Bệnh giời leo có lây không? Nên làm gì khi bị giời leo?

Bệnh giời leo có lây không? Đây chắc chắn là câu hỏi mà bất kỳ ai bị bệnh cũng sẽ thắc mắc. Vậy liệu căn bệnh này có lây không và nên làm gì khi bị giời leo. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bệnh giời leo có lây không?

Bệnh giời leo không lây, nhưng một người có thể lây vi-rút khi phát ban của bệnh zona ở giai đoạn nổi mụn nước. Điều quan trọng là phải che vết phát ban do zona cho đến khi mụn nước đóng thành vảy.

Bệnh giời leo còn được gọi là herpes zoster, tình trạng do vi rút varicella-zoster, cùng một loại vi rút gây ra bệnh thủy đậu gây ra. Bản thân bệnh zona không lây, nó không thể lây lan từ người này sang người khác. Tuy nhiên, vi rút varicella-zoster có thể lây lan. Nếu bạn bị bệnh zona, bạn có thể truyền vi-rút cho người khác, sau đó có thể khiến họ phát triển bệnh thủy đậu.

Vi rút chỉ có thể lây truyền từ khi mụn nước xuất hiện đến khi chúng hình thành lớp vảy. Virus varicella-zoster sẽ ở trong mô thần kinh của người đó cho đến hết cuộc đời. Trong phần lớn thời gian đó, vi-rút vẫn ở trạng thái không hoạt động. Nhưng nó có thể kích hoạt lại nhiều năm sau đó. Điều này có thể khiến người đó phát triển bệnh zona.

Bệnh giời leo lây lan như thế nào?

Sau khi giải đáp được câu hỏi “bệnh giời leo có lây không?” thì cách lây nhiễm bệnh giời leo chắc chắn là điều tiếp theo mà bạn cần biết. Vi rút varicella-zoster thường có thể lây lan từ người bị bệnh zona sang người chưa từng mắc bệnh thủy đậu. Nếu một người đã bị thủy đậu, họ thường có kháng thể chống lại vi rút trong cơ thể.

Bệnh zona gây ra các vết phồng rộp, rỉ nước. Vi-rút varicella-zoster có thể lây lan khi tiếp xúc với các mụn nước giời leo chưa đóng vảy. Nếu chưa mắc bệnh thủy đậu, bạn có thể nhiễm vi rút varicella-zoster khi tiếp xúc với vi rút thông qua các vết rộp da hở của người khác. Điều này có thể dẫn đến bệnh thủy đậu.

Vi-rút không lây lan sau khi các mụn nước đã hình thành vảy cứng. Sau khi mụn nước đóng vảy, chúng không thể truyền vi-rút được nữa. Vi-rút cũng không lây lan khi các mụn nước được che phủ tốt.

Bạn không thể bị bệnh zona khi tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch tiết mũi của người bị bệnh zona, trừ một số trường hợp hiếm hoi. Điều đó có nghĩa là bạn thường không thể mắc bệnh zona nếu ai đó bị bệnh ho hoặc hắt hơi vào bạn.

Bệnh giời leo lây nhiễm trong bao lâu?

Để ngăn vi-rút lây truyền, hãy che chắn các vết phát ban do bệnh zona. Che phủ vết phát ban từ khi mụn nước xuất hiện đến khi chúng đóng vảy và đóng vảy. Theo CDC, quá trình này thường mất từ ​​7 đến 10 ngày.

Phát ban thường sẽ khỏi sau 2 đến 4 tuần.

Làm thế nào để tránh lây lan bệnh zona

Virus varicella-zoster thường ít có khả năng lây truyền bệnh zona hơn so với bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, vi-rút varicella-zoster có thể lây truyền từ khi bạn bắt đầu có các triệu chứng cho đến khi phát ban và mụn nước khô lại.

Nếu bạn bị giời leo và vẫn khỏe mạnh, bạn vẫn có thể ra ngoài nơi công cộng hoặc đến nơi làm việc. Nhưng hãy chắc chắn làm theo các mẹo sau:

  • Giữ sạch và che phủ vùng phát ban zona. Điều này có thể giúp ngăn người khác tiếp xúc với vết phồng rộp của bạn
  • Rửa tay thường xuyên. Ngoài ra, cố gắng không chạm vào mụn nước
  • Tránh ở gần những người có thai. Virus varicella-zoster có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng cho cả người mang thai và thai nhi. Các rủi ro bao gồm viêm phổi và tổn thương vĩnh viễn cho thai nhi. Nếu bạn phát hiện mình bị bệnh zona sau thời gian chung sống với ai đó đang mang thai, hãy thông báo cho họ ngay lập tức để họ có thể nhờ bác sĩ sản phụ khoa tư vấn. Đặc biệt cẩn thận tránh những người mang thai chưa mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa tiêm vắc xin phòng bệnh này
  • Tránh những người có nguy cơ khác. Tránh xa trẻ sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân và trẻ chưa mắc bệnh thủy đậu hoặc thuốc chủng ngừa bệnh thủy đậu. Ngoài ra, tránh những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Những người này bao gồm những người sống chung với HIV, những người được cấy ghép nội tạng và những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc đang hóa trị.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi giời leo có lây không, chúc bạn có một sức khỏe thật tốt và tránh được bệnh giời leo hiệu quả.

Xem thêm: Cách trị bệnh giời leo dân gian

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com