Lưỡi nổi mụn thịt là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Bác sĩ Trần Diễm Hương
Tư vấn chuyên môn bài viết
Bác sĩ Trần Diễm Hương
Phòng khám Liên kết Docosan Đa Khoa

Tình trạng lưỡi nổi mụn thịt là một hiện tượng bất thường gặp phải ở nhiều người, dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng. Tuy nhiên hiện tượng này cũng khiến nhiều người cảm thấy lo lắng hoang mang không biết đây là biểu hiện lành tính hay là dấu hiệu bất thường của bệnh lý gì. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu tình trạng lưỡi nổi mụn thịt là dấu hiệu của bệnh lý gì trong bài viết sau đây.

Lưỡi nổi mụn thịt là gì?

Mụn thịt là những u nhú trên da hay niêm mạc dạng lồi nhỏ, màu sắc giống da niêm hoặc nâu sậm. Kích thước các nốt mụn thịt này từ 1mm đến 2cm. Chúng thường xuất hiện trên bề mặt vùng da, và hay tập trung nhiều ở những vị trí có đặc tính nóng ẩm của cơ thể như khoang miệng và cuống lưỡi, dưới lưỡi. 

Lưỡi nổi mụn thịt có nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm có thể là tình trạng tăng sinh lành tính hoặc do một bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó có nhiều trường hợp nhầm lẫn và chủ quan trong việc chữa trị bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng đến tính mạng. 

lưỡi nổi mụn thịt
Tình trạng lưỡi nổi mụn thịt là một hiện tượng bất thường nhiều người hay mắc phải

Khám lưỡi nổi mụn thịt ở đâu?

  • Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen (Lotus Ob-Gyn Clinic) – Quận 7, TPHCM: Lưỡi nổi mụn thịt cũng có thể là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ. Do đó, đặt lịch hẹn khám tại phòng khám này là giải pháp để biết chính xác bạn có đang mắc bệnh nguy hiểm hay không. Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân là bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, từng có thời gian công tác và nghiên cứu tại các bệnh viện lớn.
  • Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Trần Thịnh – Quận 5: Trực tiếp tư vấn, kiểm tra da và điều trị da nổi mụn thịt cho bệnh nhân là bác sĩ Trần Thịnh với hơn 38 năm kinh nghiệm. Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân biết chính xác sức khỏe da hiện tại để lựa chọn phương án điều trị phù hợp.
  • Bệnh viện Quốc tế City – City International Hospital (CIH) – Q. Bình Tân: Là bệnh viện tư nhân có quy mô lớn và hiện đang công cấp đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Một trong những chuyên khoa thế mạnh của bệnh viện là Da liễu. Chuyên khoa này có tiếp nhận các trường hợp da mụn, bao gồm nổi mụn thịt.

Nguyên nhân lưỡi nổi mụn thịt 

Mụn thịt có thể gặp ở bất kỳ ai, các nguyên nhân gây lưỡi nổi mụn thịt bao gồm:

  • Do cơ địa, rối loạn nội tiết, rối loạn tuyến mồ hôi, da niêm dễ nhạy cảm.
  • Do lối sống và thói quen sinh hoạt không tốt như ăn uống thiếu chất, sử dụng các chất kích thích, mỹ phẩm hay kem đánh răng kém chất lượng có các thành phần gây tổn thương da niêm, uống các loại thuốc không rõ ảnh hưởng nội tiết dẫn tới bị mụn thịt.
  • Theo một nghiên cứu năm 2008, vi rút u nhú ở người (HPV) có thể là một yếu tố trong sự phát triển của các mụn thịt ở lưỡi.
lưỡi nổi mụn thịt
Vi rút u nhú ở người (HPV) có thể là một yếu tố trong sự phát triển của các mụn thịt nổi ở lưỡi

Tình trạng mụn ở lưỡi, cuống lưỡi hay dưới lưỡi có nhiều nguyên nhân lành tính gây ra. Tuy nhiên cũng có nguy cơ nguy hiểm, nhất là bị bệnh sùi mào gà hoặc u nhú tiền đình papillomatosis là rất cao. 

Dưới lưỡi nổi cục thịt là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh ký truyền nhiễm do virus HPV gây ra, đây có thể xem là căn bệnh xã hội rất nguy hiểm đến sức khỏe đời sống và tính mạng của người bệnh, bạn tình và gia đình. 

