Hói đầu: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Hầu hết tất cả đàn ông và phụ nữ sẽ nhận thấy tóc rụng, mỏng tóc hoặc hói đầu khi họ già đi. Tuy nhiên, có đến 40% nam giới và phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng này rõ ràng hơn. Rụng tóc thường bắt đầu ở độ tuổi 20 và 30, mặc dù ở phụ nữ, những thay đổi này dễ nhận thấy nhất sau khi mãn kinh. Tình trạng này còn được gọi là rụng tóc nội tiết tố nam và hói đầu kiểu nam giới ở nam giới. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về vấn đề này rõ hơn trong nội dung dưới đây.

Hói đầu là gì?

Chứng hói đầu do di truyền là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc. Hói đầu do di truyền thực sự không phải là một bệnh, mà là một tình trạng tự nhiên gây ra bởi sự kết hợp giữa di truyền, mức độ hormone và quá trình lão hóa.

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu hiểu thêm về nguyên nhân của kiểu rụng tóc này. Dưới ảnh hưởng của một dạng nội tiết tố nam testosterone, chu kỳ phát triển bình thường của tóc thay đổi, dẫn đến tóc ngắn hơn, mỏng hơn hoặc “thu nhỏ”.

hói đầu
Hói đầu do di truyền là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc

Cuối cùng, sự phát triển của tóc ở một số phần nhất định của da đầu ngừng hoàn toàn, gây ra kiểu rụng tóc điển hình. Trái ngược với quan niệm dân gian rằng chứng hói đầu do di truyền từ gia đình mẹ, tình trạng bệnh dường như phụ thuộc vào gen do cả cha và mẹ đóng góp.

Triệu chứng hói đầu

Chứng hói đầu do di truyền bắt đầu bằng việc mỏng tóc và thường tiến triển thành rụng tóc hoàn toàn trên các bộ phận của da đầu. Rụng tóc trên gối, trong bồn tắm hoặc trên lược là những triệu chứng rụng tóc không đáng tin cậy. Một người không bị hói trung bình rụng 100 sợi tóc mỗi ngày và nhiều tóc hơn có thể rụng trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như sau khi sinh con hoặc một căn bệnh nghiêm trọng.

Ở nam giới, rụng tóc thường bắt đầu ở thái dương và vương miện và tiến triển theo kiểu hình chữ M. Ở giai đoạn nặng nhất, chỉ còn lại một vành tóc dọc hai bên và sau da đầu.

hói đầu
Rụng tóc là triệu chứng ban đầu của hói đầu

Ở phụ nữ, rụng tóc có xu hướng lan rộng hơn nhưng ẩn tốt hơn. Phần đỉnh đầu xuống phần giữa thường bị ảnh hưởng nhất, thường có dạng “cây thông Noel”. Ngược lại với nam giới, đường chân tóc dọc theo trán và thái dương thường vẫn bình thường ở nữ giới.

Rụng tóc hoàn toàn ở bất kỳ vị trí nào trên da đầu là điều bất thường và có thể cho thấy nguyên nhân là do một vấn đề khác, chẳng hạn như rụng tóc từng mảng (rối loạn hệ thống miễn dịch gây ra các mảng hói), nhiễm trùng nấm hoặc một số loại da khác điều kiện.

Khi nào cần đi khám da liễu?

Đặt lịch khám da liễu nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây để được chẩn đoán xác định xem nguyên nhân có phải hói đầu di truyền hay không:

  • Tóc rụng đột ngột hoặc thành từng mảng
  • Rụng tóc loang lổ (hình dạng “bọ chét cắn”)
  • Da đầu bị đỏ, bong tróc hoặc có sẹo ở vùng rụng tóc
  • Rụng tóc ở phụ nữ dưới 30 tuổi
  • Các dấu hiệu của nồng độ testosterone cao bất thường ở phụ nữ, bao gồm chu kỳ kinh nguyệt bất thường, trầm giọng, mụn trứng cá, rụng tóc ở nam giới hoặc mọc lông rậm ở những nơi bất thường (mặt, ngực)
hói đầu
Gặp bác sĩ nếu tình trạng rụng tóc diễn ra nghiêm trọng

Điều trị hói đầu

Minoxidil và Finasteride có thể ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc mới. Hiệu quả của việc dùng thuốc là khác nhau trên cơ địa của từng người.

