Đốt mụn thịt là gì? Top 7 lưu ý khi đốt mụn thịt

Mụn thịt là một tình trạng tăng sinh biểu bì da lành tính và thường gặp ở phụ nữ 40 tuổi trở lên. Nếu để tình trạng kéo dài mà không đốt mụn thịt thì vùng da sẽ bị ảnh hưởng trở nên xơ cứng và sần sùi gây mất thẩm mỹ.

Hiện nay đã có một phương pháp hữu ích giúp đỡ người bệnh giải quyết được vấn đề mụn thịt, đó chính là đốt mụn thịt. Vậy mụn thịt là gì? đốt mụn thịt ở đâu? Hãy cùng nhau đọc và tìm hiểu về kinh nghiệm đi đốt mụn thịt của Doctor có sẵn trong bài viết sau đây nhé!

Mụn thịt là gì?

Mụn thịt là những u nhú trên da hay niêm mạc dạng mụn lồi nhỏ. Bên trong mụn thịt là sự tích tụ của một loại protein là keratin – có nguồn gốc từ cấu trúc biểu mô. Kích thước của chúng nhỏ từ 1-2 milimet (mm). Mụn thịt có thể phát triển ở bất kì đâu trên cơ thể người, thường tồn tại trên da mặt, phổ biến là vùng quanh mắt và má khiến da sần sùi và mất thẩm mỹ.

Mụn thịt không gây ngứa ngáy, đau nhức hay ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc phải. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể cực kỳ đau và ngứa, nhất là khi đổ mồ hôi.

Nguyên nhân gây mụn thịt?

Hiện nay vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân hình thành mụn thịt. Tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng mụn thịt xuất hiện là do quá trình ma sát giữa các bề mặt da hay do tiền thân từ các bệnh liên quan tới mạch máu, collagen. Một số nguyên nhân có thể như sau:

  • Do cơ địa, rối loạn nội tiết, rối loạn tuyến mồ hôi, da dễ nhạy cảm.
  • Do lối sống và thói quen sinh hoạt không tốt như ăn uống thiếu chất, sử dụng các chất kích thích, mỹ phẩm kém chất lượng có các thành phần gây tổn thương da, uống các loại thuốc không rõ ảnh hưởng nội tiết dẫn tới bị mụn thịt dư.
  • Theo một nghiên cứu năm 2008, vi rút u nhú ở người (HPV) có thể là một yếu tố trong sự phát triển của các mụn thịt dư.

Mụn thịt có thể gặp ở bất cứ ai. Tuy nhiên, một số đối tượng sẽ dễ bị mụn thịt dư là:

  • Mụn thịt dư thường xuất hiện ở người bắt đầu bước vào độ tuổi lão hóa da
  • Người thừa cân, béo phì
  • Phụ nữ trong thai kỳ
  • Yếu tố di truyền
  • Người bị đề kháng insulin hoặc tiểu đường loại 2
  • Trẻ nhỏ có nếp da thừa và hay trầy xước da
  • Người bị nhiễm HPV
  • Bệnh tim mạch

Đốt mụn thịt như thế nào?

Phương pháp đốt mụn thịt hay bắn mụn thịt chính là áp dụng tia laser để điều trị mụn thịt trên vùng mặt của người bệnh. Những tia laser đó sẽ được bắn ra từ máy đốt. Có 2 loại máy đốt mụn thịt chính, gồm máy laser CO2 và máy laser sử dụng điện thế. 

Để đốt được mụn thịt thì tia laser được sử dụng phải có bước sóng siêu nhỏ để có khả năng phá vỡ cấu trúc liên kết mô biểu bì và loại bỏ được u nang tuyến bã nhờn ở vùng da bị mụn thịt. Ngoài ra, tia laser còn đem đến tác dụng hỗ trợ sản sinh các sợi collagen giúp tăng sự mịn màng và độ đàn hồi của làn da. 

đốt mụn thịt
Hình ảnh mụn thịt trên mặt

Xem thêm: Lưỡi nổi mụn thịt

Đốt mụn thịt bao lâu thì lành?

