Tổng hợp các phương pháp điều trị mụn thịt an toàn, hiệu quả

Mụn thịt tuy không thường gặp như mụn trứng cá nhưng nếu không điều trị mụn thịt dứt điểm sẽ để lại khuyết điểm trên da, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ của người mắc phải. Vậy làm thế nào để trị mụn thịt hiệu quả. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mụn thịt là gì?

Mụn là tình trạng các nốt có kích thước khác nhau, có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau (tình trạng nhẹ), có sưng tấy đỏ (tình trạng trung bình), nhưng cũng có thể rất đau và nghiêm trọng đến mức có bọc mủ, xuất hiện ở các vị trí nổi mụn phổ biến nhất là mặt, lưng, ngực, bả vai, cổ, cằm, bộ phận sinh dục,…

Trong số các loại mụn xuất hiện ở mặt, mụn thịt là loại mụn cũng khá thường gặp.

Mụn thịt (Syringomas) cũng như các loại mụn khác, là tập hợp những nốt nhỏ li ti có kích cỡ như hạt gạo, sưng cứng và nổi gồ trên bề mặt da, thường nổi trên vùng má, môi, trên hoặc dưới mí mắt, có kích thước từ 1mm đến 3mm, có xu hướng mọc thành từng nhóm nhỏ, đối xứng 2 bên cơ thể và có thể có màu vàng, màu nâu, màu hồng nhạt…

trị mụn thịt
Mụn là tình trạng các nốt có kích thước khác nhau, có thể chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên không đau

Mụn thịt phần lớn không gây đau đớn hay nguy hiểm, hoàn toàn lành tính và cũng không tăng trưởng như các khối u ác tính, nhưng nếu để lâu dài mà không điều trị phù hợp sẽ dẫn đến mụn phát triển và hình thành các nhân có màu vàng sẫm hoặc trắng lộ rõ trên da, sần sùi và mất thẩm mỹ.

Mụn thịt phát triển nhiều ở lứa tuổi từ 25 tuổi đến 30 tuổi và tỉ lệ xuất hiện ở nam và nữ là 1:1.

Mụn thịt thường khó phân biệt với mụn trứng cá, do đó không ít người đã sử dụng sai phương pháp điều trị, dẫn đến việc không thể điều trị dứt điểm được mụn thịt.

Phương pháp điều trị mụn thịt

Có 2 cách chữa mụn thịt thường được các bác sĩ da liễu áp dụng gồm: điều trị bằng thuốc trị mụn thịt hoặc điều trị xâm lấn bằng cách đốt mụn thịt, buộc chặt chỉ phẫu thuật, phẫu thuật loại bỏ mụn thịt và điều trị bằng laser.

Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc trị mụn thịt thường được nhiều bác sĩ ưu tiên sử dụng do an toàn, hạn chế những biến chứng như sẹo, tác động gây tổn thương mô hay nhiễm trùng,… hơn so với điều trị xâm lần

Đối với một trường hợp mụn thịt, bác sĩ da liễu thường kê đơn 2 nhóm thuốc là:

  • Retinoid ở dạng uống hoặc thoa
  • Atropine bôi tại chỗ.
trị mụn thịt
Trị mụn thịt bằng thuốc kê đơn của bác sĩ

Bên cạnh đó, nên kết hợp sử dụng cùng sản phẩm tẩy da chết, giúp ngăn chặn nguy cơ tái phát và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

  • Sản phẩm tẩy da chết lành tính sẽ thường chứa những thành phần như: Acid Glycolic, Acid Mandelic, Acid Pyruvid …
  • Lựa chọn và sử dụng các mỹ phẩm tẩy tế bào chết phù hợp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, chất lượng đảm bảo và phù hợp với da. Tránh dùng hàng kém chất lượng, thiếu nhãn mác.
  • Chỉ nên sử dụng tẩy tế bào chế tối đa 3 lần/tuần để tránh tình trạng tổn thương, khô da hoặc để lại sẹo.
  • Khi sử dụng tẩy tế bào chết, nếu phát hiện thấy da bị kích ứng sau 1 hoặc 2 lần sử dụng thì nên dừng dùng loại mỹ phẩm đó và để da nghỉ ngơi một thời gian mới chuyển sang loại khác.

Điều trị xâm lấn

Tuy nhiên, nếu mụn thịt xuất hiện quá nhiều làm xấu thẩm mỹ, đặc biệt là khi mụn thịt xuất hiện quá dày đặc trên vùng mắt và vùng cổ, bác sĩ có thể sẽ tư vấn để bạn lựa chọn một trong các phương pháp xâm lấn để điều trị mụn thịt:

  • Buộc chặt chỉ phẫu thuật tại vùng có mụn thịt sần sùi, nhô cao lên bề mặt da sẽ giúp ngưng máu lưu thông đến mụn thịt, tạo điều kiện để loại bỏ mụn dễ dàng hơn. Phương pháp này có hiệu quả chậm và có thể gây tổn thương nhẹ.
  • Phẫu thuật loại bỏ mụn cũng là phương pháp điều trị hiệu quả, nhưng cần gây tê cục bộ, thường có thể để lại sẹo và khả năng tái phát khá cao.
  • Điều trị bằng Laser là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao nên được áp dụng rộng rãi, nhưng vì điều trị bằng tia Laser có nhiệt độ rất cao nên việc tổn thương vùng mô lân cận là khó tránh khỏi.
  • Đốt mụn thịt bằng đèn năng lượng cao: gây đau nhiều và ảnh hưởng đến các vùng da xung quanh, khả năng tái phát của mụn thịt sau điều trị rất cao.
trị mụn thịt
Điều trị mụn thịt bằng công nghệ hiện đại

Kết luận

Mụn thịt là tập hợp những nốt nhỏ li ti có kích cỡ như hạt gạo, sưng cứng và nổi gồ trên bề mặt da, kích thước từ 1mm đến 3mm, mọc thành từng nhóm nhỏ, đối xứng, có màu vàng, màu nâu, màu hồng nhạt … Có 2 cách chữa mụn thịt thường được các bác sĩ da liễu áp dụng gồm: điều trị bằng thuốc trị mụn thịt hoặc điều trị xâm lấn bằng cách Đốt mụn thịt, buộc chặt chỉ phẫu thuật, phẫu thuật loại bỏ mụn thịt và điều trị bằng laser.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.