6 cách trị thâm mụn tại nhà lành tính, an toàn, dễ thực hiện

Trị thâm mụn là một quá trình dài và đôi khi tốn kém. Làm cách nào trị thâm mụn tại nhà với chi phí phù hợp luôn là vấn đề nhiều người tìm hiểu. Bài viết sau đây của Docosan sẽ giới thiệu với bạn đọc các cách đơn giản để trị thâm mụn bằng chính những nguyên liệu dễ tìm ngay trong nhà bạn.

Thâm mụn là gì?

Thâm mụn là tình trạng vùng da tổn thương do mụn bị thay đổi màu sắc vốn có ban đầu và chuyển sang màu tối, còn gọi là vết thâm. Tình trạng này là do quá trình điều trị mụn không đúng cách, vùng da đó đã bị tổn thương không hồi phục về trạng thái ban đầu được. 

Theo ý kiến của bác sĩ da liễu, nguyên nhân gây ra mụn thâm rất đa dạng. Những nguyên nhân chính thường gây ra thâm mụn như sau:

  • Điều trị mụn trứng cá không đúng cách: Một trong những cách điều trị mụn sai lầm đó là tự ý nặn mụn. Nặn mụn làm cho da bị tổn thương, hình thành nên vết thương hở tạo điều kiện cho sự nhiễm trùng và khó hồi phục. Nếu tình trạng này kéo dài, da sẽ yếu đi và thâm mụn dễ hình thành hơn.
  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp: Trong ánh nắng mặt trời có chứa một lượng lớn tia cực tím (UV). Tia cực tím có tác động xấu đến các tầng của da, làm tăng lượng sắc tố da khiến da trở nên thâm sạm.
trị thâm mụn
Thâm mụn là tình trạng vùng da tổn thương do mụn bị thay đổi màu sắc vốn có ban đầu và chuyển sang màu tối

Điều trị thâm mụn bằng nghệ và sữa chua

Nghệ có chứa một lượng lớn curcumin và nhiều dưỡng chất tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe làn da. Trong khi đó, sữa chua chứa lactic acid có tác dụng làm mịn da, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp da trắng mịn hơn. Sự kết hợp nghệ vừa sữa chua sẽ có tác dụng tích cực trong điều trị thâm mụn.

trị thâm mụn
Điều trị thâm mụn bằng nghệ và sữa chua

Nguyên liệu: 2 thìa cà phê tinh bột nghệ + 2 thìa cà phê sữa chua không đường.

Cách chuẩn bị hỗn hợp điều trị thâm mụn:

  • Trộn đều hỗn hợp tinh bột nghệ và sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp sánh mịn.
  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt và nước ấm.
  • Thoa hỗn hợp này lên vùng da thâm mụn. Mát xa và thư giãn trong 15 – 20 phút.
  • Rửa sạch lại với nước lạnh. 

Để thấy được hiệu quả, bạn nên thực hiện đều đặn việc đắp hỗn hợp này 3 – 4 lần/ tuần vào buổi tối trước khi ngủ. Không nên đắp mặt với nghệ và sữa chua vào ban ngày vì sau khi đắp, da dễ bắt nắng, bám bụi, …

Điều trị thâm mụn bằng chanh và mật ong

Mật ong có chứa rất nhiều peroxide hydrogen, chất chống oxy hoá và nhiều vitamin tốt cho làn da. Trong khi đó, chanh chứa nhiều vitamin C, citric acid thuộc nhóm AHA và các chất chống oxy hóa. Những thành phần này giúp chống lại các gốc tự do, làm sáng da, tái tạo collagen và hạn chế nếp nhăn. Vì thế, sử dụng hỗn hợp mật ong và nước cốt chanh để chăm sóc da, điều trị thâm mụn là một cách hữu hiệu được nhiều chị em tin dùng. 

trị thâm mụn
Điều trị thâm mụn bằng chanh và mật ong

Nguyên liệu: một nửa quả chanh và 1 muỗng canh mật ong nguyên chất.

