Giãn mao mạch ở mặt có điều trị khỏi được không?

Với công nghệ ngày một phát triển, giãn mao mạch ở mặt đã được điều trị khỏi hoàn toàn bằng phương pháp sử dụng bước sóng laser tác động đến vùng tổn thương đang được Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh. Phương pháp này không chỉ được đánh giá cao hiệu quả và còn được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi sự an toàn. Để biết chi tiết thông tin, mời bạn đọc tham khảo bài viết được Docosan chia sẻ dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Bác sĩ Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh

Giãn mao mạch ở mặt là gì?

Giãn mao mạch ở mặt hay còn được gọi là tĩnh mạch mạng nhện, suy giãn tĩnh mạch ở mặt. Đây là tình trạng giãn những mạch máu nông ở bề mặt da, biến mất khi đè ép. Điều này dẫn đến các đường nhỏ màu đỏ lan rộng tạo thành dạng mạng nhện. Chúng có thể xuất hiện bất kỳ đâu nhưng xuất hiện nhiều nhất vẫn là vùng mặt, đặc biệt là hai bên gò má.

giãn mao mạch ở mặt
Giãn mao mạch ở mặt là tình trạng giãn những mạch máu nông ở bề mặt da, biến mất khi đè ép

Triệu chứng giãn mao mạch thường thấy là tình trạng da mặt đỏ, ở một số bệnh nhân thấy mặt nóng bừng và đôi khi kèm theo ngứa làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Một số mao mạch liên kết với nhau thành sợi trên mặt cũng gây mất thẩm mỹ.

Tiến sĩ, Bác sĩ Da liễu Trần Thịnh

Nguyên nhân gây giãn mao mạch ở mặt là do đâu?

Một số người sẽ có xu hướng phát triển giãn mao mạch ở mặt nhiều hơn đối tượng khác. Thực tế cho thấy, tình trạng này có thể gặp phải ở mọi đối tượng, kể cả trẻ em, sự xuất hiện của nó có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Di truyền: Yếu tố di truyền quyết định đến sắc tố và cấu trúc da. Vì vậy, nếu sở hữu làn da mỏng, xuất hiện mao mạch dưới da có thể là do di truyền.
  • Bệnh trứng cá đỏ: Tình trạng da phổ biến này dẫn đến nổi mẫn đỏ và đỏ bừng quá mức.
  • Mang thai: Sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai có thể dẫn đến tình trạng vỡ mạch máu.
  • Tiếp xúc với nắng mặt trời: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể mở rộng mạch máu. Nếu bị cháy nắng, lớp trên cùng của da có thể bị bong tróc và tạm thời khiến một số mạch máu trên da nổi rõ hơn.
  • Lạm dụng mỹ phẩm, kem trộn chứa corticoid: Việc sử dụng tràn lan mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm có tính kèm, axit khiến da bị tổn thương, mỏng dần và yếu đi. Đặc biệt là các loại mỹ phẩm chứa corticoid, khi sử dụng có thể làm teo da, da mỏng đi, đồng thời góp phần xuất hiện các mao mạch nhỏ trên da mặt.
  • Tiêu thụ rượu: Uống rượu ở mức vừa phải và không thường xuyên chỉ khiến da mặt của bạn đỏ nhưng tiêu thị thường xuyên hoặc ở đối tượng nghiện có thể trên mặt xuất hiện mạch máu vỡ.
giãn mao mạch ở mặt
Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai có thể gây ra tình trạng giãn mao mạch

Thương tổn thường gặp ở những người da sáng màu tiếp xúc với ánh nắng lâu ngày và những người bị trứng cá đỏ. Những nguyên nhân khác của giãn mao mạch mặt bao gồm dùng corticoid tại chỗ kéo dài và hội chứng “mũi đỏ” sau phẫu thuật tạo hình mũi,…

Tiến sĩ, Bác sĩ Da liễu Trần Thịnh

Giãn mao mạch ở mặt có nguy hiểm không?

Giãn mao mạch ở mặt không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng các vệt màu đỏ trên “mặt tiền” sẽ khiến bạn mất tự tin dẫn đến việc ngại tiếp xúc với đám đông. Đặc biệt là những ai có công việc thường xuyên với khách hàng, đối tác thì đây được xem là một điểm trừ, những lớp trang điểm có thể che mờ nhưng không thể che mờ mãi mãi. Giải pháp tốt nhất là điều trị.

