Da giãn mao mạch: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Giãn mao mạch (hay giãn mao mạch dưới da) là một tình trạng khá phổ biến hiện nay, có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Giãn mao mạch không chỉ gây ảnh hưởng về mặt thẫm mỹ mà còn tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài chia sẻ dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn của Tiến sĩ, Bác sĩ Da liễu Trần Thịnh

Giãn mao mạch là gì?

Giãn mao mạch (hay vỡ mao mạch dưới da, y học gọi là Telangiectasia) là một thuật ngữ được các bác sĩ trị liệu da sử dụng để mô tả các mạch máu nông nằm ở bề mặt hoặc ngay dưới bề mặt của lớp biểu bì da. Chúng thường xuất hiện dưới dạng các đường mao mạch nhỏ màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, nhưng đôi khi có thể xuất hiện ở vùng mũi. Các mao quản giãn nở có thể ở dạng thẳng hoặc lượn sóng, thậm chí là hình tròn.

Giãn mao mạch xảy ra khi có kích thích máu quá mức qua mao mạch. Nếu tình trạng giãn mao mạch liên tục xảy ra, tính đàn hồi của các mao mạch bị kéo dài ra và yếu đi. Do đó, mao mạch không thể co lại theo chiều rộng ban đầu. Các mao mạch hiện đã giãn ra, mở rộng (hoặc bị vỡ) trở nên dễ nhận thấy hơn trên bề mặt da.

giãn mao mạch
Giãn mao mạch là tình trạng mạch máu dưới biểu bì bị phình to và nổi lên với đặc biệt là sợi ngắn dài màu đỏ hoặc tím

Giãn mao mạch còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như suy giãn tĩnh mạch, nổi mạch máu, giãn mạch máu dưới da,… Phần lớn, giãn mao mạch không phải bệnh lý nguy hiểm, hoàn toàn có thể khắc phục được. Nếu chỉ mức độ nhẹ, tình trạng mạch máu nổi trên lớp bì sẽ khiến người mắc phải tự tin, ngại tiếp xúc với đám đông khi xuất hiện ở vùng mặt. Trong khi đó, trường hợp giãn mao mạch mức độ nặng có thể dẫn đến viêm mao mạch, tắc tĩnh mạch,… nghiêm trọng hơn có thể là vỡ mao mạch.

Giãn mao mạch không phải bệnh Da liễu nguy hiểm, có khả năng đe dạo đến tính mạng nhưng cần được chủ động điều trị từ sớm tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh.

Giãn mao mạch xuất hiện ở đâu?

Các mao mạch giãn nở có xu hướng xuất hiện thường xuyên nhất trên vùng má cũng như trong và xung quanh vùng mũi. Những vùng này dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường (như nắng, gió,…) có thể góp phần vào quá trình giãn mạch. Đối với da mỏng, giãn mao mạch cũng dễ nhận thấy ở cổ, vai hoặc phần trên ngực.

Các mao mạch giãn nở có màu đỏ nên thường dễ nhận thấy hơn và phổ biến hơn trên các tone da sáng và da mỏng. Một số đối tượng khác có thể bị giãn mao mạch ở chân.

giãn mao mạch
Các mao mạch giãn nở có xu hướng xuất hiện thường xuyên nhất trên vùng má

Nguyên nhân gây giãn mao mạch là gì?

Giãn mao mạch có thể do một loạt các yếu tố bên trong và bên ngoài gây ra.

Các yếu tố bên trong gây ra tình trạng giãn mao mạch có thể là:

  • Bệnh lý: Các đối tượng mắc bệnh huyết áp cao, bệnh về gan,… dễ gặp phải hiện tượng giãn mao mạch. Ngoài ra, bệnh nhân mắc hội chứng Rosacea (chứng đỏ mặt) cũng có xu hướng dễ bị giãn mao mạch.
  • Rối loạn nội tiết tố: Phụ nữ mang thai, sau thời kỳ mang thai và mãn kĩnh, tình trạng rối loạn nội tiết tố sẽ gây ảnh hưởng đến mạch máu, lâu ngày khiến chúng bị giãn.
  • Di truyền: Da mỏng do di truyền, đặc biệt là các vùng xương trên mặt và cơ thể, dễ bị giãn mao mạch.
giãn mao mạch
Phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ cao bị giãn mao mạch do sự thay đổi của nội tiết tố

Yếu tố bên ngoài có khả năng trở thành nguyên nhân gây giãn mao mạch bao gồm:

  • Tiếp xúc với nắng mặt trời: Ánh nắng và bức xạ, cũng như tiếp xúc với gió mạnh là những nguyên nhân chính gây giãn mạch. Do đó, những người có nghề nghiệp hoặc hoạt động yêu cầu họ ở ngoài trời trong thời gian dài sẽ có nhiều nguy cơ phát triển các mao mạch giãn hơn. Hơn nữa, tác hại của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể trở nên rõ ràng trong nhiều năm sau đó. 
  • Cơ địa: Những người bị dị ứng dễ có biểu hiện giãn mao mạch xung quanh vùng mũi. Trong những trường hợp này, sự giãn mạch ở cửa lỗ mũi có thể thấy rõ và thường có chiều rộng hơn so với ở má và những nơi khác. 
  • Rượu, chất kích thích: Uống quá nhiều rượu hoặc bất kỳ chất kích ứng da/thực phẩm nào, bao gồm cả dị ứng với mỹ phẩm cũng có thể gây ra sự giãn nở liên tục của các mạch máu.
  • Thói quen: Áp lực tác động lên đùi, đặc biệt do bắt chéo chân liên tục, cũng có thể gây giãn mao mạch.
giãn mao mạch
Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không có sự che chắn có thể gây ra tình trạng giãn mao mạch

Phương pháp điều trị giãn mao mạch hiện đại

Với nền y học ngày một phát triển, giãn mao mạch hoàn toàn điều trị bằng các phương pháp khác nhau. Tùy nào mức độ nặng nhẹ và vùng da bị tổn thương mà bác sĩ có thể cân nhắc đưa ra phương pháp phù hợp. Đối với trường hợp nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể điều trị bằng thuốc bôi. Tuy nhiên, phương pháp này lại không phù hợp với các trường hợp nặng, tổn thương ở vùng da lớn hay việc dùng thuốc không đem lại hiệu quả cao. Lúc này, bạn có thể cân nhắc đến phương pháp hiện đại hơn.

Điều trị giãn mao mạch bằng công nghệ Laser tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh

Công nghệ điều trị tình trạng vỡ mao mạch tốt nhất hiện nay là laser được phát triển bởi các nhà khoa học Hoa Kỳ. Nguyên tắc hoạt động của phương pháp này là sử dụng bước sóng của laser tác động vào vùng da bị tổn thương, giúp cải thiện tình trạng giãn mao mạch dưới da, hoặc các trường hợp u máu (còn gọi là bớt rượu vang) hiệu quả. Liệu trình điều trị tương đối đơn giản và cho hiệu quả rõ ràng sau từng lần điều trị.

Tia laser là tiêu chuẩn vàng về điều trị các tổn thương mạch máu dưới da. Được sử dụng bằng bước sóng có chọn lọc tác động tập trung vào mạch máu cần điều trị mà không làm tổn thương các mô xung quanh. Ngay sau khi điều trị, khách hàng có thể trang điểm và hoạt động bình thường, tuy nhiên cần hạn chế các tác động mạnh lên da.

giãn mao mạch
Điều trị giãn mao mạch bằng công nghệ laser được nhiều bệnh nhân lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả cao

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ điều trị giãn mao mạch bằng công nghệ laser thì có thể tìm đến Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh. Đây là một trong số ít phòng khám da liễu uy tín ở khu vực Thành phố Hồ Chí Minh được quản lý bởi bác sĩ Trần Thịnh với hơn 38 năm, kinh nghiệm, am hiểu rõ các trường hợp bệnh da liễu ngoài da, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Mỗi bệnh nhân khi đến với Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh sẽ được chỉ định kiểm tra tình trạng da, đánh giá mức độ nặng nhẹ trước khi cân nhắc đưa ra khẳng định có phù hợp để điều trị giãn mao mạch bằng công nghệ laser hay không. Lúc này, mọi thắc mắc của bệnh nhân cũng sẽ được bác sĩ làm rõ.

giãn mao mạch
Bác sĩ Trần Thịnh có hơn 38 năm kinh nghiệm trong chuyên khoa Da liễu, đã điều trị thành công nhiều trường hợp giãn mao mạch

Điều trị giãn mao mạch phòng khám của bác sĩ Trần Thịnh bạn có thể hoàn toàn an tâm. Vì phòng khám được trang bị máy móc hiện đại, được kiểm tra định kỳ và nâng cấp theo từng quý. Sự đầu tư lớn về máy móc cộng với công nghệ hiện đại không chỉ giúp việc điều trị đạt kết quả cao mà còn tránh được các biến chứng như đau kéo dài, sưng lâu năm, không để lại sẹo so với phương pháp điều trị truyền thống.

Ngoài ra, điều trị giãn mao mạch bằng công nghệ laser tại Phòng khám Da liễu Trần Thịnh còn sở hữu các ưu điểm nổi bật khác:

  • Bước sóng 595nm có khả năng tác động đến cả những mạch máu nông và sâu cho hiệu quả trên 95%.
  • Áp dụng ở hầu như tất cả các vị trí trên cơ thể, bao gồm vùng mặt, vùng cổ, vùng bụng, đùi, cánh tay,…
  • Không gây đau rát, không tổn thương da sau điều trị.
  • Độ an toàn cao nhờ độ rộng xung vừa đủ lâu để tránh tổn thương các vùng da xung quanh.
  • Không tái phát, không để lại sẹo.
  • Thời gian điều trị đơn giản, nhanh chóng giúp bạn linh hoạt sắp xếp thời gian.
  • Không hạn chế việc trang điểm sau điều trị.
  • Được thực hiện bởi các chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam theo các tiêu chuẩn khắc khe của Bộ Y tế Việt Nam.
giãn mao mạch
Đặt hẹn điều trị giãn mao mạch bằng công nghệ laser hiện đại tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh

Hiện nay, Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh cung cấp gói điều trị giãn mao mạch với giá 800.000 – 1.500.000 đồng/liệu trình. Tuy nhiên, chi phí điều trị này có thể tăng giảm tùy vào vị trí tổn thương, mức độ nặng nhẹ.