Cách chuẩn bị hỗn hợp mật ong chanh trị thâm mụn:

  • Vắt nửa quả chanh vào bát
  • Trộn đều 1 muỗng canh mật ong nguyên chất vào nước cốt chanh vừa vắt
  • Làm sạch da bằng nước ấm
  • Thoa đều hỗn hợp này lên vùng da có nhiều vết thâm, mát xa thư giãn khoảng 10 phút. Bạn có thể cảm thấy da bị rát nhẹ do nước chanh có tính axit.
  • Rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm

Giống như phương pháp trộn hôn hợp nghệ và sữa chua, hôn hợp chanh mật ong nên được đắp vào buổi tối để đạt hiệu quả tốt nhất.

Điều trị thâm mụn bằng dưa leo và khoai tây

Dưa leo chứa đến 90% là nước và các dưỡng chất như vitamin A, B1, B2, B6, C, D, canxi, kali, folic acid… giúp nhẹ nhàng lấy đi lớp tế bào chết, nhanh chóng phục hồi các tổn thương do mụn trứng cá và ngăn chặn sự hình thành sắc tố. Bên cạnh đó, khoai tây rất giàu vitamin C, có vai trò quan trọng trong việc làm chậm quá trình lão hóa, giúp da trắng sáng.Vì vậy, cách trị thâm mụn tại nhà bằng mặt nạ dưa leo và khoai tây được nhiều chị em ứng dụng thành công.

trị thâm mụn
Dùng khoai tây và dưa leo trị thâm mụn tại nhà

Nguyên liệu: nửa quả dưa leo và nửa củ khoai tây.

Cách dùng dưa leo và khoai tây để trị thâm mụn

  • Cắt dưa leo và khoai tây thành từng lát mỏng rồi đắp lên các vùng cần trị vết thâm mụn.
  • Thư giãn từ 15-20 phút, sau đó nhẹ nhàng chà xát 4-5 lát dưa leo/khoai tây trên da theo chuyển động tròn để có thể lấy đi lớp da chết, để da dễ dàng hấp thu dưỡng chất hơn.
  • Cuối cùng, rửa mặt sạch với nước và dùng kem dưỡng ẩm.

Điều trị thâm mụn bằng Vitamin E

Vitamin E là thành phần đặc biệt quan trọng với làn da, có tác dụng rất hữu hiệu trong việc phục hồi tế bào tổn thương, kích thích tái tạo tế bào mới, cải thiện sắc tố. Đồng thời, chất chống oxy hóa trong vitamin E còn có tác dụng hạn chế sự sản sinh các gốc tự do giúp ngăn ngừa lão hóa, làm da trở nên mịn màng. Vì thế, sử dụng vitamin E để trị thâm mụn là cách làm phổ biến.

trị thâm mụn
Chữa thâm mụn bằng viên nang vitamin E

Nguyên liệu: viên nang vitamin E

Cách dùng vitamin E để trị thâm mụn

  • Chích lấy phần dung dịch bên trong viên nang vitamin E và dùng tăm bông để thoa trực tiếp dung dịch này lên vét thâm.
  • Massage từ từ theo chuyển động tròn để vitamin E có thể thẩm thấu vào sâu trong da.
  • Để qua đêm và không cần dùng các bước dưỡng ẩm sau đó vì bản thân vitamin E là một chất có khả năng dưỡng ẩm.

Điều trị thâm mụn bằng Vitamin C

Vitamin C (ascorbic acid) nổi tiếng là chất chống lão hóa, bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời khi kết hợp với kem chống nắng, ngăn ngừa sự hình thành sắc tố melanin và tăng cường khả năng tái tạo collagen. Vì thế, dùng vitamin C để trị thâm mụn là một phương pháp hữu hiệu.

trị thâm mụn
Điều trị thâm mụn hiệu quả bằng viên nén vitamin C

Nguyên liệu: 1 viên nén vitamin C 250mg, dầu hạnh nhân hoặc dầu jojoba

Cách giảm thâm mụn tại nhà bằng vitamin C

  • Nghiền nhỏ 1 viên vitamin C 250 mg và trộn với 1 muỗng dầu hạnh nhân hoặc dầu castor, jojoba, argan tùy theo ý thích.
  • Dùng tăm bông để chấm hỗn hợp serum vitamin C lên da hoặc dùng như mặt nạ dưỡng.
  • Để trên da từ 15-20 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm để tránh làm tắc lỗ chân lông. Sau đó, tiếp tục các bước dưỡng ẩm.