Thường gặp nhất khi vừa đốt mụn xong thì vùng da đó sẽ bị sưng đỏ và đau rát một chút, đặc biệt là đốt mụn thịt ở mắt vì quanh mắt là vùng da rất mỏng, dễ tổn thương. Đây là hiện tượng bình thường vì tia laser đã gây phá hủy cấu trúc da để tiêu hủy đi mụn thịt. Tình trạng sưng đỏ và đau rát nhẹ sẽ nhanh chóng biến mất trong khoảng 3 đến 4 giờ sau.

Vài chị em phụ nữ gặp phải tình trạng nóng rát vùng da sau khi bắn mụn thịt, người bệnh có thể chườm khăn lạnh hoặc thoa gel lô hội để làm dịu mát vùng da. Cẩn trọng với những vết đốt mụn thịt ở mắt. Không nên dùng tay gãi hay đụng vào vì lúc này những vết thương sau khi đốt dễ bị nhiễm trùng và sẽ kéo dài thời gian thêm đóng vảy và lành bệnh.

Thời gian hồi phục để lành hoàn toàn sau khi đốt sẽ phụ thuộc vào mức độ sâu và sừng hóa của mụn thịt trước đó. Đa phần người bệnh sẽ cần ít nhất là 5 ngày để vết đốt mụn thịt bắt đầu lành hoàn toàn. 

đốt mụn thịt
Đốt mụn thịt bao lâu thì lành?

Quá trình diễn tiến hồi phục của đốt mụn thịt cho đến khi lành bao gồm:

  • Ngày đầu và ngày hai sẽ thấy hiện tượng sưng đỏ và đau rát một chút 
  • Vào ngày thứ 3 và 4 thì vết đốt mụn thịt bắt đầu giảm, có thể sưng đỏ còn 50%
  • Đến ngày thứ 5 trở đi thì vùng da chỉ còn đỏ nhẹ, giống như da đi nắng
  • Sau 1 đến 2 tuần thì vết đốt đóng vảy và bong dần. 

Đốt mụn thịt bao nhiêu tiền?

Mức phí tiền chữa trị của liệu pháp đốt mụn thịt sẽ tùy vào tình trạng thực tế của mỗi người bệnh mà sẽ khác nhau rất nhiều. Cụ thể, đốt mụn thịt bao nhiêu tiền được quyết định bởi các yếu tố như vị trí mụn thịt mọc, kích thước và độ sừng hóa của mụn thịt, thời gian mọc mụn thịt trên da đã bao lâu, tình trạng vùng da xung quanh mụn thịt. 

Mức độ tình trạng của mụn thịt Chi phí
(triệu VNĐ)
Thời gian 1 lần đốt mụn thịt Số lần đốt của
liệu trình
Mụn thịt mức 1 đến 8 1 – 830 phút 1 lần 
Mụn thịt mức độ 9 – 101040 phút 1-2 lần 
Mụn thịt mức 11 – 12 1250 phút 1-2 lần 
Mụn thịt mức 12 trở lên 1560 phút2-3 lần 
Mức chi phí tham khảo của Liệu trình đốt mụn thịt
đốt mụn thịt
Đốt mụn thịt bao nhiêu tiền?

Đốt mụn thịt có để lại sẹo không?

Công nghệ sử dụng của tia bắn laser mụn thịt sẽ có ảnh hưởng đến quá trình hình thành sẹo sau khi đốt mụn thịt. Loại máy đốt bắn tia laser CO2 chỉ tác động đến đúng nốt mụn thịt làm cho nó bị co lại ngay lập tức và không làm tổn thương lớp biểu bì nên sẽ để lại làn da nguyên vẹn. Trong khi loại máy đốt mụn thịt bắn tia laser điện thì chỉ có một phần nhất định trên bề mặt nốt mụn thịt bị tác động kèm theo phần biểu bì da xung quanh, dẫn đến tăng nguy cơ của tình trạng bị chảy máu và để lại sẹo cho da. 

đốt mụn thịt
Đốt mụn thịt bằng liệu pháp tia Laser CO2 thường không để lại sẹo

Tuy nhiên khi đốt mụn thịt bằng công nghệ laser CO2 mới nhất và tốt nhất nhưng vẫn để lại sẹo trên da, nguyên nhân chính là do người bệnh không chăm sóc da và thực hiện kiêng cữ đúng sau khi chữa trị. 

