Mụn đầu đen: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Mụn đầu đen là tình trạng viêm nhiễm da mặt thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Tuy không gây nguy đến tính mạng nhưng lại làm xấu thẩm mỹ của người mắc phải. Chính vì vậy hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về mụn đầu đen qua bài viết dưới đây.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn là tình trạng các nốt có kích thước khác nhau, có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau (tình trạng nhẹ), có sưng tấy đỏ (tình trạng trung bình), nhưng cũng có thể rất đau và nghiêm trọng đến mức có bọc mủ, xuất hiện ở các vị trí phổ biến nhất là nổi mụn ở trán, mặt, lưng, ngực, bả vai, cổ, cằm, bộ phận sinh dục,…

Trong số các loại mụn xuất hiện ở mặt, mụn trứng cá là tình trạng mụn phổ biến nhất.

  • Khi mới xuất hiện các mụn trứng cá này thường có kích thước nhỏ, chỉ trồi lên trên bề mặt da, sờ hơi cộm, không gây đau đớn hay khó chịu.
  • Một thời gian sau, mụn tăng dần kích thước khiến cho vùng da xung quanh có biểu hiện sưng tấy và tạo thành mụn bọc có mủ ở giữa. 
  • Các loại mụn trứng cá có nhiều biểu hiện khác nhau trên lâm sàng, khu trú tại những khu vực tiết nhiều chất bã nhờn, gồm:
    • Nhóm mụn không viêm
      • Mụn đầu đen
      • Mụn đầu trắng
    • Nhóm mụn viêm
      • Mụn viêm đỏ
      • Mụn mủ
      • Mụn bọc
mụn đầu đen
Mụn đầu đen đã khiến không ít người cảm thấy tự ti

Mụn đầu đen thuộc nhóm mụn trứng cá không viêm. Mụn đầu đen được coi là cấp độ đầu của mụn trứng cá được mở ở bề mặt da và cũng là loại mụn phổ biến, loại mụn này chứa đầy dầu thừa và tế bào da chết.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen

Các nguyên nhân gây mụn đầu đen gồm:

  • Mụn là một trong những loại bệnh lý về da liễu liên quan đến tuyến bã nhờn dưới da, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông. Những lỗ trên da được gọi là lỗ chân lông và đường dẫn chất nhờn từ tuyến bã nhờn đến lỗ chân lông đến được gọi là nang lông. Khi nang lông của bạn bị lượng lớn chất nhờn và tế bào chết làm tắc nghẽn, các chất bã nhờn, tế bào chết đó cùng với bụi bẩn sẽ có cơ hội tích tụ, dẫn đến viêm sẽ làm mụn mọc lên.
  • Do sự rối loạn hoạt động hoặc hoạt động quá mức của nội tiết tố. Mụn thường được hình thành vào giai đoạn cơ thể thay đổi hàm lượng tiết tố như quá trình bước vào tuổi dậy thì ở cả nam lẫn nữ, khi con gái đến chu kỳ kinh nguyệt, lúc mang thai,…
  • Các yếu tố môi trường cũng có thể tác động dẫn đến mụn như thời tiết thay đổi, ăn thực phẩm cay nóng, chứa yếu tố kích thích hay không khí ô nhiễm, bụi bẩn, nguồn nước không đảm bảo, …
  • Do quá trình vệ sinh, chăm sóc da không đúng cách hay vệ sinh không sạch dẫn đến tăng tiết chất bã và viêm của hệ thống nang lông tuyến bã.
  • Do chế độ sinh hoạt và làm việc không hợp lý, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, làm quá nhiều công việc, tâm trạng không ổn định cũng làm xuất hiện hiện mụn đầu đen. 
  • Do chế độ ăn uống kém khoa học, uống ít nước, ăn thường xuyên ăn những thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt, rượu, bia,… thì sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của mụn đầu đen. 
mụn đầu đen
Mụn đầu đen hình thành do một số thói quen tác động lên vùng da mụn

