Top 10 nguyên nhân rụng tóc nhiều người chưa biết

Có khá nhiều nguyên nhân rụng tóc được giới y học chỉ ra. Đó có thể là do di truyền, cơ địa hay nguyên nhân xuất phát từ việc chăm sóc da đầu không đúng cách. Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể mà nguyên nhân gây ra sẽ khác nhau. Để hiểu rõ hơn bản chất của vấn đề này, hãy cùng Docotor có sẵn tìm hiểu top 10 nguyên nhân ngay trong bài chia sẻ dưới đây.

Tổng quan về tóc và da đầu

Mỗi nang tóc trên da đầu của chúng ta trải qua ba giai đoạn của một vòng đời:

  • Anagen – “Đây là giai đoạn phát triển tích cực, có thể kéo dài từ 2-7 năm, trong đó tóc trở nên dài và dày hơn.”
  • Catagen – “Sau khi anagen, nang tóc chuyển sang giai đoạn chuyển tiếp ngắn gọi là catagen khi sợi tóc ngừng phát triển, tiếp theo là giai đoạn nghỉ ngơi telogen kéo dài khoảng 3 tháng.”
  • Telogen – “Trong quá trình telogen, tóc cũ dần dần được đẩy lên bề mặt da trước khi rụng một cách tự nhiên và thay thế bằng một sợi tóc anagen mới mọc.

Chu kỳ này tiếp tục lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời của chúng ta và mỗi nang tóc hoạt động độc lập với các nang tóc lân cận có nghĩa là sự phát triển của các sợi tóc không đồng bộ, tóc có thể rụng vào nhiều thời điểm vì nhiều lý do như sau.

Nguyên nhân rụng tóc là hói di truyền

Hói đầu ở cả nam và nữ đều do di truyền. Con đực có xu hướng rụng tóc từ thái dương và đỉnh đầu. Ở phụ nữ, tóc thường trở nên mỏng hơn trên khắp đầu.

Rụng tóc do hói di truyền có nhiều khả năng xảy ra khi một người già đi nhưng có thể bắt đầu ở bất kỳ thời điểm nào sau tuổi dậy thì. Nhiều phụ nữ trải qua chứng rụng tóc nội sinh tố phát triển sau khi trải qua thời kỳ mãn kinh. Điều này có nghĩa là các hormone có thể liên quan đến nó.

Có thể điều trị tình trạng này bằng thuốc mọc tóc minoxidil.

Chứng hói đầu thuộc tính trạng trội nên những người có bố mẹ hói đầu sớm hay muộn cũng bị rụng tóc với mức độ khác nhau.

Việc phòng ngừa sớm và điều trị tích cực bằng các viên uống dưỡng tóc sẽ giúp làm chậm quá trình rụng tóc và giảm mức độ hói đầu.

nguyen-nhan-rung-toc
Hói di truyền là một trong những nguyên nhân rụng tóc

Dấu hiệu của suy giảm chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hormone, giúp cho quá trình trao đổi chất diễn ra được xuyên suốt. Bởi vậy khi tuyến giáp không khỏe mạnh, cơ thể không được cung cấp đủ hormone khiến cho sự trao đổi chất bị gián đoạn và là nguyên nhân rụng tóc.

Cả quá nhiều hormone tuyến giáp (cường giáp) và quá ít (suy giáp) đều có thể dẫn đến rụng tóc. Điều trị rối loạn tuyến giáp thường có thể đảo ngược tình trạng rụng tóc.

Căng thẳng tinh thần

Không có gì hoang đường khi căng thẳng quá mức có thể khiến tóc bạn rụng theo đúng nghĩa đen. Làm thế nào điều này xảy ra? Chà, nó có thể làm tăng nồng độ androgen (nội tiết tố nam), do đó có thể gây ra rụng tóc. “Căng thẳng cũng có thể gây ra các vấn đề về da đầu, chẳng hạn như gàu, phá vỡ thói quen ăn uống và gây rối cho hệ tiêu hóa – tất cả đều có thể có tác động tiêu cực đến tóc”

Căng thẳng về thể chất và tâm lý có thể gây rụng tóc. Phẫu thuật, sốt cao và mất máu có thể gây căng thẳng đến mức dẫn đến rụng lông quá mức. Sinh con có thể bị rụng tóc trong vài tháng sau khi sinh.

Đối với căng thẳng tâm lý, mối liên hệ ít được xác định rõ ràng hơn. Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ bị rụng tóc vào những thời điểm tinh thần quá căng thẳng hoặc lo lắng. Và rụng tóc vì những lý do khác vẫn có thể gây căng thẳng.

Nguyên nhân của căng thẳng thể chất thường là tạm thời, và tình trạng rụng tóc sẽ giảm dần khi cơ thể lành lại.