Các triệu chứng nhận biết sùi mào gà ở lưỡi

Điều cần lưu ý là bệnh sùi mào gà ở lưỡi dễ bị nhầm lẫn với nhiệt miệng, vì cùng có thể là nổi mụn thịt đỏ ở lưỡi. Do đó có nhiều người bệnh thường chủ quan và bỏ qua các dấu hiệu sớm của bệnh để đi khám kịp thời. 

lưỡi nổi mụn thịt
Biểu hiện của lưỡi nổi mụn thịt

Các triệu chứng nhận biết sùi mào gà ở lưỡi, bao gồm:

  • Trên bề mặt cuống lưỡi, thân dưới lưỡi xuất hiện các u nhú, mụn cóc nhỏ màu hồng, đường kính khoảng 1 đến 20 mm;
  • Cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở trong khoang miệng, lưỡi và cổ họng;
  • Khi nhai nuốt bị đau rát và giảm mùi vị nên gặp nhiều khó khăn;
  • Tê lưỡi, sưng và đau ở xương hàm;
  • Phát ban, mẩn đỏ niêm mạc trong khoang miệng và niêm mạc lưỡi;
  • Có thể nôn ra máu, gặp khó khăn khi nuốt đồ ăn đặc;
  • Xuất hiện khối u trong má hoặc cổ họng, khiến người bệnh chán ăn, mệt mỏi.

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở lưỡi 

Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà ở lưỡi là những người có mối quan hệ tình dục phức tạp, làm tình bừa bãi, quan hệ khoái cảm bằng đường miệng thường xuyên. 

Ngoài ra nguyên nhân gây sùi mào gà ở lưỡi còn có thể là sử dụng chung đồ dùng vệ sinh răng miệng (bàn chải đánh răng) hay hôn môi với người bị bệnh sùi mào gà. 

lưỡi nổi mụn thịt
Quan hệ tình dục khoái cảm bằng đường miệng là nguyên nhân chính của bệnh mụn ở lưỡi

Bệnh sùi mào gà ở lưỡi nguy hiểm như thế nào?

Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm và nguy cơ tái phát bệnh rất cao:

  • Gây tổn thương và bội nhiễm ở niêm mạc khoang miệng, người bệnh gặp nhiều khó khăn và đau đớn dữ dội trong ăn uống và sinh hoạt.
  • Nguy cơ cao tiến triển xâm lấn niêm mạc lưỡi dẫn đến bị ung thư lưỡi, ung thư vòm họng nếu mắc sùi mào gà do virus HPV type 16-18.
  • Khả năng lây truyền bệnh rất nhiều cho những người xung quanh qua sinh hoạt hàng ngày, cũng như bạn tình hay gia đình vợ chồng.
  • Sùi mào gà ở lưỡi, hiện tượng nổi mụn thịt dưới lưỡi sẽ khiến hơi thở người bệnh nói ra có mùi hôi thối, cản trở quá trình giao tiếp và làm việc.
  • Người bệnh cảm thấy tự ti và lo lắng bất an, tinh thần sa sút dẫn đến trầm cảm, suy giảm chất lượng cuộc sống.
  • Lưỡi nổi mụn thịt đỏ và chảy dịch mủ khiến người bệnh cảm thấy đau đớn khó chịu khi nhai nuốt thức ăn dẫn đến cản trở tiêu hóa, suy giảm sức khỏe nhanh chóng.
lưỡi nổi mụn thịt
Lưỡi nổi mụn thịt không sớm điều trị sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm là ung thư lưỡi

Nổi mụn ở lưỡi là dấu hiệu của bệnh U nhú tiền đình papillomatosis

U nhú tiền đình papillomatosis là một tình trạng tăng sinh lành tính quá mức của các tế bài gai bên dưới lớp biểu bì mô của lưỡi. Đây còn được gọi là bệnh giả sùi mào gà vì biểu hiện bên ngoài rất giống bệnh sùi mào gà. 

Biểu hiện của bệnh u nhú tiền đình papillomatosis 

  • Lưỡi nổi mụn thịt màu đỏ với các vị trí đối xứng nhau hoặc mọc thành dải trên bề mặt của hai bên lưỡi.
  • Mụn thịt màu đỏ, hồng có chân và cuống riêng, khác với mụn cóc sùi mào gà chỉ có 1 chân hoặc cuống nhưng phát triển thành từng mảng như mào gà.
  • Mụn thịt ở lưỡi không bị vỡ mà tự teo dần rồi mất đi.

