Rận lông mu ở nam giới: Một số đặc điểm và cách điều trị

Rận lông mu ở nam giới là một bệnh nhiễm ký sinh trùng rận mu, nó được lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua đường quan hệ tình dục. Vậy nguồn gốc của rận mu từ đâu ra? Bệnh rận mu ở nam giới có nguy hiểm không? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Tổng quan về rận lông mu ở nam giới

rận lông mu ở nam giới
Tổng quan về rận lông mu ở nam giới

Rận lông mu ở nam giới (hay còn gọi là rận cua) là một loài ký sinh trùng sinh sống chủ yếu ở vùng mu của cơ thể chúng ta, xung quanh bộ phận sinh dục hoặc các vị trí khác như lông mi, râu, lông mày, nách và vùng dưới cánh tay, vùng xung quanh hậu môn, háng, bẹn,… Rận mu được tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới, không phân biệt chủng tộc nào cả.

Chu kì sinh trưởng của rận mu như thế nào?

rận lông mu ở nam giới
Chu kì sinh trưởng của rận mu

Rận lông mu trưởng thành phải trải qua 3 giai đoạn sinh trưởng và phát triển: trứng rận mu, nhộng và rận lông mu trưởng thành.

  • Trứng: Ở giai đoạn này, rận mu khó có thể phát hiện được, nếu có thì chúng ta thường thấy được khi trứng gắn chặt vào đoạn gốc của sợi lông. Hình dạng của trứng rận mu là bầu dục và màu của trứng có thể là trắng hoặc vàng. Trứng rận mu từ khi mới đẻ đến khi nở mất khoảng 6 đến 10 ngày.
  • Nhộng: Sau khi trứng của rận mu nở, nhộng sẽ chui ra. Chúng thường giống như rận mu trưởng thành nhưng với kích cỡ bé hơn, sau khi nở nhộng mất khoảng 2 đến 3 tuần để sinh trưởng thành những rận mu trưởng thành với khả năng sinh sản. Nhộng phải hút máu để sống và phát triển.
  • Rận mu trưởng thành: rận mu khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường, chúng trông giống như những con cua nhỏ khi được quan sát qua kính lúp. Rận mu trưởng thành thường có sáu chân, với hai chân trước to nhất và trông như càng cua.
    Màu của con trưởng thành thường là trắng xám hoặc rám nắng. Kích thước con cái thường to hơn con đực. Nếu rơi khỏi cơ thể người, rận mu sẽ chết trong vòng không quá 2 ngày.

Rận mu có sống trên tóc không? Đường lây truyền rận mu

rận lông mu ở nam giới
Trứng rận mu trên lông

Nơi ký sinh và phát triển chủ yếu của rận lông mu ở nam giới là những nơi nhạy cảm của cơ thể nam giới: vùng da và lông mu. Ngoài ra, có thể bắt rận lông mu ở nam giới ở bất cứ vị trí nào có lông tóc trên cơ thể. Những số liệu thông kê đã ghi nhận rận lông mu ở nam giới được bắt gặp ở cả tóc, ria mép, râu, lông mày, lông ngực, bụng, lông nách, lông hậu môn, kể cả lông ở tay và chân.

Rận lông mu ở nam giới thường lây từ người này sang người khác chủ yếu qua đường quan hệ tình dục, phổ biến nhất ở người tưởng thành. Vì vậy, nếu tìm thấy rận lông mu ở trẻ em, khả năng cao đứa trẻ này đã tiếp xúc hoặc đã bị lạm dụng tình dục. Đôi khi, qua việc tiếp xúc thông thường hoặc thông qua quần áo, khăn tắm hoặc khăn trải giường mà người bị nhiễm rận mu đã sử dụng cũng có thể lây truyền rận mu.