Bạn có thể chống lại căng thẳng tinh thần bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như:

  • bài tập thể dục hàng ngày
  • dinh dưỡng hợp lý
  • thiền và các chiến lược quản lý căng thẳng khác
  • loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng đã biết khỏi cuộc sống của bạn

Ảnh hưởng của hóa trị liệu

Rụng tóc có lẽ là tác dụng phụ khét tiếng nhất của phương pháp điều trị hóa chất. Nhiều loại thuốc hóa trị ảnh hưởng đến các nang tóc và có thể gây rụng tóc (rụng tóc) trong vòng vài tuần kể từ lần điều trị đầu tiên. Rụng tóc có thể xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể, từ lông mày, lông mi cho đến chân của bạn. Rụng tóc chỉ là tạm thời. Tóc mới mọc thường bắt đầu vài tuần sau lần điều trị cuối cùng.

Các loại thuốc hóa trị được sử dụng để điều trị một số loại ung thư và bệnh tự miễn dịch có thể gây ra chứng tràn dịch khớp. Rụng tóc này bao gồm lông mi, lông mày và lông trên cơ thể.

Những loại thuốc này được thiết kế để tiêu diệt các tế bào ung thư phát triển nhanh trong cơ thể bạn, nhưng chúng cũng tấn công và tiêu diệt các tế bào khác phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như chân tóc của bạn. Sự mọc lại sẽ xảy ra sau khi kết thúc điều trị.

Có thể do bệnh tự miễn dịch

Khi hệ miễn dịch bị rối loạn, cơ thể có thể bị nhầm lẫn nang tóc là yếu tố lạ xâm nhập, dẫn đến cơ thể hình thành kháng thể để đào thải các tế bào nang tóc. Trong đó đặc biệt là tế bào mầm tóc bị hủy hoại dẫn đến quá trình rụng tóc đến nhanh và sớm hơn bình thường.

Nguyên nhân rụng tóc là lực kéo

Những số liệu thống kê cho biết, có khoảng 78% đã từng uốn hoặc nhuộm tóc, trong đó 15% là thực hiện thường xuyên mỗi tháng.Việc tạo làm đẹp cho tóc đã trở thành một phần không thể thiếu để giúp chị em có được sự tự tin, cá tính cho riêng mình. Tuy nhiên, việc gia tăng áp lực cho tóc khi sử dụng các loại  thuốc uốn, nhuộm, duỗi tóc hay tác động cơ học của máy sấy, máy làm xoăn… cũng chính là cách bạn đang “hành hạ” mái tóc của mình.

Tác động của những việc này gây ảnh hưởng lớn tới các lớp lipid và các lớp vảy keratin ở lớp biểu bì của tóc, khiến chúng liên kết không chặt chẽ. Đây chính là nguyên do khiến lõi tóc bị khô, nang tóc teo lại và các sợi tóc cũng lần lượt “ra đi”.

Do tác dụng phụ của thuốc

Dược phẩm có thể đi kèm với một danh sách dài các tác dụng phụ, bao gồm cả rụng tóc. Song song với việc đảm nhận trọng trách chữa bệnh cho cơ thể, thì các phần tử của thuốc có thể gây ảnh hưởng tới chu kì tăng trưởng của tóc. Ảnh hưởng của các loại thuốc này đã vô tình ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng cần để nuôi tóc, hay làm thay đổi quá trình sinh trưởng của tóc khiến tình trạng rụng tóc tìm đến và tạo nên một vòng luẩn quẩn chưa hết bệnh này đã tới bệnh khác.

Những loại thuốc này làm hỏng các nang tóc, làm gián đoạn sự phát triển ở các giai đoạn khác nhau.

Hai loại rụng tóc có thể xảy ra. Một là telogen effluvium, hay rụng tóc tạm thời, ngắn hạn. Điều này xảy ra trong giai đoạn “nghỉ ngơi” của nang tóc, nhưng sự phát triển tóc mới vẫn tiếp tục.

Một loại rụng tóc khác thường gây ra bởi thuốc là anagen effluvium. Đây là loại lâu dài hơn và thường bao gồm cả việc mỏng hoặc rụng các lông khác trên cơ thể, bao gồm cả lông mày và lông mi. Anagen effluvium diễn ra trong giai đoạn “mọc mới” của tóc.

Những loại thuốc gây rụng tóc là

  • Vitamin A liều cao
  • Thuốc trị mụn
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc trị nấm
  • Thuốc chống đông máu, thuốc huyết áp (trong điều trị bệnh tim mạch)
  • Thuốc làm giảm nồng độ cholesterol máu
  • Thuốc ức chế miễn dịch (điều trị lupus ban đỏ, …)
  • Thuốc chống co giật
  • Thuốc chống trầm cảm và cân bằng cảm xúc
  • Thuốc giảm cân
  • Thuốc trị bệnh gout
  • Thuốc tránh thai

Rụng tóc do thiếu chất

Thiếu hụt dinh dưỡng có thể khiến tóc bị rụng. Chế độ ăn kiêng quá ít protein và một số vitamin, chẳng hạn như sắt, đôi khi có thể khiến tóc rụng nhiều.

Anabel nói: Thiếu hụt vitamin B12 thường gây ra rụng tóc vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các tế bào hồng cầu, mang oxy đến các mô của bạn.

Hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc đến từ máu, đặc biệt là sự góp mặt của vitamin H (Biotin) và vitamin B5 (axit pantothenic) là hai “đứa con cưng” không thể thiếu cho sự chắc khỏe của tóc.Điều này khẳng định, tóc chỉ thực sự khỏe đẹp khi được cung cấp đầy đủ chất dưỡng chất từ các mạch máu bên trong cơ thể. Đây cũng là lý giải rõ nhất vì sao những chị em áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân, người ăn chay hay những ai vừa trải qua một trận ốm nặng,..lại dễ bị hiện tượng rụng tóc “hỏi thăm”.

Một người nên đến gặp bác sĩ để xét nghiệm máu để kiểm tra xem họ có bị thiếu hụt dinh dưỡng khiến tóc rụng hay không.

Việc chăm sóc tóc ừ bên ngoài bằng cách hạn chế các ảnh hưởng xấu từ bên ngoài, hoặc dùng các sản phẩm chăm sóc tóc như: dầu gội, dầu xả, kem ủ tóc,… chỉ giúp chúng ta làm sạch, làm bóng tóc. Nhưng trên thực tế, việc dưỡng tóc từ bên ngoài chỉ có tác dụng tạm thời bởi lẽ tóc không hấp thu được từ chúng. 95% dưỡng chất được tóc hấp thu từ nguồn máu nuôi dưỡng tóc ở dưới da đầu.

Do đó để có thể phục hồi tổn thương nang tóc, giúp tóc chắc khỏe, bạn hãy bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho tóc từ thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc các viên uống dưỡng tóc (thực phẩm chức năng).

Hình thành từ thói quen xấu

Nhận thức và điều chỉnh 18 thói quen xấu sau sẽ giúp giảm rụng tóc:

  • Gội đầu bằng dầu gội không thường xuyên để lại bã nhờn và bụi bẩn
  • Gội đầu bằng dầu gội quá nhiều làm da đầu và thân tóc thiếu độ ẩm
  • Chải tóc quá nhiều lần, chải tóc với lực tay mạnh
  • Dùng lược lông chồn để tạo kiểu gợn sóng cho tóc
  • Chế độ ăn uống thiếu vitamin nhóm B và chất sắt
  • Tẩy tóc nhiều lần làm sọi tóc mỏng dễ gãy rụng
  • Dùng nhiệt độ quá cao khi tạo kiểu tóc: uốn, ép, duỗi, …
  • Không cắt tỉa tóc thường xuyên để tạo điều kiện cho tóc mọc khỏe
  • Căng thẳng tinh thần quá mức làm tăng cortisol gây rụng tóc
  • Hút thuốc lá làm giảm tuần hoàn máu, giảm lượng máu nuôi tóc
  • Bỏ bữa sáng khiến cơ thể thiếu năng lượng và tóc yếu đi
  • Dùng các loại hóa chất tạo kiểu gây sẹo nang lông và khô tóc
  • Cột tóc quá chặt làm tổn thương nang tóc gây rụng tóc
  • Nhổ tóc sâu lấy cả chân tóc làm cho tóc khó mọc lại
  • Không che nắng cho tóc khiến tóc giòn dễ gãy rụng
  • Kéo cuộn tóc, giật tóc khi bồn chồn lo lắng
  • Không đi khám ngay khi thấy tóc mỏng dễ gãy rụng
  • Dưỡng tóc bù liên tục bằng nhiều cách một lúc

Do các bệnh lý liên quan

Rụng tóc nhiều trên 100 sợi/ ngày, tóc rụng từng mảng là biểu hiện của một số tình trạng bệnh lý nghiệm trọng mà bạn không nên xem thường, cần đi khám để được chẩn đoán chính xác:

  • Bệnh lý tuyến giáp
  • Viêm nhiễm da đầu
  • Bệnh lý tự miễn
  • Hội chứng buồng trứng đa nang
  • Thiếu máu

Rụng tóc do nhiều nguyên nhân, trong đó rụng tóc còn là biểu hiện của một số bệnh lý phức tạp mà người bệnh cần được thăm khám và xét nghiệm mới xác định được. Vì thế, bạn đừng chủ quan khi thấy rụng tóc nhiều mà cần đặt lịch khám bệnh và nhận tư vấn của bác sĩ da liễu để xác định đúng nguyên nhân, tránh sự hoang mang lo lắng và giảm sự ảnh hưởng lên đời sống.

Các bác sĩ và phòng khám tư vấn và chữa rụng tóc

  • Phòng Khám Da Liễu Dr Michaels – Quận 2
  • Lux Beauty Center – Quận 3
  • Phòng khám chuyên khoa Da liễu Thiên Ái – Quận Tân Bình

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.