8 cách trị mụn đầu đen an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện

Tuy mụn đầu đen không khiến bạn bị đau hay khó chịu nhưng nó vẫn có thể khiến da bị sạm và gây mất thẩm mỹ. Nếu không trị mụn đầu đen sớm thì nhân mụn sẽ ăn sâu vào lớp biểu bì dưới da và dẫn đến nám da. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu những phương pháp trị mụn đầu đen ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về mụn đầu đen

Mụn đầu đen là một loại mụn không viêm thường xảy ra trên mặt, tập trung nhiều ở đầu mũi, dưới cằm, hai má và quanh môi; đó là những nốt mụn nhỏ có thể là gặp ở bất kỳ người nào do các nang lông bị tắc nghẽn. Những nốt mụn này được gọi là mụn đầu đen vì bề mặt nhìn thấy sẫm màu hoặc đen. 

trị mụn đầu đen
Mụn đầu đen khiến làn da thiếu mịn màng và mất thẩm mỹ

Các cách trị mụn đầu đen an toàn tại nhà

Trị mụn đầu đen bằng nha đam và mật ong 

Đây là hai loại thực phẩm thiên nhiên có tác dụng quan trọng trong các liệu trình làm đẹp cũng như chữa trị mụn đầu đen. Trong chúng có chứa các chất chống oxy hóa, hợp chất chứa enzyme và nhiều loại vitamin tốt cho làn da. Ngoài ra mật ong có độ pH mang tính kiềm nhẹ giúp nuôi dưỡng da, chữa lành sẹo và giảm bớt thâm nám, 

Trước tiên bạn nên rửa mặt thật sạch và lau khô, sau đó lấy một lượng mật ong hoặc dịch nha đam vừa đủ thoa lên vùng da bị mụn đầu đen và để trong vòng 15 đến 20 phút sau rửa sạch mặt lại. Mỗi ngày có thể làm như vậy một lần và đợi 5 đến 6 ngày chờ kết quả mà chúng mang lại. 

trị mụn đầu đen
Kết hợp nha đam và mật ong trị mụn đầu đen tại nhà

Lưu ý khi sử dụng thì bạn có thể pha thêm vào dung dịch mật ong hoặc nha đam một tí sữa chua hoặc nước cam tươi trước khi thoa lên da sẽ giúp đạt kết quả nhanh hơn. 

Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng 

Kem đánh răng đơn thuần hoặc kết hợp với chanh tươi và nha đam hoặc dầu oliu, dầu dừa hoặc nghệ sẽ có tác dụng trị mụn đầu đen. 

Bạn cần lấy lượng kem đánh răng vừa đủ trộn với các loại bổ sung rồi đắp lên vùng da bị mụn đầu đen, và nhớ rằng hãy rửa mặt sạch trước và sau khi đắp. Mỗi ngày có thể đắp từ 1 đến 2 lần, sau 3 đến 4 ngày sẽ thấy mụn đầu đen giảm rõ rệt. 

trị mụn đầu đen
Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

Trị mụn đầu đen bằng cà chua 

Trong quả cà chua có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, vitamin B và C, một ít collagen có tác dụng làm da sáng mịn, mờ các vết thâm sẹo và trị mụn đầu đen.

Một lần đắp bạn cần chuẩn 1 quả cà chua chín và có thể kèm theo mật ong khoảng một muỗng cà phê. Cách làm là rửa sạch và cắt thái nhỏ quả cà chua rồi xay nhuyễn thành dung dịch, sau đó cho muỗng mật ong vào trộn đều. 

trị mụn đầu đen
Dùng cà chua loại bỏ mụn đầu đen tại nhà

Với biện pháp này bạn chỉ nên thực hiện mỗi tuần 1 đến 2 lần vì trong cà chua có thành phần các chất axit có thể gây khô da hơn. Nếu bạn muốn làm nhiều hơn để có hiệu quả nhanh chóng thì phải cần làm ẩm da sau mỗi lần đắp cà chua.

Trị mụn đầu đen bằng sự kết hợp khoai tây và sữa tươi 

Một loại củ tự nhiên khá phổ biến mà còn được áp dụng để trị mụn đầu đen là khoai tây kết hợp với sữa tươi, tốt nhất là loại sữa tiệt trùng không đường. Đặc biệt hơn là cách này phù hợp với loại da khô vì khoai tây còn giúp cân bằng độ ẩm của da và giúp cho làn da mịn màng hơn. 

trị mụn đầu đen
Kết hợp khoai tây và sữa tươi trị mụn đầu đen

Bạn cần một củ khoai tây rồi gọt vỏ, rửa sạch và ép nhuyễn lấy dịch. Sau đó thêm một ít sữa tươi không đường và trộn đều đắp lên vùng da bị mụn đầu đen.

Trị mụn đầu đen bằng Baking soda 

Một loại nguyên liệu rất phổ biến trong nhà bếp của bạn lại có tác dụng hiệu quả trị mụn đầu đen. Bạn nên thực hiện cách này 2 lần mỗi tuần, trộn baking soda với lượng nước ấm vừa đủ ( có thể là tỷ lệ 1:1 ) để thành một hỗn hợp sệt dạng gel, sau đó thoa lên da như một lớp mặt nạ trong 15 đến 30 phút.

trị mụn đầu đen
Trị mụn đầu đen bằng Baking soda

Trị mụn đầu đen bằng trứng gà 

Hai thành phần chính của trứng gà là lòng đỏ và lòng trắng đều có công dụng trị mụn đầu đen và giúp sáng da mà ít người biết đến. 

Đối với trứng gà sống thì bạn sẽ tách lòng đỏ rồi nặn vào thêm vào giọt chanh tươi trộn đều, trong lúc dung dịch đặc lại thì bạn nên đi rửa mặt sạch lau khô rồi đắp đó lên da, chờ 15-20 phút.

trị mụn đầu đen
Trị mụn đầu đen bằng trứng gà

Lòng trắng trứng gà chứa thành phần chủ yếu là albumin còn giúp làn da khỏe mạnh hơn. Bạn cần một quả trứng luộc chín đã lột vỏ rồi thoa lên một lớp mật ong mỏng, sau đó lấy quả trứng thoa lên vùng da bị mụn đầu đen trong vòng 10 đến 20 phút.

Trị mụn đầu đen bằng thuốc và kem thoa trên da

Khi áp dụng các cách trị mụn đầu đen tại nhà quá lâu mà kết quả không cải thiện thì bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và đánh giá đúng về tình trạng da. Từ đó sử dụng một số loại thuốc và kem đặc hiệu trị mụn đầu đen, nhưng phải nhớ rằng việc điều trị cần kiên trì trong một thời gian dài. 

trị mụn đầu đen
Trị mụn đầu đen bằng thuốc đặc hiệu

Với tình trạng còn nhẹ và trung bình, bác sĩ có thể cho bạn thoa các loại kem trị mụn đầu đen có thành phần Benzoyl peroxide, Axit Salicylic, … kết hợp thêm với uống kháng sinh, các loại vitamin giúp hồi phục da.

Trị mụn đầu đen bằng công nghệ và thiết bị hiện đại 

Hiện nay việc trị mụn đầu đen dứt điểm cần phải có sự hỗ trợ của các thiết bị ở cơ sở chuyên khoa da liễu nhằm phục hồi tổn thương của da một cách hoàn thiện. 

Các phương pháp điều trị như vậy ngày càng phát triển và ra đời mới mẻ hơn, người bị mụn đầu đen sẽ có nhiều sự lựa chọn dựa vào tình trạng da và điều kiện kinh tế. Bao gồm

  • Công nghệ Oxy – Led
  • Liệu pháp Theraclear
  • Công nghệ lăn kim siêu vi điểm.
trị mụn đầu đen
Công nghệ lăn kim siêu vi điểm trị mụn đầu đen hiệu quả

Chẩn đoán nguyên nhân gây mụn đầu đen cùng Docosan

Mụn đầu đen xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong số đó là do sự mất cân bằng của nội tiết tố. Chuyên gia y tế khuyến cáo, nữ giới thường xuyên bị mụn ở trán và đã điều trị nhưng khó khỏi nên chủ động làm xét nghiệm nội tiết tố nữ. Thay vì di chuyển đến phòng khám, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Hiện nay, Docosan đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới tại nhà với nhiều ưu điểm sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Kết luận

Mụn đầu đen cũng dễ hình thành và tồn tại rất lâu trên da, nếu không chữa trị kịp thời thì sẽ gây thành nám da rất khó phục hồi. Vì vậy bạn nên nắm rõ và áp dụng các biện pháp trị mụn đầu đen tại nhà một cách cẩn thận và kiên trì. Hoặc nếu mụn đầu đen xảy ra nhiều trên da mặt thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để thực hiện các liệu trình điều trị đặc hiệu tốt hơn. 

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.