Hướng dẫn cách chữa bệnh hắc lào an toàn, hiệu quả

Chữa bệnh hắc lào là một trong những vấn đề mà người bệnh hắc lào vô cùng quan tâm. Nhận thấy tầm quan trọng của phương pháp chữa bệnh hắc lào, hôm nay Docosan sẽ gửi đến bạn những hướng dẫn để chữa căn bệnh này. Bệnh lý này không khó chữa và người bệnh có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên việc chữa bệnh hắc lào cũng phải được tiến hành càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa các tổn thương trên da người bệnh.

Bệnh hắc lào là gì?

Hắc lào hiện là một trong những bệnh lý da liễu xuất hiện với tần số tương đối ở nước ta do đặc điểm khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, dễ dàng để các tác nhân gây bệnh xuất hiện và tấn công cơ thể. Đây là bệnh lý nhiễm trùng da do nấm sinh sôi, phát triển và gây bệnh trên các mô chết của da, tóc và móng tay.

Tác nhân gây bệnh được ghi chép trong các tài liệu đó là các loại nấm thuộc nhóm Dermatophytes có thể kể đến như Microsporum, Epidermophyton Trychophytone. Điều kiện thuận lợi để nấm phát triển và sinh sôi đó là khí hậu nóng ẩm, môi trường sống không được vệ sinh sạch sẽ. Việt Nam của chúng ta có điều kiện khí hậu lý tưởng để nhóm nấm này trở thành một tác nhân gây bệnh thường găp.

chữa bệnh hắc lào
c lào hiện là một trong những bệnh lý da liễu xuất hiện với tần số tương đối ở nước ta

Bệnh hắc lào không chỉ tập trung ở một vị trí trên cơ thể mà nó có thể xuất hiện bất cứ đâu. Do đó nó tên gọi của các thể bệnh phụ thuộc vào vị trí xuất hiện sang thương. Ví dụ như nấm móng tay, nấm da đầu, nấm da chân hay nấm toàn thân…

Chữa bệnh hắc lào bằng thuốc đặc trị

Thuốc bôi hắc lào có tác dụng kháng nấm, ức chế sự phát triển sinh sôi của nhóm nấm Dermatophytes, thường được báo chế dưới dạng kem. Một số tên thuốc thường được sử dụng ở các cơ sở khám chữa bệnh:

  • Clotrimazole
  • Terbinafin
  • Ketoconazole
  • Miconazole
chữa bệnh hắc lào
Chữa bệnh hắc lào bằng thuốc bôi ngoài da

Thuốc dùng đường uống: được chỉ định trong trường hợp nhiễm nấm toàn thân, người bệnh cần được sử dụng kháng sinh để phòng ngừa bội nhiễm vi khuẩn. Những trường hợp nhiễm nấm nghiêm trọng, bác sĩ điều trị cũng có thể chỉ định một số thuốc uống kháng nấm như fluconazole, itraconazole, griseofulvin, terbinafine,… để hạn chế bội nhiễm. Trường hợp bệnh nhân ngứa ngáy nhiều làm người bệnh quá khó chịu có thể được kê thêm thuốc kháng histamin để giảm ngứa tuy nhiên tác dụng phụ thường gặp là buồn ngủ, ngủ nhiều.

Một số biện pháp dinh dưỡng trong chữa bệnh hắc lào

Dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh hắc lào nên sử dụng trong thời gian điều trị, có ích cho giai đoạn và các thể bệnh nhẹ trung bình. Người bệnh vẫn cần đến khám bác sĩ da liễu và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

  • Tỏi ngoài công dụng là một nguyên liệu nấu ăn còn có khả năng chữa bệnh hắc lào. Một số tài liệu ghi rằng giã nát 1 đến 2 tép tỏi sau đó trộn chung với dầu olive, dầu dừa. Hỗn hợp thu được đem bôi lên vùng da bị hắc lào. Để đạt được hiệu quả tốt nhất dùng gạc đắp lên trên hỗn hợp tuy nhiên tuyệt đối chỉ nên bôi một lớp mỏng và không được buột miếng gạt quá chặt nếu không sẽ làm bỏng da do tỏi.
  • Giấm táo có tác dụng tương đối trong điều trị các bệnh nấm da. Giấm táo pha loãng với nước ấm và lau nhẹ lên vùng da bị hắc lào. Phương pháp này có thể thực hiện từ 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi hết bệnh.
  • Nha đam là nguyên liệu thường được đề cập với khả năng kháng khuẩn và kháng nấm hữu hiệu cùng với khả năng làm dịu da sau những tổn thương. Nha đam được cắt ra từng lát nhỏ rồi xay nhuyễn. Người bệnh sau đó bôi nha đam đã xay nhuyễn lên vùng da bị hắc lào. Nên bôi khoảng 2-3 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Dầu dừa được biết đến với khả năng kháng nấm bằng cách phá hủy lớp màng bảo vệ của nấm. Do đó người ta thường sử dụng dầu dừa trong việc chữa bệnh hắc lào ở thể bệnh nhẹ, triệu chứng chỉ xuất hiện tại chỗ. Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên thoa dầu dừa nguyên chất trực tiếp lên vùng da bị hắc lào sau đó để da khô tự nhiên. 
  • Nghệ cũng là một loại nguyên liệu phổ biến có khả năng chống viêm. Củ nghệ có thể được sử dụng làm một phương thức trị hắc lào hiệu quả. Cách sử dụng nghệ trong chữa bệnh hắc lào cũng khá đơn giả. Củ nghệ được ép lấy nước sau đó pha với nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội sau đó thoa lên vùng da bị tổn thương, để khô tự nhiên.  
chữa bệnh hắc lào
Khá nhiều người sử dụng giấm táo để chữa bệnh hắc lào

Các biện pháp phòng ngừa bệnh trở nặng quan trọng trong chữa bệnh hắc lào

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ là môi trường thuận lợi để nấm sinh sôi và tấn công. Tuy nhiên việc chà rửa quá mức hay sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cũng làm thay đổi độ pH của một số vùng da trên cơ thể như âm đạo giúp cho nấm phát triển.
  • Giữ gìn, dọn dẹp môi trường sống xung quanh sạch sẽ: Môi trường sống ô nhiễm là điều kiện vô cùng thuận lợi để nấm sinh sôi và gây bệnh cho người dân trong khu vực do đó bạn cần giữ vệ sinh nhà cửa và khu vực xung quanh nhà thật sạch sẽ.
  • Giữ da luôn khô thoáng: môi trường ẩm ướt cũng là yếu tố thuận lợi để nấm sinh sôi và gây bệnh. Việc da bị bí bách làm tiết mồ hôi nhiều, ẩm ướt.
  • Không sử dụng quần áo chung với người đang mắc bệnh hắc lào: Nấm có thể bám dính trên quần áo của người bệnh. Người lành mặc chung quần áo nếu có yếu tố nguy cơ nhiễm nấm sẽ gia tăng khả năng bị bệnh hắc lào.
  • Mặc đồ rộng rãi, thông thoáng, đặc biệt là nội y: Như đã đề cập việc da bị bí bách sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nấm, mặt khác vùng sinh dục là nơi dễ bị nhiễm bẩn, khả năng nhiễm nấm tại những vùng này là rất cao.
  • Vệ sinh cho vật nuôi sạch sẽ: Thú nuôi của gia đình cũng là một nguồn lây tiềm ẩn hắc láo nếu như bạn không vệ sinh tắm rửa cho chúng sạch sẽ.
chữa bệnh hắc lào
Thường xuyên vệ sinh không gian sống để phòng ngừa bệnh hắc lào

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.