần quá chật trong một khoảng thời gian dài, mà có thể chuyển qua những trang phục khác rộng rãi, thoáng mát hơn. Bên cạnh đó nam giới cũng có thể sử dụng những chất dưỡng ẩm tự nhiên, chẳng hạn như dầu dừa.

Dị ứng với xà phòng

Sử dụng xà phòng có chất tẩy rửa mạnh có thể khiến cho một số nam giới gặp phải tình trạng da dương vật bị khô. Thay vì sử dụng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh, nam giới có thể thay thế bằng những chất xà phòng có tính tẩy rửa nhẹ hơn với nước sạch để vệ sinh dương vật.

Một số xà phòng có chứa các thành phần tự nhiên, không chứa chất paraben là một lựa chọn tốt cho cánh mày râu khi vệ sinh dương vật để tránh tình trạng da dương vật bị khô.

Sử dụng bột giặt có tính tẩy rửa mạnh

Tương tự như trên, việc sử dụng một số loại bột giặt có tính tẩy rửa mạnh có thể gây khô da dương vật ở nam giới. Không chỉ làm cho da dương vật bị khô, việc này cũng có thể khiến cho vùng da toàn thân nam giới cũng dễ bị khô ráp.

Để giải quyết tình trạng này, nam giới có thể chuyển qua sử dụng một số loại bột giặt có chứa các thành phần có sẵn trong tự nhiên.

Mắc bệnh chàm (Eczema)

Nếu da dương vật bị khô kèm theo ngứa hoặc nổi mụn ở dưới da, đó có thể là dấu hiệu của bệnh chàm (Eczema). Nguyên nhân khiến cho bệnh chàm xuất hiện ở nam giới có thể là do tiếp xúc với các hóa chất, gây kích ứng da. Các bác sĩ còn gọi đây là hiện tượng viêm da tiếp xúc kích ứng chàm.

da dương vật bị khô
Nếu da dương vật bị khô kèm theo ngứa hoặc nổi mụn ở dưới da, đó có thể là dấu hiệu của bệnh chàm

Hai loại bệnh chàm có thể gây khô da ở dương vật là bệnh chàm dị ứng và viêm da tiết bã. Để được chẩn đoán và điều trị bệnh chàm, nam giới có thể tìm đến các bác sĩ da liễu gần nhất để được hỗ trợ.

Mắc bệnh vảy nến (Psoriasis)

Bệnh vảy nến cũng làm một bệnh da liễu khác có thể khiến cho da dương vật bị khô. Đây là một loại viêm da ảnh hưởng thường xuyên đến cơ quan sinh dục của nam giới.

Triệu chứng nhận biết bệnh vảy nến là những mảng trắng mỏng, có viền đỏ xung quanh. Người bệnh có thể đến gặp các bác sĩ da liễu để được khám và điều trị kịp thời.

Nhiễm nấm ở cơ quan sinh dục

Nếu người bệnh bị khô da dương vật đi kèm với các triệu chứng khác như phát ban, sưng tấy, tiết dịch ở cơ quan sinh dục thì đó có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm.

Hai dạng nhiễm nấm có thể ảnh hưởng đến da của dương vật là nấm bẹnviêm bao quy đầu.

  • Nấm bẹn có thể gây ngứa lan từ dương vậy đến mặt trong đùi, vùng mông và hậu môn cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Viêm bao quy đầu là tình trạng đầu của dương vật bị viêm
da dương vật bị khô
Nhiễm nấm ở cơ quan sinh dục

Cả hai tình trạng trên đều khiến cho nam giới cảm thấy khó chịu và mất tự tin. Do đó, nam giới có thể tìm đến các bác sĩ nam khoa để được hỗ trợ kịp thời.

Một số bác sĩ khám và điều trị da dương vật bị khô

  • Bác sĩ Da liễu Lê Đức Thọ, hơn 35 năm kinh nghiệm, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Thạc sĩ Bác sĩ Nam khoa Trà Anh Duy, hơn 10 năm kinh nghiệm, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Kết luận

Da dương vật bị khô tuy không nghiêm trọng nhưng có thể khiến cho nam giới bị khó chịu và mất tự tin khi quan hệ tình dục. Do đó, để giải quyết triệt để tình trạng này, người bệnh cần nhanh chóng gặp các bác sĩ chuyên khoa Da liễu hoặc Nam khoa để được tư vấn, hỗ trợ và điều trị kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.