Nấm móng tay, chân – Nguyên nhân, triệu chứng

Nấm móng tay hay nấm móng chân, gọi chung là nấm móng, là tình trạng nhiễm trùng vi nấm ở bản móng, giường móng, hoặc cả hai. Điều trị nấm móng không khó nhưng bệnh này rất dễ tái phát hay lan từ móng này qua móng khác. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về nấm móng để phòng ngừa và ngăn bệnh tái phát.

Bệnh nấm móng là gì?

Nấm móng là một tình trạng phổ biến, bệnh bắt đầu với một đốm trắng hoặc vàng dưới đầu móng tay hoặc móng chân của người bệnh. Khi nấm lan sâu xuống, nấm móng có thể khiến móng đổi màu, dầy lên và nứt nẻ ở rìa. Nấm móng chân thường gặp hơn nấm móng tay gấp 10 lần.

Nếu nấm móng không ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày thì bệnh nhân có thể không cần phải điều trị. Nhưng nếu nấm móng gây đau đớn và làm dầy, bạn có thể áp dụng một số mẹo tự chăm sóc và dùng thuốc trị nấm móng.

Khi nấm lây nhiễm vào các khu vực giữa các ngón chân và da bàn chân, thì bệnh chuyển biến thành bệnh nấm bàn chân.

nấm móng tay
Nấm móng tay

Triệu chứng nấm móng tay, móng chân

Các triệu chứng thường thấy của bệnh nhân bị nấm móng là :

  • Bề mặt móng bị xù xì, phủ một lớp vảy mịn như cám, có lằn sọc dọc hay ngang. Chỗ bị tổn thương có màu hơi vàng, hay nâu đen.
  • Móng dễ mủn và dễ gãy.
  • Bên dưới móng cũng có thể bị tổn thương và móng bị tróc.

Ban đầu, người bệnh chỉ bị 1 hoặc 2 móng nhưng nếu không được điều trị, tình trạng nấm móng sau đó dần dần lan ra nhiều ngón. Bệnh diễn tiến chậm.

Trên từng móng, tổn thương tấn công từ bờ vào và không bị viêm quanh móng (nếu do nấm sợi tơ) hoặc từ vùng chân móng đi ra và có viêm quanh móng (nếu do nấm men). Khi viêm vùng chân móng sẽ rất đau, sưng đỏ và có mủ, bệnh nhân có thể thấy rất ngứa vùng quanh móng.

nấm móng tay
Triệu chứng nấm móng tay

Điều trị nấm móng

Theo hướng dẫn điều trị nấm móng tay từ Bộ Y tế, có 2 phương pháp điều trị : Thuốc uống và thuốc bôi tại chỗ theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc bôi tại chỗ điều trị nấm móng : Bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng một trong các thuốc bôi ngoài da sau : kem hoặc gel Ketoconazole (Nizoral), Canesten, Exoderil, terbinafin, BSI, v.v…

Nên hướng dẫn bệnh nhân cách bôi thuốc để đạt hiệu quả và tránh những sai lầm đáng tiếc. Sau khi rửa và cạo sạch chỗ móng bị tổn thương, bôi thuốc lên bề mặt móng và quanh móng, mỗi ngày bôi 2-3 lần, ban đêm nên dùng băng nhựa băng bịt giữ thuốc qua đêm.

nấm móng tay
Điều trị nấm móng tay bằng thuốc

Thuốc uống điều trị nấm móng : Hiện nay Itraconazol là thuốc đặc hiệu nhất để điều trị bệnh nấm móng. Itraconazole là một triazole kháng nấm, thuốc rất ưa mỡ và chất sừng, tồn tại lâu trong da, Itraconazole có nồng đô cao trong mô do có ái tính với protein, đặc biệt là chất sừng, có hoạt phổ rộng kháng nhiễm nấm da như Candida và Malassezia.

Itraconazole thấm được vào bản móng và giường móng nhờ vậy mà có tác dụng diệt nấm sinh bệnh tại móng tay, chân. Sau khi uống, Itraconazole đi vào tổ chức da, tóc, móng, thuốc không quay trở lại hệ tuần hoàn. Do vậy sự tái tạo lớp sừng, tóc, móng được phục hồi từng bước ứng với sự giảm dần của Itraconazole trong các tổ chức này.

Sau khi kết thúc điều trị cần xét nghiệm soi tươi bệnh phẩm lấy tại móng bệnh để đánh giá là đã điều trị hết nấm chưa, kết hợp với đáng giá lâm sàng xem móng đã mọc ra lại chưa, hết xù xì, hết viêm, hết ngứa chưa.

Khi điều trị bệnh nấm móng bằng Itraconazole đường uống, bệnh nhân phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, nhằm tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra. Hiện nay Itraconazole có rất nhiều dạng như sporal, spobet, trifungi,….

Đối với các trường hợp trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, bệnh nhân đang bị viêm gan cấp thì tuyệt đối không được sử dụng Itraconazole. Do đó trước khi được chỉ định dùng Itraconazole điều trị nấm móng, bệnh nhân cần được xét nghiệm đánh giá chức năng gan.

Nên điều trị sớm, tuyệt đối không để bệnh nặng mới điều trị. Nếu móng bị nhiễm trùng nặng hoặc gây đau đớn cho bệnh nhân, bác sĩ có thể đề nghị loại bỏ các móng này. Móng mới thường sẽ phát triển tại chỗ của nó, mặc dù có thể mất đến một năm để móng phát triển trở lại hoàn toàn.