Với công nghệ y tế ngày càng tiên tiến và phát triển, giãn mao mạch ở mặt hoàn toàn có thể điều trị khỏi. Trước hết, bạn cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để thăm khám tìm ra nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả.

giãn mao mạch ở mặt
Giãn mao mạch có thể điều trị khỏi bằng công nghệ hiện đại

Phương pháp điều trị giãn mao mạch ở mặt hiệu quả tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh

Đối với việc loại bỏ mao mạch bị vỡ, điều trị bằng laser tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh là sự lựa chọn tốt nhất. Phương pháp điều trị bằng laser hiện là một quy trình thường quy để loại bỏ nhiều loại tổn thương mạch máu, bao gồm u mạch máu, dị dạng mạch máu như vết rượu vang, giãn mao mạch, hồ tĩnh mạch và u mạch.

Hiện nay, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh đang áp dụng hai phương pháp điều trị giãn mao mạch ở mặt bằng laser. Cụ thể là:

Điều trị giãn mao mạch ở mặt bằng Laser Nd:YAG xung dài

Laser Nd:YAG xung dài cung cấp giải pháp hoàn hảo để điều trị các tổn thương mạch máu. Các tia laser Nd:YAG xung dài của Fotona thâm nhập vào da ở độ sâu 5-6 mm, cho phép điều trị hiệu quả cao. Nghiên cứu độc lập cho thấy hơn 75% bệnh nhân u mạch máu sâu được điều trị bằng laser Nd:YAG thấy tổn thương hồi phục rõ rệt.

Năng lượng từ tia laser được máu trong tĩnh mạch hấp thụ, chuyển thành nhiệt và các thành tĩnh mạch sau đó bị phá hủy. So với các bước sóng khác, chủ yếu ảnh hưởng đến các lớp bề mặt của tổn thương, ánh sáng Nd:YAG cũng nhắm vào hệ thống nuôi dưỡng mạch máu bên dưới, điều này rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả điều trị lâu dài. Quá trình này hoàn toàn an toàn vì các tĩnh mạch khỏe mạnh khác cung cấp máu cho vùng được điều trị và hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ loại bỏ các mô chết giống như vết bầm tím.

giãn mao mạch ở mặt
Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh đang áp dụng phương pháp điều trị giãn mao mạch ở mặt bằng laser

Điều trị giãn mao mạch ở mặt bằng Laser Fotona

Bên cạnh phương pháp Laser Nd:YAG xung dài, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh còn áp dụng thêm phương pháp điều trị giãn mao mạch ở mặt khác – Laser Fotona. Phương pháp này được đánh giá cao mức độ an toàn, hiệu quả và xâm lấn tối thiểu. Đây là một trong những sự lựa chọn lý trưởng nếu bạn coi trọng tốc độ điều trị thẩm mỹ nhanh chóng, chất lượng cao và hiệu quả.

giãn mao mạch ở mặt
Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thịnh – Có hơn 38 năm nghiên cứu và công tác trong lĩnh vực Da liễu

Những lưu ý sau khi điều trị giãn mao mạch ở mặt

Sau khi điều trị giãn mao mạch ở mặt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để sớm lấy lại làn da sáng khỏe và hạn chế tình trạng tái phát:

  • Sử dụng nước ấm để rửa mặt thay vì nước nóng hoặc nước lạnh. Hơn thế, nước ấm còn giúp bạn se khít lỗ chân lông và loại bỏ các vi khuẩn bám trên bề mặt da.
  • Ưu tiên lựa chọn và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mặt được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên lành tính, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không để làn da bị cháy nắng, hãy sử dụng kem chống nắng SPF cao hoặc một chiết mũ rộng vành khi tiếp xúc với nắng mặt trời.
  • Che chắn vùng mặt và cơ thể khi đi ra ngoài bằng áo khoác, nón, khẩu trang,… để tránh luồng khí nóng hoặc lạnh tác động lên bề mặt da.
  • Hạn chế hoặc tránh sử dụng rượu quá mức. Vì rượu hay chất kích thích khác cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng giãn mao mạch ở mặt.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất, đặc biệt là thực phẩm giàu vitamin C.
giãn mao mạch ở mặt
Che chắn vùng mặt khi đi ra ngoài bằng nón vành rộng và kem chống nắng, đặc biệt là những ngày nắng nóng

Đừng quá lo lắng khi bị giãn mao mạch ở mặt! Với phương pháp điều trị bằng laser hiện đại của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh, bác sĩ sẽ giúp bạn sớm lấy lại làn da sáng khỏe, đều màu. Đặt lịch hẹn trên Docosan giúp bạn chủ động được thời gian, không phải xếp hàng chờ đợi lâu.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.