Những nguyên nhân gây mụn ẩn chị em cần lưu ý

Nguyên nhân gây mụn ẩn rất nhiều và đa dạng. Có thể từ thói quen sinh hoạt hoặc do cơ địa. Mụn ẩn là loại mụn nằm dưới bề mặt da nên ít gây mất thẩm mỹ như các loại mụn khác như mụn viêm, mụn đầu đen,… Tuy nhiên, mụn ẩn cũng ít nhiều gây cho chúng ta cảm giác khó chịu và mất tự tin. Hãy đọc bài viết dưới đây cùng Docosan để biết thêm các nguyên nhân gây mụn cũng như một số cách để ngăn ngừa được vấn đề da này. 

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn không biểu hiện đầu nhân mụn ra trên bề mặt da cũng như không sưng đau giống như các loại mụn trứng cá hay mụn viêm khác mà nằm ẩn dưới bề mặt da, vì thế khó quan sát được bằng mắt thường, chỉ cảm nhận được khi lấy tay sờ lên da thấy sần sùi và các mụn mọc li ti, thường là theo cụm. Mụn ẩn thường hay xuất hiện trên mặt, ở trán, hai bên má và cằm, đôi khi chúng có thể xuất hiện ở lưng, ngực, cổ, vai,..

nguyên nhân gây mụn ẩn
Mụn ẩn là gì?

Nguyên nhân gây mụn ẩn

Trên bề mặt da chúng ta có vô số các lỗ chân lông, là nơi các chất dầu nhờn đi ra khiến da mặt chúng ta được bảo vệ và giữ ẩm. Các chất này được tiết ra từ tuyến bã nhờn nằm sâu bên dưới, và được thông nối với lỗ chân lông bằng các nang. 

Khi xảy ra sự bít tắt ở nang lông hay lỗ chân lông, sẽ khiến các chất tiết bã bị ứ lại không thể thoát ra trên bề mặt da, từ đó tạo nên một khối tắc nghẽn bao gồm cả chất tiết bã, các tế bào da chết. Bên cạnh đó, việc ứ đọng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn thường hay xuất hiện ở trên da, đó là Propionibacterium acnes (P. acnes), có thể dẫn đến mụn viêm, mụn mủ.

Vì thế, bất cứ các yếu tố làm bít tắc lỗ chân lông đều có thể gây ra mụn ẩn, và các bạn có cơ địa da dầu thường sẽ dễ bị mụn ẩn hơn, bên cạnh đó có thể kể đến một số nguyên nhân như:

Vệ sinh da chưa đúng cách

Vệ sinh da sơ sài hay quá nhiều như tần suất quá nhiều, chà xát mạnh đều dẫn đến tổn thương da. Rửa mặt hay tẩy trang không kỹ sẽ không được hết các chất bụi bẩn, dầu thừa trên mặt, vì vậy dẫn đến bít tắc

nguyên nhân gây mụn ẩn
Vệ sinh da mặt không đúng cách là nguyên nhân gây mụn ẩn

Tuy nhiên, rửa mặt quá nhiều, chà xát mạnh không những làm tổn thương da mà còn lấy đi những lớp màng bảo vệ trên da, khiến các tuyến bã nhờn tăng hoạt động để duy trì và cân bằng độ ẩm cho da, từ đó tăng tiết dầu và gây tắc nghẽn.

Lạm dụng mỹ phẩm quá nhiều

Lạm dụng mỹ phẩm nhiều khiến da mặt luôn trong tình trạng không thông thoáng, phải chịu những lớp kem phấn dày đặc khiến da dễ bị bít tắc và gây ra mụn ẩn. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc có thể gây kích ứng và tổn hại đến da. 

