Bệnh giời leo: Triệu chứng, điều trị và cách phòng bệnh

Bệnh giời leo hay zona là một bệnh nhiễm trùng do vi rút gây ra phát ban đau đớn. Mặc dù bệnh zona có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn, nhưng nó thường xuất hiện dưới dạng một dải mụn nước đơn lẻ bao bọc xung quanh bên trái hoặc bên phải của thân. Tuy không gây nguy hiểm nhưng lại gây rất nhiều sự khó chịu cho người mắc phải. Vậy nên hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu căn bệnh này qua bài viết sau đây để có cách trị giời leo tốt nhất nhé!

Bệnh giời leo là gì?

Giời leo hay bệnh zona do vi rút varicella-zoster – cùng loại vi rút gây bệnh thủy đậu gây ra. Sau khi bạn bị thủy đậu, vi-rút sẽ không hoạt động trong mô thần kinh gần tủy sống và não của bạn. Nhiều năm sau, vi-rút có thể tái hoạt động như bệnh zona.

Bệnh giời leo không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể rất đau đớn. Thuốc chủng ngừa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh zona. Điều trị sớm có thể giúp rút ngắn thời gian nhiễm bệnh zona và giảm nguy cơ biến chứng. Biến chứng phổ biến nhất là đau dây thần kinh sau zona, gây ra cơn đau do bệnh zona trong một thời gian dài sau khi mụn nước của bạn hết sạch.

Triệu chứng giời leo

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giời leo thường chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của một bên cơ thể. Những dấu hiệu và triệu chứng này có thể bao gồm:

  • Đau, rát, tê hoặc ngứa ran
  • Độ nhạy cảm ứng
  • Phát ban đỏ bắt đầu vài ngày sau cơn đau
  • Các mụn nước chứa đầy chất lỏng vỡ ra và đóng vảy
  • Ngứa

Một số người cũng trải nghiệm:

  • Sốt
  • Đau đầu
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Mệt mỏi

Đau thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh zona. Đối với một số người, nó có thể rất dữ dội. Tùy thuộc vào vị trí của cơn đau, đôi khi nó có thể bị nhầm lẫn với một triệu chứng của các vấn đề ảnh hưởng đến tim, phổi hoặc thận. Một số người bị đau do zona mà không phát ban.

Thông thường nhất, phát ban bệnh zona phát triển như một dải mụn nước bao bọc xung quanh bên trái hoặc bên phải của thân bạn. Đôi khi phát ban bệnh zona xảy ra xung quanh một bên mắt hoặc một bên cổ hoặc mặt.

Các biến chứng

Các biến chứng do bệnh giời leo có thể bao gồm:

  • Đau dây thần kinh hậu môn: Đối với một số người, cơn đau do zona tiếp tục kéo dài sau khi các mụn nước đã hết. Tình trạng này được gọi là đau dây thần kinh postherpetic và nó xảy ra khi các sợi thần kinh bị tổn thương gửi thông điệp đau đớn từ da đến não của bạn một cách nhầm lẫn và phóng đại.
  • Giảm thị lực: Bệnh zona trong hoặc xung quanh mắt (bệnh zona ở mắt) có thể gây nhiễm trùng mắt gây đau đớn và có thể dẫn đến mất thị lực.
  • Các vấn đề về thần kinh: Tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị ảnh hưởng, bệnh zona có thể gây viêm não (viêm não), liệt mặt hoặc các vấn đề về thính giác hoặc thăng bằng.
  • Nhiễm trùng da: Nếu mụn nước zona không được điều trị đúng cách, nhiễm trùng da do vi khuẩn có thể phát triển.

Cách phòng ngừa và điều trị giời leo

Hiện tại đã có vắc xin tiêm chủng giời leo được sử dụng cho người lớn từ 50 tuổi trở lên. Đây là độ tuổi có hệ miễn dịch bị yếu đi và dễ bị virus tấn công hơn. Ngoài ra bạn có thể thay đổi lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý để có sức đề kháng tốt hơn từ đó kháng bệnh hiệu quả.

Hiện tại chưa có thuốc đặc trị giời leo, tuy nhiên với đặc tính tự khỏi sau 2 – 4 tuần, các y bác sĩ có thể kê một số đơn thuốc chứa kháng sinh và vitamin nhằm đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh. Ngoài ra nếu các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ quá nhiều các bác sĩ có thể cân nhắc một số đơn thuốc giúp giảm dấu hiệu bệnh.

Đặc biệt bạn có thể sử dụng một số cách trị bệnh giời leo dân gian tại nhà như sử dụng tinh dầu, vitamin, ăn kiêng, … để giảm sự khó chịu và bệnh nhanh khỏi.

Trên đây là những thông tin về bệnh giời leo cũng như triệu chứng, cách phòng và điều trị bệnh. Hy vọng bài viết trên của Docosan sẽ giúp bạn không còn phải lo lắng khi mắc bệnh giời leo.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org