9 phương pháp điều trị viêm nang lông phổ biến hiện nay

Viêm nang lông là tình trạng viêm nhiễm ở một hoặc nhiều nang lông ở bất kỳ vùng da nào trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân. Điều trị viêm nang lông đúng cách sẽ nhanh chóng chấm dứt các triệu chứng khó chịu. Trong nội dung dưới đây của Doctor có sẵn gửi đến đọc giả những cách trị viêm nang lông an toàn mang tính chất tham khảo.

Trị viêm nang lông bằng nha đam

Nha đam từ lâu đã là nguyên liệu quen thuộc được dùng để chữa các bệnh da liễu do chức năng cấp ẩm và chứa nhiều vitamin như A, B, C, E giúp dưỡng da, trung hòa pH da.

trị viêm nang lông
Dùng nha đam trị viêm nang lông tại nhà

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị số lượng lá nha đam đủ dùng cho diện tích da bị viêm lỗ chân lông
  • Làm sạch, gọt vỏ, cạo lấy gel (phần nhớt).
  • Đắp trực tiếp gel nha đam lên chân.
  • Để nguyên trong 15 – 20 phút rồi rửa sạch bằng nước.

Chú ý: Người có cơ địa dị ứng thì nên đắp thử một ít gel nha đam trên vùng cánh tay trước, sau khoảng 10 phút nếu không có biểu hiện bất thường thì áp dụng trên tất cả vùng da bị viêm nang lông.

Trị viêm nang lông với cám gạo và sữa tươi

Cám gạo có chứa nhiều vitamin nhóm B, là dưỡng chất quan trọng đối với làn da. Thường xuyên sử dụng cám gạo sẽ giúp loại bỏ lớp sừng dày nang lông ở chân, từ đó giúp giảm viêm. 

trị viêm nang lông
Trị viêm nang lông bằng cám gạo và sữa tươi

Cách thực hiện:

  • Trộn cám gạo với một ít sữa tươi để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da bị viêm nhiễm sau khi đã làm sạch da.
  • Sau khi hỗn hợp khô lại trên da, rửa lại da bằng nước sạch

Với cách làm này, người bệnh nên thực hiện 2 lần trong tuần, liên tục trong 2 tuần để có kết quả tốt. 

Trị viêm nang lông bằng nước muối

Muối có tính sát khuẩn, kháng viêm là điều mà gần như mọi người đều biết đến. Vì thế, với tình trạng viêm nang lông chân thì sử dụng muối là một phương án điều trị hiệu quả và an toàn. 

trị viêm nang lông
Trị viêm nang lông bằng nước muối

Cách thực hiện:

  • Hòa tan muối trong nước ấm sao cho có vị mặn vừa phải
  • Vệ sinh da chân bằng nước muối trên khoảng 2 lần/ngày.

Cách này có thể dùng hàng ngày khi tắm để mang lại hiệu quả nhanh hơn.

Trị viêm nang lông bằng bã cà phê

Trong bã cà phê có chứa hoạt chất tương tự than hoạt tính. Do đó, chúng thường được sử dụng như một chất tẩy rửa tự nhiên, giúp tẩy tế bào chết, từ đó làm sạch thoáng lỗ chân lông và sáng da. 

trị viêm nang lông
Dùng bã cà phê trị viêm nang lông tại nhà

Cách thực hiện:

  • Lấy 4 thìa bã cà phê đem trộn đều với 3 thìa sữa tươi.
  • Thoa đều hỗn hợp này lên vùng da chân bị viêm nang lông và massage nhẹ nhàng.
  • Khi hỗn hợp khô lại, vệ sinh lại da bằng nước ấm.

Thực hiện 2 – 4 lần một tuần và liên tục trong vòng 1 tháng để cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Chữa viêm nang lông bằng dầu dừa, nước chanh và mật ong

Chanh có tác dụng tẩy tế bào chết, hỗ trợ trị thâm, sẹo. Dầu dừa có khả năng dưỡng ẩm tuyệt vời, giúp làm mềm da đồng thời có tính kháng viêm. Mật ong cũng là một loại kháng sinh tự nhiên, kháng khuẩn giúp se khít lỗ chân lông. Sự kết hợp của 3 loại nguyên liệu trên sẽ tạo nên một bí quyết trị viêm nang lông chân hiệu quả rất đáng để thử.

trị viêm nang lông
Chữa viêm nang lông bằng dầu dừa, nước chanh và mật ong

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 quả chanh tươi và vắt lấy nước cốt.
  • Trộn hỗn hợp các nguyên liệu nước chanh, mật ong và dầu dừa theo tỷ lệ tham khảo 1: 3 : 3.
  • Thoa hỗn hợp trên đều lên da và massage nhẹ nhàng. 
  • Vệ sinh da bằng nước ấm sau 20 phút thực hiện.

Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần trong tuần.

Các cách trị viêm nang lông với nguyên liệu thiên nhiên nói trên lành tính nhưng chậm cho thấy hiệu quả. Đối với tình trạng viêm nang lông nặng, kéo dài vài tuần thì việc thăm khám da liễu để xác định nguyên nhân và dùng thuốc là cần thiết.

Kết hợp thuốc bôi và thuốc uống

Trường hợp viêm nang lông do tụ cầu vàng

Các dung dịch sát khuẩn cuốn trôi các tác nhân gây bệnh , làm sạch các tổn thương da, hạn chế sự tiến triển của bệnh. Các dung dịch thông dụng như: Chlorhexidine 4%, Hexamidine 0,1%, Povidon – iod 0.1% được sử dụng 2 – 4 lần/ ngày để mang lại kết quả tốt nhất.

Thuốc kháng sinh dạng bôi tiêu diệt các vi khuẩn còn bám sâu ở nang lông sau khi dùng các dung dịch sát khuẩn có các loại như: thuốc mỡ Neomycin, thuốc mỡ Mupirocin. Ngoài ra, thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide dùng cho viêm nang lông ở mặt.

Thuốc uống Ciprofloxacin, Metronidazol, B – lactam, Cephalosporin, Amoxicillin,… chỉ được sử dụng trong những trường hợp bệnh đã phát triển nặng, và dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

trị viêm nang lông
Dùng thuốc uống trị viêm nang lông theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Trường hợp viêm nang lông do nấm

Canesten, Mycoster, Nizoral là các thuốc dạng bôi được sử dụng để chữa viêm nang lông do nấm gây ra. Tuy nhiên, nếu bệnh tiến triển nặng, các bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn sử dụng đến các thuốc kháng nấm dạng uống, giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng hơn.

Trường hợp viêm nang lông do virus

Virus herpes cũng có thể gây ra viêm nang lông, trong trường hợp đó, các thuốc bôi kháng virus như Acyclovir, Valacyclovir, Famciclovir sẽ được chỉ định.

Trị viêm nang lông bằng liệu pháp ánh sáng

Sự kết hợp giữa hai nguồn ánh sáng sinh học là ánh sáng quang phổ và sóng siêu âm cường độ cao sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn. Đặc biệt, phương pháp này có thể được áp dụng chữa viêm nang lông diện rộng.

Trị viêm nang lông bằng cách triệt lông laser

Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp viêm nang do nhổ và cạo lông không đúng cách, lông mọc ngược. Ánh sáng xung cường độ cao sẽ diệt các nang lông bệnh. Không chỉ có tác dụng chữa bệnh, ngăn bệnh tái phát, phương pháp này giúp hạn chế thâm nám sau điều trị.

trị viêm nang lông
Điều trị viêm nang lông bằng công nghệ hiện đại

Trị viêm nang lông bằng tiểu phẫu

Đối với các viêm nang phát triển mạnh, hình thành những nốt mụn mủ to,… bác sĩ sẽ chỉ định tiểu phẫu để loại bỏ mủ, giảm sưng đau, giúp bệnh nhanh chóng phục hồi.

Lưu ý: Tuyệt đối không được chích, nặn mủ tại nhà vì khi dịch mủ chảy ra sẽ đưa vi khuẩn, virus hoặc nấm đến các chân lông lành, làm lây lan bệnh ra các vùng da khác.

Các bác sĩ da liễu điều trị viêm nang lông

  • Bác sĩ Đỗ Thị Minh Nghĩa – Phó khoa Da liễu Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương – Hà Nội
  • Bác sĩ Lê Đức Thọ – 35 năm kinh nghiệm chuyên Khoa Da Liễu- quận Bình Tân
  • Bác sĩ Nguyễn Đại Hoàng Đức – 15 năm kinh nghiệm chuyên khoa Da liễu – Quận 2

Viêm nang lông không phải bệnh lý phức tạp, triệu chứng bệnh dạng nhẹ có thể được trị bằng các phương pháp tự nhiên. Nếu bệnh kéo dài vài tuần không khỏi, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ da liễu để rút ngắn thời gian điều trị đúng cách, tránh để lại sẹo, thâm.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.