Bệnh nám chân sâu: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị 

Nám chân sâu là một bệnh lý thường gặp của da gây các đốm sậm màu nâu đen trên da và ăn sâu vào lớp biểu bì nên có thể khó điều trị dứt điểm. Vậy nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị căn bệnh này sẽ như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu hiểu nhé!

Nám chân sâu là gì?

Nám chân sâu hay còn gọi nám chân đinh là một bệnh lý xảy ra trên da khi hình thành  hắc sắc tố melanin tích tụ và dư thừa quá nhiều. Loại nám da này thường có kích thước to hơn nhiều và chân nám ăn sâu vào lớp biểu bì so với các loại nám thông thường và các nốt tàn nhang. Ban đầu, loại nám chân đinh thường chỉ có kích thước nhỏ, nhưng gặp các điều kiện thuận lợi thì sẽ phát triển lan rộng hơn trên da.

nám chân sâu

Có nhiều loại nám da kết hợp cùng một lúc như nám hỗn hợp, nám mảng và nám chân sâu. Trong đó, nám da chân sâu là bệnh lý da liễu ảnh hưởng khó khăn cho việc điều trị được dứt điểm. Loại nám này có chân sâu trong lớp trung bì nên sẽ gây ra sự rối loạn sắc tố và hình thành nên các đốm sậm màu từ sâu bên trong. Đốm da đen thường xuất hiện nhiều ở vị trí như hai bên má, trán, cổ,… và gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của phái nữ.

Nguyên nhân bị nám chân sâu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến da của bạn đột nhiên xuất hiện các vết nám da sẫm màu nhưng khó thể xác định rõ, Docosan sẽ giới thiệu vài loại thường gặp sau đây: 

Quá trình lão hóa

Nếu bạn càng lớn tuổi thì nguy cơ bị nám da sẽ càng cao vì lúc đã bước vào quá trình lão hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe da bị yếu nên khó bảo vệ tốt được sự tấn công của các yếu tố gây bệnh, trong đó có nám chân sâu.

Tác hại của ánh sáng mặt trời

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây phá vỡ cấu trúc collagen trên da và gây tổn thương đến lớp biểu bì. Hơn thế nữa là tia UV còn có thể kích thích sự hoạt động mạnh mẽ của hắc sắc tố melanin trên da tích tụ nhiều và gây nám chân sâu.

Mất cân bằng nội tiết

Các đối tượng nguy cơ cao dễ bị rối loạn nội tiết tố như phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, người thường xuyên sử dụng nhiều thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc chữa bệnh huyết áp, … là một trong những nguyên nhân gây nám chân sâu thường gặp.

nám chân sâu
Nguyên nhân gây nám chân sâu thường gặp là mất cân bằng nội tiết

Chế độ ăn uống không hợp lý

Ăn uống và thói quen sinh hoạt của bạn không điều độ có thể gây ra tình trạng rối loạn trao đổi chất trong cơ thể dẫn đến tình trạng dư thừa axit là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến sự hình thành của melanin và khiến tình trạng nám chân sâu trở nên nghiêm trọng hơn.

Triệu chứng nhận biết bệnh nám chân sâu

Nám chân sâu rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý da liễu như nám da thông thường và  tàn nhang dẫn đến việc điều trị không phù hợp. Để hạn chế điều đó thì bạn cần lưu ý một số đặc điểm nhận biết bệnh nám chân sâu dưới đây:

  • Xuất hiện các vết sẫm màu trên da, thường các đốm này có màu nâu, vàng nâu, xám, đen xám.
  • Các mảng thường mọc tách rời nhau chứ không tập trung thành một cụm
  • Các nốt nám chân sâu có kích thước lớn và rõ, to hơn tàn nhang
  • Xuất hiện nhiều ở da gò má, chóp mũi, trán và có thể lan xuống vùng cổ
  • Da thường khô, đặc biệt ở những vùng xuất hiện nốt và mảng nám
  • Vết da nám thường có xu hướng đậm màu hơn theo thời gian, nhất là khi người bệnh thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh của thiết bị điện tử.

Cách điều trị nám chân sâu hiệu quả

Trị nám chân sâu bằng phương pháp tự nhiên

Trị nám bằng các nguyên liệu tự nhiên cũng được nhiều người bệnh lựa chọn bởi cách này rất tiện dụng và đơn giản, mà còn an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn bị nám da thì có thể áp dụng một số cách trị nám chân sâu tại nhà với chanh, khoai tây, cà chua, nha đam,… để đắp mặt nạ mỗi tuần. Các nguyên liệu tự nhiên này chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và giúp làm đẹp da, hỗ trợ trị nám chân sâu hiệu quả hơn. 

nám chân sâu
Trị nám chân sâu bằng phương pháp tự nhiên

Cách trị nám chân sâu bằng laser

Việc áp dụng công nghệ hiện đại vào trong điều trị bệnh nám chân sâu là phương pháp phổ biến hiện nay. Nhiều người bệnh tìm đến các thẩm mỹ viện, spa uy tín để mong muốn loại bỏ nám da hoàn toàn bằng các cách hiện đại, trong đó trị nám chân sâu bằng tia laser được các bác sĩ chỉ định nhiều nhất.

nám chân sâu
Cách trị nám chân sâu bằng laser

Bạn sẽ được bác sĩ tiến hành bắn nám chân sâu bằng hệ thống tia laser năng lượng thấp để loại bỏ các vết thâm nám. Mỗi liệu trình trị nám sẽ trải qua 4 đến 6 lần đốt và chỉ định kết hợp với một số phương pháp như sử dụng một số loại kem bôi hoặc dùng cách điều trị siêu mài mòn da,… để có thể đạt được hiệu quả tối ưu..

Sử dụng các loại kem trị nám

Kem trị nám chân sâu là một trong những lựa chọn phổ biến và phù hợp với các chị em phụ nữ. Các sản phẩm này có thể mua tại các cửa hàng mỹ phẩm hoặc nhập khẩu về như kem trị nám chân sâu của Nhật, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ,…

nám chân sâu
Sử dụng các loại kem trị nám

Các thành phần chính có trong các loại kem đặc trị nám chân sâu bao gồm: Axit tranexamic, Citric Axit, Hydroquinone, Pirobenzen, Vitamin A, Vitamin C. Những hoạt chất này đều có tác dụng rất tốt với da và an toàn đem lại cho bạn liệu trình trị nám hiệu quả.


Nám chân sâu là loại bệnh da liễu thường gặp và khó điều trị tận gốc nên ngay khi bạn thấy có các dấu hiệu bất thường thì cần phải chữa trị ngay để hạn chế được tình trạng nám da nặng hơn. Hiện nay rất nhiều phương pháp điều trị được sử dụng để có thể giúp người bệnh loại bỏ hiệu quả nám chân sâu. Tùy vào cơ địa cũng như mức độ nám chân sâu nặng hay nhẹ, bạn có thể được tư vấn và lựa chọn cho mình một trong những cách chữa nám da chân sâu hiệu quả.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline.