Tiêm botox là gì? – 7 thông tin quan trọng bạn cần nắm

Tiêm botox là phương pháp phổ biến dùng để ngăn chặn những vấn đề nếp nhăn trên khuôn mặt cũng như các vấn đề y tế khác. Tuy nhiên, tiêm botox đang bị hiểu sai và lạm dụng trong thẩm mỹ. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các thông tin chính xác liên quan đến tiêm botox là gì, cách tiêm botox cũng như biến chứng tiêm botox hay giá bao nhiêu,… để có cách nhìn tổng quát về vấn đề này. 

tiêm botox

Tiêm botox là gì? 

Tiêm botox là một loại thuốc cần có chỉ định của bác sĩ giúp cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn trên khuôn mặt và điều trị một số bệnh lý bằng cách làm cho các cơ thư giãn vì botox ngăn chặn các tín hiệu thần kinh đến các cơ.

Botox thẩm mỹ và Botox y tế đều là thuốc được FDA chấp thuận, botox thẩm mỹ được sử dụng để làm mềm các nếp nhăn trên khuôn mặt và tiêm botox được sử dụng để điều trị các tình trạng y tế như chứng đau nửa đầu mãn tính, các vấn đề về bàng quang, đổ mồ hôi quá nhiều và các tình trạng y tế khác liên quan đến cơ bắp.

Tiêm botox là những mũi tiêm sử dụng độc tố để ngăn cơ bắp di chuyển trong một thời gian giới hạn. Những mũi tiêm botox này thường được sử dụng để làm nhẵn mịn các nếp nhăn trên khuôn mặt. Chúng cũng được sử dụng để điều trị co thắt cơ cổ, đổ mồ hôi, bàng quang tăng hoạt, sụp mí và các tình trạng khác. Tiêm botox cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Tiêm botox cải thiện sự xuất hiện nếp nhăn 
Tiêm botox cải thiện sự xuất hiện nếp nhăn 

Tại sao lựa chọn tiêm botox? 

Thuốc tiêm botox thẩm mỹ được sử dụng cho:

Nếp nhăn trên khuôn mặt. Botox thẩm mỹ được sử dụng (được FDA phê chuẩn) để giúp làm mờ các nếp nhăn trên khuôn mặt, đặc biệt là các đường nhăn ở trán từ mức độ trung bình đến nặng, đường chân chim (nếp nhăn gần góc ngoài của mắt) và đường nhăn giữa lông mày ở người lớn.

Thuốc tiêm botox y tế được sử dụng để:

  • Chứng đau nửa đầu mãn tính: Botox được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu mãn tính ở những bệnh nhân trưởng thành bị đau đầu từ 15 lần trở lên mỗi tháng kéo dài 4 giờ mỗi ngày hoặc lâu hơn. Đối với chứng đau nửa đầu, botox có thể được tiêm vào bảy vùng cụ thể của cơ đầu và cổ. Kết quả thường kéo dài đến 12 tuần, tùy thuộc vào từng bệnh nhân. 
  • Chứng loạn trương lực cổ: Botox được sử dụng ở những bệnh nhân từ 16 tuổi trở lên để điều trị chứng loạn trương lực cơ cổ, đây là tình trạng khiến cơ cổ của bạn co thắt bất thường. Điều này làm cho cổ bạn bị vặn và khiến đầu bạn nghiêng sang một bên, về phía trước hoặc phía sau.
  • Cứng cơ: Botox cũng được sử dụng để điều trị cứng cơ (co cứng) ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân ở người lớn và trẻ em ít nhất 2 tuổi. Co cứng là khi trương lực cơ hoặc độ cứng cơ tăng bất thường, có thể gây ra các vấn đề về cử động và lời nói hoặc có thể gây khó chịu hoặc đau đớn.
  • Tình trạng cơ mắt: Botox được sử dụng để điều trị các tình trạng cơ mắt cụ thể do rối loạn thần kinh ở người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Điều này bao gồm chớp mắt không kiểm soát hoặc co thắt mí mắt (co thắt mi lành tính) và tình trạng mắt không hướng về cùng một hướng (lác).
  • Vấn đề về bàng quang: Botox được sử dụng ở người lớn để điều trị bàng quang tăng hoạt và tiểu không tự chủ (rò rỉ nước tiểu) mà các loại thuốc khác không giúp được. Botox có thể được sử dụng để điều trị chứng tiểu không tự chủ do rối loạn thần kinh như chấn thương tủy sống hoặc bệnh đa xơ cứng. Botox chỉ được sử dụng cho các vấn đề về bàng quang khi bệnh nhân có phản ứng không đầy đủ hoặc không dung nạp với thuốc kháng cholinergic.
  • Đổ quá nhiều mồ hôi: Botox cũng được sử dụng để điều trị chứng đổ mồ hôi nách nghiêm trọng (tăng tiết mồ hôi nách nguyên phát) ở người lớn.
Tiêm botox y tế giúp giảm chứng đau nửa đầu
Tiêm botox y tế giúp giảm chứng đau nửa đầu

Địa chỉ tiêm botox đáng tin cậy, công khai bảng giá

Để tìm một địa chỉ tiêm botox đáng tin cậy, bạn nên đảm bảo rằng mình sẽ được phục vụ bởi một chuyên gia có chứng chỉ và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Botox là một quá trình làm đẹp cần sự chính xác và am hiểu về cơ học cơ bản của khuôn mặt, do đó việc tìm một bác sĩ hoặc chuyên gia làm đẹp đáng tin cậy là quan trọng. Hãy xem xét đánh giá từ khách hàng trước đó và tìm hiểu về kinh nghiệm của họ. Điều này giúp đảm bảo quý vị nhận được dịch vụ tốt nhất và an toàn nhất.

Dưới đây là một số gợi ý, bạn có thể tham khảo:

  • Oracle Beauty Clinic Vietnam – Quận 3, TPHCM: Viện thẩm mỹ được chứng nhận độc quyền chuyển giao công nghệ bởi Bộ Công thương và Lãnh sự quán Hàn Quốc. Trung tâm không chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ nhiều năm kinh nghiệm, hệ thống máy móc hiện đại mà còn cung cấp đa dạng dịch vụ làm đẹp cho các tín đồ. Một trong những thế mạnh của trung tâm là tiêm botox.
  • Rohto Aohal Clinic – Chi nhánh Quận 3, TPHCM: Trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc da bằng công nghệ hiện đại, áp dụng các cải thiện mới nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng. Với dịch vụ tiêm botox, khách hàng sẽ được chuyên gia thăm khám, kiểm tra tình trạng da trước khi tiến hành điều trị.
  • Phòng khám Chuyên khoa H2 Clinic – Hai Bà Trưng, Hà Nội: Đây là nơi được đánh giá là “thiên đường thẩm mỹ” tại khu vực Hà Nội. Phòng khám phá vỡ lối mòn của phòng khám truyền thống thông thường bằng việc tiên phong đưa công nghệ tiêu chuẩn quốc tế kết hợp bảo trợ chuyên môn từ các bác sĩ hàng đầu.

Thuốc tiêm botox phổ biến trên thị trường hiện nay

Thuốc tiêm botox được làm từ cùng một loại độc tố gây ra một loại ngộ độc thực phẩm gọi là ngộ độc thịt. Nhưng các dạng độc tố botulinum tinh khiết được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cấp phép đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm soát y tế. Các tiêu chuẩn này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt (FDA). Theo quy định, độc tố vi khuẩn dùng trong y tế không có hại nếu dùng đúng cách.

Sự khác biệt giữa botox y tế và botox thẩm mỹ là chúng có những điểm mạnh khác nhau sau khi đã được tạo thành lọ và chúng có những cách sử dụng khác nhau được FDA chấp thuận. Vì vậy chúng không nên được sử dụng thay thế cho nhau.

OnabotulinumtoxinA
OnabotulinumtoxinA – Thuốc tiêm botox phổ biến trên thị trường hiện nay

Botox y tế và botox thẩm mỹ chứa onabotulinumtoxinA, một trong những chất độc botulinum thuộc nhóm thuốc gọi là chất độc thần kinh.

Các loại thuốc độc tố botulinum khác được FDA phê chuẩn là onabotulinumtoxina (Dysport), incobotulinumtoxina (Xeomin), daxibotulinumtoxinA-lanm (Daxxify), prabotulinumtoxina (Jeuveau) và rimabotulinumtoxinb (Myobloc).

Cách tiêm botox đạt chuẩn y khoa

Việc tiêm botox chỉ nên được thực hiện bởi chuyên viên y tế đã được đào tạo, kể cả khi sử dụng cho mục đích thẩm mỹ.

Thuốc này được chuyên viên y tế tiêm vào cơ. Tần suất bạn tiêm botox tùy thuộc vào tình trạng đang được điều trị. Tiêm botox thẩm mỹ để cải thiện tạm thời sự xuất hiện của các đường nét trên khuôn mặt nên cách nhau ít nhất 3 tháng và để điều trị các tình trạng khác, có thể lên đến ít nhất 12 tuần giữa các lần tiêm.

Cách tiêm botox: Da mặt của bạn sẽ được làm sạch và độc tố botulinum sẽ được tiêm vào các cơ trên mặt bằng một chiếc kim rất mảnh.

Bạn sẽ cần tiêm ở những nơi khác nhau, tùy thuộc vào vùng được điều trị. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn di chuyển các cơ trên khuôn mặt để giúp tìm ra vị trí tiêm tốt nhất. Nó thường mất khoảng 10 phút.

Tác dụng của việc tiêm Botox chỉ là tạm thời và các triệu chứng của bạn có thể quay trở lại hoàn toàn trong vòng 3 tháng. Sau khi tiêm lặp lại, có thể mất ít thời gian hơn giữa các lần tiêm trước khi các triệu chứng của bạn quay trở lại, đặc biệt nếu cơ thể bạn phát triển kháng thể với độc tố botulinum.

Bạn không nên tìm cách tiêm độc tố botulinum từ nhiều chuyên viên y tế cùng một lúc. Nếu bạn chuyển đổi bác sĩ thẩm mỹ, điều quan trọng là phải cho bác sĩ mới của bạn biết đã bao lâu kể từ lần tiêm độc tố botulinum cuối cùng.

Sử dụng thuốc này thường xuyên hơn quy định sẽ không làm cho thuốc hiệu quả hơn và có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Chuyên gia y tế đã được đào tạo thực hiện tiêm botox
Chuyên gia y tế đã được đào tạo thực hiện tiêm botox

Botox thẩm mỹ bắt đầu phát huy tác dụng hoặc thể hiện tác dụng thường trong 1 đến 4 ngày đầu tiên, với hiệu quả tối đa đạt được trong 1 đến 4 tuần đầu tiên. Hiệu quả thẩm mỹ thường kéo dài từ 3 đến 4 tháng nhưng khác nhau tùy thuộc vào từng cá nhân khác nhau.

Phòng ngừa chứng đau nửa đầu mãn tính nên tiêm vào 7 vị trí cơ đầu/cổ cụ thể, với lịch tái điều trị được khuyến nghị là 12 tuần một lần.

Khi tiêm thuốc điều trị tình trạng cơ mắt, bạn có thể cần sử dụng thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ, kính áp tròng đặc biệt hoặc thiết bị khác để bảo vệ bề mặt mắt. Điều quan trọng là làm theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với co thắt cơ mắt, có thể chỉ mất từ 1 đến 3 ngày sau khi tiêm trước khi các triệu chứng co thắt bắt đầu cải thiện. Bạn có thể nhận thấy sự cải thiện lớn nhất sau 2 đến 6 tuần.

Nếu bạn đang được điều trị chứng đổ mồ hôi nách quá nhiều, bạn nên cạo lông nách khoảng 24 giờ trước khi tiêm. Bạn không nên thoa chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi trong 24 giờ trước hoặc sau khi tiêm. Tránh tập thể dục và tránh ăn hoặc uống đồ nóng trong vòng 30 phút trước khi tiêm.

Có thể mất đến 2 tuần sau khi tiêm thì các triệu chứng co thắt cơ cổ mới bắt đầu cải thiện. Bạn có thể nhận thấy sự cải thiện lớn nhất sau 6 tuần.

Rối loạn chức năng bàng quang ở người lớn. Trước khi điều trị, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn dùng trong 1-3 ngày trước khi điều trị, vào ngày điều trị và trong 1 đến 3 ngày sau khi điều trị.

Biến chứng tiêm botox có thể xảy ra

Hãy liên lạc với phòng cấp cứu nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng với Botox như: nổi mề đay, ngứa; thở khò khè, khó thở; cảm giác như bạn có thể bất tỉnh; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Độc tố botulinum có trong botox có thể lan sang các vùng cơ thể khác ngoài nơi được tiêm. Điều này đã gây ra biến chứng tiêm botox nghiêm trọng đe dọa tính mạng ở một số người được tiêm độc tố botulinum, ngay cả vì mục đích thẩm mỹ.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây (tối đa vài giờ hoặc vài tuần sau khi tiêm):

  • Yếu cơ bất thường hoặc nghiêm trọng (đặc biệt là ở vùng cơ thể không được tiêm thuốc)
  • Mất kiểm soát bàng quang
  • Giọng khàn, khó nói hoặc nuốt
  • Sụp mí mắt hoặc lông mày
  • Thay đổi thị lực, đau mắt, mắt bị khô hoặc kích ứng nghiêm trọng (mắt của bạn cũng có thể nhạy cảm hơn với ánh sáng)
  • Đau hoặc tức ngực, đau lan đến hàm hoặc vai, nhịp tim không đều;
  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, khó làm trống bàng quang
  • Đau họng, ho, tức ngực, khó thở 
  • Sưng mí mắt, đóng vảy hoặc chảy nước mắt và các vấn đề về thị lực
Vết bầm tím sau khi tiêm botox
Vết bầm tím sau khi tiêm botox

Các tác dụng phụ thường gặp của Botox có thể bao gồm:

  • Đi tiểu đau hoặc khó khăn
  • Đau đầu, đau cổ, đau lưng, đau tay hoặc chân
  • Các triệu chứng cảm lạnh như nghẹt mũi, hắt hơi và đau họng
  • Khó nuốt
  • Sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể và các triệu chứng cúm
  • Tăng tiết mồ hôi ở những vùng khác ngoài nách
  • Bầm tím, chảy máu, đau, đỏ hoặc sưng nơi tiêm

Giá tiêm botox bao nhiêu tiền?

Giá tiêm botox thẩm mỹ hiện nay trên thị trường Việt Nam dao động từ 500.000-15.000.000 VNĐ/1 mũi botox tùy vào vị trí tiêm. Giá cả Docosan cung cấp chỉ nhằm mục đích tham khảo, để biết thêm chi tiết bạn cần tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh cũng như phòng khám uy tín để biết chính xác từng chỉ định tiêm botox phù hợp.

Giá tiêm botox tham khảo 
Giá tiêm botox tham khảo 

Câu hỏi thường gặp

Tiêm botox bao lâu thì tan?

Tiêm botox hiệu quả thường cao nhất từ 1 đến 4 tuần nhưng sẽ tan sau 3 – 4 tháng.

Tiêm botox có nguy hiểm không?

Tiêm botox cần được thực hiện bởi chuyên viên y tế đã được đào tạo, nếu không sẽ để lại nhiều biến chứng cũng như tác dụng phụ. 

Tiêm botox bao lâu có tác dụng?

Tiêm botox sẽ phát huy tác dụng sau 1 – 4 ngày.

Tiêm filler và botox khác nhau như thế nào?

Tiêm filler giúp làm đầy các rãnh nhăn, tạo độ dày cho khối mô, tiêm botox giúp làm thư giãn cơ, làm nhẵn mịn các vết nhăn, tránh hình thành vết nhăn. 

Tiêm botox bị đơ mặt phải làm sao?

Sau khi tiêm botox có hiện tượng liệt cơ, đơ mặt cần tìm đến trung tâm y tế đáng tin cậy để được bác sĩ thăm khám và khắc phục. 

Tiêm botox không thấy mỏi hàm?

Tiêm botox không thấy mỏi hàm là một hiện tượng bình thường sau khi tiêm. 

Cho con bú có tiêm botox được không?

Không nên tiêm botox khi đang cho con bú vì bản thân thuốc tiêm botox là một chất có độc tính. 

Tiêm botox có được uống kháng sinh không?

Trong một số trường hợp dùng botox để điều trị triệu chứng liên quan đến bàng quang, bác sĩ sẽ chỉ định kháng sinh để ngừa nhiễm khuẩn. 

Tác dụng phụ của tiêm botox?

Tác dụng phụ thường gặp khi tiêm botox là sưng, đau, đỏ nơi tiêm, bầm tím, chảy máu, yếu cơ,…

Tiêm botox là một thủ thuật phổ biến dùng trong thẩm mỹ và trong y tế nhằm khắc phục một số tình trạng nếp nhăn, đau nửa đầu, rối loạn trương lực cơ, bàng quang tăng hoạt hay tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên, bạn cần có sự hiểu đúng về thủ thuật tiêm botox để tránh những tác dụng phụ không đáng có. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện những thủ thuật liên quan đến tiêm botox. 


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.