Chẩn đoán nguyên nhân gây mụn đầu đen cùng Docosan

Mụn đầu đen xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn ở trán và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết
Xác định nguyên nhân gây mụn đầu đen với Docosan

Dấu hiệu mụn đầu đen

Trong số các loại mụn ở mặt thì mụn đầu đen dễ nhận biết hơn cả bởi:

  • Bề mặt da ban đầu sẽ dần xuất hiện các lỗ nhỏ li ti, nhân hở ra bên ngoài nên có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.
  • Nốt nhỏ như đầu đinh ghim
  • Kích thước 1-2 mm
  • Thường mọc số lượng nhiều
  • Phân bố rải rác ở trán, cằm, 2 bên má và mũi
  • Nhân của chúng có màu đen, có thể mọc thành từng vùng, sờ vào thì thấy cộm (các nhân mụn hay tổn thương cơ bản do mụn trứng cá, là một nang lông bị tắc bởi dầu và tế bào da chết, có thể phát triển nhanh thành các nốt mụn bọc gồm mụn đầu trắng và mụn đầu đen). Màu của mụn không phải là bụi bẩn khiến cho mụn biến thành đen. Nguyên nhân có màu đen là do nhân mụn nhô lên trên bề mặt da, khi có sự tiếp xúc với oxy bên ngoài một thời gian, phần bã nhờn của nhân mụn sẽ nhanh chóng bị oxy hóa tạo thành màu đen.
mụn đầu đen
Mụn đầu đen xuất hiện nhiều ở vùng mũi

Cách điều trị mụn đầu đen

Mụn đầu đen tuy nhỏ nhưng lại rất khó điều trị, dễ tái phát nhiều lần và không thể tự hết nếu không áp dụng biện pháp chữa trị nào. Nếu để tình trạng mụn đầu đen kéo dài có thể khiến các vi khuẩn mụn bùng phát thành các dạng mụn nặng hơn như mụn bọc, mụn nang và để lại nhiều thâm sẹo.

Cần lưu ý không được nặn mụn đầu đen vì không những làm cho tình trạng mụn nặng hơn, thậm chí còn gây viêm nhiễm làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Do khi nặn mụn bằng tay – nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, tạo điều kiện để vi khuẩn lây lan sang da dẫn tới viêm nhiễm. Đồng thời, động tác nặn mụn sẽ làm vi khuẩn mụn lan rộng các vùng da xung quanh.

Do vậy, cần phải áp dụng các cách trị mụn đầu đen phù hợp để giúp loại bỏ mụn hiệu quả, bảo vệ được làn da và tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn tại nhà. 

Sử dụng mỹ phẩm, serum trị mụn đầu đen

Việc lựa chọn cho mình một sản phẩm giúp trị mụn đầu đen phù hợp với da là vô cùng cần thiết, hãy tham khảo ý kiến của những người đã từng sử dụng các sản phẩm bạn định mua rồi mới quyết định lựa chọn nhé! Cần phải sáng suốt lựa chọn cho mình sản phẩm tốt, phù hợp với da.

mụn đầu đen
Sử dụng mỹ phẩm, serum trị mụn đầu đen

Uống thuốc Tây để trị mụn đầu đen

  • Mụn ở mức độ nhẹ: Bác sĩ da liễu thường chỉ định sử dụng thuốc bôi dạng mỡ, dạng kem lên vùng da bị mụn;
  • Mụn ở mức độ nặng kèm viêm nhiễm: Bác sĩ có thể được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh bôi ngoài da và thuốc kháng sinh điều trị toàn thân.