Triệu chứng khi nhiễm rận lông mu ở nam giới

Như bao loại côn trùng hút máu khác, nước bọt của rận mu khiến cho máu của vật chủ không đông để tiện hút máu. Đồng thời khi nước bọt truyền vào máu của con người, triệu chứng ngứa tại nơi cắn có thể xảy ra đầu tiên, với mức độ từ nhẹ đến dữ dội. Khi ngứa bệnh nhân sẽ gãi, tạo nên những vết trầy trên da, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn ở móng tay đi vào da gây nhiễm trùng và viêm loét. Nếu ở lông mi, người bệnh có thể bị viêm kết mạc và viêm giác mạc.

  • Hành động gãi ngứa vùng bẹn, mu, hậu môn trong tình trạng sinh hoạt nơi đông người có thể khiến bệnh nhân cảm thấy xấu hổ. Cơn ngứa có thể dữ dội đến mức không thể ngừng gãi, và gây cảm giác rất khó chịu cũng như ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hằng ngày.
  • Triệu chứng phổ biến nhất như đã nêu, là ngứa và sẩn đỏ. Về đêm, ngứa ngày càng tăng vì đây là lúc rận lông mu ở nam giới hoạt động nhiều nhất. Ngoài sẩn đỏ ở vùng da bị nhiễm rận mu, những vết thâm, trầy xước hay nhiễm trùng cũng có thể tìm thấy ở bệnh nhân.
  • Bác sĩ có thể tìm thấy trứng rận mu ở những vùng lông tóc khác trên cơ thể. Đặc biệt nam giới có nhiều lông hơn nên khả năng ẩn náu của rận mu cũng cao hơn.
  • Người nhiễm rận lông mu ở nam giới cũng có khả năng mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác (lậu, giang mai, HIV….)

Nhiễm rận lông mu ở nam giới thì điều trị như thế nào?

Nếu chỉ phát hiện trứng hoặc một vài rận mu trưởng thành còn sót lại, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ chúng bằng tay hoặc hoặc dùng nhíp nhỏ chúng ra, hoặc đơn giản hơn là nhổ/ cắt lông mi.

Điều trị bổ sung khi nhiễm rận mu bao gồm các thuốc mỡ kháng viêm và kháng sinh, đối với viêm kết mạc do rận mu cần dùng thuốc chuyên biệt cho nhãn khoa. Không nên tự ý sử dụng các kem dưỡng ẩm như Vaseline vì có thể gây kích ứng với những vùng da nhạy cảm như mắt, ….

Điều trị chung

  • Vệ sinh khu vực nhiễm rận mu sạch sẽ và thấm khô bằng khăn vải mềm.
  • Dùng thuốc trị rận để bôi vào vùng da bị rận mu và các vùng da xung quanh, bao gồm: Malathion (Ovide) là một loại kem dưỡng ẩm bôi ngoài da, thuốc uống Ivermectin… Chú ý các thuốc này cần được sử dụng dưới hướng dẫn của bác sĩ Da liễu.
  • Giặt quần áo lót sạch sẽ sau khi điều trị.
  • Để tiêu diệt những trứng rận hoặc những rận mu cuối cùng còn sót lại trên quần áo, khăn trải giường hoặc khăn tắm, hãy dùng ử dụng nước nóng (ít nhất 54 độ C) để giặt chúng và sấy khô đồ đạc của người nhiễm bệnh.
  • Những vật dụng không giặt được có thể giặt khô.
  • Thông báo cho (những) người bạn tình của người bệnh rằng họ hoàn toàn có khả năng bị nhiễm rận mu để họ đi khám và điều trị.
  • Kiêng quan hệ tình dục với bạn tình, vợ của mình cho đến khi điều trị dứt điểm hoàn toàn bệnh rận mu.
  • Những nam giới nhiễm rận mu nên được khám các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác (giang mai, lậu, HIV…).

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về Rận lông mu ở nam giới: 1 số đặc điểm và cách điều trị tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cdc.govimpehcm.org.vn