Sau khi thực hiện đốt mụn thịt mà người bệnh không tuân thủ lời dặn dò của bác sĩ như ăn uống đồ cay nóng, thức khuya, làm việc quá sức, không dưỡng da, thiếu chống nắng cho da, … thì rất dễ để lại sẹo và tác động có hại đến liệu trình chữa trị. Ngoài ra yếu tố tuổi tác và cơ địa của mỗi người cũng có ảnh hưởng đến quá trình hình thành sẹo sau khi đốt mụn thịt.

Đốt mụn thịt ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều trung tâm hay phòng khám có thể đốt mụn thịt. Nhưng đốt mụn thịt ở đâu để có thể an tâm và an toàn trước và sau khi điều trị vẫn luôn là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh. Vì vậy bạn có thể hỏi người thân có kinh nghiệm đi đốt mụn thịt tại các trung tâm uy tín hay tốt hơn bạn cần tìm hiểu, cân nhắc các phòng khám được cấp giấy phép hoạt động, được thăm khám trực tiếp với các bác sĩ da liễu có chuyên môn cao và sử dụng các công nghệ hiện đại để đốt mụn thịt.

Đặt biệt là khi bạn muốn đốt mụn thịt ở mắt hay ở các vùng da mỏng nhạy cảm, bạn không nên tùy ý đến các địa chỉ không rõ giấy phép, không đảm bảo an toàn để đốt vì như vậy có thể sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng và tốn nhiều chi phí chữa trị hơn.

Liên hệ phòng khám da liễu để được tư vấn chuyên sâu

Khoa da liễu bệnh viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương – Đống Đa, Hà Nội

    Khoa Da Liễu – Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương Khoa Da Liễu thành lập vào năm 2010, quy tụ đội ngũ Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ v.v. dày dặn kinh nghiệm, chuyên về khám bệnh và điều trị nội trú, ngoại trú. Chuyên về các phương pháp Y học cổ truyền kết hợp với Y học hiện đại bằng thuốc viên, thuốc sắc, thuốc xông, thuốc bôi v.v. có hiệu quả cao. 

    Chuyên khám và điều trị:

    • Các bệnh lý liên quan đến da: Vảy, Viêm, Rám tàn nhang
    •  Rụng tóc, Thủy đậu, ban đỏ
    •  Nhọt, Trứng cá, Sạm da, Da khô, Ngứa da, Xơ cứng bì
    •  Soi tìm nấm da, Soi tìm nấm lưỡi, Soi tìm nấm miệng
    •  Mụn cóc, viêm niệu đạo
    •  Nấm cơ thể, Nấm da đầu, Nấm móng tay, móng chân

    Phòng khám da liễu Dr Micheals – Q.2, TP. HCM

      Phòng khám ứng dụng phương pháp Dr. Michaels được thử nghiệm lâm sàng độc lập bởi các giáo sư da liễu hàng đầu thế giới và được công bố quốc tế tại nhiều quốc gia có nền y học phát triển. Phương pháp Dr. Michaels do Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Michael Tirant phát triển hơn 30 năm qua dựa trên việc sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên tốt nhất được nhập khẩu từ Australia để đạt được kết quả điều trị rất cao một cách an toàn.

      Phòng khám chuyên khoa Dr. Michaels Psoriasis & Skin Clinic là một trong những phòng khám chuyên khoa da liễu có thể điều trị những bệnh ngoài da phổ biến nhưng khó chữa dứt điểm như:

      •  Viêm da cơ địa
      •  Vảy nến
      •  Bệnh bạch biến
      •  Á sừng
      •  Các bệnh da liễu khác.

      Phòng khám chuyên khoa da liễu Thiên Ái – Q. Tân Bình, Tp. HCM

        Phòng Khám Da Liễu Thiên Ái với hơn 25 năm đi vào hoạt động với sứ mệnh “mang đến sự chữa lành bệnh ngoài da, lông, tóc, móng và làm đẹp da” cho mọi người , mọi lứa tuổi, với tất cả tâm trí, tấm lòng và tình yêu thương. Chúng tôi luôn luôn học hỏi, trau dồi kiến thức y khoa trong và ngoài nước, cập nhập nhanh chóng những thiết bị máy móc hiện đại để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.