Phòng tránh mụn đầu đen

Sinh hoạt điều độ, khoa học

Xây dựng một lối sống khoa học và điều độ không chỉ giúp các lỗ chân lông nhỏ lại, không để mụn đầu đen có cơ hội xuất hiện, giúp làn da của bạn trở nên mịn màng, tươi sáng hơn:

  • Hãy cố gắng ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ ăn chiên rán, cay nóng, nhiều dầu mỡ … do chúng sẽ gây kích ứng cho làn da của bạn, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Nên ăn những thực phẩm làm từ tự nhiên, không chất bảo quản và ít chất béo như ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi và uống đủ nước để cung cấp các vitamin và khoáng chất cho da và cơ thể bạn.
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh căng thẳng, stress… cũng giúp làm nhỏ lỗ chân lông hiệu quả và tránh nổi mụn do stress cũng là một trong những nguyên nhân gây phát sinh mụn đầu đen.
mụn đầu đen
Nên ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

Chăm sóc da

Điều trị mụn đầu đen kịp thời, áp dụng đúng phương pháp và tuyệt đối không cạy nặn bởi càng nặn bạn càng làm da bị tổn thương nhiều hơn, dễ bị viêm nhiễm và lỗ chân lông càng to hơn.

Đắp mặt nạ ít nhất tuần một lần cho da được thông thoáng.

Tạo điều kiện cho da được tái tạo thường xuyên bằng cách tẩy da chết. Tẩy da chết và xông mặt hai hoặc ba lần mỗi tuần để da trở nên sáng mịn, se khít lỗ chân lông. Tuy nhiên, hãy tẩy da chết một cách nhẹ nhàng. Vì nếu làm quá mạnh có thể gây vỡ tuyến nhờn dưới bề mặt da và dẫn đến sự hình thành mụn tro.

mụn đầu đen
Thường xuyên rửa mặt sạch sẽ để hạn chế sự hình thành của mụn đầu đen

Nếu da dầu, bạn nên sử dụng giấy thấm dầu và sử dụng 3 tiếng/lần, lấy đi hết dầu thừa, ngăn cản hiện tưởng ách tắc.

Khi bước sang tuổi 25, bạn nên tìm cho mình 1 sản phẩm kem chống lão hóa và sử dụng thường xuyên, giúp da khỏe mạnh, giữ độ tươi trẻ lâu, không lo lỗ chân lông to.

Một số vùng da nhất định trên mặt tiết ra nhiều dầu hơn các vùng da khác và các lỗ chân lông tại vùng đó cũng hiện rõ hơn. Nếu lỗ chân lông ở mũi, má và trán bị giãn nở, phương pháp xử lý để se khít da ở riêng các vùng này là sử dụng mặt nạ đất sét và giấy thấm dầu. Bạn có thể tiến hành bằng cách thoa một lớp mỏng trên da đã được làm sạch, giữ trong ít phút, sau đó rửa sạch với nước. Đất sét có tác dụng thấm dầu nhanh chóng và nhẹ nhàng ra khỏi lỗ chân lông, giúp da thêm mịn màng hơn

Tẩy trang, rửa mặt kỹ để làm sạch da

Tẩy trang kỹ và rửa mặt sạch sâu là một giải pháp ngắn hạn, nhằm loại bỏ bụi bẩn, dầu và bã nhờn, giúp lỗ chân lông không phải mở rộng để chứa thêm dầu hoặc tích tụ chất bẩn. Da sạch sẽ và thông thoáng thì lỗ chân lông không lo bị giãn to, mụn đầu đen không xuất hiện

Rửa mặt sạch 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt thích hợp cho từng loại da. Không nên rửa mặt quá 3 lần mỗi ngày vì sẽ làm mất cân bằng độ ẩm dẫm tới mụn nổi nhiều hơn.

Nhiều người thường cho rằng chỉ những khi nào make up mới phải tẩy trang nhưng thực tế, mỗi ngày bạn đi ra ngoài, hàng loạt bụi bẩn, vi khuẩn trong hông khí đã bám lên bề mặt da, nếu bạn không tẩy trang thì chúng sẽ chui sâu vào lỗ chân lông và khó có thể rửa sạch bằng sữa rửa mặt.

mụn đầu đen
Tẩy trang sau mỗi lần makeup

Bạn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt kết hợp với máy rửa mặt, sau đó dùng nước hoa hồng để làm sạch sâu, giúp sẽ khít lỗ chân lông và cân bằng độ ẩm cho da, tái tạo bề mặt.