Đôi khi bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật sử dụng kết hợp với ciclopirox để xử lý nền móng của bệnh nhân. Ngoài ra còn có thể điều trị nấm móng với phương pháp laser hoặc điều trị quang động, phương pháp sử dụng ánh sáng cường độ cao, để xạ móng sau khi móng được xử lý bằng axit. Phương pháp này cũng có thể đạt hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, phương pháp đòi hỏi phương tiện kỹ thuật cao nên vẫn chưa phổ biến.

Nguyên nhân gây nấm móng

Nguyên nhân gây nấm móng là do các loại vi nấm, trong đó phổ biến nhất là nấm sợi tơ (Dermatophytes) và nấm men (Candida).

nấm móng tay
Nấm men Candida là nguyên nhân gây nấm móng tay, chân và một số bệnh lý khác

Nấm móng có thể phát triển ở mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở người lớn tuổi, người hay tiếp xúc với nước. Khi móng bị lão hoá sẽ trở nên giòn và khô, dễ bị nứt. Các vết nứt này sẽ tạo điều kiện cho nấm xâm nhập vào tổ chức da của bệnh nhân. Một số các yếu tố khác ví dụ như giảm lưu thông máu đến các đầu chi (ngón tay, ngón chân) và hệ thống miễn dịch toàn thân suy yếu cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm móng.

Nấm móng chân có thể bắt đầu từ bệnh nấm da chân (nấm bàn chân), và nó có thể lây lan từ móng này sang móng khác. Tuy nhiên nấm móng hiếm khi lây từ người sang người.

Các yếu tố nguy cơ

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì còn có các yếu tố nguy cơ khác được ghi nhận cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc làm bệnh nấm móng tay nặng thêm. Các yếu tố tạo cơ hội cho bệnh nấm móng phát triển bao gồm:

  • Tuổi cao, sự lưu thông máu đến các chi kém, thường xuyên tiếp xúc với nước
  • Đổ mồ hôi nhiều
  • Có tiền sử bệnh nấm da chân, bệnh vảy nến
  • Đi chân trần ở những khu vực chung ẩm ướt, chẳng hạn như hồ bơi, phòng tập thể dục và phòng tắm
  • Bị thương nhẹ ở da hoặc móng tay
  • Bị bệnh tiểu đường, các vấn đề về tuần hoàn hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu

Các biến chứng

Nấm móng tay nghiêm trọng có thể gây đau đớn và làm mục móng, hoại tử móng. Bị nấm móng kèm với suy giảm miễn dịch do thuốc, tiểu đường, hoặc các bệnh lý khác có thể dẫn đến các bệnh nhiễm trùng khác nghiêm trọng hơn lan rộng ra bàn chân.

Phòng ngừa bệnh nấm móng tay, móng chân

Ngay cả khi đã trị khỏi bệnh, bạn cần lưu ý rằng nấm móng rất dễ tái phát, vì vậy bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh nấm móng quay trở lại.
Những thói quen sau đây có thể giúp ngăn ngừa nấm móng tay hoặc tái phát:

  • Rửa tay chân thường xuyên.
  • Rửa tay sau khi chạm vào móng bị nhiễm trùng. Dưỡng ẩm cho móng sau khi rửa.
  • Cắt móng thẳng theo chiều ngang, dùng dũa làm phẳng các cạnh và dũa xuống những vùng da dày. Khử trùng bộ cắt móng của bạn sau mỗi lần sử dụng.
  • Mang tất thấm mồ hôi hoặc thay tất trong ngày khi bị ẩm.
  • Chọn giày làm bằng chất liệu thoáng khí. Bỏ giày cũ hoặc xử lý chúng bằng thuốc khử trùng hoặc bột chống nấm. Đi giày dép trong khu vực hồ bơi và phòng thay đồ.
  • Chọn một tiệm nail sử dụng các dụng cụ làm móng đã được khử trùng cho từng khách hàng. Hạn chế sơn móng tay và sử dụng móng tay giả.
nấm móng tay
Cắt móng tay thường xuyên và đúng cách

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu các bước tự chăm sóc nấm móng không hiệu quả và móng ngày càng đổi màu, dày lên hoặc biến dạng. Những triệu chứng này của móng còn có thể liên quan đến bệnh tiểu đường, vì thế bạn cần đi khám để sớm xác định nguyên nhân và điều trị.

Khám chữa bệnh nấm móng tay

Phòng khám Da liễu Trần Thịnh được rất nhiều người dân ở khu vực Quận 5 biết đến bởi chuyên môn điều trị và sự tân tâm của bác sĩ.

Viện thẩm mỹ da liễu Oracle beauty clinic quy tụ nhiều chuyên gia da liễu Hàn Quốc và Việt Nam chuyên trị các vấn đề da liễu như nấm, sẹo, …

BSCKII Trần Thị Hoài Hương – kinh nghiệm 20 năm trị bệnh da liễu

Bài viết cung cấp thông tin tổng quan về nấm móng tay, hi vọng bạn đọc tìm được thông tin hữu ích. Nếu thấy các dấu hiệu của bệnh nấm móng tay, bạn nên đến phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín để được tư vấn điều trị.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.