Điều trị thâm mụn bằng Aspirin

Aspirin chứa hoạt chất salicylic acid có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ trong các lỗ chân lông, trị thâm và sẹo mụn, hạn chế tích trữ bã nhờn và cải thiện độ đàn hồi cho da.

trị thâm mụn
Điều trị thâm mụn bằng Aspirin

Nguyên liệu: 2 viên aspirin 325mg và 2 muỗng mật ong nguyên chất

Thực hiện cách trị thâm mụn tại nhà bằng aspirin

  • Nghiền nát 2 viên aspirin 325mg rồi trộn với 2 muỗng mật ong, sau đó thêm nước để tạo thành hỗn hợp mịn, sệt.
  • Dùng tăm bông để thoa hỗn hợp aspirin lên da.
  • Để trên da khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Dùng thêm kem dưỡng sau đó.

Hi vọng những thông tin về các phương pháp điều trị thâm mụn trên đây giúp bạn đọc lựa chọn được phương pháp phù hợp cho tình trạng da của mình. Các phương pháp này đều cần một khoảng thời gian dài để cho thấy kết quả, nếu muốn rút ngắn thời gian điều trị thâm mụn, bạn đọc nên liên hệ bác sĩ da liễu uy tín để được hướng dẫn điều trị hoặc kê đơn thuốc.

Trị thâm mụn cần lưu ý những gì?

Để tăng hiệu quả rút ngắn thời gian điều trị thâm mụn bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Hạn chế tác động vào vùng da bị mụn khi chưa lành hẳn: Nhiều người có thói quen nặn mụn. Tuy nhiên, đây là điều không nên làm. Nếu bạn nóng lòng muốn loại bỏ các nốt mụn này thì sẽ dễ để lại thâm, sẹo. Bên cạnh đó cũng không nên sử dụng nhiều loại hoá chất, mỹ phẩm khi mụn chưa lành.
  • Giữ ẩm cho da: Da được dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp cho quá trình làm mờ các vết thâm mụn nhanh hơn, đồng thời giúp da khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Bạn nên uống nhiều nước (2 – 3 lít mỗi ngày) và kết hợp với các sản phẩm dưỡng ẩm da dịu nhẹ để giúp dữ ẩm cho làn da của bạn.
  • Bảo vệ da tránh ánh nắng mặt trời: Làn da rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi da đang bị tổn thương, thâm mụn. Vì thế, nếu bạn muốn điều trị thâm mụn nhanh chóng và hiệu quả thì cần bảo vệ, che chắn làn da khi đi dưới trời nắng, sử dụng các sản phẩm chống nắng phù hợp.
  • Phải kiên trì trong điều trị: Điều trị thâm mụn phải trải qua một quá trình dài để làn da trở nên đều màu trở lại. Vì thế bạn phải luôn kiên trì thực hiện đúng liệu trình điều trị thâm mụn để mang lại kết quả tốt nhất.
trị thâm mụn
Đội nón, che chắn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ngoài ra, nếu tình trạng thâm mụn nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sinh hoạt, bạn có thể tìm hiểu các công nghệ trị mụn thâm tại các phòng khám da liễu.

Các bác sĩ da liễu điều trị thâm mụn

  • BSCKI Nguyễn Thị Nhật Ninh – hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị các vấn đề về mụn
  • BSCKII Trần Thị Hoài Hương – hơn 20 năm kinh nghiệm điều trị Da liễu
  • BSCKI Nguyễn Thị Phương Trang – nhiều năm kinh nghiệm điều trị Da liễu

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: Healthline