Một số lưu ý sau khi điều trị giãn mao mạch bằng công nghệ laser

Nhằm giúp bệnh nhân sớm lấy lại làn da sáng khỏe và đều màu, sau khi tiến hành điều trị bác sĩ Trần Thịnh còn đưa ra một số lời căn dặn để phòng tránh tình trạng giãn mao mạch tái phát trở lại:

  • Luôn thoa kem chống nắng phổ rộng, tối thiểu là SPF 30 hoặc thậm chí là SPF cao hơn nếu thường xuyên ở ngoài trời.
  • Các sản phẩm chăm sóc da như toner, kem dưỡng ẩm và huyết thanh giúp giữ cho da ngậm nước và bảo vệ khỏi các chất gây kích ứng có thể góp phần làm giãn mao mạch. Đồng thời nên giữ các sản phẩm này trong tủ lạnh để có tác dụng làm mát và dịu da hơn, giúp làm co mạch.
  • Đối với những người dễ bị giãn mao mạch, có thể sử dụng nước ấm và nước mát để đóng các lỗ chân lông và hỗ trợ co mạch máu. Nước nóng có thể góp phần làm giãn nở các mạch máu. Tương tự, nếu nhiệt độ ẩm ướt hoặc khi ở ngoài trời trong thời gian dài, bạn có thể rửa mặt bằng nước mát để tránh giãn nở.
  • Vì dị ứng cũng có thể dẫn đến giãn mao mạch, bạn cần luôn cẩn thận khi lần đầu tiên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt nếu chúng có bản chất là thảo dược. Một số thành phần sản phẩm có thể ảnh hưởng đến các mao mạch bị giãn là dầu arnica, giấm táo, cây phỉ, lô hội, chất bổ sung vitamin C, cây xô thơm, calendula, yến mạch, cỏ thi, rễ cây marshmallow và hoa cúc.
  • Các hoạt động tích cực như tập thể dục hàng ngày, xây dựng bữa ăn dinh dưỡng và thực hiện các thói quen sống lành mạnh khác cũng có thể giảm thiểu nguy cơ hoặc tỷ lệ mắc bệnh giãn mao mạch.
giãn mao mạch
Tắm nước ấm sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ giãn mao mạch

Câu hỏi thường gặp:

Da giãn mao mạch có dùng retinol được không?

Retinol có thể có lợi cho da khi bị giãn mao mạch. Retinol là một dạng của vitamin A, có khả năng kích thích sự tạo collagen, tăng cường tái tạo tế bào da và giảm đốm nâu trên da. Nó cũng có thể giúp cải thiện cấu trúc da, làm mờ vết rạn da. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại sản phẩm nào chứa retinol, bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

Giãn mao mạch chân có nguy hiểm không?

Mặc dù có thể gây khó chịu và không tiện lợi nhưng giãn mao mạch ở chân thường không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số vấn đề và triệu chứng như đau và khó chịu, tắc tĩnh mạch, phù nề chân.

Giãn mao mạch mặt có nguy hiểm không?

Giãn mao mạch ở mặt cũng không được coi là nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số vấn đề và phiền toái về mặt thẩm mỹ. Một số nguyên nhân dẫn đến giãn mao mạch ở mặt có thể bao gồm yếu tố di truyền, tuổi tác, tác động từ môi trường, stress và sử dụng thuốc steroid.

Giãn mao mạch mũi có nguy hiểm không?

Giãn mao mạch mũi thường không được coi là nguy hiểm. Tuy nhiên, nó có thể gây ra một số phiền toái và không thoải mái trong cuộc sống hàng ngày như sưng và đau mũi, ngứa và chảy nước mũi. Tuy nhiên, trong trường hợp triệu chứng trở nên nặng hơn hoặc gây khó chịu nghiêm trọng, bạn nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Giãn mao mạch có chữa được không?

  Có nhiều phương pháp điều trị khác nhau cho giãn mao mạch, tuy nhiên, không có phương pháp nào có thể chữa trị hoàn toàn bệnh lý này. Mục tiêu của việc điều trị giãn mao mạch thường là giảm triệu chứng và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

Giãn mao mạch là một tình trạng phổ biến, không những gây mất thẩm mỹ mà còn có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Nếu trên da xuất hiện tình trạng này, bạn cần chủ động thăm khám và tiến hành điều trị từ sớm tại Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh. Với nghiệp vụ chuyên môn cao, bác sĩ sẽ giúp bạn sớm lấy lại làn da sáng khỏe.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.