        Câu hỏi hỏi thường gặp:

        Sau khi đốt mụn thịt nên bôi thuốc gì?

        Trong 3 ngày đầu sau khi đốt, vết đốt còn nhạy cảm nên cần ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm, các sữa rửa mặt,… có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch bụi bẩn 2 lần/ ngày.

        Đốt mụn thịt bao lâu thì hết thâm?

        Tùy cơ địa, vùng da hay cách chăm sóc vết thương sau khi đốt mụn thịt mà thời gian hết thâm có thể nhanh hay chậm, nhưng trung bình bạn cần khoảng 2 tuần để có có thể hết thâm hoàn toàn.

        Cách chăm sóc da sau khi đốt mụn thịt?

        Sau khi đốt mụn thịt cần tránh để nước tiếp xúc với vết thương. Sau 3-5 ngày vết đốt đóng vảy hoàn toàn, có thể sử dụng thêm kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, kem bôi chống sẹo,..u003cbru003eTuyệt đối không vì vảy đen không đẹp mà bóc đi vì như vậy sẽ làm chậm quá trình lành vết thương, làm hở vết thương có thể gây nhiễm trùng. 

        Đốt mụn thịt kiêng gì?

        Một số thực phẩm không nên ăn: Các thức ăn, đồ uống có thể làm chậm quá trình làm lành vết thương bao gồm các chất kích thích: rượu bia, thuốc lá,… hạn chế ăn đồ cay nóng nhiều dầu mỡ, nhiều đường, hay các thực phẩm dễ gây sẹo như thịt gà, rau muống,… 

        Có nên đốt mụn thịt không?

        Mặc dù mụn thịt không gây đau đớn hay ảnh hưởng tới sức khỏe con người nhưng mụn thịt gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

        Đốt mụn thịt có mọc lại không?

        Mụn thịt sau khi đốt sẽ không tái mọc lại, ngoại trừ trường hợp mụn thịt mới trồi lên hay mọc ở vùng da khác.

        Đốt mụn thịt kiêng nước bao lâu?

        Sau khi đốt mụn thịt cần hạn chế tiếp xúc với nước nhiều nhất có thể trong 3 ngày đầu. Sau đó. Khi vết đốt đã đóng vảy hoàn toàn, thì có thể sử dụng nước muối sinh lý hay sữa rửa mặt y khoa dịu nhẹ.

        Bôi tế bào gốc sau khi đốt mụn thịt?

        Tế bào gốc có khả năng thúc đẩy quả trình tái tạo da, kích thích tăng sinh collagen,… tuy nhiên cần có sự thăm khám và chỉ định của các bác sĩ da liễu mới được sử dụng.

        Đốt mụn thịt có ăn được thịt gà không?

        Cần tránh ăn những thực phẩm dễ gây hình thành sẹo, thậm chí có thể thành sẹo lồi như: thịt bò, thịt gà, trứng gà, các món được làm từ gạo nếp, rau muống, hải sản như tôm cua,…

        Đốt mụn thịt có bị sưng không?

        Trong 3 – 4 ngày đầu tiên sau khi đốt mụn thịt, vết đốt có sưng mà hơi rát một chút nhưng sang ngày thứ 5 vùng da chỉ còn đỏ nhẹ, giống như da đi nắng.

        Đốt mụn thịt có nguy hiểm không?

        Mụn thịt không nguy hiểm, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh.

        Nhiều chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo sử dụng công nghệ đốt mụn thịt bằng tia laser để loại bỏ hoàn toàn các nốt mụn thịt trên da mặt. Vì vậy nếu người bị mụn thịt có mong muốn chữa trị dứt điểm bệnh thì liệu pháp đốt bằng tia laser là lựa chọn an toàn và nhanh chóng nhất hiện nay. Tuy nhiên cần tìm đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, thiết bị công nghệ chất lượng và có đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa vững kiến thức cũng như tay nghề làm thủ thuật. 

        Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về kinh nghiệm đi đốt mụn thịt tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

        Xem thêm: Mụn thịt dư: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị


        Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.