Sùi mào gà ở miệng: Dấu hiệu và cách chữa trị

Sùi mào gà ở miệng là một trong những sang thương thường gặp do vi rút gây bệnh sùi mào gà ở người (HPV) bên cạnh các sang thương mụn cóc sinh dục điển hình của bệnh. Cơ chế gây bệnh là hiện tượng nhiễm trùng khu trú ở thành sau của miệng (cổ họng, hầu họng), bên cạnh đó còn có tổn thương ở đáy lưỡi và amidan. Bệnh có thể tiến triển tạo thành ung thư vùng đầu mặt cổ do đó người bệnh cần được tư vấn điều trị kịp thời. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây.

Sùi mào gà ở miệng là bệnh gì?

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua con đường tình dục được biết đến rộng rãi. Một số nghiên cứu cho thấy những người từng phát sinh quan hệ tình dục sẽ mắc phải ít nhất một loại vi rút human papillomavirus (HPV). HPV là một loại vi rút có khả năng gây bệnh với sang thương mụn cóc sinh dục.

Xem thêm: Sùi mào gà ở họng

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát cho thấy 7% người Mỹ trong độ tuổi từ 14 đến 69 bị nhiễm virut HPV ở vùng hầu họng. Trong xuyên suốt 3 thập kỉ trở lại đây thì con số này đang ở mức ngày một gia tăng đáng kể. Cũng những nghiên cứu trên đã cho thấy sùi mào gà ở miệng thường gặp ở nam hơn so với nữ giới.

Typ HPV thường gặp nhất trong sang thương sùi mào gà ở miệng là HPV-16, đây cũng là nhóm có nguy cơ ngây ung thư hầu họng cao nhất trong các typ. Một số báo cáo cho thấy khoảng 2/3 số trường hợp mắc bệnh ung thư hầu họng làm test xét nghiệm phát hiện thấy DNA của vi rút HPV.

Nhiều bằng chứng cho thấy rằng HPV ở hầu họng chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Sự gia tăng quan hệ tình dục bằng miệng được nghi ngờ là nguyên nhân của sự gia tăng tỷ lệ nhiễm HPV ở hầu họng, mặc dù một số hành vi tình dục dường như có liên quan đến tỷ lệ nhiễm HPV.

Những đối tượng có nhiều bạn tình (làm tình bằng cả đường miệng và âm đạo) đều có khả năng gia tăng nguy cơ lây nhiễm, số lượng bạn tình được khảo sát trong suốt cuộc đời hoặc trong thời gian gần đây. Một dẫn chứng cho mối liên hệ này thông qua nghiên cứu cho thấy với việc có 20 bạn tình trong cả cuộc đời thì tỷ lệ nhiễm sùi mào gà ở miệng đạt 20%. Ngoài ra việc thường xuyên hút thuốc lá, nghiện thuốc lá nặng thì càng có nguy cơ mắc phải HPV hầu họng.

sùi mào gà ở miệng
Sùi mào gà ở miệng: Dấu hiệu và cách chữa trị

Triệu chứng của sùi mào gà ở miệng

Hầu hết những người bị nhiễm sùi mào gà ở miệng thường không xuất hiện triệu chứng. Do đó, không thể nhận ra những người lành mang bệnh hay người nhiễm nhưng không có triệu chứng và đối tượng này chính là nguồn lây bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng vì họ có thể truyền vi rút sang cho bạn tình.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, hầu hết bệnh nhân sẽ thấy các mảng có màu trắng nằm ở thành họng, lưỡi, niêm mạc miệng,… Ngoài ra người nhiễm còn có cảm giác đi đau rát ở cuống họng. Vì những triệu chứng này không đặc hiệu, đặc biệt là trong các bệnh lý hô hấp, do đó người bệnh dễ chủ quan và không đi khám bác sĩ. Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy đau khi nuốt, dẫn đến chán ăn và sụt cân nhiều.