Để che giấu hói đầu, bạn có thể sử dụng các loại nón mũ, tóc giả và buộc tóc lên. Ngoài ra, nhiều kỹ thuật phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để che giấu hói đầu, bao gồm:

  • Giảm kích thước vùng da đầu hói: Các dải da hói được loại bỏ bằng phẫu thuật để giảm kích thước của vết hói đầu.
  • Vạt tóc: Một dải da có tóc mọc tốt có thể được di chuyển từ vùng kém quan trọng hơn sang vùng quan trọng hơn.
  • Cấy tóc: Những phần da nhỏ có chứa từ một đến 15 sợi tóc được di chuyển từ phía sau hoặc một bên của da đầu đến vùng hói. Có thể cần đến 700 mảnh ghép riêng lẻ để hoàn thành một đợt điều trị. Có thể mất đến hai năm để thấy được toàn bộ lợi ích của phẫu thuật cấy tóc.
hói đầu
Cấy tóc tự thân điều trị hói đầu

Phòng ngừa hói đầu

Nếu bạn bắt đầu rụng tóc do di truyền, bạn có thể làm chậm quá trình rụng tóc bằng cách đi khám da liễu để được chỉ định sử dụng thuốc tây.

Nếu được chỉ định Minoxidil, bạn nên dùng cho da đầu hai lần mỗi ngày. Nó có thể giúp làm chậm quá trình rụng tóc thêm ở một số người, và trong vòng 4 đến 8 tháng tóc sẽ bắt đầu mọc lại. Ở nam giới, thuốc với nồng độ cao hơn (5%) hoạt động tốt nhất. Ở phụ nữ, dường như có rất ít sự khác biệt về ảnh hưởng của thuốc nồng độ 2% và 5% đối với tóc. Tuy nhiên, nếu phụ nữ dùng thuốc với nồng độ 5% rất có nguy cơ pát triển lông mặt.

hói đầu
Sử dụng dầu gội phòng hợp phòng ngừa hói đầu

Lưu ý: Việc ngừng sử dụng minoxidil, có thể sẽ gây mất bất kỳ phần tóc nào đang được phục hồi nhờ thuốc.

Nam giới thường được chỉ định Finasteride để giúp ngăn chặn sự hình thành của loại testosterone ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Đây là thuốc kê đơn, người dân không thể tự ý đi mua ở tiệm thuốc mà không qua thăm khám.

Các nghiên cứu cho thấy rằng Finasteride giúp ngăn ngừa rụng tóc ở 99% nam giới bị chứng hói đầu do di truyền và 2/3 số người điều trị bằng thuốc này có tóc mọc trở lại trên vùng đầu hói. Cũng như với minoxidil, bất kỳ lợi ích nào từ thuốc sẽ nhanh chóng mất đi sau khi ngừng sử dụng.

Lưu ý quan trọng: Các loại thuốc giảm rụng tóc trên đây không được dùng cho phụ nữ có thai hoặc chuẩn bị mang thai. Đặc biệt là finasteride có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Ở một số người, rụng tóc có thể do một số phương pháp điều trị tóc (ép tóc, nhuộm màu), kiểu tóc (thắt bím) hoặc kéo tóc. Chúng không gây ra chứng hói đầu do di truyền, nhưng chúng có thể góp phần gây rụng tóc và nên ngừng sử dụng.

Một loạt các loại kem, dầu, kem dưỡng da và thuốc thảo dược chữa rụng tóc thường xuyên được quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ có minoxidil và Finasteride đã được chứng minh là hữu ích.

Một số phương pháp điều trị da đầu không kê đơn có thể gây kích ứng hoặc gây hại và làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc.

Thông thường, bác sĩ da liễu sẽ chỉ định dùng thuốc để giảm rụng tóc và làm chậm hói đầu. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến phẫu thuật thẩm mỹ, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu chuyên về phục hồi tóc.

Các bác sĩ và phòng khám tư vấn và chữa hói đầu

  • Phòng Khám Da Liễu Dr Michaels – Quận 2
  • Lux Beauty Center – Quận 3
  • Phòng khám chuyên khoa Da liễu Thiên Ái – Quận Tân Bình

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.