Ngoài ra, sau khi rửa mặt, bạn cũng có thể sử dụng đá lạnh chườm lên mặt để massage cho da và làm thu nhỏ lỗ chân lông.

Lưu ý nho nhỏ nữa là tuyệt đối đừng đi ngủ mà không rửa mặt, tẩy trang nhé. Rửa sạch một khuôn mặt còn dính phấn trang điểm sẽ làm các lỗ chân lông thông thoáng hơn.

Lựa chọn mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da

Lựa chọn và sử dụng các loại mỹ phẩm phù hợp, có thành phần lành tính, khả năng thẩm thấu nhanh, không gây nhờn bóng, chiết xuất từ thiên nhiên, dịu nhẹ, an toàn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, chất lượng đảm bảo và phù hợp với da, cũng là cách làm se khít lỗ chân lông hiệu quả. Tránh dùng hàng kém chất lượng, kem trộn, thiếu nhãn mác.

Khi sử dụng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da, nếu phát hiện thấy da bị kích ứng sau 1 hoặc 2 lần sử dụng thì nên dừng dùng loại mỹ phẩm đó và để da nghỉ ngơi một thời gian mới chuyển sang loại khác.

mụn đầu đen
Lựa chọn mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da

Những sản phẩm chứa kẽm và magie sẽ giúp khôi phục lại sự cân bằng dầu ở da, làm sạch lỗ chân lông và có thể khiến kích thước chúng trông nhỏ hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm chứa các thành phần nhẹ nhàng như lá hương thảo và hoa oải hương cũng có thể làm dịu kích ứng da và ngăn chặn lỗ chân lông bị kéo dài và to ra.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sản phẩm ghi rõ “không bít lỗ chân lông” trên nhãn. Nếu sản phẩm mà bạn dùng liệt kê thành phần axit salicylic thì sản phẩm này có tác dụng giúp bảo vệ kết cấu của da và giúp lỗ chân lông thông thoáng vì nó có chức năng tẩy lớp da.

Mỹ phẩm chứa retinola hoặc retinoids cũng giúp lỗ chân lông thông thoáng và giữ kích thước của chúng nhỏ hơn.

Dùng kem chống nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể làm da bớt đi độ mịn màng và khiến lỗ chân lông to hơn. Sử dụng kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm tác động của tia UV, ngăn ngừa quá trình lão hóa da, nhờ đó lỗ chân không không bị giãn nở.

mụn đầu đen
Sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài để phòng ngừa sự xuất hiện của mụn đầu đen

Chính vì vậy bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày, chỉ nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ phổ rộng. Ngoài ra, bạn nên đeo khẩu trang mang một chiếc mũ rộng vành, nên mặc thêm áo khoác chống nắng, mang kính mát và tránh ra ngoài trời trong khoảng thời gian 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều và nhất là lúc trời nắng gắt để bảo vệ da tối ưu.

Kết luận

Mụn đầu đen thuộc nhóm mụn trứng cá không viêm. Mụn đầu đen được coi là cấp độ đầu của mụn trứng cá được mở ở bề mặt da và cũng là loại mụn phổ biến, loại mụn này chứa đầy dầu thừa và tế bào da chết. Mụn đầu đen tuy nhỏ nhưng lại rất khó điều trị, dễ tái phát nhiều lần và không thể tự hết nếu không áp dụng biện pháp chữa trị nào. Điều trị mụn đầu đen bằng các serum trị mụn đầu đen hoặc uống thuốc theo đơn bác sĩ kê. Mụn đầu đen có thể phòng ngừa được nếu có một lối sống lành mạnh và biết cách bảo vệ da mặt.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.