Các mút, bông và cọ trang điểm không được vệ sinh sạch sẽ cũng là một nguồn cơn dẫn đến viêm nhiễm và gây bít tắc lỗ chân lông.

nguyên nhân gây mụn ẩn
Mụn ẩn xuất hiện do lạm dụng mỹ phẩm

Thay đổi nội tiết tố

Ở các giai đoạn thay đổi nội tiết như tuổi dậy thì, có kinh nguyệt hay phụ nữ mang thai sẽ kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, vì vậy làm tăng tiết dầu, làm tăng nguy cơ bị bít tắc lỗ chân lông gây ra mụn ẩn.

nguyên nhân gây mụn ẩn
Cơ thể thay đổi nội tiết tố khiến mụn ẩn xuất hiện

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Đã có không ít chị em phụ nữ hiện đại thấu hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm nội tiết tố nữ. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không tìm địa chỉ xét nghiệm phù hợp nên việc kiểm tra luôn bị trì hoãn.

xét nghiệm nội tiết tố nữ

Luôn mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất, Docosan xây dựng và cung cấp giải pháp Xét nghiệm Nội tiết tố nữ giới. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh có thể gây mụn ẩn:

  • Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ chiên xào, đồ cay nóng, nhiều đường ngọt, các đồ uống có gas, cồn,..
  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc
  • Thường xuyên căng thẳng, stress, lo âu
nguyên nhân gây mụn ẩn
Thói quen ăn uống thiếu khoa học

Cách phòng ngừa nguyên nhân gây mụn ẩn

Từ các nguyên nhân gây mụn ẩn đã kể trên, ta có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa mụn ẩn hiệu quả

Tẩy trang da mặt

Một số người không có thói quen dùng các sản phẩm tẩy trang mà chỉ sử dụng sữa rửa mặt. Tuy nhiên, tẩy trang là một bước không thể thiếu trong chu trình làm sạch da, đặc biệt ở những người phải thường xuyên trang điểm.

Nên tẩy trang sạch sau khi trang điểm hay thoa kem chống nắng, rồi sau đó thực hiện bước rửa mặt.

nguyên nhân gây mụn ẩn
Cần chú ý đến cách tẩy trang da mặt

Rửa mặt đúng cách

Nên rửa bằng các sữa rửa mặt dịu nhẹ, không gây mụn và không chứa dầu. Hiện nay có nhiều loại sữa rửa mặt có thêm các hoạt chất làm thông thoáng lỗ chân lông như BHA (hay được biết đến là Acid Salicylic),.. 

Chỉ nên rửa mặt 2 lần một ngày, sáng và tối và khi da đổ mồ hôi hay bám bụi bẩn nhiều. Không nên chà xát da mặt mạnh khiến da dễ bị tổn thương.

Thường xuyên giặt gối mền và các vật hay tiếp xúc với da

Gối giường cũng như các vật dụng hay tiếp xúc với da như cọ, mút, bông trang điểm, khăn mặt, khẩu trang vải và quan trọng nhất là bàn tay cần phải nên được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Vì chúng là nguồn chứa vi khuẩn và bụi bẩn khiến da dễ bị bít tắc và viêm nhiễm.

nguyên nhân gây mụn ẩn
Thường xuyên giặt gối mền và các vật hay tiếp xúc với da

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa các hoạt chất làm thông thoáng lỗ chân lông và dưỡng da như BHA (beta hydroxy acid), AHA (alpha hydroxy acid), các hoạt chất thuộc nhóm Retinoids,.. 

Bên cạnh đó cần cung cấp đủ nước cho da bằng cách dùng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da, và bổ sung nước cho da từ bên trong bằng cách uống đủ nước. Khi da đủ nước sẽ khiến da hạn chế tiết dầu.

Thay đổi thói quen sinh hoạt 

  • Không thức khuya
  • Hạn chế ăn các đồ chiên xào dầu mỡ, các thức ăn cay nóng, nhiều đường
  • Ăn nhiều các rau xanh, các thực phẩm chứa nhiều vitamin, omega 3, omega 6,.. các loại cá béo như cá hồi, cá trích,..
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, có cồn, có gas,..
nguyên nhân gây mụn ẩn
Bổ sung nhiều rau xanh, củ quả tươi

Kết luận về nguyên nhân gây mụn ẩn

Mụn ẩn tuy không ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ như các loại mụn khác, tuy nhiên nó cũng khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và đôi chút mất tự tin. Mụn ẩn hình thành do lỗ chân lông bị bít tắc và ứ đọng các chất bã nhờn, da chết và vi khuẩn. Biết được các nguyên nhân gây nên mụn ẩn khiến bạn có thể tự tin và chủ động trị và phòng ngừa vấn đề da này. Tuy nhiên nếu tình trạng mụn ẩn nhiều, kèm theo đó các loại mụn khác thì bạn nên đến các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn tại Docosan để điều trị.