Bên cạnh đó, một trong những dấu hiệu không thể bỏ qua đó là hình thành các nốt mụn li ti ở lưỡi, môi hoặc lợi hình thành khá nhiều nốt mụn nhỏ li ti. Dần dần, chúng trông giống như hình ảnh mào gà và có màu trắng. Đây là triệu chứng đặc trưng của người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng nói riêng và sùi mào gà nói chung.

sùi mào gà ở miệng
Triệu chứng của sùi mào gà ở miệng

Phòng khám điều trị sùi mào gà ở miệng

Hiểu được tâm lý đi khám bệnh khó nói của bệnh nhân, Docosan giới thiệu một số phòng khám tư da liễu chuyên điều trị sùi mào gà ở miệng như sau:

Chữa sùi mào gà ở miệng

Hầu hết các tổn thương sùi mào gà ở miệng đều biến mất mà không gây ra biến chứng nào khác. Nếu người bệnh đến khám vì các sang thương ở miệng do HPV có thể sẽ nhận được tư vấn của bác sĩ về vấn đề loại bỏ các sang thương này đi.

Điều trị sùi mào gà ở miệng bằng thuốc bôi ngoài da có thể không đạt được hiệu quả tốt nhất vì sang thương có thể khó tiếp cận. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng bất kỳ phương pháp nào sau đây để điều trị sùi mào gà ở miệng: phẫu thuật cắt bỏ, phương pháp áp lạnh, sử dụng thuốc tiêm interferon alfa-2B (Intron A, Roferon-A).

sùi mào gà ở miệng
Điều trị sùi mào gà ở miệng bằng thuốc bôi

Phòng tránh sùi mào gà ở miệng

Hiện tại phương pháp phòng tránh sùi mào gà ở miệng hiệu quả nhất đó chính là có đời sống tình dục lành mạnh, bản thân chúng ta và bạn tình hoặc vợ/ chồng đều phải tuân thủ. Hiện nay các loại vaccine phòng ngừa HPV đã được nghiên cứu về việc giảm thiểu tỉ lệ ung thư cổ tử cung, tuy nhiên việc giảm thiểu tỉ lệ gây bệnh ung thư hầu họng thì vẫn chưa được làm rõ. Dù vậy mũi HPV vẫn được khuyến cáo cho tất cả các đối tượng trước khi phát sinh hoạt động tình dục.

sùi mào gà ở miệng
Xây đựng đời sống tình dục lành mạnh phòng bệnh sùi mào gà ở miệng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng tất cả trẻ em gái 11 hoặc 12 tuổi nên tiêm vaccine HPV để bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung và phụ nữ từ 13 đến 26 tuổi nên tiêm vaccine nếu họ chưa chủng ngừa HPV khi họ còn trẻ.

CDC cũng khuyến nghị chủng ngừa HPV cho tất cả trẻ em trai từ 11 đến 12 tuổi và cho nam giới từ 13 đến 21 tuổi không chủng ngừa khi còn quá nhỏ. Tất cả nam giới đều có thể chủng ngừa cho đến hết tuổi 26. Thuốc ngừa HPV cũng được khuyến nghị cho bất kỳ người đàn ông nào có quan hệ tình dục đồng giới và nam giới có hệ thống miễn dịch bị tổn hại đến 26 tuổi (nếu không được chủng ngừa ở độ tuổi trẻ hơn).

Như vậy có thể đánh giá sùi mào gà ở miệng có thể được phòng ngừa, khi gây bệnh triệu chứng không qua đặc hiệu và ít để lại biến chứng. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể gây ung thư hầu họng do đó chúng ta vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh mắc phải sùi mào gà ở miệng.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu bệnh sùi mào gà ở miệng tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Xem thêm: Đốt sùi màu gà


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Oropharyngeal Human Papilloma Virus (HPV) Infection (Nhiễm HPV hầu họng hay sùi mào gà ở miệng), Cleveland Clinic.

Có thể bạn quan tâm