Hướng dẫn lựa chọn và sử dụng thuốc trị mụn

Trên thị trường, các sản phẩm trị mụn ngày càng đa dạng về chủng loại và giá thành, khiến cho việc lựa chọn thuốc trị mụn của không ít người gặp khó khăn. Vì thế, bài viết này tổng hợp những lưu ý cần thiết để bạn đọc lựa chọn và sử dụng thuốc trị mụn phù hợp cho bản thân. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nhé!

Hiểu về tình trạng mụn

Để lựa chọn đúng thuốc trị mụn, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây mụn và tình trạng của bệnh. Nguyên nhân gây mụn rất đa dạng, có thể chia làm nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Một số nguyên nhân chủ quan như thói quen ăn uống sinh hoạt, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, cách chăm sóc da tại các thời điểm đặc biệt chưa đúng, … Đối với nguyên nhân chủ quan, người bệnh cần tỉ mỉ chú ý và thay đổi theo hướng tích cực. Ngoài ra, một số nguyên nhân chủ quan như môi trường sống, đặc thù công việc, chất lượng không khí và nước sinh hoạt, … có thể được hạn chế một phần nhờ sự chủ động của bệnh nhân.

Xem thêm:

Mức độ mụn nhẹ: Chỉ có mụn nhân kín hay nhân mở

Đối với tình trạng mụn nhẹ, bệnh nhân không cần uống thuốc. Chỉ cần bôi thuốc có thành phần tiêu cồi mụn thuộc nhóm Retinoid, kết hợp chăm sóc da lấy nhân mụn chủ động. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thêm sữa rửa mặt có khả năng kiểm soát nhờn và vi khuẩn hàng ngày (2 lần/ ngày).

Mức độ mụn trung bình: Mụn viêm sưng đỏ, có mủ

Đối với tình trạng mụn trung bình, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh kèm với việc chăm sóc da với kem trị mụn và sữa rửa mặt. Các nhóm kháng sinh thường dùng trong trường hợp mụn sưng viêm tấy đỏ và có mủ là nhóm Cyclin, nhóm Lincosamid. Những kháng sinh này có tác dụng với vi khuẩn trên da, tuy nhiên nếu sau 2 tháng dùng thuốc mà tình trạng mụn không thuyên giảm, người bệnh cần gặp bác sĩ da liễu để điều chỉnh thuốc.

Mức độ mụn nặng: Có mụn bọc, cục, nang

Tình trạng mụn nặng như mụn bọc, mụn nang gây đau cần được điều trị bằng thuốc uống trị mụn thuộc nhóm Retinoid. Loại thuốc này sẽ có tác dụng giảm viêm do mụn, kiểm soát bã nhờn, tiêu nhân mụn, diệt vi khuẩn.

thuốc trị mụn
Tình trạng mụn nặng cần sớm thăm khám và điều trị

Chẩn đoán nguyên nhân gây mụn cùng Docosan

Mụn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết
Docosan
Xét nghiệm nội tiết tố chẩn đoán nguyên nhân gây mụn

Lưu ý trước khi mua thuốc trị mụn

Để có thể tìm được loại thuốc trị mụn trứng cá hiệu quả nhất, khi tìm mua bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hiểu rõ loại da của mình: Mỗi loại thuốc trị mụn đều được bào chế đặc trị cho từng loại da riêng biệt như da khô, da dầu, da hỗn hợp hay da nhạy cảm… Do đó, bạn cần hiểu rõ làn da của mình thuộc loại nào và tìm mua loại thuốc phù hợp để việc điều trị mụn đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tìm hiểu kỹ về thành phần của thuốc: Mỗi loại thuốc đều bao gồm các thành phần khác nhau và khi sử dụng có thể gây kích ứng cho da nếu nó không phù hợp với loại da của bạn. Để hạn chế điều này, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các loại thuốc có thành phần an toàn cho loại da của mình.
  • Mua thuốc trị mụn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng: Việc mua phải những loại thuốc không rõ nguồn gốc và kém chất lượng có thể khiến tình trạng mụn trứng cá trên da của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Mua thuốc điều trị mụn trứng cá tại các cơ sở uy tín: Bạn có thể tìm đến các cơ sở y tế uy tín, các phòng khám da liễu lớn để có thể mua cho mình các loại thuốc trị mụn đảm bảo chất lượng.
thuốc trị mụn
Tìm hiểu rõ thông tin của sản phẩm trước khi sử dụng để trị mụn

Cách chọn mua thuốc trị mụn

Sau khi xác định được loại da, tình trạng mụn, loại mụn của bản thân, cũng như hiểu được cần phải kết hợp các thuốc trị mụn với việc chăm sóc da để đáp ứng các yêu cầu như giảm bã nhờn, diệt vi khuẩn, … bạn cần nhớ một số thành phần nên có trong thuốc trị mụn được liệt kê trong bảng sau:

Thành phần nên có trong thuốc trị mụnCông dụng
Benzoyl peroxideGiúp giảm số lượng vi khuẩn gây mụn, làm cho da khô tróc đi lớp sừng.
Salicylic AcidGiúp làm bóc đi lớp sừng, loại bỏ chai sạn và sẹo
Glycolic Acid (AHA)Thâm nhập sâu vào da, tái tạo và dưỡng da sau mụn, giúp da trắng sáng lên.
Azelaic acidChống vi khuẩn gây mụn trứng cá, điều hòa việc tạo sừng, tẩy da chết, giảm sự tăng sắc tố da. 
TretinoinThông tắc các lỗ chân lông đầy bã nhờn và tế bào chết
Một số thành phần cần có trong thuốc trị mụn

Nếu đây là lần đầu bạn mua thuốc trị mụn, bạn nên bắt đầu với các loại thuốc có chứa benzoyl peroxide. Thành phần này nhanh đem lại hiệu quả và không kén người dùng. Trong một số trường hợp, thuốc trị mụn có nồng độ benzoyl peroxide 2,5% đã cho kết quả trị mụn tốt và ít tác dụng phụ.

Bắt đầu với các sản phẩm trị mụn có cường độ thấp hơn. để giảm các kích ứng da như mẩn đỏ, khô da, … Sau khi nhận thấy hiệu quả của thuốc trị mụn, bạn có thể từ từ – trong vài tuần – chuyển sang dùng thuốc có nồng độ hoạt chất trị mụn cao hơn hoặc tăng liều thuốc để đẩy nhanh quá trình trị mụn. Điều này giúp cơ thể và làn da thích nghi dần với việc điều trị.

thuốc trị mụn
Tùy vào thể trạng da mụn mà bạn lựa chọn sản phẩm cho phù hợp

Kinh nghiệm cho thấy việc sử dụng các sản phẩm với các thành phần hoạt tính khác nhau có tác dụng để điều trị những nốt mụn đã tồn tại lâu trên da. Cụ thể là bạn nên thoa một sản phẩm vào buổi sáng và một sản phẩm khác vào ban đêm để ngăn ngừa kích ứng da.

Điều trị mụn cần sự kiên nhẫn trong việc thử nghiệm nhiều sản phẩm để chọn ra thứ phù hợp cho bản thân. Bạn cần biết rằng có thể mất hai hoặc ba tháng sử dụng sản phẩm trị mụn hàng ngày để thấy được sự cải thiện.

Một số loại thuốc trị mụn được nhiều người tin dùng

Thuốc trị mụn dạng bôi

Thuốc trị mụn chứa Benzoyl peroxide

Benzoyl Peroxide thường được bác sĩ chỉ định dùng kết hợp với các loại thuốc kháng sinh dạng uống để loại bỏ mụn nhanh chóng.

Công dụng: Thuốc trị mụn chứa Benzoyl peroxide giúp giảm số lượng vi khuẩn gây mụn, làm cho da khô tróc đi lớp sừng.

Cách dùng: Bạn có thể dùng tăm bông hoặc dùng đầu ngón tay sạch lấy thuốc bôi đều thuốc lên các nốt mụn. Không bôi vào các vị trí gần mắt, miệng và các vùng da khỏe mạnh để tránh tình trạng kích ứng khó chịu.

thuốc trị mụn
Thuốc trị mụn chứa Benzoyl peroxide

Thuốc trị mụn chứa Acid Salicylic

Acid Salicylic là một hoạt chất có tác dụng trực tiếp đến da và thường được đưa vào làm thành phần chính cho nhiều loại thuốc trị mụn.

Công dụng: Thuốc bôi trị mụn chứa Acid Salicylic có tác dụng loại bỏ tế bào da chết đã sừng hóa, làm sạch sâu bụi bẩn và vi khuẩn trên da, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó, loại thuốc trị mụn trứng cá này còn giúp giữ độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng khô da khi trị mụn.

Cách dùng: Bạn có thể dùng tăm bông chấm vào thuốc rồi bôi đều thuốc lên các nốt mụn. Chú ý không bôi vào các vị trí gần mắt, miệng và các vùng da khỏe mạnh để tránh tình trạng kích ứng khó chịu. Bôi mỗi ngày 2 – 3 lần, giảm xuống bôi 1 lần/ngày nếu da bị khô.

thuốc trị mụn
Thuốc trị mụn chứa Acid Salicylic

Thuốc trị mụn trứng cá Erylik

Đây là loại thuốc trị mụn trứng cá có nguồn gốc từ Pháp và thường được dùng nhiều trong việc điều trị các bệnh lý da liễu, bao gồm cả trị mụn trứng cá. Loại thuốc bôi trị mụn trứng cá tại chỗ này chứa thành phần kháng sinh thuộc nhóm Macrolid khá mạnh nên việc điều trị mụn cũng đem lại hiệu quả khá nhanh.

Công dụng: Thuốc Erylik có tác dụng ngăn chặn và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây hại cho da, loại bỏ nhanh chóng các tế bào da đã sừng hóa, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làm khô đầu nhân mụn và trị mụn trứng cá trên da hiệu quả.

Cách dùng: Dùng thuốc để bôi trực tiếp lên các nốt mụn khoảng 1 – 2 lần/ ngày. Trước khi bôi thuốc bạn nên vệ sinh da mặt sạch sẽ để tránh vi khuẩn còn sót lại gây hại cho da. Không bôi thuốc ra các vùng da khỏe mạnh, không bôi gần mắt, miệng để tránh kích ứng.

thuốc trị mụn
Thuốc trị mụn trứng cá Erylik

Thuốc trị mụn trứng cá Retin – A

Loại thuốc trị mụn trứng cá này có nguồn gốc từ Thái Lan và được nhiều người lựa chọn để trị mụn tại chỗ. Thuốc bôi trị mụn Retin – A thường được chỉ định để loại bỏ các loại mụn viêm giai đoạn đầu và đem lại hiệu quả khá nhanh chóng.

Công dụng: Thuốc bôi Retin – A có tác dụng làm mụn nhanh già, kích thích đẩy nhân mụn và làm khô đầu nhân mụn. Loại thuốc này còn giúp kháng khuẩn, giẩm viêm, tăng cường sự đào thải độc tố của da, làm lành nhanh các tổn thương trên da, giúp da sạch sâu và lỗ chân lông luôn thông thoáng, từ đó loại bỏ mụn trứng cá khá tốt. Bên cạnh đó, thuốc Retin – A còn giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, giảm nếp nhăn và thâm nám hiệu quả.

Cách dùng: Bạn cần vệ sinh da mặt sạch sẽ, lau khô da rồi mới tiến hành bôi thuốc. Dùng tăm bông hoặc rửa tay sạch sẽ để bôi thuốc lên các nốt mụn trên da, 2 – 3 lần/ ngày, sau khoảng 4 – 6 tuần bạn sẽ thấy mụn trứng cá thuyên giảm rõ rệt.

thuốc trị mụn
Thuốc trị mụn trứng cá Retin – A

Thuốc trị mụn trứng cá Derma

Đây là một loại kem thuốc trị mụn được sản xuất tại Việt Nam. Derma được chỉ định sử dụng cho nhiều loại mụn trứng cá khác nhau như mụn cám, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn bọc, mụn viêm. Thuốc Derma được bào chế và đóng gói dưới dạng tuýp nhỏ khá tiện dụng, mang lại hiệu quả trị mụn nhanh chóng chỉ sau vài lần sử dụng.

Công dụng: Thuốc trị mụn trứng cá Derma có tác dụng loại bỏ nhanh chóng các loại mụn trứng cá trên da, giảm nhanh tình trạng viêm sưng khó chịu, kích thích đẩy nhân mụn và làm khô đầu nhân mụn, kiểm soát sự tăng sinh quá mức của tuyến bã nhờn, từ đó trị mụn trứng cá hiệu quả. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn có tác dụng làm trắng da, dưỡng ẩm để giúp da mềm mại đồng thời ngăn ngừa tình trạng thâm sẹo sau trị mụn.

Cách dùng: Bạn sử dụng thuốc Derma bôi trực tiếp lên da khoảng 1 – 2 lần/ ngày. Trước khi bôi, bạn lưu ý vệ sinh da mặt và tay sạch sẽ để tránh vi khuẩn còn sót lại gây hại cho da và làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị. Không bôi thuốc gần vùng mắt và miệng để tránh gây kích ứng cho da.

thuốc trị mụn
Thuốc trị mụn trứng cá Derma

Thuốc uống trị mụn

Đa số các thuốc trị mụn dạng uống là thuốc đặc trị dành cho tình trạng mụn nghiêm trọng như là mụn bọc, mụn nang, … và thường được bán theo đơn bác sĩ kê. Các loại thuốc được nhắc đến ở đây chỉ để bạn đọc hiểu hơn về tác dụng của thuốc khi thời gian để trao đổi với bác sĩ có giới hạn, lượng bệnh đông. Bạn cần lưu ý không nên tự ý mua các loại thuốc này và dùng khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc đặc trị mụn Isotretinoin

Đây là một trong số những loại thuốc trị mụn thường được các bác sĩ đưa vào phác đồ điều trị. Loại thuốc này giúp loại bỏ các loại mụn trứng cá cứng đầu và viêm nặng như mụn bọc, mụn mủ, mụn nang, mụn sưng đỏ.

Công dụng: Thuốc Isotretinoin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn phổ biến là P.acnes, kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông, giúp làm khô đầu nhân mụn nhanh chóng và loại bỏ mụn trứng cá trên da hiệu quả.

Cách dùng: Tùy vào tình trạng mụn trứng cá của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định các liều lượng phù hợp. Liệu trình phổ biến cho liều khởi đầu là 0,5mg/ ngày (tháng đầu tiên) và tăng dần liệu trình lên khoảng 1mg/ ngày trong tháng tiếp theo.

Lưu ý cho phụ nữ mang thai: Thuốc có ảnh hưởng rõ ràng đối với người đang mang thai, gây dị tật cho thai nhi. Do đó khi sử dụng thuốc này, người bệnh bắt buộc phải tuân thủ sự chỉ dẫn chặt chẽ của bác sĩ da liễu. Không nên tự uống, tự uống thêm hay tự ngưng.

Khi bắt đầu uống thuốc, phải chắc chắn bệnh nhân không đang mang thai, trong quá trình uống thuốc không mang thai, và chỉ mang thai sau khi đã ngừng thuốc 6 tháng.

Thuốc trị mụn trứng cá nội tiết – Thuốc tránh thai

Nhiều bạn trẻ sẽ bất ngờ khi được chỉ định uống thuốc tránh thai để trị mụn. Ở thanh thiếu niên, khi tình trạng rối loạn nội tiết trong cơ thể gây ra mụn trứng cá ở mức độ nặng thì sẽ được chỉ định thuốc tránh thai.

Công dụng: Thuốc tránh thai có tác dụng cân bằng hàm lượng hormone trong cơ thể. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho các chị em phụ nữ, đồng thời hạn chế những nguy cơ gây ra bệnh ung thư nội mạc tử cung.

Cách dùng: Liều dùng của thuốc sẽ do các bác sĩ trực tiếp chỉ định cho từng bệnh nhân, có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp song song với một số loại thuốc khác để tăng cường hiệu quả điều trị mụn trứng cá.

Lưu ý: Không dùng thuốc tránh thai cho nữ giới dưới 14 tuổi vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản sau này.

thuốc trị mụn
Thuốc tránh thai cũng có tác dụng trị mụn

Trên đây là tổng hợp các lưu ý và gợi ý một số loại thuốc trị mụn, kem trị mụn giúp bạn đọc dễ ra quyết định hơn khi chọn mua thuốc. Tuy nhiên, việc điều trị mụn sẽ thành công hơn nếu như được tình trạng mụn của bạn được bác sĩ da liễu theo dõi và hướng dẫn, vì thế, tốt nhất khi bị các vấn đề về mụn nghiêm trọng, bạn nên liên hệ và hợp tác chữa trị tại các phòng khám da liễu uy tín.

Địa chỉ phòng khám da liễu trị mụn trứng cá

Phòng khám Da liễu Trần Thịnh được rất nhiều người dân ở khu vực Quận 5 biết đến bởi chuyên môn điều trị và sự tân tâm của bác sĩ.

Quy tụ đội ngũ Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ v.v dày dặn kinh nghiệm, Khoa da liễu Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương là nơi khám chữa bệnh đáng tin cậy.

Viện thẩm mỹ da liễu Oracle beauty clinic quy tụ nhiều chuyên gia da liễu Hàn Quốc và Việt Nam chuyên trị các vấn đề da liễu như mụn, sẹo, …


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

Tham khảo: Hội Nội khoa Việt Nam, Sở Y tế