Bệnh u nhú tiền đình papillomatosis có nguy hiểm không?

U nhú tiền đình papillomatosis là bệnh không gây nguy hiểm và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Nhưng hiện tượng nổi mụn thịt ở lưỡi khiến người bệnh cảm thấy tự ti, vướng bận và có thể gây sợ hãi miệt thị cho những người xung quanh, vì vậy nên nhiều người thường lựa chọn cắt và loại bỏ các mụn thịt này. Cùng tham khảo một số địa chỉ khám da liễu điều trị lưỡi nổi mụn thịt hiệu quả và uy tín để trị bệnh.

Các bệnh lý khác có biểu hiện nổi mụn thịt ở lưỡi

Ngoài sùi mào gà và u nhú tiền đình thì nổi mụn thịt trên lưỡi còn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác như:

Ung thư khoang miệng 

Khi mụn chỉ mọc một vị trí, tái đi tái lại nhiều lần, càng to lên, xuất hiện thêm các đốm trắng hay đen trong khoang miệng thì đây có thể là biểu hiện của ung thư khoang miệng. Kèm theo đó sẽ có cảm giác đau nhức khi ăn uống, nước bọt tiết ra nhiều hơn bình thường,…

U nang bạch huyết

Nổi mụn thịt ở lưỡi là một trong các biểu hiện của u nang bạch huyết. Đồng thời, các nốt mụn thịt có thể nổi thêm ở cổ họng. Vì vậy, chúng gây cảm giác đau, gây khó khăn khi ăn và nuốt.

Xét nghiệm kiểm tra tại nhà chưa bao giờ tiện lợi hơn thế

Lưỡi nổi mụn thịt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là bệnh lây qua đường tình dục – virus HPV. Trên thực tế, rất khó để bạn dự đoán nguyên nhân gây bệnh nếu chỉ dựa trên triệu chứng lâm sàng. Giải pháp tốt nhất là kiểm tra chẩn đoán. Thay vì kiểm tra tại bệnh viện hay phòng khám, bạn có thể kiểm tra tại nhà với Bộ xét nghiệm các bệnh xã hội (STD) phổ biến của Docosan.

lưỡi nổi mụn thịt
Xét nghiệm các bệnh xã hội tại nhà phát hiện nguyên nhân gây lưỡi nổi mụn thịt

Bộ xét nghiệm các bệnh xã hội (STD) phổ biến giúp bạn phát hiện 4 bệnh lây qua đường tình dục chủ đạo như: HIV, giang mai, lậu, Chlamydia. Bác sĩ sẽ cho bạn biết chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại cũng như chỉ ra nguyên nhân gây lưỡi nổi mụn thịt có từ bệnh lây qua đường tình dục hay không.

Cách điều trị lưỡi nổi mụn thịt

Khi lưỡi bị nổi mụn thịt, điều cần làm đầu tiên là cần phải tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh. Và để tìm ra nguyên nhân cũng như hướng điều trị phù hợp thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám. 

Nếu kết quả là mụn thịt lành tính thì bạn có thể yên tâm rằng đây không phải là một bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu có là bất kỳ bệnh lý nào khác, cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Khi các bệnh lý nghiêm tro

Tùy vào các nguyên nhân khác nhau mà bác sĩ sẽ kê cho người bệnh những loại thuốc khác nhau. Điều người bệnh cần làm đó là uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, đồng thời theo dõi các biểu hiện của bệnh. Và nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, hãy báo lại ngay cho bác sĩ điều trị để được can thiệp kịp thời.

Câu hỏi thường gặp

Lưỡi nổi mụn thịt có nguy hiểm không?

Lưỡi nổi mụn thịt có thể là các u nhú lành tính nhưng cũng có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh nguy hiểm khác như: sùi mào gà, u nhú tiền đình,… Vì vậy, khi thấy trên lưỡi hay khoang miệng của mình nổi mụn gì bất thường, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị bệnh sớm.


Lưỡi nổi mụn thịt có thể là dấu hiệu của bệnh lý truyền nhiễm nguy hiểm hoặc một tình trạng lành tính. Vì vậy nếu người bệnh gặp phải hiện tượng này cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để thăm khám phát hiện và có liệu trình chữa trị phù hợp. 

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về nổi mụn ở lưỡi là dấu hiệu của bệnh lý gì tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Đốt mụn thịt


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.